Kỹ năng thế kỷ 21 cần có để thành công – Học tập suốt đời

Kỹ năng thế kỷ 21” được các chuyên gia, nhà giáo dục nhắc đến rất nhiều như một điều kiện tiên quyết để con em chúng ta thành công. Vậy chính xác kỹ năng này là gì? Hãy cùng Swinburne Việt Nam tìm hiểu qua một bài phân tích rất hay của chuyên gia từ Forbes nhé. 

ky-nang-the-ky-21-1

Kỹ năng nào là kỹ năng của tương lai?

“Kỹ năng thế kỷ 21 cần có” đang được nhắc đến như một điều kiện tất yếu để thành công trong xã hội hiện đại. Vậy những kỹ năng mới nào chúng ta cần để có thể phát triển sự nghiệp? Chúng ta cần gì để có thể đạt được mục tiêu năm nay, hay thậm chí là 5 năm sau?

Đây đều là những câu hỏi khó. Thị trường đang thay đổi chóng mặt khi những công nghệ như AI, máy học (machine learning) hay tự động hóa đang thay đổi các yêu cầu công việc của chúng ta hiện nay. Vì vậy, trong khi công nghệ cải tiến và các ngành nghề tiếp tục thay đổi, chúng ta cần luôn phải ở trong tâm thế sẵn sàng học hỏi kỹ năng mới để không bị tụt hậu với sự phát triển của xã hội.

Trên thực tế, việc luôn cập nhật các kỹ năng vốn có đã khá khó khăn vì tốc độ thay đổi chóng mặt của các ngành nghề. Việc tự học hỏi những công nghệ, công cụ chuyên sâu còn khó khăn gấp vạn lần. Nghịch lý là, đa số chúng ta bỏ bê việc cải thiện những kỹ năng này trong khi chúng vô cùng cần thiết để ta tiến xa hơn và thành công trong sự nghiệp.

Kỹ năng nào có thể đứng vững trước tương lai đầy biến động? 

Trước một tương lai quá nhiều biến động và thay đổi như hiện nay, bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, khi có người hỏi những kỹ năng thế kỷ 21 đang hot là gì, tôi sẽ trả lời rằng đó vẫn là những kỹ năng cần thiết của hôm nay, ngày mai và tương lai: kỹ năng học tập suốt đời.  

Ngay cả khi bạn không biết chính xác mình cần học hỏi điều gì, bạn sẽ không đi sai hướng nếu có một tinh thần khát khao học hỏi và tâm thế sẵn sàng “mình sẽ học được điều gì đó.” Bạn mới ra trường hay đã có 10 năm kinh nghiệm đều không quan trọng. Quan trọng là khả năng và tinh thần liên tục cải thiện kỹ năng, kiến thức mới. Đây sẽ là đòn bẩy cho sự nghiệp và tạo nên thành công cho bạn.

swinburne tuyển sinh

Xem chi tiết: Xu Hướng Ngành Quản Trị Kinh Doanh? Tổng quan về ngành Quản trị Kinh doanh

Học tập nâng cao kỹ năng thích ứng trong mọi hoàn cảnh

Khi chúng ta đã có tâm thế học tập suốt đời, việc tìm hiểu thêm một kỹ năng mới sẽ không gây khó dễ cho bạn nữa. Bạn sẽ không còn sợ hãy mà sẽ coi đó chỉ là một phần của công việc hàng ngày. Hãy suy nghĩ theo hướng tách quá trình ra khỏi kết quả. Bạn sẽ không còn áp lực phải đạt kết quả tốt ngay lập tức mà sẽ trân trọng quá trình học hỏi của bản thân hơn và dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn để thử sức với những lĩnh vực mới.

Một tinh thần sẵn sàng học hỏi cũng sẽ khiến bạn không buồn lòng hay căng thẳng khi có sự thay đổi trong công việc. Khi những người khác nháo nhác chưa biết phải giải quyết thế nào, những người có kỹ năng học hỏi sẽ vẫn giữ được bình tĩnh và làm việc hiệu quả.

Chúng ta cũng cần nhớ cải thiện các kỹ năng mềm. Ít nhất, kỹ năng mềm sẽ là nền tảng cho các kỹ năng “cứng” được phát triển hết tiềm năng. Những kỹ năng mềm như kỹ năng lãnh đạo, phán đoán, tư duy phản biện là những thứ mà máy móc không thể thay thế được. Trong thời đại thay đổi liên tục như hiện giờ, kỹ năng mềm sẽ giúp chúng ta làm việc một cách thông minh hơn.

ky-nang-the-ky-21-3

Tìm hiểu ngành: Quản trị hệ thống

Các doanh nghiệp muốn những người ham học hỏi suốt đời

Chúng ta thường bàn về việc sinh viên mới ra trường thiếu nhiều kỹ năng làm việc. Nhưng còn những người đã có nhiều năm kinh nghiệm thì sao? Họ sẽ ngày càng không đáp ứng được công việc nếu không thường xuyên cập nhật công nghệ và các kỹ năng mới.

