Swinburne kiến tạo nền móng các kỹ năng học tập và làm việc toàn cầu

Để trở thành công dân toàn cầu, bạn cần kiến thức và kỹ năng toàn cầu. Kiến thức là cái bạn biết, còn kỹ năng là khả năng thực hành. Hiện nay, kỹ năng được chia làm hai nhóm: kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, cách thức sống, làm việc và học tập trong môi trường toàn cầu.

Để thành đạt trong cuộc sống thì kỹ năng mềm (trí tuệ cảm xúc) chiếm 85%, kỹ năng cứng (trí tuệ logic) chỉ chiếm 15%. Theo nhận định từ Ngân hàng thế giới, thế kỷ 21 là kỷ nguyên của kinh tế dựa vào kỹ năng – Skills Based Economy. Sau đây là 5 kỹ năng mềm quan trọng nhất của công dân toàn cầu.

[su_youtube_advanced url=”https://www.youtube.com/watch?v=w7pgflGEH4g”]

Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn chủ động tìm được giải pháp trong các tình huống phức tạp. Biết phối hợp để giải quyết các vấn đề phát sinh.

Rèn luyện được kỹ năng này, bạn đang rèn luyện khả năng tự học, tự trang bị kiến thức. Chúng sẽ giúp bạn luôn cập nhật các kiến thức, giải pháp mới nhất tốt nhất để chủ động trong các tình huống có thể xảy đến.

Các doanh nghiệp đều không muốn tuyển sinh viên mới ra trường vì thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề khi gặp bất kỳ chuyện gì cũng hỏi người khác, xin ý kiến cấp trên mà không tự tìm ra phương án.

Kỹ năng làm việc nhóm

Bất kể bạn muốn làm nghề nghiệp gì trong tương lai, các kỹ năng làm việc nhóm cũng sẽ là cần thiết để bạn có thể làm việc, học hỏi và đi xa hơn.  

Khi thực hiện một công việc, bạn có thể sẽ cần làm việc với những người làm trong các ngành rất khác so với chuyên môn của mình. Do vậy, khi bạn có kỹ năng làm việc nhóm, bạn vẫn có thể làm việc cùng nhau và tạo nên những sản phẩm chất lượng.  

Kỹ năng công dân toàn cầu 1

Theo khảo sát PISA (OECD đánh giá kiến thức học sinh Việt Nam ở 3 lĩnh vực đọc hiểu, toán học và khoa học), kết quả học sinh phổ thông Việt Nam nằm trong Top 20 thế giới. Tuy nhiên, ngược lại, trong bảng xếp về các kỹ năng cần thiết cho công việc như kỹ năng làm việc nhóm lại được đánh giá ở vị trí rất thấp.  

Đọc thêm: Tương lai toàn cầu cần tài năng, kỹ năng và sự sáng tạo của người trẻ

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp, ứng xử là một kỹ năng sống quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người từ học sinh – sinh viên, người đi làm, chủ doanh nghiệp, bà nội trợ, đến ông bà, cha mẹ, mọi đối tượng cần có kỹ năng giao tiếp khéo, ứng xử hiệu quả trong các tình huống của cuộc sống, và xã hội.

Kỹ năng giao tiếp giúp bạn hoà nhập, hiểu vận dụng ý tưởng người khác và truyền đạt được ý tưởng của mình (Swinburne Việt Nam)

Kỹ năng giao tiếp giúp bạn hoà nhập, hiểu vận dụng ý tưởng người khác và truyền đạt được ý tưởng của mình (Swinburne Việt Nam)

Khả năng giao tiếp tốt có thể giúp bạn làm việc với bất kỳ ai, đến từ bất kỳ quốc gia nào, bạn có thể hiểu được ý tưởng của họ, học hỏi thêm những điều hay ho từ họ và ngược lại cũng có khả năng thể hiện bản thân mình.

Kỹ năng tư duy phản biện

Tư duy phản biện (Critical thinking) là khả năng suy nghĩ rõ ràng và có lập luận đúng đắn về niềm tin bạn tin vào hay những gì bạn đang làm. Kỹ năng tư duy phản biện thể hiện lập luận độc lập và luôn đặt câu hỏi cơ bản như What – When – How cho các vấn đề. 

