Công nghệ lõi như AI, IoT, dữ liệu sẽ dẫn dắt sự phát triển công nghệ năm 2022

(Theo VnExpress) – Nhận định trên được các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra tại Hội thảo “Những xu hướng công nghệ và việc làm nổi bật trong năm 2022” của Swinburne Vietnam Alliance Program diễn ra vừa qua.

Công nghệ “bứt phá” trong kỉ nguyên số

Ngành Khoa học máy tính (Computer Science) được xem là “động cơ” chủ lực tạo ra các bứt phá về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong Cách mạng Công nghiệp 4.0. Những tiến bộ trong ngành này liên quan tới các hệ thống tín toán, thuật toán, giao tiếp máy tính và con người, kết nối và đã có những phát triển vượt bậc trong thời gian qua.

khoa học máy tính 1

“Những xu hướng công nghệ và việc làm nổi bật trong năm 2022” được tổ chức bởi Swinburne Việt Nam

Những cơ hội nghề nghiệp toàn cầu

“Chúng ta đang nói về những công nghệ lõi để tạo ra một bức tranh hội tụ và sáng tạo. Sự thật là cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra rất mạnh, không một quốc gia nào bỏ qua cơ hội này. Với Việt Nam – một nước đang phát triển, đây là cơ hội duy nhất để vượt lên” – TS. Lê Anh Ngọc, Giám đốc Swinburne Innovation Space nhận định.

khoa học máy tính 2

TS. Lê Anh Ngọc – Giám đốc Swinburne Innovation Space chia sẻ tại sự kiện

Việc ứng dụng công nghệ số sẽ làm thay đổi giá trị, tạo ra lợi nhuận, làm cho mọi thứ trở nên tối ưu hơn. Báo cáo việc làm của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2022 cho thấy công nghệ số được áp dụng cho tất cả nền công nghiệp và quốc gia khác nhau, đặc biệt các công nghệ lõi nổi bật như Cloud, Big Data, IoT, AI…Vai trò của hạ tầng và công nghệ số càng được thể hiện rõ hơn trong đại dịch Covid-19, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và sản xuất.

Việc ứng dụng công nghệ mới tạo ra cơ hội việc làm rất lớn. Tuy nhiên đây là cơ hội  dành cho những người sở hữu những kiến thức và kỹ năng về các công nghệ mới. Ngay tại các nước phát triển, việc đào tạo nhân lực để đáp ứng yêu cầu này vẫn là một sự thiếu hụt rất lớn, và việc săn lùng “nhân sự” đang diễn ra trên phạm vi toàn thế giới.

Nhu cầu này là hàng triệu việc làm trên thế giới và Việt Nam có cơ hội duy nhất để tham gia vào lực lượng lao động này do lực lượng lao động trẻ, có nhiều hoài bão đam mê và có khả năng học tập về khoa học tốt. Gần đây, năng lực tiếng Anh của sinh viên cũng được nâng lên đáng kể.  

Theo ông Trần Xuân Khôi – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VTI – một doanh nghiệp trẻ hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường Nhật Bản, nhu cầu ngành Khoa học máy tính ở thị trường quốc tế là không giới hạn và đây là nghề nghiệp có triển vọng nhất hiện nay.

Đồng tình với quan điểm trên, TS. Alex Stojcevski – Trưởng Khoa Khoa học, Điện toán và Kỹ thuật, Đại học Công nghệ Swinburne đã đề cập, ngay tại Australia, sinh viên đều có cơ hội việc làm rất tốt và hầu hết đã có việc làm từ trước khi ra trường.

Tham khảo thêm: IOT và ứng dụng thực tiễn 

Giúp sinh viên sớm có cơ hội học ngành Khoa học máy tính 

Theo TS. Alex Stojcevski, ngành Khoa học máy tính được xem là “lá cờ đầu” trong lĩnh vực đào tạo về công nghệ tại Swinburne.

Hiện nay, Đại học Công nghệ Swinburne đang triển khai chiến lược “Moon Shots”. Theo đó, việc đào tạo theo phương pháp đem lại nhiều trải nghiệm thực tế cho sinh viên và giúp họ có cơ hội việc làm là rất quan trọng.   

