Đưa cả TikTok vào bài học, sinh viên Swinburne Việt Nam trải nghiệm thế giới truyền thông sắc màu

Để tăng cường trải nghiệm cho sinh viên ngay cả trong thời điểm học trực tuyến, thầy cô giảng viên tổ bộ môn Truyền thông (Swinburne Việt Nam) đã áp dụng nhiều phương thức giảng dạy khác nhau, giúp các em không chỉ hứng thú hơn với bài học mà còn nâng cao khả năng thực hành và làm việc thực tế.

Theo sự chia sẻ của thầy Phạm Bình Dương – Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông, chương trình học tại Swinburne Việt Nam có khối lượng kiến thức khá nặng với hàm lượng học thuật cao. Điều này khiến cho việc giảng dạy, học tập trực tuyến của giảng viên và sinh viên có thể gặp nhiều khó khăn trong việc tạo cảm hứng và đảm bảo tiến độ nếu không tìm ra cách thay đổi phù hợp. Chính bởi vậy, ngay từ khi bắt đầu triển khai học tập trực tuyến, thầy Dương đã cùng các thầy cô tổ bộ môn đã đưa ra các phương pháp tăng cường trải nghiệm cho sinh viên, đặc biệt là nâng cao khả năng thực hành và làm việc thực tế của các em.

Thầy Phạm Bình Dương – Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông, Swinburne Việt Nam

Thầy Phạm Bình Dương – Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông, Swinburne Việt Nam

Hiện tại, tổ bộ môn Truyền thông do thầy Phạm Bình Dương làm chủ nhiệm đang triển khai công tác tăng cường, đa dạng và cải thiện trải nghiệm học tập của sinh viên khi học trực tuyến thông qua nhiều phương thức khác nhau. Các phương thức này được xây dựng dưới nhiều hình thức như: tổ chức các buổi chia sẻ, tọa đàm với sự tham gia của các mentor là chuyên gia, giảng viên tại các doanh nghiệp, trường đại học trong và ngoài nước; tổ chức các chuyến field trip một sinh viên đồng thời quay video và chia sẻ lại… 

Thầy Dương cho biết: “Các buổi chia sẻ, tọa đàm sẽ được tổ chức trực tuyến, với sự tham gia, hỗ trợ của các giảng viên Trường ĐH Swinburne (Úc), các chuyên gia, giảng viên trong và ngoài nước. Đây vừa là cơ hội để các em sinh viên tiếp cận kiến thức thực tế cũng vừa là cơ hội để các chuyên gia tìm kiếm các sinh viên tiềm năng cho vị trí thực tập tại doanh nghiệp của chính họ”.

Không chỉ riêng các buổi chia sẻ, tọa đàm, mà trong thời điểm hiện tại, nhiều hoạt động trải nghiệm của bộ môn Truyền thông tại Swinburne Việt Nam cũng thay đổi cách thức triển khai để phù hợp với tình hình thực tế. Tiêu biểu là các chuyến tham quan tổ chức, doanh nghiệp dành cho sinh viên. “Thay vì tổ chức cho tất cả các em tham gia thì giảng viên và sinh viên sẽ thống nhất lựa chọn một sinh viên phù hợp tham gia chuyến đi, đồng thời quay video và chia sẻ lại với cả lớp vào một thời điểm thích hợp” – thầy Dương chia sẻ thêm.

1-2 bài học/tuần xoay quanh các chủ đề như: “Giới thiệu về TikTok: Mẹo dành cho người dùng mới”, “Lựa chọn ý tưởng cho kênh”, “Cá nhân hóa thương hiệu”, “Khơi dậy sự sáng tạo”, “Quảng bá nội dung trên TikTok” và “Cách kiểm tra hiệu quả của nội dung, nhận lời khuyên từ mentors”.

Đặc biệt hơn, để nâng cao khả năng thực hành và làm việc thực tế cho sinh viên, các giảng viên tổ bộ môn Truyền thông còn đặc biệt xây dựng các chuyên đề học tập với sự tham gia của các TikToker, Youtuber và người nổi tiếng với vai trò mentor.

“Những chuyên đề này thường được xây dựng dưới dạng workshop, với sự tham gia của từ 2-3 mentor là những chuyên gia trong lĩnh vực, và được chia thành nhiều nhiều bài học nhỏ khác nhau. Trước mỗi bài học, giảng viên và khách mời sẽ cùng thống nhất mục tiêu cuối cùng của tiết học đó là đem lại giá trị, kỹ năng và kiến thức gì cho sinh viên, sau đó mới lên phương án, đề tài và nội dung cho phù hợp” – thầy Dương cho biết.

