Phát triển kỹ năng công dân toàn cầu tại Swinburne Việt Nam

Việc phát triển kỹ năng công dân toàn cầu là cần thiết, nhằm hướng dến việc đào tạo ra thế hệ trẻ tiên phong những người có thể học tập tại bất cứ đâu, sống ở bất cứ đâu và làm việc tại bất kỳ quốc gia nào – “Study anywhere – Live anywhere – Work anywhere”.

Người mang tố chất công dân toàn cầu thường đạt được thành công nghề nghiệp và mức thu nhập cao. Họ còn sống một cuộc đời giàu kinh nghiệm từ việc giao lưu văn hóa và xã hội trên toàn cầu. Đáng chú ý, bất kỳ ai cũng có khả năng trở thành công dân toàn cầu, miễn là họ có mục tiêu rõ ràng và nỗ lực không ngừng, đặc biệt khi được hỗ trợ bởi một chương trình đào tạo chất lượng. Dưới đây là ba tiêu chí cốt lõi của công dân toàn cầu mà Swinburne Việt Nam đặt ra cho sinh viên của mình.

anh 1 1

Kiến thức toàn cầu – Global knowledge

Global Knowledge (Kiến thức toàn cầu) là một yếu tố cần thiết mà mọi công dân toàn cầu cần có để thích ứng với môi trường quốc tế. Đối với sinh viên muốn làm việc ở bất cứ đâu trên thế giới, việc cập nhật kiến thức liên tục là điều không thể thiếu. Hiểu rõ và áp dụng những thay đổi mới nhất trong công nghệ vào chuyên ngành của mình là chìa khóa cho sự thành công trong mọi lĩnh vực. Kiến thức toàn cầu không chỉ giới hạn ở lĩnh vực công nghệ mà còn mở rộng ra nhiều khía cạnh khác như vấn đề văn hóa, kinh tế, chính trị, môi trường và các yếu tố xã hội trên toàn cầu, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành một công dân toàn cầu đa dạng và toàn diện.

Kiến thức đang liên tục phát triển và biến đổi, và chỉ cần 2-3 năm không theo kịp, bạn có thể sẽ bị bỏ lại phía sau. Những gì học được trong thời gian đại học có thể nhanh chóng trở nên lạc hậu. Đối với công dân toàn cầu, việc có khả năng học hỏi mới một cách liên tục, coi việc học là một quá trình đam mê suốt đời, là cực kỳ quan trọng để luôn cập nhật với những kiến thức mới nhất, phục vụ cho công việc.

Kiến thức toàn cầu, hay Global Knowledge, gắn liền với khái niệm “tư duy toàn cầu” – Global Mindset. Công dân toàn cầu sở hữu kiến thức toàn cầu thường hướng sự quan tâm của mình không chỉ đến các vấn đề địa phương mà còn đến những thách thức và sự kiện mà cả thế giới đang đối mặt. Nhờ vậy, họ có khả năng áp dụng kinh nghiệm và hiểu biết toàn cầu của mình để giải quyết những vấn đề cụ thể tại địa phương, đồng thời tạo ra sự kết nối chặt chẽ với các xu hướng và sự kiện toàn cầu. Ví dụ, những vấn đề lớn như đại dịch toàn cầu, quản lý rác thải, biến đổi khí hậu, chủ nghĩa khủng bố và thương mại quốc tế đều là những chủ đề mà công dân toàn cầu quan tâm và tìm cách góp phần giải quyết, phản ánh tầm nhìn và trách nhiệm của họ đối với cả cộng đồng toàn cầu lẫn địa phương.

391636095 311481044927627 6777041560564956100 n

Xem thêm: Kỹ năng thế kỷ 21 cần có để thành công

Kỹ năng toàn cầu – Global skills

Global Skills – Kỹ năng toàn cầu, không chỉ là về kiến thức, mà quan trọng hơn là về khả năng ứng dụng và thực hành kiến thức đó. Hiện nay, kỹ năng được phân loại thành hai nhóm chính: kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, cả hai đều thiết yếu trong việc sống, làm việc và học tập trong một môi trường toàn cầu.

