Sinh viên Swinburne trúng tuyển vào Big4 trước khi tốt nghiệp
Theo VnExpress, Trần Bảo Huy, sinh viên Swinburne Việt Nam, trúng tuyển kiểm toán viên công nghệ thông tin tại EY Vietnam, một trong bốn công ty kiểm toán hàng…
Theo Tiền Phong – Gần đây, Swinburne Việt Nam – chương trình liên kết giữa Đại học Swinburne Australia và Đại học FPT – đã kí kết hợp tác (MOU) thêm với hai đối tác chiến lược là VMO Academy và NashTech nhằm giúp sinh viên có cơ hội làm việc tại thị trường quốc tế.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang lại cơ hội cạnh tranh trực tiếp cho các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam. Ngày nay các sản phẩm phần mềm không chỉ được tạo ra để phục vụ cho các khách hàng trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, không chỉ ở châu Á mà còn hướng tới những thị trường lớn hơn như Âu Mỹ, Nhật Bản…
Theo báo cáo “Đánh giá các quốc gia về dịch vụ gia công Công nghệ thông tin tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2016” của Tập đoàn nghiên cứu và tư vấn Gartner, Việt Nam được xếp là 1 trong 6 địa điểm hàng đầu về chuyển giao công nghệ toàn cầu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Còn trong bảng xếp hạng của hãng tư vấn AT Kearney, Việt Nam đứng thứ 6 trong các quốc gia hấp dẫn nhất về gia công phần mềm toàn cầu. Những con số này cho thấy cơ hội rộng mở cho sinh viên ngành IT khi muốn chinh phục thị trường quốc tế.
Trên thực tế, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực phần mềm nói chung và ngành IT nói riêng là rất lớn nhưng chất lượng lại chưa đáp ứng được. “Trong các dự án mà NashTech đang triển khai đều có cả kỹ sư Việt Nam và kỹ sư Âu Mỹ. Chúng tôi nhận ra về chuyên môn, sinh viên của mình không hề thua kém, thậm chí có nhiều bạn rất giỏi, nhưng vẫn kém hơn sinh viên quốc tế về khả năng thuyết phục, diễn giải và trình bày vấn đề” – Ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc quản lý dự án NashTech cho biết.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Thu Hương – Giám đốc vận hành VMO Academy, nếu xác định làm việc với khách hàng quốc tế, bên cạnh kỹ năng và tư duy dịch vụ khách hàng, ngoại ngữ là yếu tố quan trọng để có khả năng đàm phán và trao đổi với khách hàng. Mặt khác, nếu có một tiêu chuẩn chung về chất lượng của các sinh viên tốt nghiệp, như tiêu chuẩn ngành Australian Computer Society hay chuẩn của một chương trình quốc tế có thứ hạng đào tạo cao về ngành Công nghệ thông tin như Swinburne, các doanh nghiệp sẽ dễ có sự so sánh các ứng viên hơn khi tuyển dụng.
Có thể nói, sự hợp tác giữa Swinburne Việt Nam và VMO Academy; giữa Swinburne Việt Nam và NashTech vừa qua là đòn bẩy, hứa hẹn mang đến những cơ hội để trở thành công dân toàn cầu cho sinh viên. Với sự tham gia của hai đối tác trên, Swinburne Việt Nam hiện đã có hơn 20 đối tác nhằm thúc đẩy cơ hội việc làm cho sinh viên trên khắp toàn cầu.
Bên cạnh hoạt động học tập cùng các chuyên gia trong ngành thông qua chuỗi Mentor Talk và các dự án Project Industry, việc gắn kết sâu với mạng lưới doanh nghiệp cũng giúp sinh viên có cơ hội phát triển kỹ năng nghề nghiệp và tiến ra những thị trường lớn.
Cụ thể, vào kì thực tập sắp tới, sinh viên IT sẽ được tham gia các khóa huấn luyện của VMO Academy. Các khóa huấn luyện diễn ra trước kỳ thực tập, giúp sinh viên được trang bị những kỹ năng cần thiết để làm việc với khách hàng quốc tế như: kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, lập báo cáo, tư duy về sản phẩm, dịch vụ khách hàng…VMO Academy là trung tâm đào tạo nhân lực thuộc VMO Holdings. Hiện nay VMO Holdings đã có trụ sở tại nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ…với tệp khách hàng quốc tế đa dạng, trong đó có nhiều khách hàng lớn nằm trong Top 500 Fortune.
NashTech là thành viên của Tập đoàn Harvey Nash (Anh Quốc) với 43 văn phòng trên thế giới. Đây cũng là công ty công nghệ lớn thứ 2 tại Việt Nam theo đánh giá của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa), thuộc Top “Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” do Anphabe và Nielsen xếp hạng.
Gia nhập NashTech trong kì thực tập OJT, sinh viên sẽ được dẫn dắt bởi các chuyên ngành hàng đầu về công nghệ. Sinh viên được tham vận hành các dự án thử nghiệm do các chuyên gia NashTech thiết kế. Những dự án này đều có yếu tố chuyên môn giống dự án nguyên mẫu và có thể là nguồn lực mạnh mẽ, giúp sinh viên phát huy khả năng thực tiễn khi đảm nhận các dự án với đối tác quốc tế.