Thiết kế đa phương tiện (Chuyên ngành chuyên sâu – 2025)

Tổng quan về Chuyên ngành chuyên sâu Thiết kế đa phương tiện tại Swinburne Việt Nam

Thiết kế Đa phương tiện (Multimedia Design) là chuyên ngành chuyên sâu thuộc ngành Truyền thông Đa phương tiện. Đây là một lĩnh vực sáng tạo kết hợp nhiều hình thức truyền thông khác nhau, bao gồm văn bản, hình ảnh, video, âm thanh, và đồ họa động để truyền tải thông tin hoặc tạo ra trải nghiệm tương tác cho người dùng. 

Với mục đích giúp sinh viên có đầy đủ kỹ năng và có cái nhìn bao quát nhất đối với ngành học, chuyên ngành chuyên sâu Thiết kế Đa phương tiện được mở ra và tích hợp vào khoá học của ngành Truyền thông đa phương tiện, cung cấp kiến thức đầy đủ và chuyên sâu cho sinh viên, tăng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Chi tiết khóa học

Mô tả cấu trúc khoá học, cơ hội nghề nghiệp, nội dung đào tạo, chuẩn đầu ra, kết nối doanh nghiệp.

Thời lượng: 3 năm
Học phí:

Vui lòng tham khảo chi tiết tại trang Học phí.

Ngành: Truyền thông đa phương tiện
Địa điểm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh
Hệ: Chính quy - Toàn thời gian
Kỳ nhập học:

Tháng 1 | Tháng 5 | Tháng 9

Tiêu chuẩn nhập học:

Vui lòng tham khảo chi tiết tại trang Tuyển sinh.

Tiêu chuẩn tiếng Anh học chuyên ngành:

Vui lòng tham khảo chi tiết tại trang Tuyển sinh.

Lưu ý:

Sinh viên quốc tế cần đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn đầu vào. Để tìm hiểu thêm, vui lòng truy cập trang Tiêu chuẩn nhập học của sinh viên quốc tế.

Cơ hội nghề nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp sẽ phát triển các kỹ năng chuyên sâu liên quan đến ngành truyền thông đa phương tiện. Thông qua sự kết hợp giữa các cơ quan, tổ chức và những dự án có liên quan đến ngành truyền thông, sinh viên tốt nghiệp sẽ thể hiện được các khả năng hiện đại, kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp bằng lời nói và viết. 

Các bạn có thể làm nhiều nghề khác nhau trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ sáng tạo. Một số nghề nghiệp phổ biến bao gồm:

  • Nhà thiết kế đồ họa (Graphic Designer): Tạo ra các sản phẩm đồ họa như poster, tờ rơi, banner, logo, và các ấn phẩm quảng cáo khác.
  • Nhà thiết kế web (Web Designer): Thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng cho các trang web.
  • Nhà thiết kế UI/UX (UI/UX Designer): Thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) cho các ứng dụng và trang web.
  • Chuyên viên biên tập video (Video Editor): Chỉnh sửa và sản xuất video cho các dự án truyền thông, phim ảnh, quảng cáo và nội dung trực tuyến.
  • Nhà sản xuất hoạt hình (Animator): Tạo ra các đoạn phim hoạt hình 2D và 3D cho phim, trò chơi điện tử, và quảng cáo.
  • Chuyên viên truyền thông xã hội (Social Media Specialist): Quản lý và phát triển nội dung cho các kênh truyền thông xã hội.
  • Nhà phát triển nội dung số (Digital Content Creator): Tạo và quản lý nội dung số cho các nền tảng trực tuyến như YouTube, TikTok, Instagram và các blog.
  • Nhà thiết kế trò chơi (Game Designer): Thiết kế giao diện và trải nghiệm người chơi cho các trò chơi điện tử.

Nội dung đào tạo

Trong Chương trình liên kết đào tạo của Swinburne Vietnam Alliance Program về đào tạo cử nhân Truyền thông Đa phương tiện, các môn của Multimedia Design sẽ được tự động tích hợp vào chương trình học để bổ sung nâng cao kiến thức cho chuyên ngành mà sinh viên đăng ký.

Tuy nhiên, nếu sinh viên có các lựa chọn môn học theo định hướng riêng của cá nhân, sinh viên được phép thay đổi lựa chọn đối với các minor/elective units.