Một khi chúng ta đã chứng minh được khả năng và tinh thần ham học, cấp trên sẽ dễ trao cho chúng ta những cơ hội hiếm có hơn, chẳng hạn như những hợp đồng tiền tỷ hay cơ hội thăng tiến. Và chúng ta cũng sẽ chuẩn bị tốt hơn để tận dụng hết những cơ hội đó.

Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ rất lầm tưởng nếu như nghĩ Học tập và Phát triển chỉ là một chiêu trò giữ cho nhân viên “vui vẻ.” Những tổ chức chú trọng xây dựng một văn hóa đào tạo sẽ gặt hái được thành quả ở nhiều phương diện khác nhau. Chẳng hạn, họ có thể bổ trợ kỹ năng cho nhân viên qua các hoạt động L&D, từ đó sẽ giảm chi phí đáng kể trong những khoản như thuê ngoài, tuyển mới. Một văn hóa đẩy mạnh đào tạo cũng sẽ thúc đẩy được nhiều cải tiến nội bộ bằng cách cho phép các phòng ban học hỏi và làm việc cùng nhau để cùng sáng tạo và đưa tới các góc nhìn khác.

ky-nang-the-ky-21-4

Ham học hỏi chính là đòn bẩy cho sự nghiệp

Để luôn theo sát mục tiêu trong công việc và sự nghiệp, bạn cần phải nhìn cao hơn những công việc hàng ngày. Hiểu rõ được giá trị và công sức của bản thân trong một bức tranh tổng quát hơn sẽ giúp chúng ta thấy công việc có ý nghĩa và đẩy mạnh mong muốn cải tiến hơn. Học hỏi về một điều gì đó mà bạn hứng thú, kể cả nó chưa áp dụng trực tiếp vào công việc hiện tại, mở rộng tầm nhìn,… Tất cả đều đóng góp cho sự phát triển lâu dài của bạn.

Nếu như những “kỹ năng thế kỷ 21 hot” là những kỹ năng cứng về chuyên ngành hay điều mà bạn quan tâm, bạn cũng nên tham khảo các mô ta công việc để tìm hiểu những lĩnh vực mình có thể trau dồi.

Bất kể đi đâu, làm gì, chúng ta cũng sẽ phải học hỏi những kỹ năng mới. Điều này có lẽ sẽ đáng sợ, thú vị, truyền cảm hứng. gây nản lòng, hay tất cả những điều này gộp lại. Thay vì nghĩ rằng học hỏi là một liều thuốc đắng, bạn hãy nghĩ đó là tiên dược giúp bạn trở nên bất bại. Đây chính là kỹ năng giúp bạn nâng tầm tất cả những kỹ năng khác và đi cùng bạn trên mỗi chặng đường, bất kể có thay đổi gì xảy đến.

Xem thêm: 13 Kỹ năng quan trọng trong thế kỷ 21 sinh viên cần có

3 ngành học chủ chốt trong thế kỷ 21

Như đã bàn ở trên, những công việc của thế kỷ 21 sẽ luôn biến động và thay đổi không ngừng, và chúng ta khó có thể đoán được bản thân mình sẽ làm việc tại vị trí nào trong vòng mười – hai mươi năm tới. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể thấy rằng thị trường lao động tương lai vẫn sẽ luôn cần nhân lực tại ba lĩnh vực chủ yếu: Công nghệ thông tin, Kinh doanh và Truyền thông.

Ngoài Công nghệ thông tin là ngành có quá nhiều biến đổi bởi đột phá công nghệ trong một vài thập kỷ qua, Kinh doanh và Truyền thông luôn là những ngành phát triển bền vững vì là trụ cột của nền kinh tế. Vì vậy, nếu bạn đang phân vân về ngành học luôn có nhu cầu nhân sự trong tương lai, hãy tham khảo 03 ngành học này tại Swinburne Việt Nam nhé!

Công nghệ Thông tin

Ngành Công nghệ thông tin của Swinburne được xếp hạng 251 trên thế giới (QS2020) và tuân thủ theo tiêu chuẩn kiểm định của ACS (Australian Computer Society) của Úc. Chương trình đào tạo Cử nhân Công nghệ thông tin của Swinburne đã được thiết kế nhằm đáp ứng những yêu cầu phát triển của ngành này. 

ky-nang-the-ky-21-5

Chương trình học cập nhật các nội dung mới nhất về công nghệ trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Các công nghệ mới như Big Data; IoT; Blockchain; Data Science; AI; Cloud. Hiện Ngành Công nghệ thông tin tại Swinburne Việt Nam có 03 chuyên ngành: Phân tích dữ liệu, Quản trị hệ thống và Công nghệ phần mềm.  

Sinh viên Công nghệ thông tin Swinburne sẽ học tập thông qua trải nghiệm gắn với các dự án thực tế tại Tập đoàn FPT. Đây là một trong các đơn vị đi đầu, tiên phong trong việc chuyển đổi số tại Việt Nam và trên thế giới. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của Tập đoàn FPT là tập đoàn hàng đầu về công nghệ thông tin tại Việt Nam, sinh viên cũng sẽ được tham gia học cùng với các Mentor (chuyên gia trong ngành).

