Marketing hay truyền thông đa phương tiện hiện đều là những nhà học thu hút rất nhiều bạn trẻ bởi sự linh hoạt, sáng tạo và thoải mái trong công việc. Thế nhưng cả hai ngành này đều có điểm chung như vậy khiến cho nhiều bạn trẻ phân vân không biết nên học marketing hay truyền thông đa phương tiện. Vậy hãy cùng Swinburne Việt Nam tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này nhé!
Ngành marketing là gì?
Marketing là một ngành học về tất cả các hoạt động trên thị trường nhằm hướng tới người tiêu dùng, nhằm đáp ứng nhu cầu nào đó của họ đồng thời đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp thông qua rất nhiều hoạt động về sản phẩm, giá cả, phân phối và tiếp thị.
Ngành truyền thông đa phương tiện là gì?
Truyền thông đa phương tiện là ngành học giao thoa giữa báo chí và truyền thông với công nghệ thông tin, nhằm thiết kế, tạo dựng những sản phẩm đăng trên các nền tảng trong khuôn khổ lĩnh vực truyền thông: báo chí, truyền hình, phim ảnh, giải trí…
Về cơ bản thì Truyền thông đa phương tiện cũng có thể là một nhánh trong marketing, tuy nhiên có một số sự khác biệt và đặc thù cũng như sự đa dạng trong truyền thông đa phương tiện nên đây vẫn được tính như một ngành riêng biệt.
Xem thệm: Ngành truyền thông đa phương tiện thi khối nào?
Khác biệt giữa marketing và truyền thông đa phương tiện
Thực tế marketing và truyền thông đa phương tiện có nhiều điểm tương đồng nên có rất nhiều người nhầm lẫn và chưa phân biệt được hai ngành học này. Tuy nhiên cần làm rõ một số điểm khác biệt đặc thù của mỗi ngành:
Ngành marketing
Marketing sẽ bao gồm tổng quát các hoạt động về giá cả, phân phối, giá, và các hoạt động xúc tiến, thúc đẩy bán hàng.
Bạn sẽ được học các môn thiên hướng về nghiên cứu và thị trường, nghiên cứu về ý định và hành vi mua của khách hàng như thế nào.
Ngoài ra bạn sẽ được học về tất cả các khía cạnh quanh vấn đề marketing của doanh nghiệp như:
- Quản trị giá
- Quản trị kênh phân phối
- Quản trị thương hiệu
- Quản trị chiến lược
- Marketing kỹ thuật số
- Truyền thông marketing
- …
Từ đó bạn sẽ có cái nhìn sơ khai về ngành marketing. Sau khi tốt nghiệp bạn hoàn toàn có thể xin vào một vị trí marketing ở bất kỳ phòng ban nào liên quan đến nghiên cứu thị trường, bán hàng, đến truyền thông, đến kênh phân phối, đến xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.
Ngành truyền thông đa phương tiện
Với ngành này thì bạn sẽ đi sâu về các hoạt động truyền thông trên nhiều nền tảng từ online đến offline. Bạn sẽ được làm quen với cách hoạt động của các loại phương tiện truyền thông và làm như nào để có được hiệu quả khi truyền thông trên các phương tiện đó: báo chí, in ấn, phim ảnh…
Làm việc với các phương tiện truyền thông nhưng đối tượng tiếp nhận sản phẩm của bạn chính là công chúng, là rất nhiều khách hàng. Mà tâm lý, tư duy của công chúng là vô cùng đa dạng vậy nên bạn cần đủ tinh tế, khôn khéo để thông điệp bạn truyền tải không gây tác dụng ngược tới doanh nghiệp của mình. Một số môn học bạn sẽ được học qua như:
- Cấu trúc và thực hành phương tiện truyền thông in ấn
- Cấu trúc và thực hành phát sóng truyền hình
- Nghiên cứu truyền thông đại chúng
- Đạo đức và Luật Truyền thông
- …
Sau khi tốt nghiệp bạn có thể làm việc trong các đài truyền hình, làm biên tập viên nội dung, hay nhà báo đều được. Và cơ hội nghề nghiệp ngành này thực sự rất rộng mở và có triển vọng.
Nên học marketing hay truyền thông đa phương tiện?
Có lẽ đây là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ đang quan tâm đến 2 ngành học này. Theo mình thì việc học ngành nào đầu tiên phải dựa vào sở thích và đam mê của bạn.
Dựa vào sở thích
Nếu bạn thích bán hàng, thích các hoạt động liên quan đến bán hàng như quảng cáo, phân phối, định giá sản phẩm… thì bạn sẽ theo marketing. Còn bạn thích việc sản xuất các nội dung trên phương tiện truyền thông, thích viết báo, thích làm phim ảnh thì bạn nên theo truyền thông đa phương tiện.
Dựa vào tư duy
Trong trường hợp bạn vẫn chưa biết bản thân thích gì thì sẽ dựa vào tư duy. Bạn có năng khiếu và tư duy tính toán, logic tốt thì bạn có thể theo ngành marketing. Còn bạn không giỏi về các con số, nhưng bạn giỏi viết lách, năng khiếu trong việc diễn đạt, sử dụng từ ngữ thì bạn có thể theo đuổi ngành truyền thông đa phương tiện.
Vậy nên thấy được rằng không có quy chuẩn chính xác tuyệt đối nào về việc bạn nên học ngành nào cả, bởi mỗi người có khả năng và năng lực khác nhau. Và điều cốt lõi khi chọn ngành học phải dựa vào chính bản thân bạn, không thể nghe theo 1 chiều ý kiến từ ai khác.
Học marketing và truyền thông đa phương tiện tại đâu?
Sau khi đã giải đáp được việc chọn ngành học nào thì việc chọn trường nào để theo học cũng là điều lo lắng của nhiều bạn học sinh. Bởi có rất nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước đào tạo hai ngành trên nhưng không phải trường nào cũng có chất lượng giảng dạy tốt và học phí phù hợp với khả năng chi trả của bạn.
Một số trường đại học đào tạo tốt mà bạn có thể tham khảo:
- Swinburne Việt Nam
- Đại học Kinh tế quốc dân
- Đại học Thương mại
- Đại học Công nghệ Bưu chính Viễn thông
- Đại học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh
- Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh)
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- FPT University
- …
Lời kết
Trên đây Swinburne Việt Nam đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nên học ngành marketing hay truyền thông đa phương tiện, mỗi ngành học gì, sự khác nhau giữa 2 ngành và nên chọn trường nào để học tập. Hy vọng rằng những thông tin trên là hữu ích và giúp bạn đưa ra sự lựa chọn đúng đắn cho mình!
Tham gia cộng đồng sinh viên Swinburne tương lai tại đây.