Quán Quân The Debate Challenge 2022 bật mí bí quyết chiến thắng khi tranh biện

Theo GDTĐ – Tranh biện vốn đã khó, vậy thì tranh biện học thuật sẽ có nhiều thử thách như thế nào? Bí quyết nào khiến các thí sinh giành được ưu thế trong một trận debate? Hãy cùng Swinburne Việt Nam lắng nghe những chia sẻ của Trần Khang Thịnh – thành viên đội Freedom Flowers – Quán quân bảng Anh The Debate Challenge 2022.

Hỏi: Chào Khang Thịnh, bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân mình cho mọi người cùng biết được không?

Đáp: Chào tất cả mọi người, mình là Trần Khang Thịnh – thành viên của đội Freedom Flowers – Quán quân bảng Anh The Debate Challenge 2022. Hiện tại mình đang theo học tại trường Quốc tế Châu Âu (European International School).

Hỏi: Sau khi bước ra khỏi cuộc thi The Debate Challenge, Thịnh thấy cuộc sống mình có nhiều đổi khác không?

Đáp: Điều thay đổi rõ rệt nhất, chắc có lẽ là tư duy của bản thân mình. Cách mình nhìn về thế giới đã trở nên bao quát hơn, đa chiều hơn. Khi tranh biện ở The Debate Challenge, mình nhận ra rằng không phải cứ nói “Tôi đúng, anh sai” là được mà phải suy nghĩ rằng “Dù anh đúng, tôi vẫn đúng hơn”.

Cách tư duy này đã phá vỡ sự rạch ròi đen – trắng mình được dạy ở những bậc học sơ cấp. Kể cả khi sự đánh giá này hợp lý thì nó cũng chỉ mang tính chất tương đối, không đơn thuần là đúng hay sai. Từ đó, mình xem xét thế giới xung quanh qua nhiều lăng kính, ở mọi lĩnh vực gồm kinh tế, chính trị, xã hội và cả khoa học tự nhiên. Thật sự điều này giúp cho mình trưởng thành hơn rất nhiều về mặt nhận thức và suy nghĩ.

quan quan debate challenge 2022 1

Hỏi: The Debate Challenge là cuộc thi chú trọng tính học thuật, bên cạnh kiến thức nền thì kỹ thuật thực chiến cũng chiếm một phần rất quan trọng, Thịnh nghĩ sao về điều này?

Đáp: Quả thật, đây chính là điều khác biệt nhất mà mình nhận thấy tại The Debate Challenge so với các cuộc thi khác: chú trọng học thuật nhưng không là lý thuyết suông mà phải có số liệu khách quan, dẫn chứng xác đáng. Có thể nói, kỹ thuật tranh biện là một trong những yếu tố quyết định giúp thí sinh nắm được phần thắng.

Hỏi: Vậy kỹ thuật tranh biện của riêng Thịnh là gì?

Đáp: Đối với riêng mình thì kỹ thuật tranh biện tập trung nhiều về yếu tố tinh thần. Thứ nhất, mình luôn giữ cho bản thân một cái “đầu lạnh” khi tranh biện, phải luôn duy trì trạng thái tự tin, mắt nhìn thẳng vào khán giả, chỉ có như vậy thì thông tin mới được truyền đạt một cách mạch lạc. Đặc biệt, không bao giờ để đối thủ làm mình mất bình tĩnh vì một khi nóng giận, những gì nói ra sẽ không còn được suy nghĩ một cách thấu đáo và trau chuốt, dễ bị mắc lỗi logic.

handbook

Ngoài ra, các bạn nên ưu tiên đào sâu vào những luận điểm trọng yếu của mình thay vì đi lan man, liệt kê ra tất cả những ý có thể nghĩ ra trong đầu để chứng minh được vấn đề một cách chặt chẽ và thuyết phục.

Cuối cùng nhưng không kém quan trọng, bạn hãy tìm ra lỗ hổng trong phần trình bày của đối thủ sau đó phản biện lại. Ví dụ rõ nhất là ở trận chung kết, hai đội thảo luận về chủ đề cấm bao nilon (plastic bags) thì đội bạn lại đưa ra một giải pháp là túi polyester. Mình phản biện rằng “Polyester cũng là nhựa mà” và đây cũng là yếu tố “knock-out” giúp đội mình ghi điểm cao trong mắt các ban giám khảo và nhà đánh giá chuyên môn.

quan quan debate challenge 2022 2

Hỏi: Một điều cũng rất quan trọng trong cuộc thi đó chính là teamwork, bạn đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của khả năng làm việc nhóm?

Đáp: Cũng giống như kỹ năng tranh biện, mình nghĩ khả năng làm việc nhóm cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Vì đến với The Debate Challenge, mình phải thi theo nhóm cho nên kể cả khi nội dung của riêng một cá nhân xuất sắc mà không có sự phối hợp nhịp nhàng của đồng đội thì không thể thắng được.
Bạn có thể làm thật tuyệt trong phần nói của mình, nhưng nếu đồng đội không thể theo được mạch ý thì toàn bộ team xem như đã thất bại. Và một điều rất may mắn là các thành viên trong nhóm mình là bạn thân từ rất lâu nên gần như đã hiểu ý nhau. Vì vậy, mọi người hãy chọn cho mình những đồng đội thật hợp ý nhé!

Hỏi: Qua nhiều vòng thi, bạn thấy vòng nào là khó khăn nhất? Tại sao?

