AACSB Là gì? Lợi thế ra trường cho sinh viên ngành kinh doanh

AACSB là gì và có ý nghĩa như thế nào với ngành kinh doanh? Hãy cùng Swinburne Việt Nam tìm hiểu về chứng nhận kiểm định này nhé!

Kinh doanh hiện nay đang là ngành học được rất nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm bởi sự năng động và đặc thù công việc. Hiện nay có rất nhiều trường đại học đã mở ra chương trình đào tạo ngành học này. Tuy nhiên, để đánh giá về chất lượng đào tạo, chúng ta nên chọn các chương trình được kiểm định uy tín, AACSB là một trong số đó. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Trương Công Duẩn – Giám đốc Đào tạo Swinburne Việt Nam về chứng nhận kiểm định này cho các trường đại học.

Anh có thể cho biết chứng nhận kiểm định AACSB là gì và vì sao nó lại được các nhà tuyển dụng đánh giá cao?

AACSB (Association to Advance Collegiate Schools of Business) là hiệp hội các trường đào tạo kinh doanh được thành lập năm 1916. Hiện tại, tổ chức này có hơn 1700 trường là thành viên trên khoảng 100 quốc gia toàn thế giới. Đây là một tổ chức kiểm định chất lượng đào tạo về kinh doanh lâu đời và nổi tiếng nhất ở Mỹ với uy tín và chất lượng được áp dụng cho không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới. Các trường đại học nhận được kiểm định AACSB cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn kiểm định khắt khe về cơ sở học tập, chương trình giảng dạy và chất lượng của giảng viên.

aacsb la gi

Hiện tại, AACSB là một chứng nhận kiểm định được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao khi tuyển chọn các ứng viên vào doanh nghiệp. Đây như một tấm vé đảm bảo rằng các bạn được giảng dạy rất tốt trong trường đại học, được cung cấp đầy đủ những kiến thức mà họ cần. Tuyển những ứng viên như vậy, các nhà tuyển dụng sẽ không cần mất quá nhiều thời gian để đào tạo những nhân viên mới của mình.

Những tiêu chí để có được kiểm định bởi AACSB là gì?

Bộ đánh giá các chương trình đào tạo kinh doanh của AACSB gồm 15 tiêu chuẩn chia làm 4 nhóm: Sáng tạo và quản lý chiến lược; các bên liên quan như sinh viên, giảng viên và cán bộ; dạy và học; thúc đẩy học thuật và các hoạt động chuyên môn.

Bộ tiêu chuẩn sẽ xét và đánh giá tất cả những yếu tố từ chiến lược của Nhà trường, tới các hoạt động cụ thể của ngành tham gia kiểm định, giảng viên và sinh viên của trường cũng được kiểm tra và đánh giá chất lượng một cách nghiêm ngặt. Bộ tiêu chuẩn này đòi hỏi rất cao về chất lượng học thuật của giảng viên, về việc xây dựng chương trình đào tạo, kiểm tra đánh giá sinh viên, quá trình cải tiến liên tục đối với trường đại học được đưa ra để đánh giá kiểm định.

Anh có thể so sánh giữa 2 tiêu chuẩn AACSB và ACBSP?

ACBSP (Accreditation Council for Business Schools and Programs) là Hội đồng kiểm định trường và chương trình kinh doanh. Đây cũng là một tổ chức kiểm định của Mỹ. ACBSP thành lập năm 1988, có khoảng 1200 thành viên ở 60 nước. Như vậy ACBSP mới hơn 30 năm tuổi trong khi AACSB hơn 100 tuổi và có số thành viên cũng ít hơn.

ACBSP có tầm nhìn mở rộng ra quốc tế với mong muốn các chương trình đào tạo kinh doanh tốt đều được kiểm định. ACBSP vừa kiểm định chương trình đào tạo và cũng kiểm định trường (cơ sở) đào tạo về kinh doanh. Bộ tiêu chuẩn kiểm định về chương trình đào tạo kinh doanh của ACBSP gồm chỉ 7 tiêu chuẩn nhưng cũng được phân vào các nhóm bao gồm hết các bên liên quan đến sinh viên của ngành kiểm định giống như yêu cầu của AACSB, chỉ khác nhau cách bố trí. Điều khác biệt nữa là AACSB yêu cầu cao về nghiên cứu của giảng viên, trong khi ACBSP yêu chú trọng về chuẩn đầu ra cho sinh viên.

anh 1 1

Hiện tại, theo giới chuyên môn thì chuẩn AACSB đòi hỏi cao hơn ACBSP và cũng được biết với đánh giá cao hơn hơn trong khối các trường đào tạo về kinh doanh.

