Swinburne > Truyền thông Đại chúng > Ngành Truyền thông xã hội (Social Media) là gì?

Ngành Truyền thông xã hội (Social Media) là gì?

Social Media (mạng xã hội) ngày càng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hiện đại của chúng ta. Chúng ta ăn gì, làm gì, đi nghỉ ở đâu, hay chúng ta phản ứng như thế nào trước một sự kiện xã hội,… tất cả đều được phản ánh trên mạng xã hội. Chính vì vậy, truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội đang có sức mạnh định hướng dư luận lớn hơn bao giờ hết và đã phát triển thành một ngành riêng: truyền thông xã hội. Hãy cùng Swinburne tìm hiểu về tổng quan thông tin ngành này và các cơ hội nghề nghiệp nhé!

> Xem thêm: Tổng quan về ngành Truyền thông đa phương tiện và xu hướng nghề nghiệp

>>> Ngành Truyền thông đa phương tiện tại Swinburne Việt Nam

Social-media-01

Ngành truyền thông xã hội – Social media là gì?

Truyền thông xã hội (social media) có thể định nghĩa là truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,… Truyền thông xã hội là sự kết hợp giữa các nguyên tắc truyền thông, quảng cáo và công cụ marketing số (digital marketing) để lan tỏa thông điệp về một sản phẩm, dịch vụ hay ý tưởng trên mạng xã hội. Ngoài chức năng quảng bá về sản phẩm, thương hiệu, truyền thông xã hội còn có sức mạnh định hướng dư luận trước một sự kiện hay hiện tượng, chẳng hạn như tạo sự hào hứng trước ngày ra mắt một bộ phim hay xử lí khủng hoảng khi có khách hàng phản ánh trải nghiệm tiêu cực.

Vậy truyền thông xã hội là quảng cáo, truyền thông hay marketing?

Câu trả lời là cả ba. Truyền thông xã hội là sự kết hợp giữa yếu tố nghiên cứu thị trường để trả phí chạy ad của quảng cáo và digital marketing (paid media) và cộng hưởng, lan tỏa thông điệp một cách tự nhiên của truyền thông – quan hệ công chúng. Ngoài quảng bá và định hướng thương hiệu, truyền thông xã hội còn hướng tới khía cạnh giải trí nhiều hơn.

Một số mảng công việc trong ngành truyền thông xã hội gồm có:

Sáng tạo nội dung

Trên một nền tảng có hàng ngàn thông tin cạnh tranh với nhau, nội dung thú vị là điều mấu chốt để thu hút khán giả. Nội dung càng độc đáo, giải trí hay hữu ích sẽ càng để lại dấu ấn cho người xem. Người làm nội dung (content creator) có thể sáng tạo theo dạng chữ (bài viết, post, truyện ngắn, blog) hay video (video giải trí, vlog chia sẻ, livestream, music video,

Thiết kế trải nghiệm người dùng

Vì ở trên nền tảng số, phần lớn tương tác của người dùng sẽ ở tại trang web, tài khoản mạng xã hội hoặc ứng dụng của tổ chức/doanh nghiệp. Vì vậy, thiết kế giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng dựa trên trải nghiệm người dùng (UX/UI design) cũng là một yếu tố quan trọng để tăng tương tác và giữ chân khách hàng.

Sản xuất

Video và hình ảnh là hai yếu tố đặc biệt quan trọng của truyền thông xã hội. Người làm công việc sản xuất sẽ cần những kỹ năng về quay dựng video, chỉnh sửa hình ảnh, cắt ghép nội dung, chụp hình,… để tạo nên những sản phẩm video chất lượng.

