Xu hướng phát triển ngành Media trong kỷ nguyên số

Ngành media số hiện nay đã thay đổi, đặc biệt là khi thời đại số hoá đã và đang thay đổi toàn diện cuộc sống của chúng ta. Những ứng dụng chỉnh ảnh, quay phim hay những nền tảng xã hội như Youtube đang dần len lỏi, như một phần không thể thiếu với sinh hoạt thường ngày của giới trẻ, vì thế mà công tác truyền thông cũng thay đổi theo mỗi ngày. Cùng nghe tiến sĩ Kelly Cassidy, Giám đốc Đào tạo Đại học Công nghệ Swinburne Việt Nam nói về ngành học Media số – Truyền thông năm động này nhé.

>>> Bài học truyền thông trong dịch Covid-19

>>> Nghề nhà báo trước sự phát triển của truyền thông số

Là một chuyên gia trong ngành Truyền thông Đa phương tiện, cô nghĩ thế nào về những thay đổi trong ngành Media & Communication trong kỷ nguyên số này?

Hầu hết các phương tiện truyền thông hiện nay đã được số hoá, vì vậy sự chuyển giao giữa các phương thức truyền thống và hiện đại sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng. Sự số hoá đã dẫn đến việc media được gài gắm vào trong mọi thứ ta làm, từ shopping cho đến hẹn hò, cho đến gọi đồ ăn.

Media-so-02

Chúng ta có thể thấy xu hướng sử dụng media ngày càng cao đã có một tầm ảnh hưởng quan trọng trong mọi lĩnh vực. Thời khi tôi còn trẻ, khái niệm digital marketing còn xa lạ và chưa có nhiều ứng dụng, nhưng thời nay, nếu nói không biết đến digital marketing thì bạn đã lạc hậu mất rồi.

Cụ thể những công việc mới nào đang được tạo ra trong ngành Media, thưa cô?

Ở Australia có một ngạn ngữ thế này: “Hầu hết những công việc của hôm nay sẽ không còn tồn tại trong 10 năm nữa”, và điều này hoàn toàn đúng với ngành Media. Với các xu hướng hiện tại, Phân tích dữ liệu và Trực quan hoá dữ liệu sẽ còn tiếp tục phát triển nhanh, tạo ra nhiều công việc mới liên quan đến giải quyết các vấn đề trong Media mà trước đó chưa từng xuất hiện. Ngoài ra, những ngành nghề đã có từ lâu như nhiếp ảnh, editing, thu âm sẽ dễ được con người tiếp cận và sử dụng hơn mà không cần đến bằng cấp kỹ chuyên môn.

Một điều đặc biệt nữa chính là sinh viên tốt nghiệp có khả năng đáp ứng với công việc. Sinh viên có thể làm việc trái ngành mà không gặp bất kỳ khó khăn nào, vì họ có thể tự học hỏi thêm các kỹ năng liên quan.

Media-trong-thoi-ky-nguyen-so

Tiến sĩ Kelly trao đổi với phóng viên về ngành Media

Cô nghĩ thế nào về cơ hội việc làm trong ngành Media hiện nay?

Media tiếp tục là một trong những ngành công nghiệp phát triển trên thế giới khi dần trở nên mật thiết đến đời sống hằng ngày của chúng ta. Một trong những điểm nhấn thành công trong kinh doanh hiện đại chính là hiểu rõ một tổ chức cần sử dụng hiệu quả media như thế nào để giao tiếp nội bộ cũng như bên ngoài xã hội. Có một thực tế là nhiều sinh viên ngành Media không bắt đầu sự nghiệp Media của mình từ đầu, thay vào đó, họ tận dụng những kỹ năng liên quan để làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cô nhận thấy ngành Media ở Australia và các nước phát triển có những đặc điểm gì nổi bật?

Các phương thức truyền thông truyền thống tại Australia như truyền hình và báo chí được bảo vệ trong suốt một thời gian dài bởi quy định của chính phủ nhằm hạn chế cạnh tranh. Kỷ nguyên số đã thay đổi tất cả, các phương tiện truyền thông giờ đây phải nỗ lực rất nhiều để tồn tại.

Rate this news

Trung ST

news

Chuyến đi của sinh viên Swinburne Việt Nam tới Quảng Ninh: Cơ hội trải nghiệm thực tế tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long và Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh

Ngày 18- 19/04/2024 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập và trải nghiệm tại Quảng Ninh. Các bạn đã có cơ hội tới…

news

Giám đốc Chính sách công khu vực của Meta trao đổi tại Swinburne Việt Nam

Sáng 16/03/2024, bà Thảo Griffiths - Giám đốc Chính Sách Công thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia của Tập đoàn Meta đã gặp gỡ và có buổi trao đổi…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan trụ sở Liên Hợp Quốc tại Việt Nam

Sáng 19/03, đoàn sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Tòa nhà xanh Một Liên Hợp Quốc (Green…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam học hỏi phát triển kỹ năng nghề nghiệp cùng chuyên gia Navigos Group

Nhằm mục đích giúp sinh viên phát triển kỹ năng nghề nghiệp và chuẩn bị hành trang tốt nhất khi tìm kiếm cơ hội thực tập và việc làm sau…

news

Khởi đầu ấn tượng năm 2024: Swinburne Việt Nam công bố 5 công trình nghiên cứu mới xuất hiện trên các tạp chí trong nước và danh mục ISI/Scopus

Các công trình nghiên cứu mới của Swinburne là sự khẳng định thế mạnh trong lĩnh vực nghiên cứu, đặc biệt là trong phạm vi công nghệ, kinh doanh và…

news

Chuyến tham quan học tập đầu năm mới đến KPMG Việt Nam: Trải nghiệm giá trị cho sinh viên ngành Kinh doanh

Ngày 27/02/2024 vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập với nhiều hoạt động thú vị tại KPMG - một trong…