Các chuyên ngành chính của Ngành Truyền thông Đa phương tiện:

  1. Quan hệ công chúng
  2. Quảng cáo
  3. Truyền thông xã hội

Các môn của chuyên ngành chuyên sâu Thiết kế Đa phương tiện:

 

1. DCO10002 – Digital Design

Tổng quan:  Môn này mở ra tư duy khám phá và sáng tạo thông qua việc áp dụng phần mềm kỹ thuật số để thiết kế các đề xuất. Sinh viên sẽ  ứng dụng phần mềm dựa trên vector và raster như là các công cụ thiết kế cho các định dạng và mục tiêu truyền thông cụ thể. Thêm vào đó, sinh viên sẽ phát triển khả năng sử dụng phần mềm kỹ thuật số để phát triển và thực hiện truyền thông hình ảnh cho các định dạng in ấn và màn hình.

Kết quả học tập: Sinh viên hoàn thành  môn này sẽ có khả năng:

  • Phân tích và áp dụng quy trình kỹ thuật số vào quyết định thiết kế.
  • Xác định và sử dụng phần mềm kỹ thuật số phù hợp để thực hiện kết quả thiết kế dự định.
  • Áp dụng phần mềm thiết kế dựa trên vector và raster như một công cụ thiết kế để đạt được các mục tiêu truyền thông hình ảnh.
  • Phát triển và tài liệu hóa các khái niệm và kết quả truyền thông hình ảnh cá nhân theo dự án.
  • Sản xuất kết quả thiết kế sáng tạo trong môi trường kỹ thuật số với tham chiếu đến việc sử dụng phần mềm phù hợp, định dạng file và quản lý ngữ cảnh đầu ra.

Nội dung học:

  • Quy trình kỹ thuật số hệ thống và lựa chọn phần mềm.
  • Định dạng vector và raster.
  • Chất lượng hình ảnh và định dạng file.
  • Phát triển khái niệm hình ảnh.
  • Hình dung, lập kế hoạch và sản xuất dự án.
  • Quản lý sản xuất và định dạng cho môi trường kỹ thuật số.  

2. DCO10001 – Concept and Narratives

Tổng quan: Môn học này giới thiệu cho sinh viên các nguyên tắc cơ bản của khám phá thiết kế: khái niệm hóa thị giác và xúc giác và đại diện thiết kế cơ bản phù hợp với các ngành thiết kế khác nhau trong bối cảnh giải pháp vấn đề sáng tạo. Sinh viên hoàn thành môn này sẽ có khả năng:

  • Xác định các yếu tố và nguyên tắc chính của thiết kế.
  • Diễn giải dấu hiệu như một phương tiện của tư duy, giải quyết vấn đề thị giác và đại diện thiết kế.
  • Chuẩn bị một cuốn sách công việc/hồ sơ để tài liệu các phương pháp khám phá và ý tưởng.
  • Xem xét thiết kế tuần tự và truyền đạt ý tưởng, thông tin và câu chuyện.
  • Phát triển các khái niệm và ý tưởng, sử dụng thử nghiệm cho các giải pháp sáng tạo và bền vững.
  • Phản ánh và đánh giá tài liệu nghiên cứu thị giác và xúc giác, lập bản đồ, tạo mẫu và kỹ thuật hình dung.

Nội dung học:

  • Tạo dấu hiệu như phân tích, đại diện, truyền thông.
  • Hình ảnh như ý tưởng, cử chỉ, thông tin.
  • Kỹ thuật làm mẫu cơ bản.
  • Kỹ thuật đại diện thiết kế 2D và 3D.
  • Tổng hợp sổ làm việc/hồ sơ như một cách tài liệu quá trình và ý tưởng thiết kế.
  • Định dạng cho văn bản và hình ảnh.
  • Khám phá thiết kế tuần tự và câu chuyện.

3. DCO10007 – Visual Communication Studio

Tổng quan: Môn này nhằm giới thiệu cho sinh viên những nguyên tắc cơ bản của thiết kế hình ảnh. Nó nhằm tạo điều kiện cho việc khám phá các yếu tố thiết kế hình ảnh cơ bản, nguyên tắc và thực hành, cung cấp cho sinh viên nền tảng cho các dự án thiết kế truyền thông tiếp theo. Sử dụng hình ảnh, chữ và ý nghĩa, sinh viên khám phá các phương pháp khác nhau để đại diện đồ họa cho môi trường của họ, bao gồm các đối tượng và địa điểm.

Sinh viên hoàn thành  môn này sẽ có khả năng:

  • Tham gia vào nghiên cứu, các phương pháp và mô hình quy trình thiết kế liên quan đến tìm hiểu thiết kế.
  • Tài liệu và tổ chức nghiên cứu thiết kế, khái niệm và phát triển thiết kế để sau đó phát triển các đề xuất thiết kế.
  • Đánh giá và phản ánh quá trình thiết kế và kết quả dự án một cách phê bình.
  • Phát triển đồ họa và chữ viết tay để tạo ra kết quả dự án.
  • Thực hiện kết quả dự án phát triển cao bằng cách sử dụng các ứng dụng phần mềm máy tính phù hợp.