Theo kết quả khảo sát PISA do OECD thực hiện, năng lực khoa học và toán học của học sinh Việt Nam được xếp ở TOP 10 đến 20 trên thế giới. Tuy nhiên, theo khảo sát của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum), xếp hạng về kỹ năng của sinh viên đại học và người đi làm ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu công việc lại ở mức thấp, chỉ trên 110. Mức xếp hạng này thậm chí thấp hơn so với Lào và Campuchia, các quốc gia được đánh giá là kém phát triển hơn Việt Nam. Điều này chỉ ra rằng có một khoảng cách lớn giữa “biết” và “kỹ năng cần thiết”.

Một vấn đề nữa là giáo dục tại Việt Nam hiện nay còn thiếu các hoạt động tăng cường kỹ năng cho sinh viên. Hậu quả là khi ra trường và bước vào môi trường làm việc, sinh viên mất nhiều thời gian để thích nghi. Điều này giải thích một phần lý do vì sao sinh viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp thường có thu nhập thấp và gặp khó khăn khi tham gia vào lực lượng lao động quốc tế, do thiếu kỹ năng làm việc cần thiết.

391715013 311481104927621 1610424517491225486 n

handbookclick 20

Trong thời kỳ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các kỹ năng mềm liên quan đến cách thức học tập và làm việc đang được đánh giá là ngày càng quan trọng. Điều này phản ánh sự chuyển dịch từ một nền kinh tế dựa trên sản xuất truyền thống sang một nền kinh tế dựa trên kiến thức, nơi mà thái độ tích cực, khả năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, giao tiếp, tư duy phản biện và sáng tạo, phát triển trí tuệ cảm xúc. trở thành những yếu tố chủ chốt.

Theo Ngân hàng Thế giới, thế kỷ 21 được định nghĩa là kỷ nguyên của nền kinh tế dựa trên kỹ năng – Skills Based Economy. Trong kỷ nguyên này, năng lực của con người không chỉ được đánh giá qua kiến thức và kỹ năng chuyên môn, mà còn thông qua thái độ của họ. Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã nhấn mạnh rằng để đạt được thành công trong cuộc sống, kỹ năng mềm, bao gồm trí tuệ cảm xúc, đóng vai trò quan trọng với tỷ lệ 85%, trong khi kỹ năng cứng, liên quan đến trí tuệ logic, chỉ chiếm 15%.

Kỹ năng không phải là thứ có thể học để biết mà chỉ có thể hình thành qua quá trình thực hành. Như lời Bác Hồ đã nói, “thực hành sinh hiểu biết”, chỉ qua việc thực sự làm mới có thể phát triển kỹ năng. Đối với sinh viên mới ra trường, việc sở hữu cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm là hết sức quan trọng, đặc biệt nếu muốn làm việc trong môi trường quốc tế.

Công việc toàn cầu – Global employment

anh 2 1

Trong kỷ nguyên của sự kết nối toàn cầu, khái niệm “việc làm toàn cầu” hay Global Employment đang ngày càng trở nên phổ biến. Với kiến thức và kỹ năng toàn cầu, sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng làm việc không chỉ trong phạm vi quốc gia của họ, mà còn trên khắp thế giới. Đây là mục tiêu mà nhiều người hướng tới trong một thế giới “phẳng”, nơi các rào cản về địa lý và văn hóa ngày càng giảm bớt, mở ra cơ hội làm việc toàn cầu.

Sự phát triển của Internet và các thiết bị IoT (Internet of Things) đã mở ra những cơ hội mới cho việc làm toàn cầu, cho phép mọi người làm việc cho các công ty quốc tế mà không cần phải di chuyển sang nước khác. Một ví dụ điển hình là tại FPT Software ở Việt Nam, nơi đã tạo ra 18 ngàn cơ hội việc làm ngay tại Việt Nam cho các công ty toàn cầu ở các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Úc,..