Văn hóa phản biện kích thích các ý tưởng sáng tạo (Nguồn Little Australia, Swinburne Việt Nam)

Văn hóa phản biện kích thích các ý tưởng sáng tạo (Nguồn Little Australia, Swinburne Việt Nam)

Theo nghiên cứu từ học viện quản lý giáo dục quốc gia Việt Nam năm 2019 về thực trạng tư duy phản biện của sinh viên Việt Nam, các bạn sinh viên của chúng ta mới chỉ dừng lại ở mức biết sự có mặt của kỹ năng tư duy phản biện nhưng việc thực hành trong thực tiễn còn thấp.  

Tham khảo thêm: Hình thành tư duy kinh doanh trong thế giới thay đổi nhanh chóng

Kỹ năng tư duy sáng tạo

Bộ lao động Hoa Kỳ năm 2018 đã đưa ra 13 kỹ năng thiết yếu cho người lao động tại quốc gia của mình trong thế kỷ thứ 21. Theo đó, kỹ năng tư duy sáng tạo là một trong những kỹ năng được đánh giá hàng đầu.

Trong xã hội trước đây, thông tin là sức mạnh, ai nắm thông tin người đó có khả năng chiến thắng. Nhưng xã hội hiện đại là một xã hội “phẳng” về thông tin con người cần tạo sự sáng tạo để khác biệt với cái có thể “google”. Bên cạnh đó máy móc sẽ dần thay thế con người ở những việc ít đòi hỏi tính sáng tạo. Do đó, để là người có giá trị, bạn cần sáng tạo ra cái mới chứ không chỉ dừng lại ở việc làm theo những gì người khác đã làm.  

Hiện nay, một số ít trường tại Việt Nam đã chú trọng hơn tới chương trình học kỹ năng. Tại Swinburne Việt Nam, bên cạnh việc học tập để có được kiến thức và các kỹ năng chuyên môn toàn cầu, sinh viên cũng được thực hành các kỹ năng mềm để có thể học tập và làm việc trong môi trường toàn cầu. 

Theo Kenh14

Rate this news

Trung ST

news

Nữ sinh trường quốc tế thành lập dự án phi lợi nhuận phổ cập kiến thức về giáo dục giới tính

Theo SVVN - Nguyễn Hoàng Diệu Anh (22 tuổi) là cựu sinh viên Swinburne Việt Nam. Cô nàng đã cùng bạn bè thành lập dự án cộng đồng Program for…

news

Chung kết Swin Hackathon 2023 gây ấn tượng với nhiều giải pháp công nghệ đột phá

Vòng Chung kết cuộc thi Swin Hackathon mùa thứ ba đã khép lại với nhiều ý tưởng và giải pháp công nghệ độc đáo. Năm nay tổng giá trị giải…

news

Hội thảo Swinburne Việt Nam về Truyền thông đa phương tiện: Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo trong truyền thông số

Tháng 11/2023 tới đây, Hội thảo Truyền thông đa phương tiện (ICMC) lần thứ nhất sẽ chính thức được Swinburne Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Với chủ đề…

news

Điểm danh ba gương mặt “hot” đang theo học ngành Media của Swinburne Việt Nam

Việc học tập để nâng cao tri thức, phát triển bản thân và hỗ trợ cho các dự án nghệ thuật trong tương lai là lựa chọn của nhiều nghệ…

news

Swinburne xếp thứ 43 trong Bảng xếp hạng các trường đại học trẻ của Times Higher Education

Đại học Công nghệ Swinburne đã tăng bảy bậc lên vị trí thứ 43 trong Bảng xếp hạng các trường đại học trẻ của Times Higher Education (THE) năm 2023.…

news

Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Swinburne Australia: “Trường đại học là nơi kết nối con người và công nghệ để làm thế giới tốt đẹp hơn”

Theo Dân trí - Chiều 16/5/2023, Giáo sư Pascale Quester - Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Swinburne Australia đã có chuyến thăm và làm việc tại Swinburne Việt Nam…