13 kỹ năng quan trọng TK 21 cho Sinh viên ngày nay

Kỹ năng quan trọng trong TK 21 cồm những kỹ năng nào? 

Chúng ta thường nghe các nhà giáo dục và chuyên gia nói rất nhiều về việc chuẩn bị cho con em các kỹ năng quan trọng của TK 21. Thiếu những kỹ năng này, các em sẽ không thể hòa nhập vào một thị trường quốc tế. Các em cũng sẽ không được trang bị đủ để bước vào cổng trường đại học hay bắt đầu công việc. Nhưng kỹ năng quan trọng TK 21 chính xác là gì? Những kỹ năng này cứ phải là về công nghệ thông tin chăng? Ai là người quyết định? Trong một báo cáo của Hanover Research, những kỹ năng đó tạm thời có thể liệt kê ra 13 điểm sau. Hãy cùng Swinburne tìm hiểu nhé!

Ky-nang-quan-trong-tk-21

Không chỉ dừng ở Máy tính và Công nghệ

Theo nhiều báo cáo tổng hợp và chuyên gia từ các tổ chức uy tín trên thế giới như Partnership for 21st Century Skills, Assessment and Teaching of 21st Century Skills (ATC21S), 4 kỹ năng quan trọng nhất chính là:

Hợp tác và làm việc nhóm

  • Làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng ai cũng cần phải có bởi trong xã hội hiện đại, một người không thể có hết tất cả các kỹ năng mà phối hợp với nhiều người khác. 

Sáng tạo và tư duy tưởng tượng

  • Tính sáng tạo và trí tưởng tượng giúp cho chúng ta có ý tưởng cải tiến và nâng cao hiệu quả công việc. 

Tư duy phản biện

  • Đây là một trong những kỹ năng được đề cao nhất của thế kỷ 21. Đây là tư duy giúp chúng ta xử lí thông tin, phán đoán và giải quyết vấn đề.

Giải quyết vấn đề

  • Các doanh nghiệp yêu cầu sinh viên ngoài nắm chắc kiến thức còn phải biết vận dụng kỹ năng và kiến thức đó để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp. 

“Thế kỷ 21 đòi hỏi chúng ta không chỉ tập trung vào kỹ năng công nghệ, mà còn yêu cầu cao về nội dung, hiểu biết và chuyên sâu chuyên môn. Đây là những yếu tố sẽ giúp chúng ta đương đầu và vượt qua những thử thách của thế giới hiện đại,” theo “An Overview of 21st Century Skills.”

Xem thêm:

Các kỹ năng về kiến thức xã hội

Ngoài ra, các báo cáo còn liệt kê thêm những kỹ năng quan trọng khác, bao gồm:

Thích ứng và linh hoạt

  • Trong thế giới đầy thay đổi và biến động hiện nay, khả năng thích ứng với khó khăn là một điều tất yếu để có thể thành công.

Hiểu biết về văn hóa và thế giới

  • Một thế giới “phẳng” đòi hỏi mỗi người phải trở thành “công dân toàn cầu,” hiểu biết các vấn đề xã hội để nhạy bén trước những xu hướng chung.

Phân loại và hiểu thông tin

  • Với sự phát triển của truyền thông và CNTT, mỗi người cần có kỹ năng tìm, phân loại và xử lý thông tin chính xác và loại bỏ thông tin sai lệch, “fake news.”

Hiểu biết về luật dân sự và quyền công dân

  • Hiểu biết về luật dân sự để tuân thủ và bảo vệ chính mình, đồng thời không sai luật trong quá trình làm việc.

Trách nhiệm xã hội và đạo đức

  • Các doanh nghiệp đang hướng tới sự phát triển bền vững. Vì vậy, đóng góp cho xã hội, cộng đồng và tuân thủ các quy tắc đạo đức là điều vô cùng quan trọng.
Các kỹ năng mềm nơi làm việc

Giao tiếp nói và viết

  • Các nhà tuyển dụng thương đặt kỹ năng giao tiếp nói và viết chuyên nghiệp là một trong những yêu cầu không thể thiếu với các ứng viên mới ra trường.

Lãnh đạo

  • Kỹ năng lãnh đạo đội nhóm, lãnh đạo tổ chức và quan trọng hơn cả là lãnh đạo bản thân mình là kỹ năng cần có để cá nhân thành công trong môi trường hợp tác với nhiều người.

Kỹ năng công nghệ thông tin

  • Với ứng dụng công nghệ trong tất cả ngành nghề, các kỹ năng về sử dụng công nghệ thông tin như soạn thảo văn bản, dùng máy tính, sử dụng công cụ làm việc,… là những yêu cầu tối thiểu mà ứng viên cần đáp ứng được.

Tinh thần chủ động

  • Một số công việc chuyên môn sẽ có những định hướng và đào tạo cụ thể, nhưng chủ doanh nghiệp sẽ thường yêu cầu tính chủ động và tinh thần học hỏi cao từ nhân viên mới.

Lực thúc đẩy thế kỷ 21 chính là nguồn lực trí tuệ của chúng ta. Phát triển toàn diện các kỹ năng trên bằng tinh thần học tập suốt đời sẽ chính là chìa khóa dẫn đến thành công.

Tham khảo Medium

Theo Swinburne Việt Nam

Rate this news

Trung ST

news

Chinh phục IELTS cùng chương trình Công dân toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, việc sở hữu khả năng tiếng Anh xuất sắc và kỹ năng công dân toàn cầu không chỉ mở ra cánh…

news

Career Readiness 101: Tỏa sáng ngay từ vòng phỏng vấn

Vừa qua, Chuyên gia tư vấn hướng nghiệp Lê Tuấn Anh - Thạc sĩ Quản trị Nhân sự tại Đại học Massey (New Zealand) đã có buổi chia sẻ cùng…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan và học tập tại Đài Loan

Ngày 22 - 25/04 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Đài Loan. Lịch trình của chuyến đi bao gồm…

news

Gần 100 sinh viên quốc tế hội tụ tại “Intercultural Week”

Vừa qua, gần 100 sinh viên đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã có mặt tại Đà Nẵng để tham dự tuần lễ “Intercultural Week”của…

news

Swinburne leo 25 hạng để lọt top 300 các trường đại học thế giới

Theo bảng xếp hạng mới công bố của QS University World Ranking 2023, Swinburne đã “leo” 25 hạng để giành vị trí trong Top 300 và khẳng định vị trí…

news

Sinh viên Swinburne Vietnam Alliance Program khám phá “vùng đất lành” Cần Giờ

Vừa qua, các sinh viên Swinburne Vietnam Alliance Program đã có dịp trải nghiệm ngoại khoá tại Cần Giờ - mảnh đất được mệnh danh là “vùng đất lành" của thành…