Một trong những workshop tăng cường trải nghiệm tiêu biểu phải kể đến workshop “Content creation on TikTok” với sự tham gia của Beauty Vlogger Phương Hà, Nhà sáng lập IELTS Performance Mai Anh Vũ và chị Nguyễn Quang Anh – cựu học sinh của Trường ĐH Queen Mary, người đang trực tiếp làm việc tại TikTok Việt Nam. Workshop bao gồm 6 bài học được tổ chức trong vòng 2 tháng với tần suất 1-2 bài học/tuần xoay quanh các chủ đề như: “Giới thiệu về TikTok: Mẹo dành cho người dùng mới”, “Lựa chọn ý tưởng cho kênh”, “Cá nhân hóa thương hiệu”, “Khơi dậy sự sáng tạo”, “Quảng bá nội dung trên TikTok” và “Cách kiểm tra hiệu quả của nội dung, nhận lời khuyên từ mentors”.

Cô bạn hiện đang là cố vấn cho Creative Camp và Swinburne Vietnam Tiktok-er contest.

Vũ Mai Anh là một trong cố vấn cho Creative Camp và Swinburne Vietnam Tiktok-er contest.

Theo thầy Phạm Bình Dương, phương pháp học cùng mentors thông qua các chuyên đề cụ thể và thực tế như “Content creation on TikTok” đem lại những hiệu quả rất khả quan. Các mentors đều là những người có nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong mỗi chủ đề. Trải nghiệm của mỗi mentors cũng đa dạng và thực tế. Chính bởi vậy, thông qua các buổi học, sinh viên có thể tiếp cận những kiến thức một cách đầy đủ, thực tế và đa dạng nhất. Đồng thời, các em có thể ngay lập tức áp dụng những kiến thức học được vào xây dựng một kênh TikTok cho riêng mình và nhận được góp ý từ mentors vào buổi học cuối để tiếp tục cải thiện channel của mình.

“Bằng cách thay đổi, sáng tạo để thích ứng, việc giảng dạy và học tập trực tuyến bộ môn Truyền thông tại Swinburne Việt Nam đã không còn là thử thách đối với cả thầy và trò. Đặc biệt là khi thầy trò chúng mình luôn nhận được sự hỗ trợ toàn diện từ phía nhà trường, thông qua việc phát triển hệ thống Canvas (một nền tảng tích hợp toàn bộ chương trình, tài liệu môn học và hỗ trợ học trực tuyến), hệ thống thư viện số với nguồn tài liệu phong phú, khung chương trình chi tiết tới từng tuần và rất nhiều phần mềm giá trị phục vụ học tập như Adobe Premiere, Adobe Photoshop, InDesign, Lightroom… được sử dụng miễn phí…” – Thầy Bình Dương chia sẻ.

Nhờ những trải nghiệm phong phú, sinh động trong từng tiết học, bộ môn Truyền thông tại Swinburne Việt Nam đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía sinh viên ngay trong bối cảnh học trực tuyến kéo dài như hiện tại.

Theo Tổ chức Giáo dục FPT

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Học ngành Marketing tại Swinburne Việt Nam: Chinh phục kỷ nguyên số với lợi thế vượt trội

Marketing là một trong những ngành nghề phát triển nhanh nhất trong kỷ nguyên số, với nhu cầu nhân lực tăng mạnh trên toàn cầu. Theo báo cáo của Deloitte,…

news

Ngành Quan hệ công chúng tại Swinburne Việt Nam: Bệ phóng đến thành công trong kỷ nguyên truyền thông số

Trong thời đại truyền thông số bùng nổ, ngành Quan hệ công chúng (PR) trở thành ngành học đầy triển vọng, mở ra nhiều cơ hội việc làm với mức…

news

Ngành Trí tuệ Nhân tạo tại Swinburne Việt Nam: Lựa chọn để chinh phục tương lai công nghệ số

Trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 bùng nổ, ngành Trí tuệ Nhân tạo (AI) trở thành lĩnh vực công nghệ tiên phong và đầy hứa hẹn cho các…

news

Chung kết Swin-Biz-Rockstar 2024: Bứt phá cùng những ý tưởng kinh doanh sáng tạo

Ngày 15/11 vừa qua, vòng chung kết cuộc thi Swin-Biz-Rockstar 2024 đã diễn ra sôi nổi với nhiều bất ngờ, quy tụ 9 đội thi xuất sắc nhất cùng các…

news

Swinburne Việt Nam mở học xá mới ở Cần Thơ

Swinburne Việt Nam sẽ mở học xá mới tại Cần Thơ từ tháng 11/2024. Đây là cơ sở học tập mới nhất, nối tiếp thành công của các học xá…

news

Giải mã ngành Kinh Doanh: Cơ hội thành công trong kỷ nguyên Sáng tạo và Công nghệ

Ngành Kinh doanh là một trong những ngành học xu hướng đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay.  Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế toàn…