2020 – 2021 là giai đoạn bùng phát của đại dịch Covid mà ảnh hưởng của nó đã lan rộng trên phạm vi toàn cầu. Vậy xu hướng ngành kinh doanh quốc tế sẽ như thế nào và việc học ngành này sẽ ra sao? Đây là câu hỏi được quan tâm của nhiều bạn với ngành Kinh doanh quốc tế.
Từ những ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch Covid 19…
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện đến tất cả các quốc gia trên thế giới và tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Hầu hết các quốc gia rơi vào suy thoái nghiêm trọng, kinh tế và thương mại toàn cầu đang suy giảm mạnh, đẩy thế giới và nhiều nước rơi vào khủng hoảng “kép” về y tế và kinh tế.
Về kinh tế thế giới, hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch, sản xuất, kinh doanh bị đình trệ. Theo báo cáo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB) tháng 10 năm 2020, dự báo kinh tế thế giới năm 2020 suy giảm mạnh, ở mức -5,2% đến -4,4%. Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) dự báo FDI toàn cầu sẽ suy giảm khoảng 40% so với năm 2019 và tiếp tục giảm từ 5-10% trong năm 2021. Tổ chức thương mại thế giới (WTO) dự báo thương mại suy giảm khoảng 9,2% trong năm 2020.
Việt Nam là một trong số ít các nước kiểm soát tốt dịch Covid-19, nhưng vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng đối với nền kinh tế. Theo kết quả điều tra của Tổng cục Thống kê về tác động của dịch Covid-19 tới doanh nghiệp (lần 1) cho thấy, đến 20/4/2020, với 126.565 doanh nghiệp tham gia trả lời, có tới 85,7% số doanh nghiệp bị tác động bởi dịch Covid-19.
Trong đó, khu vực công nghiệp – xây dựng và khu vực dịch vụ chịu nhiều tác động nhất từ dịch Covid-19 với tỷ lệ doanh nghiệp bị tác động lần lượt là 86,1% và 85,9%. Một số ngành kinh tế có tỷ lệ doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 cao, điển hình như các ngành: hàng không 100%, dịch vụ lưu trú 97,1%, dịch vụ ăn uống 95,5%, hoạt động của các đại lý du lịch 95,7%, giáo dục và đào tạo 93,9%, các ngành dệt may, sản xuất da, các sản phẩm từ da, sản xuất các sản phẩm điện tử, sản xuất ô tô đều có tỷ lệ trên 90%.
>>> Xem thêm: Chìa khóa theo đuổi các ngành kinh doanh
…cho đến những thách thức với thế hệ Z
Không chỉ tác động mạnh mẽ đến kinh tế và mọi mặt của đời sống, đại dịch Covid còn tác động trực tiếp đến thế hệ Z là thế hệ sinh ra sau năm 1996. Theo báo cáo “Thanh niên và COVID-19: Tác động đến việc làm, giáo dục, quyền và sức khỏe tinh thần” của Tổ chức Lao động thế giới (ILO), đại dịch Covid19 đã có nhiều tác động đến lộ trình học tập của học sinh, sinh viên.
Tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn đối với người trẻ sống ở các nước có thu nhập thấp hơn, những người có ít quyền truy cập Internet, thiếu thiết bị và đôi khi thiếu không gian ở nhà. Điều này thể hiện rõ những khoảng cách về công nghệ giữa các khu vực. Trong khi 65% thanh niên ở các nước thu nhập cao theo học các lớp được dạy qua video, bài giảng, thì chỉ 18% thanh niên ở các nước thu nhập thấp có thể được tiếp tục học trực tuyến.
Báo cáo của ILO cho rằng, 38% thanh niên không chắc chắn về triển vọng nghề nghiệp trong tương lai của họ khi cuộc khủng hoảng dự kiến sẽ tạo ra nhiều trở ngại hơn trên thị trường lao động và kéo dài thời gian chuyển tiếp từ trường học sang nơi làm việc. Một số đã cảm thấy bị ảnh hưởng trực tiếp, cứ 6 thanh niên thì có 1 người phải ngừng việc kể từ khi đại dịch bùng phát.
Những thách thức này đòi hỏi thế hệ trẻ – các công dân toàn cầu của tương lai phải có đầy đủ những tri thức, kỹ năng, thái độ phù hợp và bản lĩnh vững vàng để ứng phó được được sự chuyển dịch của ngành nghề và những thay đổi của thời cuộc.
Sức hút của các ngành Kinh doanh quốc tế trong bối cảnh phức tạp
Dịch Covid19 khiến nhiều học sinh lo lắng khi lựa chọn nghề nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên trong Nguy thì luôn có Cơ. Trong những khó khăn thách thức của đại dịch Covid vẫn có cơ hội để phát triển. Những có hội đó là:
- Với sự phát triển của công nghệ, thế giới ngày càng phẳng. Do vậy các hoạt động kinh doanh toàn cầu sẽ được hội nhập sâu sắc và toàn hơn. Bạn không nhất thiết phải đáp máy bay tới tận nơi như trước để đàm phán trao đổi kinh doanh. Hầu hết các giao dịch hiện nay đều có thể thực hiện online.
