Nên Học Marketing Hay Kinh Doanh Quốc Tế Để Bắt Kịp Thời Đại

Marketing và Kinh doanh quốc tế là các ngành đang được quan tâm rất nhiều hiện nay. Những  ngành này đều có tiềm năng phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Tuy vậy, nên học Marketing hay Kinh doanh quốc tế là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ. Hãy cùng Swinburne Việt Nam tìm hiểu xem ngành nào hợp với bạn nhé.

Tổng quan về ngành Marketing

Khái niệm ngành Marketing

Marketing là quá trình tối ưu và tìm hiểu yêu cầu mong muốn của khách hàng, là hoạt động tiếp thị để xác định khả năng sản xuất với giá thành phù hợp. Sau đó sản xuất và bán ra thị trường với chiến lược giá đã đề ra.

Những kỹ năng nên có khi học Marketing

nen hoc marketing hay kinh doanh quoc te 3

Khi học Marketing, các bạn cần có những kỹ năng sau đây để có kết quả học tập tốt, tạo nền tảng vững chắc để làm việc hiệu quả sau này:

  • Học Marketing cần có sự tỉ mỉ và chú trọng đến tiểu tiết.
  • Luôn biết chủ động trong công việc để hoàn thành tốt những công việc được giao.
  • Năng động, nhiệt tình và luôn tích cực học hỏi những kiến thức mới
  • Thường xuyên cập nhật các xu hướng mới để có những chiến lược Marketing hiệu quả
  • Chịu khó, chăm chỉ và chịu được áp lực công việc
  • Có tính sáng tạo và luôn tìm tòi những ý tưởng mới
  • Có kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả
  • Yêu thích viết lách
  • Thích đọc sách, khám phá những cái mới

Cơ hội việc làm ngành Marketing

Cơ hội việc làm của ngành Marketing vô cùng đa dạng. Đã có tới gần 50% nhu cầu tuyển dụng ở Việt Nam thuộc chuyên ngành về Marketing. Trong tương lai, tỷ lệ này chắc chắn sẽ còn tăng lên bởi sự phát triển của nền kinh tế đã khiến cho các doanh nghiệp rất cần đến những chuyên gia Marketing giỏi nhằm thúc đẩy quá trình kinh doanh của bạn.

Với những kiến thức các bạn đã học tại trường, sau khi tốt nghiệp cơ hội của ngành Marketing dành cho các bạn với các vị trí việc làm như : 

  • Chuyên viên Marketing chuyên nghiên cứu thị trường, làm trong bộ phận chăm sóc khách hàng, quảng cáo, quan hệ công chúng, phát triển và quản trị thương hiệu tại những công ty, doanh nghiệp.
  • Nhân viên làm trong lĩnh vực quảng cáo: Làm việc trong các công ty truyền thông và quảng cáo hoặc các ngành nghề liên quan đến quảng cáo.
  • Làm việc trong lĩnh vực quản trị thương hiệu và sản phẩm: Phụ trách các hoạt động quản trị thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tại các doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu thị trường: Nhân viên, chuyên viên nghiên cứu và phân tích thị trường trong các công ty chuyên về nghiên cứu thị trường, hay bộ phận nghiên cứu thị trường của các doanh nghiệp.
  • Lĩnh vực quản trị chiêu thị: Nhân viên phụ trách các hoạt động thiết kế và quản trị các chương trình truyền thông Marketing cho doanh nghiệp.
  • Nhân viên nghiên cứu hoạch định chiến lược Marketing, quản lý tổ chức kế hoạch Marketing, tổ chức thực hiện các hoạt động quan hệ khách hàng trong những công ty chuyên về truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng cáo,…
  • Giảng viên tại các trường cao đẳng, đại học về các môn quản trị kinh doanh, Marketing…

nen hoc marketing hay kinh doanh quoc te 2

Tổng quan về ngành Kinh doanh quốc tế

Khái niệm ngành Kinh doanh quốc tế

Kinh doanh quốc tế là một ngành học về giao dịch kinh doanh diễn ra giữa các quốc gia nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh của các công ty, cá nhân và tổ chức kinh tế. Đây là giao dịch giữa các quốc gia với nhau, là một lĩnh vực kinh doanh năng động, toàn cầu và cung cấp sự hiểu biết chung về quản lý kinh doanh, chiến thuật và chiến lược kinh doanh xuyên biên giới. 

