Giải mã ngành Kinh Doanh: Cơ hội thành công trong kỷ nguyên Sáng tạo và Công nghệ

Ngành Kinh doanh là một trong những ngành học xu hướng đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay.  Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu và sự bùng nổ của công nghệ số đã tạo ra nhu cầu lớn về nguồn nhân lực trong lĩnh vực này. 

Vừa qua, Swinburne Việt Nam đã tổ chức hội thảo trực tuyến về ngành Kinh doanh, giúp cho quý phụ huynh và các em học sinh hiểu rõ hơn bối cảnh nghề nghiệp trong lĩnh vực này và những lợi thế cạnh tranh của chương trình Kinh doanh Swinburne Việt Nam.

Buổi hội thảo có sự tham gia của anh Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Đối ngoại, Tổ hợp Samsung Việt Nam, Tiến sĩ Trần Thị Bích Hạnh – Trưởng ngành Kinh doanh tại Swinburne Việt Nam, và bạn Đào Hà My – Cựu sinh viên khóa 3 ngành Kinh doanh, hiện đang là Chuyên viên Tài chính doanh nghiệp tại Ngân hàng Techcombank.

Triển vọng nghề nghiệp ngành Kinh doanh tại Việt Nam và trên thế giới

Xu hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh hiện nay

Tham gia hội thảo, anh Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Đối ngoại, Tổ hợp Samsung Việt Nam đã có phần chia sẻ và phân tích về những xu hướng hiện đang tác động và làm thay đổi bối cảnh nghề nghiệp trong ngành kinh doanh. 

Đầu tiên phải kể đến đó chính là sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và chuyển đổi số, tạo ra những cách thức hoạt động khác nhau cho doanh nghiệp. Ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo (AI), Máy học (Machine Learning) và Dữ liệu lớn (Big Data) đã giúp doanh nghiệp tối ưu hoá hiệu suất và thậm chí tạo ra những mô hình kinh doanh mới.

Theo thống kê, có tới 75% nhà bán lẻ hiện nay đang đầu tư vào công nghệ AI kể từ năm 2021. Với sự xuất hiện của AI, việc tìm kiếm, tổng hợp thông tin và kiến thức đối với con người đang ngày càng trở nên dễ dàng hơn, từ đó hỗ trợ rất lớn trong công việc và học tập.

Xu hướng thứ hai đang làm thay đổi bức tranh nghề nghiệp ngành kinh doanh chính là toàn cầu hoá. Khi nói về lĩnh vực kinh doanh, yếu tố đầu tiên thường được nhắc đến đó là thị trường: doanh nghiệp bán cho ai và bán bằng cách nào. 

Theo đó, mỗi nhóm khách hàng ở các khu vực, đất nước khác nhau sẽ có phong cách tiêu dùng và thị hiếu khác nhau. Vì vậy, các bạn trẻ cũng cần thích nghi với tiêu chuẩn quốc tế và nắm bắt được văn hoá, luật pháp của các thị trường để có thể phát triển những chiến lược, định hướng phù hợp trong kinh doanh.

Cũng theo anh Tuấn, một xu hướng khác rất được các doanh nghiệp hiện nay quan tâm đó là phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp đã và đang tích hợp chiến lược phát triển bền vững vào hoạt động kinh doanh. Theo báo cáo của Nielsen, có tới 86% người tiêu dùng cho biết sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho sản phẩm từ các thương hiệu có ảnh hưởng tích cực đến môi trường. Phát triển bền vững giờ đây không chỉ là công cụ để các doanh nghiệp “làm màu” hay “đánh bóng” tên tuổi, thương hiệu mà đang thực sự trở thành lĩnh vực được đầu tư bài bản để sáng tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới.

Với những xu hướng kể trên, chúng ta có thể dễ dàng thấy được có rất nhiều công việc truyền thống và có tính chất lặp đi lặp lại đang dần bị mất đi. AI đang thách thức sự sáng tạo của con người hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, người lao động cần phải không ngừng học hỏi và nâng cao kỹ năng để có thể thích nghi với sự thay đổi này. 

Tuy nhiên, bên cạnh sự mất đi của nhiều công việc truyền thống, nhiều vị trí và cơ hội mới cũng xuất hiện. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm những ứng viên có khả năng về phân tích dữ liệu. Hiện nay, dữ liệu đang trở thành một nguồn tài nguyên mới vô cùng giá trị, giúp cho doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn nhu cầu thực sự và xu thế của người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, xu hướng mua sắm trực tuyến qua các nền tảng thương mại điện tử gia tăng mạnh mẽ cũng dẫn đến sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng những chuyên gia về marketing số, để có thể giúp doanh nghiệp kết hợp giữa việc sáng tạo nội dung số và bán hàng. 

Ngoài ra, chúng ta sẽ còn chứng kiến thêm sự xuất hiện của các chuyên gia về phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội. Chính vì vậy, bên cạnh thành tích về học lực và hoạt động ngoại khoá, việc tham gia hoạt động xã hội cũng sẽ giúp các bạn trẻ ghi điểm với nhà tuyển dụng. 