- Ngày càng nhiều các nghề nghiệp có tính toàn cầu. Ví dụ bạn có thể ngồi tại Việt Nam và được tuyển dụng và gia nhập vào các nhóm làm việc toàn cầu. Ví dụ tại Tập đoàn FPT, có khoảng 20 ngàn lao động ngay tại Việt Nam nhưng đang tham gia và các dự án toàn cầu. Không còn giới hạn địa lý cho công ăn việc làm trong thời kỳ phát triển của công nghệ truyền thông.
- Thế hệ Z chính là thế hệ công dân toàn cầu khi từ nhỏ đã được học tiếng Anh và tiếp xúc với internet. Sự hội nhập dễ dàng của thế hệ này ở phạm vi toàn cầu là điều kiện nền tảng cho phát triển các hoạt động kinh doanh quốc tế.
Học thế nào để có thể hội nhập vào hoạt động kinh doanh quốc tế
- Với xu hướng thế giới phẳng và sự phát triển vũ bão của công nghệ, ngành Kinh doanh quốc tế vừa là cơ hội vừa là thách thức với nhiều bạn trẻ. Nhưng yêu cầu thay đổi chính trong ngành này là:
- Ứng dụng được triệt để các tiến bộ công nghệ để phát triển các mô hình kinh doanh mới phù hợp với những trật tự kinh tế mới do Covid gây ra. Nhiều hoạt động truyền thống của kinh doanh quốc tế sẽ cần thay đổi căn bản về cách quản trị và vận hành.
- Thành thạo về tiếng Anh và các kỹ năng công dân toàn cầu để có thể sống, làm việc và học tập bất cứ đâu dù là online hay offline trong môi trường quốc tế.
- Hầu hết các kinh doanh ngày nay đều gắn với hoạt động quốc tế. Do vậy, học ngành kinh doanh quốc tế cần nâng cao tính kết nối và thích ứng trong môi trường quốc tế rất đa dạng.
>>> Xem thêm: Ngành Công nghệ thông tin – IoT và những cơ hội nghề nghiệp
Chương trình đào tạo về kinh doanh quốc tế của Swinburne đem lại giá trị gì?
Ngành Kinh doanh quốc tế của Swinburne được xếp hạng 351 theo ngành học (QS2020) trên thế giới. Đồng thời ngành Kinh doanh của Swinburne cũng được công nhận bởi Hiệp hội phát triển giảng dạy doanh thương bậc đại học (AACSB) gồm các trường đại học hàng đầu trên thế giới. Chỉ có 5% các trường kinh doanh trên toàn thế giới được AACSB công nhận.
Theo đó, khi học ngành Kinh doanh quốc tế tại Swinburne sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức nền tảng như: Những nguyên tắc cơ bản của kinh tế, Thực hành kinh doanh đổi mới, Kinh doanh quốc tế căn bản, Thông tin tài chính cho việc ra quyết định, Khởi nghiệp và cơ hội kinh doanh, Sáng tạo và đổi mới, Hành vi và tổ chức, Văn hóa kinh doanh toàn cầu, Quản trị thị trường toàn cầu, Chiến lược kinh doanh quốc tế, Quản trị chuỗi cung ứng và Logistic toàn cầu, Luật và tài chính quốc tế….
Sinh viên cũng sẽ được tìm hiểu việc quản trị vận hành từ lập kế hoạch, thiết kế, đến thực hiện các nghiệp vụ trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các quy trình sản xuất và quản trị dự án; đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ; xây dựng chiến lược kinh doanh toàn cầu để đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp trong thời đại 4.0.
Bên cạnh các kiến thức chuyên môn, người học còn được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng của những công dân toàn cầu. Những kỹ năng này gồm: khả năng sử dụng Tiếng Anh thành thạo, nắm bắt được những thay đổi mới về công nghệ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng phản biện, kỹ năng lãnh đạo bản thân, kỹ năng tự học, thái độ làm việc chuyên nghiệp, khả năng tư duy sáng tạo…Đây sẽ là hành trang giúp các bạn có cơ hội học tập và làm việc trên toàn cầu, cũng như thích ứng được với sự chuyển dịch từng ngày của thế giới.
Sinh viên cũng sẽ được học thông qua các dự án và các trải nghiệm thực tế, cũng như có cơ hội nhìn ra thế giới để có một bức tranh toàn cảnh về những vấn đề đang diễn ra, thay đổi tư duy bó hẹp, đồng thời ý thức được những vấn đề liên quan đến sự phát triển bền vững, không chỉ của một cộng đồng hay một quốc gia mà còn của cả nhân loại, qua đó áp dụng vào thực tế để giải quyết chúng.
Bài viết trên đã tổng hợp các thông tin về Xu hướng ngành Kinh doanh Quốc tế trong thời kỳ hội nhập quốc tế, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về tình hình kinh tế thế giới và sớm hội nhập vào các hoạt động kinh doanh quốc tế.