Sự tiện lợi này đến từ việc có thể ngồi tại một quốc gia và làm việc với nhiều quốc gia khác qua mạng Internet trong vô số ngành nghề, từ công nghệ, thương mại, luật, đến y tế. Đây là một cơ hội độc đáo mà chỉ có sự kết hợp giữa quá trình toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mới có thể mang lại. Sự kết nối toàn cầu này không chỉ giúp mở rộng phạm vi cơ hội việc làm mà còn giúp tối ưu hóa sự linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả trong làm việc, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu về công việc từ xa và làm việc kỹ thuật số ngày càng tăng.

Chương trình Công dân toàn cầu tại Swinburne Việt Nam

391667082 311481001594298 4837757622265813936 n

Theo như ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, trong một sự kiện tại Swinburne Việt Nam, ông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngay tại Việt Nam. Ông Bình chia sẻ rằng dù Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội trong ba cuộc cách mạng công nghiệp trước, nhưng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lớn. Một chương trình đào tạo “du học tại chỗ” như ở Swinburne Việt Nam có thể góp phần quan trọng trong việc tạo ra các công dân toàn cầu cho Việt Nam trong tương lai. Việc trang bị cho người học những kỹ năng và kiến thức toàn cầu không chỉ là bước đi cần thiết để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong nước, mà còn là yếu tố then chốt giúp Việt Nam mở rộng tầm ảnh hưởng và vươn ra thế giới trong kỷ nguyên số.

Chương trình “Công dân Toàn cầu” nhằm mục tiêu phát triển hiểu biết và kỹ năng của sinh viên trong môi trường toàn cầu hóa, chuẩn bị cho họ những công cụ cần thiết để thành công trong thế giới kết nối. Sinh viên hoàn thành chương trình sẽ nắm vững kỹ năng giao tiếp đa văn hóa, làm việc hiệu quả trong môi trường đa dạng và giải quyết vấn đề toàn cầu. Họ cũng sẽ phát triển tư duy phản biện, sáng tạo, lãnh đạo và quản lý dự án, hướng tới việc trở thành công dân toàn cầu có ảnh hưởng tích cực.

Tổng kết

Tóm lại, 3G là các tiêu chí quan trọng đối với công dân toàn cầu. Học sinh Việt Nam, đặc biệt ở bậc học phổ thông, đang được đào tạo tốt, với điểm mạnh về khoa học. Ngoài ra, nhiều em còn sở hữu khả năng tiếng Anh xuất sắc. Họ là thế hệ Z – thế hệ có tiềm năng lớn để trở thành công dân toàn cầu, sẵn sàng nắm bắt những cơ hội do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.

nút đăng ký xét tuyển

Tham gia Cộng Đồng sinh viên SWINBURNE tương lai tại đây

5/5 - (99 bình chọn)

Trung ST

news

Chinh phục IELTS cùng chương trình Công dân toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, việc sở hữu khả năng tiếng Anh xuất sắc và kỹ năng công dân toàn cầu không chỉ mở ra cánh…

news

Career Readiness 101: Tỏa sáng ngay từ vòng phỏng vấn

Vừa qua, Chuyên gia tư vấn hướng nghiệp Lê Tuấn Anh - Thạc sĩ Quản trị Nhân sự tại Đại học Massey (New Zealand) đã có buổi chia sẻ cùng…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan và học tập tại Đài Loan

Ngày 22 - 25/04 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Đài Loan. Lịch trình của chuyến đi bao gồm…

news

Gần 100 sinh viên quốc tế hội tụ tại “Intercultural Week”

Vừa qua, gần 100 sinh viên đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã có mặt tại Đà Nẵng để tham dự tuần lễ “Intercultural Week”của…

news

Swinburne leo 25 hạng để lọt top 300 các trường đại học thế giới

Theo bảng xếp hạng mới công bố của QS University World Ranking 2023, Swinburne đã “leo” 25 hạng để giành vị trí trong Top 300 và khẳng định vị trí…

news

Sinh viên Swinburne Vietnam Alliance Program khám phá “vùng đất lành” Cần Giờ

Vừa qua, các sinh viên Swinburne Vietnam Alliance Program đã có dịp trải nghiệm ngoại khoá tại Cần Giờ - mảnh đất được mệnh danh là “vùng đất lành" của thành…