Những kiến thức và kỹ năng các bạn sinh viên cần có để trở nên thành công

Tới đây, ngành kinh doanh dự kiến sẽ tiếp tục biến đổi mạnh mẽ và bị tác động rất lớn bởi sự phát triển của công nghệ, xu hướng toàn cầu hoá và phát triển bền vững. Các bạn cần không ngừng học tập, trau dồi bản thân để bắt kịp với sự xuất hiện của công nghệ và xu thế mới.

Theo chia sẻ của anh Tuấn, các bạn sinh viên hiện nay cần chú ý tới ba trụ cột kỹ năng để có thể thành công trong tương lai, bao gồm kỹ năng chuyên môn, kỹ năng công dân toàn cầu, và kỹ năng thực tiễn. 

Về kỹ năng chuyên môn, các bạn cần nắm được kiến thức vững vàng trong ngành học của mình và đặc biệt là biết cách ứng dụng những công nghệ cốt lõi hiện nay như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, tự động hoá,… Bên cạnh đó, việc sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ phân tích dữ liệu như SQL hay BI (Business Intelligence) cũng sẽ giúp cho các bạn có thêm nhiều cơ hội thành công. 

Kỹ năng phân tích và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu có thể được coi là tư duy cốt lõi trong bối cảnh hiện nay. Sinh viên cần học cách phân tích các vấn đề phức tạp, sử dụng công cụ mới như Trí tuệ nhân tạo hay Máy học, đồng thời trang bị cho bản thân kỹ năng về an ninh mạng. 

Một yếu tố quan trọng khác không thể thiếu với những bạn đang theo đuổi lĩnh vực kinh doanh đó là tư duy đổi mới, sáng tạo. Những thay đổi nhỏ trong tư duy và thói quen sẽ góp phần hình thành những sự đổi mới và thành công.

Về kỹ năng công dân toàn cầu, việc tiếp cận và làm quen với môi trường quốc tế sẽ giúp các bạn dễ dàng tìm hiểu về các thị trường trên khắp thế giới và định hướng cho sản phẩm. Cùng với đó, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội là hai kỹ năng quan trọng bởi hiện nay, kinh doanh bền vững đang ngày càng được coi trọng. 

Sinh viên cũng cần chú trọng tới kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, khả năng thích ứng linh hoạt và kỹ năng lãnh đạo để có thể tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên đầy biến động như hiện nay cho đến nhiều năm tới. 

Cuối cùng, anh Tuấn cũng nhấn mạnh kỹ năng làm việc thực tế đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Sinh viên cần thường xuyên thực hành những kiến thức được học và thử sức với các chương trình thực tập ngay từ năm nhất đại học. Điều này sẽ giúp các bạn trải nghiệm thực tế sớm và đánh giá được những thế mạnh cũng như khắc phục điểm thiếu sót của bản thân, qua đó trở nên chủ động hơn trên thị trường lao động và ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Giới thiệu ngành Kinh doanh tại Swinburne Việt Nam – Chương trình Đại học TOP 1% thế giới

Tham gia buổi toạ đàm, TS. Trần Thị Bích Hạnh – Trưởng ngành Kinh doanh tại Swinburne Việt Nam cũng đã có phần chia sẻ chi tiết về chương trình đào tạo và các chuyên ngành hiện nay của nhà trường. 

Theo đó, sinh viên khi theo học ngành Kinh doanh tại Swinburne Việt Nam sẽ nhận được hàng loạt các giá trị và lợi thế cạnh tranh. Đầu tiên, các bạn sẽ nhận bằng cử nhân trực tiếp từ Swinburne University of Technology, Australia – xếp hạng TOP 1% các trường đại học tốt nhất trên thế giới  (QS, 2025). 

Đặc biệt, ngành Kinh doanh tại Swinburne Việt Nam là một trong số ít những chương trình học trên thế giới đạt tiêu chuẩn kiểm định AACSB – tổ chức kiểm định uy tín và lâu đời nhất dành cho các trường kinh doanh từ năm 1916, được công nhận trên toàn cầu.

Ngành Kinh doanh tại Swinburne Việt Nam hiện đào tạo bốn chuyên ngành: Marketing, Phân tích kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh. Sắp tới, trường sẽ triển khai đào tạo hai chuyên ngành mới là Tài chính và Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng. Đây đều là những chuyên ngành dẫn đầu xu hướng hiện nay trên thị trường, mở ra hàng loạt cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho các bạn sinh viên.

TS. Trần Thị Bích Hạnh cho biết, các bạn sinh viên ngành Kinh doanh tại Swinburne Việt Nam sẽ được trang bị ba trụ cột kỹ năng để có thể chinh phục sự nghiệp và trở nên thành công trong một tương lai nhiều biến động.

Đầu tiên là kỹ năng chuyên môn, chương trình đào tạo tại Swinburne Việt Nam sẽ trang bị cho sinh viên hiểu biết sâu sắc về các khía cạnh của kinh doanh như marketing, quản lý dự án, quản lý nhân lực, tài chính, xây dựng chiến lược, thấu hiểu khách hàng để đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu của họ. 

