Tại sao Truyền thông xã hội (Social Media) lại có sức ảnh hưởng tới giới trẻ?
Trong các phương thức truyền thông, truyền thông xã hội (Social Media) đang ngày càng phát triển mạnh. Nếu ở thập kỷ trước, sự bùng nổ của Internet diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam và trên khắp giới, làm thay đổi nhận thức và cách kết nối với thế giới của con người, trở thành công cụ đắc lực để con người tiếp nhận kiến thức mới, thì ngày nay, các Mạng xã hội (hay còn gọi là Social Media) trở nên phát triển hơn bao giờ hết. Những ông lớn phải kể đến như Facebook, Youtube, Twitter, Tiktok,… đã trở thành những nền tảng trực tuyến không thể thiếu của đông đảo giới trẻ ngày nay. Cùng Swinburne Việt Nam tìm hiểu tại sao truyền thông xã hội ảnh hưởng tới giới trẻ nhé.
Social Media có sức mạnh như thế nào để phát triển mạnh mẽ đến vậy?
Đi cùng với sự phát triển của Internet và các thiết bị thông minh, người ta nhận ra rằng việc kết nối giữa con người với con người bất kể khoảng cách địa lý hay ngày giờ trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Những công cụ tương tác giữa con người mà trên đó, các ý tưởng, suy nghĩ được sáng tạo, bày tỏ và chia sẻ dần dần được phát triển thành các Mạng xã hội.
Không thể phủ nhận Social Media đã trở thành một phần không thể thiếu của giới trẻ trong thời đại số, là nơi để các bạn trẻ thể hiện mình qua những bức ảnh “sống ảo”, cập nhật những video mới nhất hay bắt kịp những xu hướng đương đại. Một cuộc khảo sát từ AmericanPress Institute cho thấy 100% những người được hỏi sử dụng các trang mạng xã hội nhằm tiếp cận thông tin và tin tức. Trong số đó có khoảng 88% sử dụng Facebook, 83% sử dụng Youtube và 50% thu thập thông tin từ Instagram.
Có bao nhiêu người đang sử dụng Social Media?
Theo thống kê của Emarsys (2019), có đến 3.2 tỷ người đang sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, chiếm đến 42% dân số hiện nay. Một con số không hề nhỏ chút nào. Và con số này đang ngày càng tăng lên. Một trong những tác nhân giúp mạng xã hội trở nên phổ biến hơn với con người là sự phát triển công nghệ của các thiết bị mobile, giúp việc truy cập vào các phần mềm được tinh giản và nhanh gọn hơn. Người dùng có thể truy cập mạng xã hội bất kể ở đâu chỉ với một chiếc smartphone hoặc tablet.
Ngoài là một nơi cung cấp thông tin, chia sẻ và tiếp nhận kiến thức từ cộng đồng, các mạng xã hội còn mang lại nhiều trải nghiệm tốt đến người dùng, chẳng hạn như: các bước đăng nhập nhanh gọn, giao diện đơn giản, dễ sử dụng và các tính năng khác.
Nhờ trải nghiệm “mượt mà” mà Mạng xã hội mang lại, người dùng dành khoảng 2 tiếng 22 phút mỗi ngày để Online và nhắn tin trên các nền tảng này. Vì thế, không ít người ví MXH như một thứ đồ dễ gây nghiện với người dùng.
2/3 dân số Mỹ là có tài khoản Facebook (Nguồn: Pewinternet, 2018)
Các mạng xã hội có số người dùng thuộc hàng khủng “khủng” phải kể đến: Facebook, Youtube, Instagram, Pinterest, … Trong đó, Facebook dẫn đầu thị trường với 2.32 tỷ user mỗi tháng, trở thành nhà mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất. Theo số liệu của Pewinternet (2018), có đến 2/3 người trưởng thành ở Mỹ có tài khoản Facebook.
Có thể khẳng định rằng, mạng xã hội đang trở thành người bạn thân thiết nhất của thế hệ Millennials với 90.4% người sử dụng mạng xã hội (Emarketer, trong khi chỉ 77.5% thế hệ X và 48.2% thế hệ Baby Boomers hoạt động trên các nền tảng này.
Không đáng ngạc nhiên khi Millennials và Gen Z đang là thế hệ sử dụng social media phổ biến nhất, bởi đây là những người được sinh ra không thời kỳ công nghệ bùng nổ, tiếp cận thường xuyên đến thế giới số và dễ dàng đón nhận công nghệ mới, so với các thế hệ đi trước. Vậy nên truyền thông xã hội ảnh hưởng tới giới trẻ cực nhiều so với các thế hệ khác.
Social Media hoạt động hiệu quả như thế nào?
Với số lượng người dùng mỗi năm đang ngày càng tăng, MXH đang trở thành một thị trường hấp dẫn để các nhãn hàng đến gần hơn với người tiêu dùng, đi kèm với đó là sự phát triển của Social Media. Theo GlobalWebIndex, năm 2019 có đến 54% người dùng sử dụng social media để tìm kiếm sản phẩm, chọn lọc các đánh giá (review) và gợi ý (recommendation).
