Trở thành “nhân viên” toàn cầu ngay trên ghế giảng đường

Trở thành nhân viên tại công ty tập đoàn đa quốc gia ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường là lựa chọn của nhiều sinh viên với mong muốn được thử sức và có những trải nghiệm thực tế sớm. Hãy cùng xem cách nào để trở thành nhân viên toàn cầu ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Cơ hội khám phá công việc mình yêu thích

Với mong muốn được tìm hiểu rõ hơn về lĩnh vực mình yêu thích, Ngô Minh Tân – sinh viên năm 2 ngành Quản trị hệ thống của Swinburne Việt Nam đã lựa chọn trở thành thực tập sinh Bioinformatics tại Phòng Tin Y Sinh ứng dụng của Viện nghiên cứu dữ liệu lớn VinBigData. Biết đến công việc này từ năm thứ nhất, nhưng ấp ủ phải đến một năm sau khi đang là sinh viên năm thứ hai, Tân mới quyết định ứng tuyển vào vị trí này. Bởi theo Tân, đây là thời điểm phù hợp để có những trải nghiệm làm việc thực tế và áp dụng các kiến thức đã được học vào lĩnh vực Tin sinh học mà mình yêu thích.

“Quá trình ứng tuyển của mình diễn ra trong khoảng 2 tuần từ lúc nộp hồ sơ, phỏng vấn và nhận được lời đề nghị thực tập ở Viện. Khó khăn nhất với mình có lẽ là vòng phỏng vấn, bởi những người phỏng vấn  đều là các chuyên gia trong lĩnh vực này. Bài phỏng vấn gồm hai phần là kiểm tra các kiến thức về giải thuật, làm bài kiểm tra Code và phỏng vấn các kiến thức chuyên môn liên quan đến Machine Learning.” – Minh Tân chia sẻ về quá trình trở thành “nhân viên” toàn cầu.

Hiện nay, công việc chính của Tân tại Viện nghiên cứu dữ liệu lớn VinBigData là tham gia vào dự án xây dựng hệ gen tham chiếu (Reference Genome) cho người Việt Nam. Những kiến thức và kỹ năng học được tại Swinburne Việt Nam chính là nền tảng vững chắc giúp Tân tự tin hơn khi bắt đầu công việc. “Do làm phải việc với lượng dữ liệu rất lớn và khối lượng công việc tương đối nhiều nên việc teamwork cần phải rất tốt. Rất may mắn là mình đã học được kỹ năng này từ năm nhất trong chương trình Global Citizen tại Swinburne. Bên cạnh đó các kỹ năng như thuyết trình, tư duy phản biện, lập kế hoạch cũng giúp mình có những bản báo cáo hiệu quả nhờ biết cách sắp xếp và trình bày ý tưởng.” ­– Tân chia sẻ.

Ngô Minh Tân hiện đang là thực tập sinh Bioinformatics tại Phòng Tin Y Sinh ứng dụng của Viện nghiên cứu dữ liệu lớn VinBigData.

Ngô Minh Tân hiện đang là thực tập sinh Bioinformatics tại Phòng Tin Y Sinh ứng dụng của Viện nghiên cứu dữ liệu lớn VinBigData.

Tham khảo: Ngành công nghệ thông tin của Swinburne tại đây

Chỉ trong vài tháng bắt đầu với công việc, Minh Tân đã học được thêm nhiều kiến thức mới. Từ các kỹ năng liên quan đến lập trình như cách viết code sao cho “clean”, cách chạy nhanh hơn và ít tốn bộ nhớ hơn…cho đến tác phong làm việc chuyên nghiệp tại môi trường doanh nghiệp. Những kiến thức này chính là “bí kíp” mà Tân có thể áp dụng vào các bài tập (assignments) sắp tới ở trường. Đồng thời giúp Tân ngày càng hoàn thành tốt hơn việc học và việc làm của mình.

Để đảm bảo cân bằng giữa việc học và việc làm, Minh Tân đã lập ra một thời gian biểu cụ thể và bám sát theo kế hoạch đó. “Mình luôn dành ưu tiên cho các công việc quan trọng hơn, ví dụ các bài tập (assignments) gần đến hạn nộp. Điều này giúp mình không để việc thực tập ảnh hưởng quá nhiều đến việc học, vì học tập ở trường bây giờ vẫn đang là nhiệm vụ lớn nhất.” – Tân cho biết.

Chia sẻ về định hướng trong tương lai, Tân cho biết sẽ tiếp tục trau dồi nhiều kiến thức và kĩ năng hơn trong mảng AI & Machine Learning để đến gần hơn với công việc mơ ước trở thành một Kỹ sư về Trí Tuệ nhân tạo và Học máy (AI Engineer và Machine Learning Engineer). “Mục tiêu của mình là hoàn thành việc học tập ở Swinburne với điểm GPA cao nhất. Sau đó là du học nước ngoài ở bậc học cao hơn để có thêm nhiều kiến thức chuyên môn và được trải nghiệm môi trường làm việc ở các nước phát triển.” – Tân khẳng định.

