Thử thách tự sản xuất MV, sinh viên Swinburne Việt Nam truyền cảm hứng sáng tạo

Cùng sự đồng ý từ phía nghệ sĩ, nhóm Producktion How của ba nữ sinh viên Swinburne Việt Nam đã cùng nhau thực hiện dự án Fan-made MV “Treo (2:00 AM)” trong khoảng 4 tháng. Với nhịp điệu bắt tai và phần nhìn chỉn chu, sản phẩm được công chúng đón nhận và ủng hộ, thành công vượt mốc 5.000 lượt xem chỉ sau 4 ngày công chiếu.

Thông điệp ý nghĩa qua MV của những “nàng vịt ngơ”

Nhân vật chính được khắc họa với hình ảnh một chàng trai trẻ, đắm mình trong thế giới riêng cùng với chiếc máy tính, đến nỗi cậu ấy né mình khỏi những giao tiếp xã hội cơ bản và tưởng tượng ra những cuộc chơi không có thật. Khi chiếc máy tính bị hỏng, chàng trai trở nên rối trí và vội vã đi tìm người giúp cứu sống lại nó, cậu mới nhận ra mình đã mất đi những kết nối giữa người với người, để rồi khi tự mình thức tỉnh, cậu nhìn thấy màu sắc tươi sáng của cuộc sống khi có bạn bè xung quanh. Nội dung MV xuất phát từ việc nhóm thấu hiểu rằng Gen Z, và gần hơn cả là Gen Alpha, ngày càng thích cô độc với thế giới “ảo”, gửi gắm tới các bạn trẻ thông điệp “Disconnect to reconnect” – đừng bỏ lỡ những cơ hội kết nối chân thật giữa người với người, được thể hiện ở phân cảnh cuối cùng.

Nhân vật chính với thú vui trong thế giới ảo được khắc họa trong FMV “Treo (2:00 AM)"

Nhân vật chính với thú vui trong thế giới ảo được khắc họa trong FMV “Treo (2:00 AM)”

Nguyễn Phạm Phương Khanh – biên kịch và đạo diễn của dự án chia sẻ: “Tất cả chúng mình đều đồng ý ca khúc đang vẽ nên một không gian tăm tối với những bước chân chạy không ngưng nghỉ. Nhưng nghĩ hai tuần mà vẫn bí idea, mình đánh liều thử tư duy đảo ngược: nếu có sự chuyển động thì phải có sự đứng yên, nếu không gian tối thì phải đưa ánh sáng vào để cân bằng lại. Đấy là lúc chúng mình đau đầu tìm cách thiết kế set quay.”

Với cảnh quay trong nhà, nhóm đã dùng đèn chuyên dụng để tạo ra sắc xanh trong các cảnh quay trong nhà, nhóm cũng tận dụng giấy bóng kính màu để dán lên cửa sổ, tối ưu các nguồn sáng tự nhiên. Thêm vào đó, yêu cầu set quay trông phải như buổi đêm, vải đen đã được dùng để che hết các nguồn sáng khác, đem lại cảnh quay chân thực nhất tới khán giả. Khi quay ngoại cảnh, để có hiệu ứng nắng đẹp nhất, cả nhóm bắt buộc phải quay từ giữa trưa dù thời tiết khá nóng nực.

Đại diện nhà tài trợ thiết bị RICE Film, anh Mã Hoàng Hải, đã theo chân hỗ trợ các bạn từ những ngày đầu. Anh đánh giá rằng sản phẩm còn một vài thiếu sót ở khâu chỉnh màu và cần lựa chọn hiệu ứng chuyển cảnh phù hợp hơn, nhưng tổng thể khá chuyên nghiệp, chỉn chu và có chiều sâu.

THUMBNAIL Anh 2

Đi một ngày đàng, học một ngàn kĩ năng

Bên cạnh những kĩ năng cơ bản về quay phim và nhiếp ảnh được giảng dạy tại trường, quá trình sản xuất sẽ không thể thành công nếu thiếu đi sự hỗ trợ và tư vấn của những người có chuyên môn trong ngành. Ngoài ra, từng thành viên cũng phải tự học hỏi và tìm tòi những kiến thức về việc chọn góc máy và kỹ thuật hậu kỳ để hiện thực hóa phần kịch bản đã viết.

Từng góc máy đều được các thành viên Producktion How tính toán và chọn lựa kĩ càng

Từng góc máy đều được các thành viên Producktion How tính toán và chọn lựa kĩ càng

Chịu trách nhiệm chỉ đạo nghệ thuật, quay phim và biên tập, Phan Giang Anh cho hay: “Theo đuổi chuyên ngành Quảng cáo và Quan hệ công chúng, nhưng tất cả chúng mình không muốn giới hạn bản thân trong khuôn khổ nhất định. Đích đến chung của cả ba là thử sức với những khía cạnh sáng tạo mới, trong đó có sản xuất sản phẩm nghệ thuật.”

