Chung kết Swin-Biz-Rockstar 2024: Bứt phá cùng những ý tưởng kinh doanh sáng tạo
Ngày 15/11 vừa qua, vòng chung kết cuộc thi Swin-Biz-Rockstar 2024 đã diễn ra sôi nổi với nhiều bất ngờ, quy tụ 9 đội thi xuất sắc nhất cùng các…
Vừa qua, ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch tập đoàn Truyền thông Lê đã có buổi trò chuyện với sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện về chủ đề Creative Advertising trong nội dung kết nối với chuyên gia môn học “Principles of Advertising”. Hãy cùng xem thông tin về buổi trò chuyện “ý tưởng lớn trong Quảng cáo sáng tạo?” qua bài viết dưới đây nhé
“Sáng tạo khởi nguồn từ trải nghiệm phong phú từ thực tiễn, vì vậy, để có những ý tưởng đột phá, người làm sáng tạo ‘học tất cả mọi thứ, rồi làm khác đi’. Để thực hiện một chiến dịch quảng cáo thành công, chúng ta cần bắt đầu từ đối tượng truyền thông, nghiên cứu, phân tích dữ liệu khách hàng và thị trường nhằm đưa ra hướng triển khai phù hợp với đối tượng, thời điểm và khu vực triển khai”. – Ông Lê Quốc Vinh chia sẻ với sinh viên Swinburne Việt Nam.
Ông Vinh cũng nhấn mạnh từ những dữ liệu thu thập được, cần phát triển thật nhiều những ý tưởng xung quanh đó. Sau đó tổng hợp chúng lại chọn lọc đánh giá từng ý tưởng để kết hợp và đưa ra được ý tưởng tối ưu nhất.
Bên cạnh đó, “Phù thuỷ truyền thông” cũng khuyên những người làm quảng cáo cần dành thời gian kiểm chứng ý tưởng thông qua chạy thử chiến dịch trong cộng đồng nhằm đánh giá khả năng phát triển của chiến lược truyền thông và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh.
Ý tưởng lớn trong quảng cáo sáng tạo dễ đi kèm với rủi ro. Đây chính là “con dao hai lưỡi” cho một chiến dịch quảng cáo. Nếu mọi người bàn tán về nó một cách tích cực và văn minh, đó là một thành công; nhưng nếu chủ đề tranh luận đi quá xa và có ảnh hưởng xấu, đó là một thất bại ê chề.
Lấy ví dụ là chiến dịch “Ngưng tạo nghiệp” của LeBros về việc ngừng tiêu thụ tê tê và ngà voi. Ông Vinh nhấn mạnh 3 yếu tố tạo nên thành công của chiến dịch này. Thứ nhất, mới mẻ trong cách sử dụng yếu tố kinh dị vào quảng cáo. Thứ hai là thực tế về lối sống “tâm linh” của người Việt Nam, thông qua nghiên cứu sâu về văn hoá của đối tượng người xem. Thứ ba là chủ đề tâm linh luôn được bàn luận và tranh cãi nhiều.
Là một dự án thành công lan tỏa trong xã hội, tuy vậy, đội ngũ chiến dịch đã phải trăn trở rất nhiều với những “rủi ro” nhạy cảm và phải trải qua nhiều vòng kiểm duyệt, chỉnh lý nội dung để đảm bảo không gây ảnh hưởng xấu tới cộng đồng.
Tham khảo thêm: Truyền thông và Quan hệ công chúng
Quảng cáo Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trước công nghệ số và toàn cầu hoá. “Thế hệ trẻ cần được tạo cơ hội để tự do sáng tạo và phát triển năng lực không chỉ dựa trên lý thuyết nhà trường mà còn phải bằng việc thực hành và trải nghiệm thực tế”- ông Vinh chia sẻ.
Đồng tình với ý kiến của ông Vinh, thầy Đỗ Hoàng Anh – giảng viên ngành Truyền thông đa phương tiện cho biết Swinburne Việt Nam luôn ủng hộ những ý tưởng lớn trong quảng cáo sáng tạo mới mẻ và tạo điều kiện cho sinh viên. “Việc kết nối và học tập trực tiếp với các chuyên gia đầu ngành sẽ giúp truyền cảm hứng và kinh nghiệm sáng tạo nhằm giúp các bạn có sự góc nhìn thực tiễn và sẵn sàng cho sự nghiệp tương lai” – thầy Hoàng Anh nói.
Buổi trò chuyện đã mang lại những kiến thức nền tảng được truyền đạt một cách trực quan thông qua những ví dụ thực tế. Đây cũng là cơ hội để sinh viên Swinburne Việt Nam được tiếp xúc và tìm hiểu về cơ hội phát triển trong ngành Truyền thông Quảng cáo.