Swinburne > tin-tuc-new > [Giải đáp thắc mắc] Marketing gồm những chuyên ngành nào?

[Giải đáp thắc mắc] Marketing gồm những chuyên ngành nào?

Marketing là ngành học không còn xa lạ gì với những bạn trẻ hiện nay. Vậy Marketing gồm những chuyên ngành nào? Học Marketing ở đâu? Môi trường làm việc của ngành này như thế nào. Hãy cùng Swinburne tìm hiểu nhé!

Ngành Marketing gồm những chuyên ngành nào?

Ngành Marketing có những chuyên ngành như:

marketing bao gồm những chuyên ngành nào

Quản trị Marketing

Quản trị Marketing là gì? Quản trị Marketing là quá trình hoạch định, phân tích, đánh giá, giám sát và đề xuất hướng đi cho nhiều dự định, kế hoạch khi ra mắt sản phẩm của doanh nghiệp. Thông qua quá trình nghiên cứu và đánh giá, để tìm ra những giải pháp cho phương án đó.

Vậy quản trị Marketing có những đặc điểm nào? Đặc điểm có thể dễ dàng thấy nhất của quản trị Marketing là sẽ thống nhất được các phòng ban với nhau và từ đó sẽ thống nhất được trình tự trước sau. Đặt mục tiêu cho chiến dịch và định hướng được hướng đi cho kế hoạch, chiến lược đó cũng là đặc điểm nổi trội của quản trị Marketing. Quản trị Marketing sẽ giám sát được những ý tưởng hoạt động và đảm bảo được cho những chiến dịch hoạt động đúng tiến độ. Điều này được thực hiện thông qua những con số báo cáo thực tế.

Marketing thương mại

Marketing thương mại hay Trade Marketing là hoạt động Marketing hỗ trợ trực tiếp cho công việc bán hàng. Trade Marketing tập trung vào việc truyền tải giá trị thực sự của thương hiệu thông qua các hoạt động như nghiên cứu thị trường, bán hàng, chăm sóc khách hàng và truyền thông.

Marketing thương mại đòi hỏi sự bao quát thị trường và bao quát ngành hàng để có thể xác định được thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.Sau khi tìm được mới có thể tìm được khách hàng đang ở đâu, và tạo ra khách hàng và cuối cùng là định hướng nhu cầu cho họ. Marketing có điểm khác biệt rõ ràng nhất là tập trung vào duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng.

Truyền thông Marketing

Truyền thông Marketing hay còn được gọi tắt là Marcom hay IMC. Đây là một phần quan trọng trong tổng thể chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Thông điệp và phương tiện truyền thông phải luôn hướng đến khách hàng tiềm năng.

Đặc điểm của IMC là tính liên tục, liên tục quảng bá, liên tục chăm sóc khách hàng với nhiều hình thức. Tính sáng tạo cũng là một trong số những đặc điểm nổi bật của IMC. Bởi có thể dễ dàng nhận thấy, một chiến dịch quảng bá sáng tạo sẽ tạo được những điểm nhấn nhất định. Chiến dịch càng đặc biệt sẽ thu hút được sự chú ý càng cao.

Digital Marketing

Digital Marketing có thể hiểu đơn giản là làm truyền thông trên nền tảng số, trên môi trường Internet. Mọi nội dung truyền thông được triển khai như: video, hình ảnh, văn bản,… được truyền tải trên nền tảng internet đều là Digital Marketing.

Đặc điểm đầu tiên của Digital Marketing là sử dụng phương tiện truyền thông kĩ thuật số. Đúng như với định nghĩa của ngành, làm Marketing trên Internet là làm truyền thông trên nền tảng kĩ thuật số. Làm truyền thông trên internet vậy tiếp cận khách hàng cũng giống như vậy. Một đặc điểm nổi trội nhất của Digital Marketing là có thể tương tác được với khách hàng một cách nhanh chóng.

Quảng cáo

Với chuyên ngành quảng cáo bạn sẽ học được rất nhiều điều. Có thể hiểu đơn giản ràng, quảng cáo chính là một dạng truyền thông trả phí.