Đáp: Đối với bản thân mình và cũng có thể là cả đội thì trận chung kết ở TP.HCM là khó

nhất, vì đội chưa từng chuẩn bị bất cứ thứ gì cho vòng đó. Nói ra thì có vẻ hơi xấu hổ nhưng tụi mình chưa bao giờ nghĩ sẽ vào được đến bán kết khu vực, chứ đừng nói có thể tiến xa hơn đến như vậy. Lúc nhận thông tin đã chiến thắng vòng bán kết và lọt vào chung kết khu vực, tụi mình thực sự rất lo vì chỉ có khoảng thêm 20 phút chuẩn bị. Nhưng cuối cùng, mọi thứ vẫn đâu vào đấy vì tụi mình đã vận dụng những điều đã được training trong Trại huấn luyện đem phát huy hết ở vòng này.

quan quan debate challenge 2022 3

Hỏi: Theo bạn, điều gì là thử thách lớn nhất với mỗi thí sinh trước cuộc thi?

Đáp: Mình nghĩ điều này tùy thuộc mỗi người, với những thế mạnh và điểm yếu khác nhau. Có người sợ trình bày trước đám đông, có người sợ chưa đủ kiến thức và kinh nghiệm, có người tự ti về khả năng tiếng Anh của bản thân…. Nhưng theo mình, quan trọng nhất trong tranh biện là tinh thần và kỹ thuật, đôi khi những gì mình nói không quan trọng bằng cách mình nói, vì đó là sự thuyết phục đối với khán giả. Các bạn nên giữ một tinh thần sảng khoái, vững chắc trong suốt trận đấu để tối đa hóa khả năng thắng trận.

DKXT 11

Hỏi: Bạn có tips gì hay ho để vượt qua nỗi sợ trình bày trước đám đông không?

Đáp: Hãy luyện tập, chỉ có thế thôi! Bài phát biểu trước đám đông đầu tiên của mình kéo dài 30 giây và đó là 30 giây yên lặng hoàn toàn, mình không thể nói được một chữ nào vì nỗi sợ ấy. Ngày hôm đó tính đến nay cũng đã hơn 8 năm rồi. Mình luôn tự nhủ phải không ngừng tập luyện bằng cách trình bày cho bạn bè, người thân, rồi ở trường lớp. Dần dần, tự mình mở rộng quy mô khán giả, chúng ta sẽ vượt qua được nỗi sợ đó. Và các bạn hãy nhớ rằng, nỗi sợ này là điều hết sức bình thường cho những người mới bắt đầu. Đừng tự ti nhé, không chỉ một mình bạn cảm thấy vậy đâu!

quan quan debate challenge 2022 4

Hỏi: Những chia sẻ về cuộc thi TDC, có điểm gì hay và bạn đặc biệt thích điều gì?

Đáp: Điều mình thích nhất tại The Debate Challenge là các giảng viên, ban giám khảo rất nhiệt tình. Không chỉ ở Trại huấn luyện mà còn trong cả suốt quá trình cuộc thi: những hoạt động bonding thú vị, những kiến thức bổ ích về tranh biện chuyên nghiệp… Mình nghĩ đây là một sân chơi mà các bạn học sinh THPT và cả các bạn học sinh THCS nên thử sức để phát triển kỹ năng tranh biện nói riêng và tư duy logic nói chung. Đồng thời, The Debate Challenge sẽ là một phần khó quên trong hành trình trau dồi tri thức của bản thân.

Cảm ơn Khang Thịnh vì những chia sẻ vô cùng hữu ích, mong rằng bạn sẽ thật thành công trên con đường sắp tới!

Rate this news

Trung ST

news

Nữ sinh trường quốc tế thành lập dự án phi lợi nhuận phổ cập kiến thức về giáo dục giới tính

Theo SVVN - Nguyễn Hoàng Diệu Anh (22 tuổi) là cựu sinh viên Swinburne Việt Nam. Cô nàng đã cùng bạn bè thành lập dự án cộng đồng Program for…

news

Chung kết Swin Hackathon 2023 gây ấn tượng với nhiều giải pháp công nghệ đột phá

Vòng Chung kết cuộc thi Swin Hackathon mùa thứ ba đã khép lại với nhiều ý tưởng và giải pháp công nghệ độc đáo. Năm nay tổng giá trị giải…

news

Hội thảo Swinburne Việt Nam về Truyền thông đa phương tiện: Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo trong truyền thông số

Tháng 11/2023 tới đây, Hội thảo Truyền thông đa phương tiện (ICMC) lần thứ nhất sẽ chính thức được Swinburne Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Với chủ đề…

news

Điểm danh ba gương mặt “hot” đang theo học ngành Media của Swinburne Việt Nam

Việc học tập để nâng cao tri thức, phát triển bản thân và hỗ trợ cho các dự án nghệ thuật trong tương lai là lựa chọn của nhiều nghệ…

news

Swinburne xếp thứ 43 trong Bảng xếp hạng các trường đại học trẻ của Times Higher Education

Đại học Công nghệ Swinburne đã tăng bảy bậc lên vị trí thứ 43 trong Bảng xếp hạng các trường đại học trẻ của Times Higher Education (THE) năm 2023.…

news

Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Swinburne Australia: “Trường đại học là nơi kết nối con người và công nghệ để làm thế giới tốt đẹp hơn”

Theo Dân trí - Chiều 16/5/2023, Giáo sư Pascale Quester - Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Swinburne Australia đã có chuyến thăm và làm việc tại Swinburne Việt Nam…