Sinh viên ngành Kinh doanh tìm hiểu về quản trị chiến lược qua chuyến học tập thực tế tới Tập đoàn Thành Công
Ngày 03/06/2024 vừa qua, đoàn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có cơ hội được đến tham quan và kết nối doanh nghiệp tại trụ sở của Tập đoàn Thành Công. Chuyến đi đã đem đến cho các bạn sinh viên một cái nhìn sâu sắc về cách doanh nghiệp áp dụng các lý thuyết học thuật về quản trị chiến lược vào thực tế vận hành.
Mở đầu chuyến tham quan, sinh viên được gặp gỡ các đại diện là quản lý cấp cao đến từ Tập đoàn Thành Công. Đặc biệt, các bạn đã có cơ hội lắng nghe và trao đổi trực tiếp với anh Ngô Tiến Đạt – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên doanh Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV).
Được biết, ngoài việc là một trong những Tập đoàn tư nhân lớn nhất cả nước, Thành Công hiện cũng là đối tác duy nhất của Tập đoàn Hyundai Motor (Hàn Quốc) trong việc hợp tác liên doanh sản xuất, lắp ráp và phân phối mặt hàng ô tô tại thị trường Việt Nam. Để Tập đoàn đạt được những thành tựu như vậy, anh Đạt chỉ ra rằng, một phần lớn là đến từ việc chú trọng vào chiến lược ngay từ những ngày đầu thành lập.
Lắng nghe những chia sẻ giá trị từ anh Ngô Thành Đạt – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần liên doanh Hyundai Thành Công Việt Nam
Chia sẻ với các bạn sinh viên về hành trình HTV xây dựng và triển khai chiến lược quản trị toàn diện, anh Đạt cho biết, doanh nghiệp đã bắt đầu từ việc xác định “mình mong muốn điều gì” cho đến việc thực hiện các chiến lược ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
Với phần chia sẻ tâm huyết của mình, Phó Tổng Giám đốc HTV đã phân tích những bài học rút ra từ kinh nghiệm thực tế của HTV – về việc đánh giá các nguồn lực nội tại và bên ngoài (mô hình PESTEL), xác định vị thế của thương hiệu tại từng thời điểm, vận dụng công nghệ “số hoá”, các công cụ truyền thông, marketing. Theo đó, anh Đạt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thường xuyên theo dõi, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết để luôn “nhìn nhận được vấn đề, đi đúng đường và thực hiện một cách quyết liệt” những chiến lược đặt ra.
Ngoài ra, trong phần hỏi đáp, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã tham gia sôi nổi và nêu lên những thắc mắc về chiến lược của doanh nghiệp trong bối cảnh đổi mới, cách đánh giá tình hình thị trường, đối thủ, v.v. Đáp lại, anh Ngô Tiến Đạt đã đưa ra các giải đáp chi tiết cũng như chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu của bản thân trong quá trình làm công việc quản lý. Anh cho biết, “nếu có những mục tiêu dài hạn trong sự nghiệp và hướng đến các vị trí quản lý thì chúng ta buộc phải có tư duy chiến lược.”
Tham quan văn phòng Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ô tô TST, thuộc Tập đoàn Thành Công
Sau buổi chia sẻ, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam còn được tham quan văn phòng của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ô tô TST, một công ty con của Tập đoàn Thành Công chuyên về phân phối phụ tùng, linh kiện ô tô. Các bạn đã có cơ hội quan sát trực tiếp cách thức tổ chức, hoạt động của các phòng ban và văn hoá làm việc của một doanh nghiệp.
Cuối chuyến đi, bạn Nguyễn Phương Thảo – sinh viên K2 chuyên ngành Marketing chia sẻ: “Đây là trải nghiệm tuyệt vời cho một sinh viên năm cuối như mình trước khi chính thức bước chân vào thị trường lao động.”
Chuyến đi lần này chính là một hoạt động học tập thực tiễn mang lại nhiều giá trị, góp phần trang bị cho sinh viên ngành Kinh doanh của Swinburne Việt Nam những kỹ năng và kiến thức cần thiết để trở thành nhà quản lý trong tương lai.
Ly Tran