Sinh viên tốt nghiệp sẽ có cơ hội việc làm toàn cầu. Ngay tại Tập đoàn FPT thì hiện nay cũng có khoảng gần 20.000 chuyên viên ngành Công nghệ thông tin đang làm việc toàn cầu cho các tập đoàn tên tuổi nhất thế giới. Sinh viên học tại Swinburne Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận kinh nghiệm nghề nghiệp toàn cầu từ Tập đoàn FPT.

ky-nang-the-ky-21-6

Kinh doanh

Ngành Kinh doanh của Swinburne được xếp hạng 351 theo ngành học (QS2020) trên thế giới. Bên cạnh đó, Ngành Kinh doanh của Swinburne được công nhận bởi Hiệp hội các Trường Kinh doanh Tiến bộ (AACSB) Quốc tế. Chỉ có 5% các trường kinh doanh trên toàn thế giới được AACSB công nhận.

Chương trình học luôn cập nhật các nội dung mới nhất về Kinh doanh và cơ hội của ngành trong thời đại hội nhập và cách mạng Công nghiệp 4.0. Cơ sở vật chất hiện đại giúp sinh viên có thể học tập dễ dàng, tạo thêm động lực học tập cho sinh viên. Nhiều cơ hội học trao đổi các học kỳ ở nước ngoài tại Swinburne Australia. Sinh viên sẽ được tốt nghiệp với bằng quốc tế được cấp bởi Swinburne Australia.

ky-nang-the-ky-21-7

Sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne sẽ được học tập thông qua trải nghiệm gắn với các dự án thực tế tại Tập đoàn FPT. Đây là một trong các đơn vị đi đầu, tiên phong trong việc chuyển đổi số tại Việt Nam và trên thế giới. Việc liên kết giữa Swinburne và doanh nghiệp sẽ giúp sinh viên được tham gia học tập cùng với đội ngũ chuyên gia trong ngành.

ky-nang-the-ky-21-8

Truyền thông đa phương tiện

Ngành Media của Đại học Swinburne University of Technology được xếp hạng 151 theo ngành học (QS2020) trên thế giới. Sinh viên Swinburne Việt Nam được học cùng giáo trình, nền tảng học tập và nhận văn bằng cấp bởi Swinburne Australia như các sinh viên tại campus Úc. Hiện chương trình Truyền thông đa phương tiện tại Swinburne Việt Nam đang có 3 chuyên ngành: Quảng cáo, Truyền thông – Quan hệ công chúng, và Truyền thông xã hội (Social media).

ky-nang-the-ky-21-9

Điểm đặc biệt khi học truyền thông tại Swinburne là bạn sẽ có điều kiện tiếp cận và ứng dụng công nghệ số hoá trong ngành truyền thông. Trong quá trình học từng môn học bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc thực tiễn từ các chuyên gia (industry mentor) trong ngành và từ các công ty truyền thông hàng đầu. 

Xem chi tiết: Ngành Truyền Thông Đa Phương Tiện

ky-nang-the-ky-21-10

Với đội ngũ tiến sĩ đầu ngành, cơ sở vật chất tiêu chuẩn quốc tế và các chương trình đem lại trải nghiệm công dân toàn cầu cho sinh viên, có thể nói Swinburne Việt Nam sẽ cho các bạn sinh viên một trải nghiệm “du học tại chỗ” với chi phí hợp lí.

Hãy theo dõi fanpage Swinburne Việt Nam để cập nhật những thông tin hữu ích về ngành học, các kỹ năng thế kỷ 21 cần có và xu hướng nghề nghiệp, bạn nhé!

Theo Forbes

Việt hóa bởi Swinburne Việt Nam

Rate this news

Trung ST

news

Chinh phục IELTS cùng chương trình Công dân toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, việc sở hữu khả năng tiếng Anh xuất sắc và kỹ năng công dân toàn cầu không chỉ mở ra cánh…

news

Career Readiness 101: Tỏa sáng ngay từ vòng phỏng vấn

Vừa qua, Chuyên gia tư vấn hướng nghiệp Lê Tuấn Anh - Thạc sĩ Quản trị Nhân sự tại Đại học Massey (New Zealand) đã có buổi chia sẻ cùng…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan và học tập tại Đài Loan

Ngày 22 - 25/04 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Đài Loan. Lịch trình của chuyến đi bao gồm…

news

Gần 100 sinh viên quốc tế hội tụ tại “Intercultural Week”

Vừa qua, gần 100 sinh viên đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã có mặt tại Đà Nẵng để tham dự tuần lễ “Intercultural Week”của…

news

Swinburne leo 25 hạng để lọt top 300 các trường đại học thế giới

Theo bảng xếp hạng mới công bố của QS University World Ranking 2023, Swinburne đã “leo” 25 hạng để giành vị trí trong Top 300 và khẳng định vị trí…

news

Sinh viên Swinburne Vietnam Alliance Program khám phá “vùng đất lành” Cần Giờ

Vừa qua, các sinh viên Swinburne Vietnam Alliance Program đã có dịp trải nghiệm ngoại khoá tại Cần Giờ - mảnh đất được mệnh danh là “vùng đất lành" của thành…