Nghiên cứu thị trường và quảng cáo số

Mảng việc này đòi hỏi các kỹ năng nghiên cứu và phân tích tương tự như vị trí account planning trong quảng cáo để có thể tìm được những insight (“sự thấu hiểu”) người dùng, từ đó có những chiến lược chạy quảng cáo trên mạng xã hội phù hợp. Người làm việc trong lĩnh vực này cần thông thạo nhiều công cụ digital marketing như Google Analytics, Facebook Ads, các công cụ SEO,…

Influencer marketing (truyền thông ảnh hưởng)

Trên mạng xã hội, những KOL (key opinion leader – người có ảnh hưởng) có sức thuyết phục rất lớn đối trong cộng đồng người theo dõi họ. Vì vậy, truyền thông qua KOL hay còn gọi là influencer marketing đang là một lĩnh vực rất “hot.” Những người làm trong lĩnh vực này có thể tự xây dựng thương hiệu của mình và thu hút người theo dõi khi chia sẻ và sáng tạo nội dung về một chủ đề nào đó (làm đẹp, giáo dục, thể thao,…) hoặc nghiên cứu và liên hệ booking với các KOLs phù hợp để lan tỏa thương hiệu của mình.

Social-media 02

Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.

 

Cơ hội nghề nghiệp

Cơ hội việc làm tương lai với mức thu nhập ấn tượng của sinh viên chuyên ngành truyền thông xã hội sau khi tốt nghiệp rất đa dạng. Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền thông đều cần ứng viên có kiến thức chuyên môn cùng khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo cùng kỹ năng làm việc của công dân toàn cầu. Vì vậy, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ở rất nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau ngoài những mảng việc kể trên.

Các vị trí có thể kể đến như cán bộ, chuyên gia quản lý, điều hành trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo, truyền thông và tổ chức sự kiện; cán bộ, chuyên gia quản lý vận hành các nền tảng số (digital platform) liên quan tới quảng cáo, chăm sóc dịch vụ khách hàng.

Ngành truyền thông xã hội học gì?

 Thông thường, các chương trình đào tạo chuyên ngành Truyền thông xã hội – Social media sẽ trang bị cho sinh viên các kiến thức nền tảng về truyền thông, media, tổng quan về marketing và cách thức vận hành và vai trò của mạng xã hội tới cộng đồng.

Khi đi sâu vào chuyên ngành, sinh viên sẽ được học các môn nâng cao như sáng tạo nội dung, thiết kế, đạo đức ngành, những vấn đề với mạng xã hội,… Tùy vào sở thích và thế mạnh cá nhân, sinh viên sẽ theo học các môn chuyên đề để nâng cao kỹ năng theo các mảng việc như đã kể trên hoặc chuyên sâu hơn về lĩnh vực quảng quáo/quan hệ công chúng.

Học Truyền thông xã hội – Social media tại Swinburne

Ngành Media của Swinburne University of Technology được xếp hạng 151 theo ngành học (QS2020) trên thế giới. Sinh viên học chuyên ngành Truyền thông xã hội sau khi ra trường sẽ có những kỹ năng để thành công trong sự nghiệp:

  • Phát triển những kiến thức, khái niệm cùng những kỹ năng liên quan đến chuyên môn.
  • Đóng góp và thực hiện những đóng góp trong việc giải quyết các vấn đề và đưa ra các quyết định phù hợp.
  • Phát triển các nội dung (content) và ứng dụng các kênh truyền thông mạng xã hội hiệu quả.
  • Khả năng hòa nhập, làm việc và cộng tác trong nhiều nhóm khác nhau.
  • Xây dựng các giải pháp sáng tạo phù hợp với mục đích và thể hiện nhận thức về truyền thông.
  • Hiểu rõ và phản ánh các vấn đề xã hội, văn hóa, luật pháp, v.v đến truyền thông trong bối cảnh hội nhập. 
  • Thể hiện sự hiểu biết về người tiêu dùng thông qua việc diễn giải và truyền đạt các ý tưởng trong nhiều bối cảnh.
  • Giao tiếp hiệu quả bằng cách sử dụng tiếng Anh viết và nói trong bối cảnh chuyên nghiệp.

Ngoài ra, Swinburne Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam để mang đến cho sinh viên những trải nghiệm thực tế. Đây là cơ hội để sinh viên được làm việc trong các dự án thực tế. Trong các dự án, sinh viên sẽ giải quyết những thách thức của doanh nghiệp từ đó đạt được các kỹ năng chuyên môn.

Hãy theo dõi fanpage Swinburne Việt Nam để cập nhật những thông tin mới nhất và bổ ích về ngành học và xu hướng nghề nghiệp, bạn nhé!