Ở Việt Nam, những trường Đại học nào đã có được kiểm định bởi  AACSB, thưa anh?

Chưa có trường đại học nào của Việt Nam đạt chuẩn AACSB. Swinburne Việt Nam là trường đào tạo toàn bộ chương trình kinh doanh (Business) đã đạt kiểm định AACSB ngay trong nước từ chương trình của Swinburne Australia. Đây là cách mà chúng tôi mang kiến thức tiên tiến hàng đầu thế giới, đạt các tiêu chuẩn kiểm định về với sinh viên tại Việt Nam hiện nay.

Sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne đã chuẩn bị những gì để có được bằng cử nhân được kiểm định bởi tổ chức AACSB danh giá?

Để đạt chứng nhận kiểm định AACSB thì ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam cũng như Swinburne Australia phải tuân thủ và đáp ứng các yêu cầu của AACSB. Thứ nhất tuân thủ thực hiện đúng chương trình đào tạo đã được kiểm định tại tất cả các học xá. Tiếp theo chúng tôi phải đáp ứng đúng và đủ tiêu chuẩn về chất lượng giảng viên. Những giảng viên phải có trình độ tiến sĩ và phải có các công trình công bố gần đây đáp ứng yêu cầu của AACSB. Ngoài ra các dịch vụ hỗ trợ đào tạo, đời sống sinh viên trong trường của chúng tôi cũng phải đạt chuẩn quốc tế.

truyen thong xa hoi 3

Đối với chúng tôi việc khó nhất là tìm kiếm giảng viên đáp ứng về học thuật của AACSB, có kỹ năng sư phạm và năng lực tiếng Anh cao để đảm bảo chương trình tại Swinburne Việt Nam được đảm bảo đúng như chương trình tại Swinburne Australia. Các giảng viên hiện tại trong trường đều được gửi hồ sơ sang Swinburne Australia và được kiểm duyệt khắt khe bởi hội đồng đào tạo ngay tại Australia.

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về chứng nhận kiểm định AACSB là gì và những lợi thế khi sở hữu bằng cử nhân ngành Kinh doanh của Swinburne Việt Nam.

Theo Swinburne Việt Nam

5/5 - (2 bình chọn)

Trung ST

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về chìa khóa thành công cho doanh nghiệp hiện đại

Ngày 21/3 vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam tại cơ sở Hà Nội đã có cơ hội gặp gỡ và tham gia buổi chia sẻ của…

news

Chuyến đi của sinh viên Swinburne Việt Nam tới Quảng Ninh: Cơ hội trải nghiệm thực tế tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long và Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh

Ngày 18- 19/04/2024 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập và trải nghiệm tại Quảng Ninh. Các bạn đã có cơ hội tới…

news

Kinh doanh trong kỷ nguyên số – Bắt kịp thời đại để bứt phá 

Trong bối cảnh ngành Kinh doanh không ngừng biến đổi do ảnh hưởng của công nghệ và toàn cầu hoá, chúng ta được khuyến khích thích ứng với các xu…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam học hỏi phát triển kỹ năng nghề nghiệp cùng chuyên gia Navigos Group

Nhằm mục đích giúp sinh viên phát triển kỹ năng nghề nghiệp và chuẩn bị hành trang tốt nhất khi tìm kiếm cơ hội thực tập và việc làm sau…

news

Chuyến tham quan học tập đầu năm mới đến KPMG Việt Nam: Trải nghiệm giá trị cho sinh viên ngành Kinh doanh

Ngày 27/02/2024 vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập với nhiều hoạt động thú vị tại KPMG - một trong…

news

Swinburne Việt Nam chính thức hợp tác cùng Hiệp hội Giáo dục Khởi nghiệp Hàn Quốc

Tháng 1/2024 vừa qua, Swinburne Việt Nam và Hiệp hội Giáo dục Khởi nghiệp Hàn Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phối hợp tăng cường trải nghiệm…