Sinh viên gặp Lãnh sự kinh tế Úc để tìm hiểu tầm quan trọng của văn hoá

Vừa qua, sinh viên Swinburne Việt Nam đã có dịp tìm hiểu về “Tầm quan trọng của văn hóa và các giá trị văn hóa trong kinh doanh, thương mại và đầu tư quốc tế” qua hoạt động học tập cùng chuyên gia “Mentor Talk”. Diễn giả lần này ông Dominic Balasuriya – Lãnh sự kinh tế Úc tại TP.HCM. Buổi chia sẻ là cơ hội để các sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về cách tiếp cận các giá trị văn hóa trong kinh doanh quốc tế qua góc nhìn của một nhà ngoại giao.

Là Lãnh sự Kinh tế Úc, ông Dominic Balasuriya đã có nhiều năm nghiên cứu chính sách thương mại, đầu tư và đưa ra các chiến lược đối ngoại. Bên cạnh đó, cơ hội làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Úc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng đã giúp ông có kinh nghiệm làm cầu nối giữa hai Chính phủ trong lĩnh vực hợp tác đầu tư.

Diễn giả của Mentor Talk lần này ông Dominic Balasuriya – Lãnh sự kinh tế Úc tại TP.HCM.

Diễn giả của Mentor Talk lần này ông Dominic Balasuriya – Lãnh sự kinh tế Úc tại TP.HCM.

Theo ông Dominic, xây dựng sự kết nối giữa con người và con người là yếu tố trọng tâm trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. “Dưới vai trò là nhà ngoại giao, chúng tôi chú trọng xây dựng sự kết nối giữa mọi người. Đó là nơi các giá trị văn hóa trong kinh doanh quốc tế, thương mại, đầu tư bắt đầu. Bởi để xây dựng mối liên hệ giữa mọi người, điều cơ bản là phải hiểu văn hóa của họ và giao tiếp được với họ” – ông nói. 

Để giúp sinh viên hiểu rõ hơn điều này, ông lấy ví dụ về một chiến dịch mang tên “Taste of Australia – Hương vị nước Úc”. Đây là một chuỗi các sự kiện nhằm quảng bá hương vị ẩm thực của Úc đến Việt Nam, được điều phối và lựa chọn bởi đầu bếp người Úc gốc Việt – Đại sứ Taste of Australia Luke Nguyễn.

“Chúng tôi muốn nhiều người ở Việt Nam mua thịt bò Úc, rượu vang Úc, rau Úc, lúa mạch Úc. Nhưng trước hết chúng tôi đã cố gắng hiểu cách nghĩ của người Việt trước. Chúng tôi phải tìm hiểu cách người Việt sử dụng những nguyên liệu đ trong ẩm thực như thế nào. Chúng tôi muốn cho mọi người thấy món ăn Việt Nam là một trong những món ăn tuyệt vời nhất trên thế giới nhưng nó sẽ còn ngon hơn nếu sử dụng nguyên liệu chất lượng cao của Úc. Ví dụ người Việt có thể nấu phở bò Úc không?” – ngài Lãnh sự đặt câu hỏi cho sinh viên.

Buổi chia sẻ là cơ hội để các sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về cách tiếp cận các giá trị văn hóa trong kinh doanh quốc tế qua góc nhìn của một nhà ngoại giao.

Buổi chia sẻ là cơ hội để các sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về cách tiếp cận các giá trị văn hóa trong kinh doanh quốc tế qua góc nhìn của một nhà ngoại giao.

“Hay thay vì nướng sườn cừu hoặc bít tết cừu như người Úc, chúng tôi có thể thử nấu chúng như món dê ở Việt Nam không? Vì thịt cừu có mùi nồng và vị đậm, không phải ai cũng thích. Đó là một sự quan tâm tới các giá trị văn hóa trong kinh doanh”  – ông tiếp lời.

Ở chiều ngược lại, khi nghĩ về việc xuất khẩu một loại bưởi sang Úc, điều đầu tiên chúng ta có thể tự hỏi là nếu nhập bưởi vào các siêu thị của Úc và khách hàng thấy những quả bưởi trên kệ, họ sẽ đặt những câu hỏi gì nếu chưa bao giờ thấy nó trước đó. “Tôi nghĩ rằng bạn cần sơ chế và trưng bày những múi bưởi, sau đó đóng gói chúng, để mọi người biết đây là bưởi và là một thứ tốt nhưng hơi đắt. Do đó khách hàng có thể mua quả bưởi và tự học cách mở nó” – ông đưa ra ví dụ.

Chia sẻ với các sinh viên, ngài Lãnh sự cho biết một số điều có thể chấp nhận hoặc hiệu quả trong nền văn hoá này, nhưng lại không được đón chào ở một nền văn hóa khác. Do đó trước khi đưa ra các quyết định ngoại giao, chúng ta cần tìm hiểu về văn hóa, về cách cộng đồng đó giao tiếp với nhau. 

Hãy nghĩ về những điều đơn giản nhất hoặc điều mà chúng ta từng cho là hiển nhiên. Hãy tìm hiểu nền văn hoá, cách giao tiếp của cộng đồng đó. Bởi suy cho cùng sự kết nối giữa con người với con người chính là nền tảng cho mọi hoạt kinh doanh quốc tế, phát triển thương mại và hợp tác đầu tư giữa hai quốc gia” – ông Dominic nói. 

 

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Hơn 200 Tân cử nhân Swinburne nhận bằng cử nhân Đại học TOP 1% thế giới

Ngày 26/10/2024 vừa qua, hơn 200 sinh viên đã nhận bằng cử nhân trực tiếp từ Swinburne University of Technology Australia - Đại học TOP 1% thế giới (theo QS).…

news

Sinh viên Swinburne trúng tuyển vào Big4 trước khi tốt nghiệp

Theo VnExpress, Trần Bảo Huy, sinh viên Swinburne Việt Nam, trúng tuyển kiểm toán viên công nghệ thông tin tại EY Vietnam, một trong bốn công ty kiểm toán hàng…

news

Nữ sinh Swinburne Việt Nam trúng tuyển vào UNDP ngay sau kỳ thực tập

Đó là câu chuyện của Phạm Phương Linh là sinh viên Khóa 3 ngành Truyền thông đa phương tiện của Swinburne Việt Nam. Hiện nay Linh đang đảm nhận vai…

news

Á hậu Phương Nga tốt nghiệp Swinburne Việt Nam

Theo VnExpress, Á hậu Bùi Phương Nga hoàn thành chương trình học tại Swinburne Việt Nam và chuẩn bị cho buổi lễ nhận bằng tốt nghiệp vào cuối tháng 10.…

news

Hơn 90% sinh viên Swinburne Việt Nam có việc làm sau 3 tháng tốt nghiệp

Theo VnExpress - Theo khảo sát đầu năm 2023, hơn 90% sinh viên Swinburne Việt Nam có việc làm sau ba tháng tốt nghiệp. Trong khi đó phần còn lại…

news

Nữ sinh trường quốc tế thành lập dự án phi lợi nhuận phổ cập kiến thức về giáo dục giới tính

Theo SVVN - Nguyễn Hoàng Diệu Anh (22 tuổi) là cựu sinh viên Swinburne Việt Nam. Cô nàng đã cùng bạn bè thành lập dự án cộng đồng Program for…