Học ngành kinh doanh kinh tế đồng nghĩa tạo cho bạn cơ hội thấy được quá trình toàn cầu hóa hình thành những “mối liên kết” giữa các doanh nghiệp, thị trường, các thể và thông tin trên khắp thế giới.

Những kỹ năng nên có khi học Kinh doanh quốc tế

Chắc hẳn bạn đã được nghe câu”Thái độ hơn trình độ”, câu nói này mang ý nghĩa là thái độ mới quyết định được sự thành công có đến được với bạn hay không. Vậy nên, để thành công với quản trị kinh doanh, có mức thu nhập cao thì bên cạnh kiến thức cũng cần có những kỹ năng cần thiết.

Những kỹ năng mà bạn cần có khi học ngành quản trị kinh doanh:

  • Thấu hiểu sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh
  • Thấu hiểu con người, thấu hiểu nhu cầu
  • Tổ chức, lãnh đạo và lập kế hoạch công việc.
  • Thấu hiểu doanh nghiệp
  • Quản lý thời gian hiệu quả
  • Đàm phán, thương lượng, thuyết phục
  • Phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Phân tích số liệu, thị trường
  • Làm việc nhóm, thuyết trình giữa đám đông
  • Kiểm soát cảm xúc tốt
  • Kỹ năng bán hàng, Marketing
  • Tư duy phê phán
  • Giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả.

Cơ hội việc làm ngành Kinh doanh quốc tế

nen hoc marketing hay kinh doanh quoc te 1

Những bạn theo học ngành quản trị kinh doanh có khả năng sẽ được làm lãnh đạo vì ngành sẽ giúp quản lý tốt các hoạt động cả một công ty, doanh nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể đảm nhận các vị trí sau:

  • Kế toán
  • Tài chính
  • Kinh doanh
  • Phân tích
  • Luật thương mại
  • Nhân sự
  • Kinh doanh quốc tế
  • Tiếp thị
  • Quan hệ công chúng
  • Khởi nghiệp
  • Truyền thông
  • Quản lý sự kiện

Nên học Marketing hay Kinh doanh quốc tế?

Nên học Marketing hay Kinh doanh quốc tế cần được lựa chọn quá nhiều yếu tố khác nhau. Bên cạnh việc lựa chọn theo xu hướng thì các bạn còn cần phải lựa chọn liên quan đến sở thích bản thân, năng lực và nhu cầu nhân lực của công việc trong tương lai.

Có thể thấy, đây đều là những ngành học có tiềm năng việc làm rộng mở vì chúng đều thuộc  khối ngành kinh tế.

Nếu như bạn là người ưa sự sáng tạo, thích kinh doanh và có sự linh hoạt nhanh nhạy với xu hướng thì nên lựa chọn ngành Marketing.

Nếu bạn là người yêu ngôn ngữ, có tính cách tỉ mỉ, cẩn thận, thích giao lưu và khám phá với nền kinh tế của các quốc gia khác thì có thể theo đuổi ngành Kinh doanh quốc tế.

Xem thêm: Kinh Doanh Quốc Tế Điểm Chuẩn Bao Nhiêu? Nên Thi Khối Nào?

Học ngành Marketing và Kinh doanh quốc tế tại đâu?

Ngành Marketing

  • Swinburne Việt Nam
  • Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
  • Đại Học FPT
  • Đại Học Thương Mại 
  • Đại Học Ngoại Thương
  • Học Viện Báo Chí và Tuyên Truyền

Ngành Kinh doanh quốc tế

  • Swinburne Việt Nam
  • Đại học FPT
  • Đại học Ngoại thương 
  • Khoa Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội.
  • Học viện Ngân hàng
  • Đại học Tôn Đức Thắng 
  • Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 
  • Đại học Thương mại

Tổng kết

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi nên học Marketing hay Kinh doanh quốc tế để bắt kịp thời đại mà Swinburne Việt Nam muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn lựa chọn được ngành phù hợp với bạn. Chúc bạn thành công với lựa chọn của mình!

xét tuyển

Tham gia Cộng đồng sinh viên SWINBURNE tương lai: Tại đây