Nội dung:

  • Thu thập, phân tích và diễn giải tài liệu dựa trên nghiên cứu.
  • Lập kế hoạch, quản lý và tài liệu hóa các dự án thiết kế.
  • Chiến lược giải quyết vấn đề sáng tạo và phương pháp tạo ý tưởng.
  • Kết hợp từ ngữ, hình ảnh và ý tưởng để tạo ra truyền thông hiệu quả.
  • Các yếu tố và nguyên tắc thiết kế như một cơ sở để phát triển hình thức phù hợp cho truyền thông hình ảnh.
  • Phương pháp tổ chức không gian.
  • Đánh giá, phản ánh và xem xét phê bình.

4. DCO20004 – Web Design

Tổng quan: Môn này giúp sinh viên làm quen với quy trình thiết kế web. Sinh viên sẽ học cách thiết kế trang web thông qua các nguyên tắc thiết kế như thiết kế thông tin và kiểu chữ. Sinh viên sẽ được giới thiệu về các khái niệm, ngôn ngữ, yêu cầu và quy trình hỗ trợ liên lạc giữa các nhà thiết kế và chuyên gia kỹ thuật bằng cách sử dụng mã hóa và các kỹ thuật dựa trên phần mềm khác để xây dựng và quản lý một trang web.

Sinh viên hoàn thành  môn này sẽ có khả năng:

  • Thiết kế và triển khai một trang web đơn giản, hoạt động.
  • Lập kế hoạch cấu trúc và phạm vi của một trang web được xem trên nhiều định dạng màn hình khác nhau, bao gồm các tài liệu tóm tắt.
  • Quản lý tài nguyên hình ảnh và văn bản, và các khía cạnh thẩm mỹ của kiểu chữ, để bao gồm trong một trang web.
  • Thiết lập các khía cạnh thông tin và chức năng cho các trang web, chẳng hạn như hệ thống phân cấp kiểu chữ, kiến trúc thông tin và liên kết điều hướng cho việc sử dụng trên các thiết bị di động.

Nội dung học:

  • Quản lý hosting và domain cho các trang web.
  • Hệ thống quản lý nội dung.
  • Lập kế hoạch sơ đồ cho các trang web.
  • Tạo mẫu cho các trang web.
  • Quản lý hình ảnh, màu sắc và kiểu chữ cho các trang web.
  • Tạo tài liệu tóm tắt cho các chuyên gia đóng góp các chức năng kỹ thuật nâng cao cho các trang web.

Chuẩn đầu ra

Khi hoàn thành khóa học này, sinh viên sẽ có khả năng:

  • Sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế đồ họa như Adobe Photoshop, Illustrator, InDesign, After Effects, Premiere Pro, v.v. và nắm vững quy trình sản xuất video, từ khâu lên ý tưởng, viết kịch bản, quay phim, đến hậu kỳ.
  • Hiểu biết về chiến lược truyền thông và marketing, lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch truyền thông tích hợp cũng như phân tích và đánh giá hiệu quả các chiến dịch truyền thông.
  • Trau dồi kỹ năng làm việc nhóm và quản lý dự án giúp sinh viên có thể làm việc hiệu quả trong các nhóm đa ngành, quản lý dự án từ giai đoạn lên ý tưởng đến khi hoàn thành.
  • Tăng khả năng tư duy sáng tạo giải quyết vấn đề và phát triển tư duy sáng tạo trong thiết kế và truyền thông. Sinh viên áp dụng các phương pháp giải quyết vấn đề trong quá trình làm việc.
  • Được cung cấp các kiến thức về công nghệ và truyền thông mới. Sinh viên sẽ được cập nhật những xu hướng và công nghệ mới trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện, đồng thời được sử dụng các công cụ và nền tảng công nghệ mới để tạo ra sản phẩm truyền thông sáng tạo và hiệu quả.
  • Phát triển kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và lời nói và thuyết trình chuyên nghiệp trước khách hàng và đối tác.

Kết nối doanh nghiệp

Swinburne Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam để mang đến cho sinh viên những trải nghiệm thực tế. Đây là cơ hội để sinh viên được làm việc trong các dự án thực tế. Trong các dự án, sinh viên sẽ giải quyết những thách thức của doanh nghiệp từ đó đạt được các kỹ năng chuyên môn.

Thành quả học sinh

hr
hr
hr