Đây chính là lý do các nhãn hàng, thương hiệu lớn lựa chọn social media để phát triển hình ảnh Online của mình trên các nền tảng số. Theo Buffer (2019), 73% các Marketer tin rằng các chiến dịch Social Media có hiệu quả đối với doanh nghiệp. Hơn nữa, việc phát triển các kênh thương hiệu Online giúp giảm chi phí, tăng tương tác với khách hàng và xây dựng lòng tin đối với thương hiệu.
Trải nghiệm học Social Media tại Swinburne Việt Nam có gì đặc biệt?
Nhận bằng cử nhân trực tiếp từ Swinburne University of Technology, thuộc top 1% các trường đại học tốt nhất thế giới
Swinburne Việt Nam là chương trình liên kết đào tạo giữa Swinburne University of Technology và Đại học FPT. Sinh viên khi chọn chuyên ngành Truyền thông xã hội tại Swinburne Việt Nam được cập nhật những kiến thức chuyên môn tiến bộ nhất trên thế giới và học tập cùng các chuyên gia hàng đầu. Toàn bộ nội dung và chương trình đào tạo chuyên ngành Truyền thông xã hội đều được chuyển giao trực tiếp và đảm bảo quy trình kiểm định khắt khe từ Swinburne University of Technology, Australia.
Swinburne University of Technology được biết đến là một trong số những trường đại học tốt nhất, xếp thứ 285 trên Bảng xếp hạng QS Rankings 2024 và thuộc Top 1% các trường đại học hàng đầu thế giới. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên chuyên ngành Truyền thông xã hội sẽ nhận được tấm bằng cử nhân được cấp bởi Đại học Công nghệ Swinburne, Australia.
Ngành Truyền thông đa phương tiện của Swinburne nằm trong Top 250 chương trình tốt nhất thế giới
Chất lượng đào tạo ngành Truyền thông đa phương tiện của Swinburne đã được khẳng định trên nhiều bảng xếp hạng giáo dục uy tín. Trên Bảng xếp hạng QS Rankings 2024, Swinburne nằm trong Top 250 các trường tốt nhất theo ngành học. Còn trên bảng xếp hạng chất lượng giáo dục thế giới ARWU (Acdemic Ranking of World Universities), ngành Truyền thông cũng nằm trong Top 100 các trường đào tạo tốt nhất.
Tại Bang Victoria, ngành Truyền thông của Swinburne đứng Top 1 về mức lương khởi điểm theo khảo sát của QILT Graduate Outcome 2016-2018. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo cũng được công nhận bởi hiệp hội ngành nghề uy tín – Viện Quan hệ công chúng Australia.
Cơ hội việc làm rộng mở nhờ trải nghiệm thực tế sớm
Một trong những lợi thế khi là sinh viên Swinburne Việt Nam đó là có cơ hội việc làm rộng mở nhờ những trải nghiệm sớm. Hiện nay, các cựu sinh viên của Swinburne Việt Nam đều đang thực tập, làm việc trong lĩnh vực truyền thông tại những công ty lớn như: Le Bros, T&A Ogily, VnExpress, VTV, VCCorp…Điều này có được bởi trong quá trình học sinh viên đã có những trải nghiệm thực tế gắn liền với doanh nghiệp.
Trong mỗi một môn học, sinh viên sẽ có ít nhất một buổi học cùng các Mentor (chuyên gia ngành) và tham gia giải quyết một bài toán do Mentor đặt ra. Những chia sẻ từ các chuyên gia đầu ngành sẽ cung cấp cho sinh viên những kinh nghiệm liên quan đến ngành học và cái nhìn cận cảnh về công việc cũng như ngành nghề mà họ sẽ theo đuổi sau khi tốt nghiệp.
Với mạng lưới kết nối rộng lớn, Swinburne có mối quan hệ hợp tác bền chặt và đã kí kết MOU với gần 100 doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: InterContinenal, FPT Software, Panasonic, Nielsen, PwC, T&A Ogilvy, VnExpress, IBM Việt Nam, Viettel, Cisco, Toyota, VNPT, NashTech, Toyota…Sự hợp tác này giúp gia tăng cơ hội trải nghiệm của sinh viên tại các doanh nghiệp. Trong đó, Studytour & Fieldtrip là hoạt động tham quan doanh nghiệp diễn ra ít nhất một lần trong một môn học, giúp sinh viên hiểu hơn về môi trường doanh nghiệp và hình dung được công việc của các chuyên gia Truyền thông và quan hệ công chúng trong tương lai.
Vào năm thứ 3 khi học chuyên ngành, sinh viên ngành Truyền thông xã hội một lần nữa có cơ hội trải nghiệm tại doanh nghiệp trong Học kì thực tập (On the job trainning – OJT). Học kì thực tập diễn ra trong 1 kỳ kéo dài 3 tháng, là cơ hội để sinh viên dấn thân vào ngành công nghiệp, học hỏi từ các chuyên gia đầu ngành và tham gia giải quyết các bài toán thực tế của doanh nghiệp.
Trung ST