Đặc biệt, chương trình học liên tục cập nhật và tích hợp các công nghệ mới nhất, cung cấp kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực như Kinh doanh số (Digital Business), Marketing kỹ thuật số (Digital Marketing), Quản lý dữ liệu và phân tích dữ liệu (Data Management and Analytics), Công nghệ Blockchain và Cryptocurrency, Tương tác và trải nghiệm khách hàng (Customer Interaction and Experience), Fintech,…

Thứ hai là kỹ năng công dân toàn cầu – bao gồm các kỹ năng mềm thiết yếu cho công việc. Sinh viên Swinburne Việt Nam sẽ được phát triển năng lực ngoại ngữ (tiếng Anh) và hàng loạt các kỹ năng mềm quan trọng, bao gồm kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm; kỹ năng tư duy như phân tích, phản biện, sáng tạo; kỹ năng thích nghi; quản lý thời gian, kỹ năng về nghiên cứu hay tự học,… 

Thứ ba, Swinburne Việt Nam còn đặc biệt chú trọng việc trang bị kỹ năng và trải nghiệm thực tế cho các bạn sinh viên. Trường tập trung đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, liên kết doanh nghiệp trong quá trình đào tạo. Qua đó, sinh viên sẽ được trực tiếp giải các dự án thực tế của doanh nghiệp, tham gia các chuyến tham quan học tập đến doanh nghiệp, cọ xát trong các cuộc thi lớn về ý tưởng kinh doanh hay nghiên cứu thị trường,… 

Đồng thời, từ trước khi tốt nghiệp, các bạn đều có một kỳ thực tập tại các công ty, doanh nghiệp lớn là các đối tác của nhà trường, có thể kể đến như Shopee, Nielsen, Panasonic, KPMG,… Theo đó, các lãnh đạo doanh nghiệp đã thể hiện đánh giá cao đối với sinh viên Swinburne Việt Nam khi tham gia làm việc tại doanh nghiệp. Họ nhấn mạnh các bạn không chỉ có nền tảng kiến thức chuyên môn vững vàng, mà còn có tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng vượt trội. 

Đặc biệt, năng lực tiếng Anh và những kỹ năng mềm như giao tiếp và làm việc nhóm, cũng được các nhà tuyển dụng đánh giá cao, tạo nên sự khác biệt cho sinh viên Swinburne trong quá trình hội nhập vào thị trường lao động.

Cô Hạnh cũng chia sẻ thông tin theo khảo sát mới nhất, hơn 90% sinh viên Swinburne Việt Nam có việc làm trong vòng 3 tháng sau khi tốt nghiệp. Sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam hiện đang làm việc tại nhiều công ty, tập đoàn lớn như: Suntory PepsiCo, Ipsos, Bosch, Kantar Vietnam, Samsung, FPT,… Phần còn lại đa số các sinh viên quyết định đi theo con đường học vấn cao hơn ở nước ngoài.

Hội thảo trực tuyến “Giải mã ngành Kinh Doanh: Cơ hội thành công trong kỷ nguyên Sáng tạo và Công nghệ” nằm trong chuỗi hội thảo về các ngành học tại Swinburne Việt Nam. Quý phụ huynh và các em học sinh quan tâm có thể theo dõi lại nội dung của hội thảo tại đây.

Rate this news

Ly Tran

news

Chung kết Swin-Biz-Rockstar 2024: Bứt phá cùng những ý tưởng kinh doanh đột phá

Ngày 15/11 vừa qua, vòng chung kết cuộc thi Swin-Biz-Rockstar 2024 đã diễn ra sôi nổi với nhiều bất ngờ, quy tụ 9 đội thi xuất sắc nhất cùng các…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu thị trường bán lẻ và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn tại AEON Việt Nam

Ngày 07/11/2024 vừa qua, các bạn sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập thực tế tới Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam trải nghiệm môi trường làm việc tại Viettel và tìm hiểu về ngành viễn thông toàn cầu

Ngày 15/10/2024, đoàn sinh viên ngành Kinh Doanh và Công nghệ thông tin Swinburne Việt Nam đã có chuyến đi thực tế tới Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (VTNet)…

news

Cơ hội nhận học bổng danh giá Ambassador Pete Peterson 2025 dành cho sinh viên Swinburne Việt Nam

Tới đây, sinh viên Swinburne Việt Nam sẽ chính thức có cơ hội nhận học bổng danh giá Ambassador Pete Peterson 2025. Đây là chương trình học bổng nhằm tri…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan khách sạn JW Marriott Hà Nội và tìm hiểu về Marketing ngành dịch vụ

Ngày 09/10/2024 vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam đã tham gia chuyến đi thực tế tới khách sạn JW Marriott Hà Nội - một trong những…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam kết nối cùng các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Career Week 2024

Đầu tháng 10/2024 vừa qua, Swinburne Việt Nam đã tổ chức sự kiện Career Week 2024 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Với sự tham gia của gần…