Ngành marketing là một trong top 10 ngành có nhiều triển vọng nghề nghiệp nhất hiện nay. Mỗi năm, nhu cầu tuyển nhân lực của nhóm ngành này tăng lên đáng kể. Tuy nhiên không phải ai cũng biết học marketing ra làm gì? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây cùng Swinburne nhé.
Ngành marketing là gì?
Nói một cách đơn giản, marketing hay tiếp thị là một hoạt động trong quá trình kinh doanh. Marketing là tổng thể các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm xây dựng các mối quan hệ và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Khác với tưởng tượng của nhiều người, khi được hỏi học marketing ra làm gì, họ nghĩ ngay đến các hoạt động như quảng cáo, tổ chức các hoạt động khuyến mại và thậm chí là bán sản phẩm… Nhưng cách hiểu này không hoàn toàn chính xác. Các vị trí trong ngành marketing sẽ bao gồm 5 công việc chính dưới đây:
- Nghiên cứu thị trường
- Định vị thị trường
- Nghiên cứu phân khúc thị trường
- Kiểm soát
- Lên kế hoạch và thực thi quá trình thực hiện
Học Marketing ra làm gì?
Học marketing ra làm gì? Nói chung, sinh viên marketing sẽ có 2 con đường làm việc: làm việc cho Agency hoặc In-house.
Làm việc trong các agency
Agency là một thuật ngữ chỉ các công ty chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông đa phương tiện, quảng cáo và tiếp thị. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản rằng các agency sẽ tiếp thị truyền bá rộng rãi đến nhiều công ty, công ty, tổ chức với tư cách là khách hàng của họ và sản phẩm họ bán ra chính là dịch vụ truyền thông.
Planner
Người lập kế hoạch là người chịu trách nhiệm hoạch định các hoạt động truyền thông tiếp thị cho khách hàng. Họ là những người đóng vai trò “đầu não” trong mọi chiến dịch.
Công việc chính của họ là nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối tượng mục tiêu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và đề xuất các giải pháp giúp khách hàng đạt được mục tiêu mà họ đề ra.
Copywriter và content creator
Đây là những vị trí chủ yếu làm việc với ngôn từ, họ lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ để sản xuất nội dung của hoạt động marketing, bao gồm khẩu hiệu, tiêu đề, catalogue, hình ảnh, video… Hiện nay, nội dung không chỉ bao gồm văn bản mà còn bao gồm cả hình ảnh.
Do đó, người tạo nội dung cũng cần có tư duy hình ảnh tốt và biết cách thiết kế để tạo ra những content hấp dẫn và thu hút. Vị trí này rất phù hợp với những bạn có khả năng điều khiển ngôn ngữ tốt.
Designer
Designer là những người làm trong lĩnh vực thiết kế. Họ là những người biến ý tưởng của copywriter và người sáng tạo nội dung thành hình ảnh, video, GIF một cách trực quan nhất. Người thiết kế cần có tư duy hình ảnh tốt và có thể sử dụng các phần mềm thiết kế. Đây là công việc đòi hỏi sự sáng tạo và khiếu thẩm mỹ cao.
Account
Account là vị trí kết nối giữa đại lý và khách hàng. Họ chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đàm phán và ký kết hợp đồng, tiếp nhận thông tin và yêu cầu của khách hàng, thiết lập mối quan hệ với khách hàng và làm đầu mối liên lạc giữa khách hàng và đội sản xuất của tổ chức. Nói tóm lại, khách hàng tham gia vào công việc bán hàng trong các đại lý, nhưng nhiệm vụ của họ phức tạp hơn và đòi hỏi chuyên môn về tiếp thị.
Tham khảo thêm: Bật mí 5 trường bạn nên lựa chọn du học ngành marketing
Làm việc trong các client
Khi tìm việc làm marketing, bạn có một lựa chọn khác, đó là làm việc trong công ty khách hàng, tức là làm các vị trí trong ngành marketing của công ty, tổ chức. Bạn chỉ tiếp thị cho tổ chức của bạn, không cho nhiều tổ chức.
Nhân viên/Trợ lý Marketing
Nhân viên hoặc trợ lý marketing làm những công việc gì? Vị trí này thực hiện các nhiệm vụ tiếp thị khác nhau, bao gồm thực hiện nghiên cứu thị trường, hỗ trợ xây dựng kế hoạch tiếp thị, thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong kế hoạch tiếp thị và hỗ trợ các nhiệm vụ khác trong văn phòng tiếp thị. Nếu bạn là người có kiến thức và kỹ năng marketing toàn diện hơn thì bạn có thể cân nhắc vị trí này khi đặt ra câu hỏi học marketing ra làm gì.
Nhân viên quan hệ công chúng
Nhân viên quan hệ công chúng trong tổ chức sẽ chịu trách nhiệm hợp tác với báo chí, quản lý quan hệ với cộng đồng, xử lý khủng hoảng truyền thông, tổ chức các hoạt động …
Nhân viên/Chuyên viên nghiên cứu thị trường
Đối với các công ty lớn, vị trí nghiên cứu thị trường có thể tách biệt với nhân viên tiếp thị. Công việc của nhà nghiên cứu thị trường là tìm hiểu, thu thập và nghiên cứu thông tin về khách hàng của tổ chức và phân tích đối thủ cạnh tranh. Thông tin họ cung cấp có giá trị quan trọng trong việc lập kế hoạch truyền thông tiếp thị.
Tìm hiểu thêm về Swinburne Việt Nam
Các bạn có thể tìm hiểu thêm các nhóm ngành học khác nhau tại Swinburne Việt Nam với những ưu điểm dành cho sinh viên tại trường như:
- Bằng đại học được cấp cho sinh viên là từ trường Swinburne University of Technology, Australia.
- Chi phí hợp lý tạo điều kiện cho các học sinh tại Việt Nam và ASEAN tiếp cận môi trường và chất lượng giáo dục quốc tế.
- Quá trình học đi đôi với những trải nghiệm áp dụng vào thực tế từ liên kết với các tổ chức hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới.
- Cung cấp các cho sinh viên khả năng học tập, sống và làm việc trong môi trường toàn cầu.
- Với các kiến thức kỹ năng hiện đại, khả năng sử dụng tiếng Anh vượt trội, sinh viên có cơ hội việc làm tốt với thu nhập tốt.
- Học tập luôn gắn với trải nghiệm đời sống sinh viên phong phú và hạnh phúc về tinh thần.
- Swinburne cá nhân hóa việc đào tạo tới từng cá nhân và hỗ trợ theo đặc điểm cá nhân giúp sinh viên phát huy toàn diện năng lực bản thân.
Tham gia Cộng đồng sinh viên SWINBURNE tương lai tại đây!
Xem thêm: Swinburne nghiên cứu kết hợp với doanh nghiệp
Không thể phủ nhận được rằng, ngành Marketing đang ngày càng rộng mở cho các bạn trẻ có cá tính năng động và sáng tạo. Hy vọng rằng những chia sẻ của Swinburne Việt Nam này sẽ giúp các bạn giải đáp được những thắc mắc học Marketing ra làm gì và những cơ hội việc làm mà ngành này mang lại.