Chung kết Swin-Biz-Rockstar 2024: Bứt phá cùng những ý tưởng kinh doanh sáng tạo
Ngày 15/11 vừa qua, vòng chung kết cuộc thi Swin-Biz-Rockstar 2024 đã diễn ra sôi nổi với nhiều bất ngờ, quy tụ 9 đội thi xuất sắc nhất cùng các…
Ngày 21/3 vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam tại cơ sở Hà Nội đã có cơ hội gặp gỡ và tham gia buổi chia sẻ của TS. Adam Baker – Giám đốc Học thuật các chương trình toàn cầu và cũng là giảng viên chuyên ngành Marketing từ Swinburne University of Technology Australia.
Buổi chia sẻ lần này với chủ đề “Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp hiện đại” đã mang đến cho các bạn sinh viên nhiều kiến thức giá trị, từ đó tăng cường khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của lĩnh vực kinh doanh trong thời đại số.
Mở đầu buổi chia sẻ, TS. Adam Baker đã lần lượt đặt ra các câu hỏi ngắn cùng với nhiều minh họa về những “cha đẻ” của các mô hình chiến lược, đồng thời lý giải cách áp dụng chúng vào quá trình phát triển của doanh nghiệp. Thông qua những chia sẻ này, ông nhấn mạnh rằng: “Chiến lược không chỉ là một trong những chủ đề quan trọng nhất trong quá trình học marketing, mà còn là yếu tố cốt lõi của mọi doanh nghiệp.“
Giải thích về định nghĩa của chiến lược, TS. Adam Baker nhấn mạnh rằng mỗi vị trí của doanh nghiệp sẽ có những góc nhìn khác nhau về khái niệm của chiến lược. Tuy nhiên, dưới góc nhìn tổng quát, chiến lược được định nghĩa là một kế hoạch gồm nhiều bước nhằm đạt được mục tiêu lâu dài.
Trong phần tiếp theo của buổi chia sẻ, các bạn sinh viên đã cùng tham gia hoạt động minigame do TS. Adam Baker đặc biệt chuẩn bị. Hoạt động này không chỉ mang đến bầu không khí thoải mái và hứng thú cho các bạn sinh viên, mà còn lồng ghép nhiều kiến thức liên quan tới hoạch định chiến lược, các bước cần thiết trong việc xây dựng chiến lược, cách vận hành và triển khai.
Theo chia sẻ của TS. Adam Baker, các mô hình chiến lược chính là những công cụ quan trọng giúp gia tăng độ chính xác của chiến lược, đồng thời cũng là cách hiệu quả để quản lý và đánh giá các yếu tố của doanh nghiệp. Trong phần này, ông cũng đã đưa ra những ví dụ về các mô hình chiến lược phổ biến mà doanh nghiệp hiện đại đã và đang sử dụng như Porter’s Five forces, SWOT, 4Ps,...
“Những mô hình này không chỉ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động kinh doanh trong tương lai mà còn có thể giúp đỡ các bạn sinh viên trong quá trình học tập”, ông cho biết thêm.
Buổi chia sẻ đã mang đến cho sinh viên nhiều kiến thức mới về lĩnh vực kinh doanh và marketing, các kiến thức thực tiễn về cách một doanh nghiệp lớn hoạch định chiến lược marketing và triển khai. Thêm vào đó, các bạn sinh viên cũng đã nhận thức được về tầm quan trọng của việc lên kế hoạch và cách áp dụng các công cụ hỗ trợ việc tạo lập kế hoạch. Bạn Hà Anh, sinh viên năm nhất tại Swinburne Việt Nam cho biết: “Buổi chia sẻ của TS. Adam Baker đã cho mình một cái nhìn mới về tầm quan trọng của việc lên kế hoạch. Mình cũng rất ấn tượng với những mô hình chiến lược được thầy chia sẻ.”