Training Camp: Bước đệm không thể thiếu trước vòng loại The Debate Challenge

Trước thềm vòng loại The Debate Challenge 2023, BTC cuộc thi đã tổ chức thành công vòng huấn luyện cho các thí sinh (từ ngày 18-19/2). Đây là hoạt động đào tạo kỹ năng tranh biện có sự tham gia của các chuyên gia, cố vấn đến từ Swinburne Việt Nam trên toàn quốc. The Debate Challenge không chỉ là một cuộc thi tranh biện học thuật mà còn là cơ hội để các đội rèn luyện kỹ năng thuyết phục và tư duy phản biện. Trong quá trình tập luyện, các thí sinh đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm bổ ích. 

Trao đổi trong buổi lễ khai mạc, thầy Nguyễn Duy Trường – Giám đốc Swinburne Việt Nam cơ sở TP.HCM cho biết: Tranh biện là một trong những kỹ năng cần phải có để trở thành một công dân toàn cầu. Do đó, The Debate Challenge không chỉ là một cuộc thi mà nó còn là “chiếc nôi” nuôi dưỡng những nhà tranh biện tài ba ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. “Chúng tôi đề cao tinh thần tranh biện của người trẻ. The Debate Challenge ra đời để giúp các bạn tự tin và thực sự làm chủ cuộc chơi của mình”, ông chia sẻ.

IMG 9209 scaled

Thầy Nguyễn Duy Trường – Giám đốc Swinburne Việt Nam cơ sở TP HCM.

Ngoài ra, về tiêu chí lựa chọn quán quân của cuộc thi năm nay, TS. Huỳnh Lộc – cố vấn đào tạo tại đầu cầu Đà Nẵng cũng chia sẻ thêm: “Các đội thi năm nay sẽ được đánh giá theo 4 tiêu chí như sau: Thứ nhất, phong cách trình bày phải chính xác, đa dạng, tạo được cảm xúc hợp lý cho bài viết. Thứ hai, kết cấu bài nói phải có sự gắn kết, các lập luận rõ ràng và logic. Thứ ba, nội dung tranh biện phải liên quan đến chủ đề, tránh ngụy biện. Các ví dụ, dẫn chứng liên quan đảm bảo chính xác, trung thực và sử dụng đúng mục đích chứng minh. Cuối cùng là kỹ thuật trình bày đúng đắn giúp người nghe dễ dàng tiếp nhận. Đây được cho là những tiêu chí hợp lý để có thể đánh giá một cách khách quan nhất đội xứng đáng giành được giải thưởng cho người thắng cuộc”.

Tại vòng huấn luyện, các thí sinh đã được giới thiệu những kiến thức mới mẻ về tranh biện học thuật. Trong đó, các khái niệm như CEW (Luận điểm – Chứng cứ – Giải thích) hay Tam giác hùng biện (Logos – Ethos – Pathos) là những ví dụ thực tế và sinh động nhất. Ngoài ra, thí sinh cũng được thử tranh biện trước khi bước lên đấu trường chính thức. Một trong số bài tập được ban tổ chức chú trọng đó là chia phe đấu thử với kiến nghị mang tính tranh luận cao như: “Bài tập về nhà có nên được loại bỏ”, “Có nên cấm sử dụng túi nilon?”…

DSCF7928 scaled

Dàn thí sinh hùng hậu tại đầu cầu Đà Nẵng.

Đặc biệt, tại đầu cầu TP. Hồ Chí Minh có sự góp mặt của Trần Khang Thịnh (đội Freedom Flowers) – Quán quân Bảng Tiếng Anh The Debate Challenge 2022. Với vai trò là cựu quán quân, Thịnh đã có những chia sẻ bổ ích cho các thí sinh năm nay.

“The Debate Challenge là một cuộc thi quy tụ rất nhiều nhà tranh biện xuất sắc trên toàn quốc. Vì vậy để giành chiến thắng chỉ có một cách duy nhất là học hỏi và luyện tập thật nhiều. Tranh biện là đang xây một lâu đài cát bằng lý lẽ và dẫn chứng. Đừng để lộ bất kỳ lỗ hổng nào nếu không muốn bị đối thủ nắm thóp và quật ngã bạn”. – Thịnh cho biết.

IMG 9440 10.30.00 scaled

Khang Thịnh đem đến vòng huấn luyện những chia sẻ hữu ích về cuộc thi.

Sức hút của cuộc thi là điều không thể phủ nhận bởi tại 3 điểm cầu BTC cuộc thi ghi nhận sự tham gia của rất đông thí sinh đến từ các trường THPT, THCS trong khu vực. “Đây đã là lần thứ 2 mình đến với The Debate Challenge, và đương nhiên là lần nào cũng rất hồi hộp. Mình đến với vòng huấn luyện để lắng nghe các chia sẻ của chuyên gia, từ đó rút ra bài học cho chính bản thân, không chỉ về kiến thức mà còn là kỹ năng, tư duy để sẵn sàng cho các vòng thi sắp tới” – Minh Trí (Vinschool Hà Nội) chia sẻ.

Với các thí sinh, vòng huấn luyện chính là cơ hội được học tập và thực chiến hiệu quả nhất. Năm nay, vòng huấn luyện dành cho các đội thi được rút ngắn lại để các thí sinh có nhiều thời gian hơn cho việc tự rèn luyện các kỹ năng mềm. Các đội thi xuất sắc nhất sẽ tham gia tranh tài tại vòng Chung kết Khu vực diễn ra vào ngày 25-26/02/2023 tại ba đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Trong đó, 3 đội xuất sắc nhất Bảng Tiếng Việt và 3 đội xuất sắc nhất Bảng Tiếng Anh sẽ góp mặt tại vòng Chung kết Toàn quốc  diễn ra vào ngày 19/03 sắp tới.

Rate this news

Truc Le

news

Lộ diện hai quán quân The Debate Challenge 2023 

Trải qua nhiều giờ đồng hồ tranh biện gay cấn, đội H2Mn (miền Trung) và The TorNADO (miền Nam) đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân lần lượt cho…

news

Bật mí trọn bộ “bí kíp” chinh phục cuộc thi tranh biện học thuật The Debate Challenge 2023

The Debate Challenge là cuộc thi tranh biện học thuật (Academic Debate) toàn quốc dành cho học sinh THPT do Swinburne Việt Nam – Chương Trình liên kết đào tạo…

news

Tụ hội tranh tài tranh biện học thuật toàn quốc tại chung kết The Debate Challenge 2023

Sau khi kết thúc vòng chung kết khu vực tại 3 điểm cầu, The Debate Challenge đã chọn ra được những gương mặt xuất sắc đại diện cho Hà Nội,…