Đặc điểm của ngành quảng cáo là đưa ra thông tin một chiều tuy nhiên những thông tin này cũng cần phải tuân theo pháp luật. Có thể sử dụng nhiều hình thức để quảng cáo. Tùy vào mục đích và đối tượng quảng cáo mà sẽ có một hình thức quảng cáo khác nhau. Quảng cáo càng sáng tạo, càng cuốn hút thì sự thành công của chiến dịch quảng cáo càng cao.

Xem thêm tại đây!

Môi trường làm việc ngành Marketing

Làm việc tại Marketing In House

Đầu tiên cần hiểu Marketing In House là gì?

marketing gồm những chuyên ngành nào và môi trường làm việc agency

Marketing In House là mọi hoạt động Marketing của doanh nghiệp đều được thực hiện bởi một bộ phận Marketing của doanh nghiệp. Mô hình làm việc phổ biến và phù hợp với các mô hình startup, dành cho các mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hình thức làm việc này khá phổ biến tại Việt Nam bởi theo thống kê các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang chiếm phần lớn thị trường việc làm.

Làm việc tại Agency

Làm việc tại Agency là như thế nào?

marketing gồm những chuyên ngành nào và môi trường làm việc agency

Agency là doanh nghiệp chuyên tư vấn, cung cấp các dịch vụ cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng, phát triển hoặc triển khai các hoạt động chuyên ngành khác. Khi làm việc tại các Agency bạn sẽ có được một môi trường thoải mái và tự do. Khi làm việc tại Agency bạn sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm công việc với nhiều vị trí khác nhau.

Nên học Marketing tại trường nào?

Marketing hiện nay rất nhiều cơ sở có chương trình đào tạo nhưng chọn học ở đâu để có chất lượng tốt và ứng dụng được nhiều vào trong công việc thực tế lại khá khó khăn. Dưới đây Swinburne gợi ý cho bạn 3 cơ sở đào tạo ngành Marketing có chất lượng cao:

Swinburne Việt Nam

Là một ngôi trường liên kết quốc tế, Swinburne Việt Nam có một hệ thống đào tạo khác biệt cho riêng mình. Sinh viên học tập tại Swinburne Việt Nam sẽ được học tập và trải nghiệm thực tế trong xuyên suốt quá trình học.

Với kì cuối cùng, Swinburne tổ chức chương trình học tập thực tế giúp sinh viên có thể xin được việc làm hoặc sẽ được giới thiệu việc làm ngay trong quãng thời gian học tập. Không những thế, sinh viên Swinburne Việt Nam sau ra trường sẽ có một tấm bằng quốc tế, được công nhận là công dân toàn cầu.

Kinh tế Quốc dân

Kinh tế Quốc dân là một trường nằm trong nhóm Đại học trọng điểm quốc gia Việt Nam, là một trong những trường Đại học danh giá nhất Việt Nam. Trường đi đầu trong khối ngành Kinh tế và Marketing cũng không nằm ngoài thế mạnh của trường. Khi theo học Marketing tại Kinh tế Quốc dân bạn sẽ được học tập với một chương trình chuyên sâu và cập nhật giáo trình theo những đổi mới của thực tế.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cái nôi của truyền thông là học viện Báo chí và Tuyên truyền, là trường đại học trọng điểm quốc gia của Việt Nam. Trường là nơi “cho ra” rất nhiều biên tập viên, phát thanh viên,… Sinh viên trường Báo luôn là những đối tượng được chào đón tại các công ty, doanh nghiệp với bộ phận Marketing.

Đăng kí xét tuyển

Tham gia Cộng đồng sinh viên SWINBURNE tương lai tại đây!

Tổng kết

Trên đây là những giải đáp cho bạn về Marketing gồm những chuyên ngành nào và học ở đâu. Bạn còn thắc mắc gì về các ngành học của Marketing không? Nếu có thì đừng ngần ngại gửi câu hỏi về Swinburne Việt Nam để được giải đáp nhé!