Khoa học máy tính mang đến cho người học cơ hội việc làm toàn cầu

Theo các chuyên gia, ngành Khoa học máy tính (Computer Science) là động cơ chủ lực, tạo ra các bứt phá về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong Cách mạng Công nghiệp 4.0. Nhận định này đã được làm rõ hơn trong cuộc phỏng vấn với TS. Lê Anh Ngọc – Giám đốc Swinburne Innovation Space về những cơ hội của ngành học này. 

Chào ông! Có thể nói chưa bao giờ có một triển vọng tươi sáng hơn cho thế hệ sinh viên theo đuổi Khoa học máy tính như hiện nay. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về những xu hướng và nội dung đào tạo của ngành học này?

Sự bùng nổ trong phát triển công nghệ lõi như AI, IoT, Quản lý dữ liệu lớn (Big Data), Điện toán đám mây (Cloud computing), Blockchain đã tạo ra sự phát triển vượt bậc trong các ứng dụng ở mọi ngành, mọi lĩnh vực. Các công nghệ này trở thành xu hướng dẫn dắt trong sự phát triển chung của công nghệ hiện nay. Điều này cho thấy những cơ hội và tiềm năng của ngành Khoa học máy tính.

khoa-hoc-may-tinh-mang-den-cho-nguoi-hoc-co-hoi-viec-lam-toan-cau-1

Theo TS. Lê Anh Ngọc, các công nghệ lõi đang dẫn dắt sự phát triển chung của công nghệ hiện nay 

Xem thêm: Ngành Công nghệ thông tin là gì? Xu hướng mới nhất

Khoa học máy tính (Computer Science) là ngành nghiên cứu các cơ sở lý thuyết về thông tin và tính toán, phát triển ra các thuật toán, phương pháp tính toán mới trên các hệ thống máy tính nhằm giải quyết các bài toán trong thực tế, đặc biệt là khía cạnh chuyển đổi số. Trong chương trình học, sinh viên sẽ được tiếp cận các kiến thức nền tảng và chuyên sâu của ngành như cấu trúc máy tính, hệ điều hành máy tính, điện toán đám mây, các công cụ phát triển phần mềm và phần cứng, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, bảo mật và an toàn máy tính, xử lý dữ liệu lớn, kỹ thuật thiết kế và phát triển các ứng dụng.

Bên cạnh đó, ngành học này cũng mang đến cho sinh viên nhiều kỹ năng mới, bao gồm kỹ năng giải quyết vấn đề, sáng tạo và một phương pháp luận cho phép nghiên cứu, đổi mới trong các lĩnh vực khác.

Tại Swinburne Việt Nam, chương trình đào tạo ngành Khoa học máy tính có gì khác biệt?

Kế thừa những lợi thế về nghiên cứu, công nghệ từ Swinburne University of Technology và Tập đoàn FPT, Swinburne Việt Nam sẽ triển khai ngành Khoa học máy tính với các chuyên ngành mũi nhọn nhằm đem lại cơ hội học tập mới cho sinh viên ngay tại Việt Nam.

Tại Swinburne Việt Nam, chúng tôi đào tạo ngành Khoa học máy tính hoàn toàn bằng tiếng Anh. Chương trình tập trung vào các nghiên cứu ứng dụng gắn liền với những mô hình kinh doanh mới và công nghệ mới của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Việc liên kết giữa Swinburne và FPT cũng sẽ tạo nên sự khác biệt cho chương trình bởi sinh viên được học trong môi trường lý tưởng, gắn kết giữa học thuật, nghiên cứu cơ bản với ứng dụng thực tiễn.

Cán bộ, giảng viên, sinh viên có thể tham gia vào các nghiên cứu ban đầu hoặc triển khai dự án với Ban công nghệ của Tập đoàn FPT, FPT Software và các đơn vị công nghệ khác. Các nghiên cứu thực tiễn sẽ giúp sinh viên và giảng viên của trường được tiếp cận với các giải pháp mới về công nghệ đang trở thành xu hướng của tương lai.

Những chuyên ngành mũi nhọn nào sẽ được triển khai tại Swinburne Việt Nam và khi nào sinh viên có thể bắt đầu nhập học?