Ngay tại Australia, ngành này thường thu hút các sinh viên xuất sắc. Bởi ngoài kiến thức, họ được tiếp xúc và trải nghiệm các dự án thực tế trong ngành từ sớm qua mỗi kỳ học, ngoài ra họ còn được thực tập và tham gia vào các dự án thực tế. Do vậy sinh viên có khả năng có việc làm tốt ngay khi chưa tốt nghiệp.

Theo TS. Lê Minh Đức – Trưởng khoa Công nghệ thông tin của Swinburne Vietnam Alliance Program đã có lực lượng giảng viên đảm bảo chất lượng quốc tế để triển khai đào tạo ngành này. Việc đào tạo các chuyên ngành về Trí tuệ nhân tạo, Khoa học dữ liệu, Phát triển phầm mềm hay Internet vạn vật đang có nhu cầu rất lớn tại Việt Nam. Đây cũng là những ngành có thế mạnh của Swinburne Vietnam Alliance Program.

khoa học máy tính 3

Nhiều câu hỏi về ngành Khoa học máy tính được đặt ra cho các chuyên gia tại hội thảo

Theo TS. Lê Anh Ngọc, việc đào tạo ngành Khoa học máy tính tại Việt Nam còn có lợi thế là đối tác của Tập đoàn FPT. Đây là tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, tiên phong trong việc cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin cao cấp toàn cầu. Việc kết hợp với FPT sẽ giúp sinh viên Swinburne Vietnam Alliance Program được trải nghiệm các dự án thực tế ngay trong quá trình học.

Các nghiên cứu ứng dụng trong đào tạo của Swinburne Vietnam Alliance Program sẽ gắn liền với những mô hình kinh doanh và công nghệ mới của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này giúp sinh viên và giảng viên của trường được tiếp cận thực tiễn với các giải pháp công nghệ mới đang trở thành xu hướng của tương lai” – TS. Lê Anh Ngọc khẳng định.

khoa học máy tính 4

Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh, sinh viên đang quan tâm đến ngành Khoa học máy tính

Xem thêm: Ngành Khoa học máy tính mang lại cơ hội việc làm toàn cầu

Được biết, Swinburne Vietnam Alliance Program đang xem xét để triển khai ngành Khoa học máy tính với các chuyên ngành mũi nhọn sớm nhất, nhằm đem lại cơ hội học tập và nghề nghiệp mới cho sinh viên ngay tại Việt Nam, giúp Việt Nam trở thành một cường quốc về công nghệ trên bản đồ công nghệ thế giới.

Thực hiện: Trang Trần

Rate this news

Trung ST

news

Nữ sinh trường quốc tế thành lập dự án phi lợi nhuận phổ cập kiến thức về giáo dục giới tính

Theo SVVN - Nguyễn Hoàng Diệu Anh (22 tuổi) là cựu sinh viên Swinburne Việt Nam. Cô nàng đã cùng bạn bè thành lập dự án cộng đồng Program for…

news

Chung kết Swin Hackathon 2023 gây ấn tượng với nhiều giải pháp công nghệ đột phá

Vòng Chung kết cuộc thi Swin Hackathon mùa thứ ba đã khép lại với nhiều ý tưởng và giải pháp công nghệ độc đáo. Năm nay tổng giá trị giải…

news

Hội thảo Swinburne Việt Nam về Truyền thông đa phương tiện: Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo trong truyền thông số

Tháng 11/2023 tới đây, Hội thảo Truyền thông đa phương tiện (ICMC) lần thứ nhất sẽ chính thức được Swinburne Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Với chủ đề…

news

Điểm danh ba gương mặt “hot” đang theo học ngành Media của Swinburne Việt Nam

Việc học tập để nâng cao tri thức, phát triển bản thân và hỗ trợ cho các dự án nghệ thuật trong tương lai là lựa chọn của nhiều nghệ…

news

Swinburne xếp thứ 43 trong Bảng xếp hạng các trường đại học trẻ của Times Higher Education

Đại học Công nghệ Swinburne đã tăng bảy bậc lên vị trí thứ 43 trong Bảng xếp hạng các trường đại học trẻ của Times Higher Education (THE) năm 2023.…

news

Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Swinburne Australia: “Trường đại học là nơi kết nối con người và công nghệ để làm thế giới tốt đẹp hơn”

Theo Dân trí - Chiều 16/5/2023, Giáo sư Pascale Quester - Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Swinburne Australia đã có chuyến thăm và làm việc tại Swinburne Việt Nam…