Sinh viên Swinburne Vietnam Alliance Program khám phá “vùng đất lành” Cần Giờ

Vừa qua, các sinh viên Swinburne Vietnam Alliance Program đã có dịp trải nghiệm ngoại khoá tại Cần Giờ – mảnh đất được mệnh danh là “vùng đất lành” của thành phố Hồ Chí Minh. Chuyến đi nhằm chung tay hưởng ứng giờ Trái Đất, giúp các sinh viên nhận thức được tầm quan trọng và trách nhiệm bảo vệ môi trường như một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh thương mại. 

Rừng ngập mặn Vàm Sát là điểm đến đầu tiên trong chuyến thám hiểm Cần Giờ. Nơi đây từng được tổ chức UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên tại Việt Nam. Với hệ động thực vật đa dạng phong phú, Vàm Sát là địa điểm lý tưởng phục vụ cho công tác nghiên cứu và là một trong những khu du lịch sinh thái trọng điểm.

Một trong những lý do khiến chuyến ghé thăm rừng ngập mặn Vàm Sát được các sinh viên Swinburne Việt Nam quan tâm bởi ngày nay hầu hết các doanh nghiệp chỉ chú trọng lợi nhuận mà gần như không quan tâm đến các chi phí gây tổn hại cho môi trường bị gây ra bởi các hoạt động kinh doanh. Việc cân bằng giữa lợi nhuận kinh doanh và trách nhiệm bảo vệ môi trường trở thành bài toán được đặt ra cho các thế hệ tương lai. 

Sinh viên Swinburne chụp ảnh kỉ niệm tại Tháp tang bồng, Cần Giờ.

Sinh viên Swinburne Việt Nam chụp ảnh kỉ niệm tại Tháp tang bồng, Cần Giờ.

Hầu hết các bạn đều tán thành với việc gìn giữ các “mảng xanh” như Cần Giờ, nhưng khi đặt ngược lại câu hỏi có muốn san bằng rừng để phát triển kinh tế nhằm tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương không thì nhiều sinh viên bày tỏ sự băn khoăn. 

Điều này giúp sinh viên hiểu được mức độ khó khăn của bài toán cân bằng giữa việc phát triển kinh tế, phát triển từng vùng miền và thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường. 

Tham quan “lá phổi xanh” Vàm Sát, các sinh viên còn có dịp hoà mình vào thiên nhiên và khám phá những yếu tố hoang sơ của vùng sinh thái rừng ngập mặn. Những cung đường lọt thỏm giữa rừng đước, “mê cung” rong rêu và sự phong phú của thế giới động vật khiến các bạn không khỏi hào hứng thích thú.

(Nguồn ảnh: Internet)

Cần Giờ được mệnh danh là “vùng đất lành” của thành phố Hồ Chí Minh (Nguồn ảnh: Internet)

Điểm nhấn trong chuyến trải nghiệm là hoạt động dọn dẹp và thu gom rác thải của các giảng viên và sinh viên Swinburne Việt Nam tại bãi biển 30/4 Cần Giờ, nhằm hưởng ứng Giờ Trái Đất. 

Hoạt động được xem có ý nghĩa lớn với môi trường địa phương nói chung và môi trường biển nói riêng, bởi những loại rác thải được tìm thấy hầu hết có thời gian tự phân huỷ lên tới hàng trăm năm. Khi nguồn rác không được xử lý kịp thời sẽ gây ra hậu quả khôn lường, ảnh hưởng tới sự sống của các sinh vật biển và cuộc sống của cư dân địa phương.

Sinh viên Swinburne Việt Nam thu gom rác thải hưởng ứng giờ Trái Đất.

Sinh viên Swinburne Việt Nam thu gom rác thải tại biển 30/4 Cần Giờ hưởng ứng giờ Trái Đất.

Chiến dịch góp phần giúp các sinh viên có cái nhìn rõ hơn về hiện trạng ô nhiễm đại dương, nâng cao hiểu biết về phân loại rác thải cũng như dành sự quan tâm hơn dành cho các vấn đề liên quan đến môi trường. 

Bạn Phạm Minh Thư – sinh viên khoá 3, ngành Kinh doanh chia sẻ: “Chuyến đi đã giúp chúng mình nhận thức được những hậu quả mà Trái Đất có thể đối mặt nếu việc bảo vệ môi trường không được cải thiện. Hy vọng các sinh viên Swinburne Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tham gia vào các chương trình cộng đồng hơn để cùng chung tay trong sứ mệnh bảo vệ hành tinh xanh”.

Rate this news

Truc Le

news

Chinh phục IELTS cùng chương trình Công dân toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, việc sở hữu khả năng tiếng Anh xuất sắc và kỹ năng công dân toàn cầu không chỉ mở ra cánh…

news

Career Readiness 101: Tỏa sáng ngay từ vòng phỏng vấn

Vừa qua, Chuyên gia tư vấn hướng nghiệp Lê Tuấn Anh - Thạc sĩ Quản trị Nhân sự tại Đại học Massey (New Zealand) đã có buổi chia sẻ cùng…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan và học tập tại Đài Loan

Ngày 22 - 25/04 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Đài Loan. Lịch trình của chuyến đi bao gồm…

news

Gần 100 sinh viên quốc tế hội tụ tại “Intercultural Week”

Vừa qua, gần 100 sinh viên đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã có mặt tại Đà Nẵng để tham dự tuần lễ “Intercultural Week”của…

news

Swinburne leo 25 hạng để lọt top 300 các trường đại học thế giới

Theo bảng xếp hạng mới công bố của QS University World Ranking 2023, Swinburne đã “leo” 25 hạng để giành vị trí trong Top 300 và khẳng định vị trí…

news

Sinh viên Swinburne Vietnam Alliance Program sẽ có cơ hội nhận được học bổng danh giá Ambassador Pete Peterson

Vừa qua, trong buổi khai giảng của Swinburne Vietnam Alliance Program, cựu đại sứ Mỹ Pete Peterson đã tham dự và trao tặng học bổng Swinburne Ambassador Pete Peterson cho…