Trong thời gian tới, Swinburne Việt Nam sẽ triển khai ba chuyên ngành là Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và Phát triển phần mềm (Software Development). Đây được đánh giá là những ngành chủ lực và sẽ mang đến những cơ hội nghề nghiệp rất lớn cho người học trong tương lai.

khoa-hoc-may-tinh-mang-den-cho-nguoi-hoc-co-hoi-viec-lam-toan-cau-2

Các chuyên ngành mũi nhọn của Khoa học máy tính sẽ được đào tạo tại Swinburne Việt Nam

Đối với các sinh viên quan tâm, các bạn có thể bắt đầu nhập học ngay để nắm bắt các cơ hội rộng mở mà ngành học này mang lại. Dự kiến ngành Khoa học máy tính sẽ được triển khai tại cả 4 học xá của Swinburne Việt Nam tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM bắt đầu từ tháng 9 năm 2022. 

Đọc thêm: Xem thêm: Ngành Truyền thông Đa phương tiện là gì?

Ông đánh giá thế nào về cơ hội việc làm toàn cầu của ngành Khoa học máy tính? Các công ty toàn cầu sẽ có những tiêu chuẩn gì khi tìm kiếm các ứng viên?

Theo Cục Thống kê Lao động của Bộ Lao động Mỹ (BLS) năm 2021, cơ hội việc làm trong lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin dự báo tăng 11% từ năm 2019 đến năm 2029, nhanh hơn nhiều so với mức trung bình của các ngành nghề khác. Việc “săn lùng” nhân sự chất lượng cao đang diễn ra trên phạm vi toàn thế giới. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng thế giới khi nhu cầu nhân lực cho ngành này ngày càng lớn. Các công ty nước ngoài thường gửi dự án sang các nước đang phát triển như Việt Nam để tận dụng nguồn nhân lực có trình độ cao và năng động với chi phí cạnh tranh hơn.

Sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực chuyên môn cao về máy tính như tài chính, truyền thông, giáo dục, y tế hay gia nhập vào các cơ quan chính phủ…với mức thu nhập khoảng 100.000 USD/năm. Đối với số vị trí như giám đốc bảo mật, mức lương có thể lên đến 400.000 USD/năm.

Được biết đến là một ngành khá thiên về nghiên cứu và học thuật, những người có mong muốn theo đuổi ngành khoa học này cần có khả năng tư duy logic, óc trừu tượng tốt, có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, chịu áp lực tốt.

Các nhà tuyển dụng cũng đánh giá cao những ứng viên không chỉ có kiến thức về học thuật vững chắc mà còn có trải nghiệm việc làm thực tiễn trước khi tốt nghiệp, đồng thời được trang bị đầy đủ những kỹ năng của công dân toàn cầu để thích ứng được với thị trường lao động quốc tế. 

Cảm ơn ông đã dành thời gian cho buổi chia sẻ về ngành học xu hướng này!

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Nữ sinh trường quốc tế thành lập dự án phi lợi nhuận phổ cập kiến thức về giáo dục giới tính

Theo SVVN - Nguyễn Hoàng Diệu Anh (22 tuổi) là cựu sinh viên Swinburne Việt Nam. Cô nàng đã cùng bạn bè thành lập dự án cộng đồng Program for…

news

Chung kết Swin Hackathon 2023 gây ấn tượng với nhiều giải pháp công nghệ đột phá

Vòng Chung kết cuộc thi Swin Hackathon mùa thứ ba đã khép lại với nhiều ý tưởng và giải pháp công nghệ độc đáo. Năm nay tổng giá trị giải…

news

Hội thảo Swinburne Việt Nam về Truyền thông đa phương tiện: Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo trong truyền thông số

Tháng 11/2023 tới đây, Hội thảo Truyền thông đa phương tiện (ICMC) lần thứ nhất sẽ chính thức được Swinburne Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Với chủ đề…

news

Điểm danh ba gương mặt “hot” đang theo học ngành Media của Swinburne Việt Nam

Việc học tập để nâng cao tri thức, phát triển bản thân và hỗ trợ cho các dự án nghệ thuật trong tương lai là lựa chọn của nhiều nghệ…

news

Swinburne xếp thứ 43 trong Bảng xếp hạng các trường đại học trẻ của Times Higher Education

Đại học Công nghệ Swinburne đã tăng bảy bậc lên vị trí thứ 43 trong Bảng xếp hạng các trường đại học trẻ của Times Higher Education (THE) năm 2023.…

news

Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Swinburne Australia: “Trường đại học là nơi kết nối con người và công nghệ để làm thế giới tốt đẹp hơn”

Theo Dân trí - Chiều 16/5/2023, Giáo sư Pascale Quester - Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Swinburne Australia đã có chuyến thăm và làm việc tại Swinburne Việt Nam…