Trần Hương Giang, đảm nhiệm vai trò quản lý dự án, cũng chia sẻ cảm xúc khi nhóm thực hiện dự án: “Trải nghiệm cùng nhau hiện thực hóa ý tưởng để sản xuất MV đúng thời hạn là một khoảng thời gian đáng nhớ dù khá mọi thứ khá “khoai” nhưng thực sự đáng nhớ dù là lần đầu chúng mình làm với tâm thế chuyên nghiệp như vậy.”

Khuyến khích sinh viên trải nghiệm thực tế

Hành trình thực hiện dự án tốt nghiệp qua FMV “Treo (2:00 AM)” – một ca khúc thuộc album mới nhất của ban nhạc The Cassette, của 3 nữ sinh viên Swinburne Việt Nam có thể nói là khá thành công và truyền cảm hứng sáng tạo. Nhiều khán giả là sinh viên ngành Truyền thông từ các trường đại học khác cũng theo dõi sản phẩm, chia sẻ với chính các thành viên nhóm rằng đây là động lực để các bạn theo đuổi ngành hơn.

Trải nghiệm quay phim thực tế đem lại nhiều giá trị cho sinh viên ngành Truyền thông

Trải nghiệm quay phim thực tế đem lại nhiều giá trị cho sinh viên ngành Truyền thông

Ngô Bích Ngọc – Trưởng khoa Truyền thông Đa phương tiện, Swinburne Việt Nam cho biết: “Sản phẩm của nhóm có độ chỉn chu và hoàn thiện cao, cho thấy tiềm năng sáng tạo cũng như khả năng quản lý dự án của các bạn. Những trải nghiệm này sẽ giúp các bạn tự định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn, đồng thời cũng góp phần tạo cảm hứng cho các thế hệ sinh viên ngành Truyền thông tiếp theo tại Swinburne Việt Nam.”

Không chỉ dừng lại ở sản xuất MV, các bạn sinh viên theo học bộ môn Media and Communications Project tại trường có thể tự do lựa chọn thực hiện dự án truyền thông: từ quay phim tài liệu, thu podcast, thực hiện các ấn phẩm báo chí, cho đến làm trò chơi, dựng trang web… hoặc trải nghiệm thực tập. Việc đẩy mạnh các môn học có tính thực tiễn cao đã tạo cơ hội cho lứa tài năng trẻ tích lũy kinh nghiệm tại nơi làm việc và làm việc độc lập, giúp các bạn có thêm vốn tích lũy trước khi tốt nghiệp và tham gia thị trường lao động.

Hãy cùng xem sản phẩm FMV “Treo (2:00 AM)” tại đây.

4.7/5 - (12 bình chọn)

TRANG TRẦN

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam cùng chuyến đi “Thanh xuân rực rỡ”: Đi để khám phá và học hỏi

Vừa qua, sinh viên Swinburne Việt Nam toàn quốc đã có chuyến đi du lịch hè đáng nhớ mang tên “Thanh xuân rực rỡ” kéo dài 5 ngày 4 đêm…

news

Chuyến tham quan học tập tới Phan Thiết cùng sinh viên Swinburne Việt Nam cơ sở TP. HCM: Hành trình học tập khám phá thú vị

Vừa qua (1/6 - 3/6), hơn 50 sinh viên Swinburne cơ sở TP.HCM đã có chuyến tham quan học tập thực tế 3 ngày 2 đêm đến Phan Thiết. Đây…

news

Sinh viên Singapore và chuyến trao đổi ngắn hạn tại Swinburne Việt Nam: Kết nối văn hóa – sẻ chia kiến thức

Vừa qua, Swinburne Việt Nam cơ sở TP.HCM vừa đón tiếp thành công đoàn sinh viên trao đổi ngắn hạn từ trường Temasek Polytechnic, Singapore (31/3-5/4). Theo đó, đoàn trao…

news

Quán quân Sing Out Loud 2024 gọi tên Trường THPT Khương Đình (Hà Nội)

Vượt qua hơn 1000 thí sinh toàn quốc ở các Vòng Sơ loại và Vòng Lộ diện, 12 thí sinh xuất sắc nhất đã cùng nhau toả sáng trong đêm…

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

15 thí sinh xuất sắc nhất bước tiếp vào vòng Chung kết toàn quốc Sing Out Loud 2024

Tối 28/1/2024, Vòng Chung kết khu vực của Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của  36 thí sinh xuất sắc nhất toàn quốc. Vòng tranh…