Thêm một lần “đi học” tại doanh nghiệp

Với Nguyễn Minh Hoàng – sinh viên khoá 1 ngành Quản trị hệ thống và Công nghệ phần mềm của Swinburne Việt Nam, thực tập sớm là thêm một cơ hội để đi học tại doanh nghiệp. Điều này bắt nguồn từ mong muốn của Hoàng là được sớm trưởng thành và có nhiều kinh nghiệm làm việc nhờ quá trình cọ xát thực tế. Được biết hiện nay, Hoàng đang là tập sự viên tại Trung tâm điều hành an minh mạng của Công ty FPT Telecom.

Theo Hoàng, công việc này hoàn toàn liên quan đến chuyên ngành mà Hoàng đang theo đuổi. Những kiến thức được học trong quá trình làm việc, ví dụ về bảo mật thông tin, đã giúp Hoàng hoàn thành tốt hơn các môn học nhờ có những am hiểu thực tế tại doanh nghiệp.

Ngay từ năm thứ nhất học tại Swinburne Việt Nam, Hoàng đã tham gia học Chương trình Global Citizen (Công dân toàn cầu) và được trang bị những kỹ năng cần thiết như: kỹ năng sáng tạo, tư duy phản biện, khả năng sáng taọ, lãnh đạo bản thân, khả năng thích ứng… Điều này giúp Hoàng tự tin hơn trong công việc, đặc biệt với ngành Bảo mật thì tư duy phản biện và sáng tạo là hai kỹ năng vô cùng quan trọng.

Nguyễn Minh Hoàng – sinh viên khoá 2 ngành Quản trị hệ thống và Công nghệ phần mềm của Swinburne Việt Nam

Nguyễn Minh Hoàng – sinh viên khoá 1 ngành Quản trị hệ thống và Công nghệ phần mềm của Swinburne Việt Nam

Đọc thêm: Ngành Công nghệ thông tin – IoT và những cơ hội nghề nghiệp

Chia sẻ về những khó khăn khi cân bằng giữa việc học và việc làm, Hoàng cho biết thời gian đầu rất khó cân bằng, bởi việc nào cũng quan trọng cả.  “Ngay sau đó thì mình đã phải sắp xếp lại thời gian biểu của bản thân và dành khoảng thời gian phù hợp cho mỗi việc để không bị quá tải. Ngoài ra mình cũng không quên dành thêm thời gian cho gia đình và những sở thích, đam mê khác nữa. Đó chính là bí quyết giúp mình cân bằng và luôn tràn đầy năng lượng.”  – Hoàng giãi bày.

Trong thời gian tới, Minh Hoàng dự định sẽ tiếp tục trau dồi các kiến thức để theo đuổi lĩnh vực Bảo mật trên Cloud và Internet-of-things (IoT). “Mình cho rằng thực tập sớm chính là một bước đệm, giúp mình gặt hái được nhiều thành công khác trong tương lai” – Hoàng chia sẻ.

Có thể nói, việc có những kiến thức thực tế sớm tại doanh nghiệp chính là một trong những lợi thế, giúp các sinh viên Swinburne luôn được các nhà tuyển dụng cao sau khi ra trường. Được biết, từ năm thứ ba, tất cả sinh viên Swinburne phải tham gia học kỳ bắt buộc tại doanh nghiệp – On the job trainning (OJT). Quá trình này sẽ diễn ra cùng các chuyên gia hàng đầu trong ngành (industry link), giúp các sinh viên được trực tiếp tham gia vào các dự án thực tế. Qua đó, hiểu sâu chuyên môn và biết cách vận dụng những kiến thức đã được đào tạo giúp sinh viên tiến thêm một bước để trở thành một công dân toàn cầu.

Trang Trần

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Nữ sinh trường quốc tế thành lập dự án phi lợi nhuận phổ cập kiến thức về giáo dục giới tính

Theo SVVN - Nguyễn Hoàng Diệu Anh (22 tuổi) là cựu sinh viên Swinburne Việt Nam. Cô nàng đã cùng bạn bè thành lập dự án cộng đồng Program for…

news

Chung kết Swin Hackathon 2023 gây ấn tượng với nhiều giải pháp công nghệ đột phá

Vòng Chung kết cuộc thi Swin Hackathon mùa thứ ba đã khép lại với nhiều ý tưởng và giải pháp công nghệ độc đáo. Năm nay tổng giá trị giải…

news

Hội thảo Swinburne Việt Nam về Truyền thông đa phương tiện: Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo trong truyền thông số

Tháng 11/2023 tới đây, Hội thảo Truyền thông đa phương tiện (ICMC) lần thứ nhất sẽ chính thức được Swinburne Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Với chủ đề…

news

Điểm danh ba gương mặt “hot” đang theo học ngành Media của Swinburne Việt Nam

Việc học tập để nâng cao tri thức, phát triển bản thân và hỗ trợ cho các dự án nghệ thuật trong tương lai là lựa chọn của nhiều nghệ…

news

Swinburne xếp thứ 43 trong Bảng xếp hạng các trường đại học trẻ của Times Higher Education

Đại học Công nghệ Swinburne đã tăng bảy bậc lên vị trí thứ 43 trong Bảng xếp hạng các trường đại học trẻ của Times Higher Education (THE) năm 2023.…

news

Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Swinburne Australia: “Trường đại học là nơi kết nối con người và công nghệ để làm thế giới tốt đẹp hơn”

Theo Dân trí - Chiều 16/5/2023, Giáo sư Pascale Quester - Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Swinburne Australia đã có chuyến thăm và làm việc tại Swinburne Việt Nam…