Bật mí trọn bộ “bí kíp” chinh phục cuộc thi tranh biện học thuật The Debate Challenge 2023

The Debate Challenge là cuộc thi tranh biện học thuật (Academic Debate) toàn quốc dành cho học sinh THPT do Swinburne Việt Nam – Chương Trình liên kết đào tạo giữa Swinburne University of Technology và Đại học FPT tổ chức thường niên. Năm nay đã là mùa thứ 3 mà The Debate Challenge đem đến cho các thí sinh cơ hội tiếp cận, thực hành các kỹ năng cần thiết của công dân toàn cầu thế kỷ 21. 

So với các cuộc thi tranh biện khác, đây là cuộc thi chú trọng yếu tố học thuật. Điều đặc biệt nhất có thể kể đến chính là những yêu cầu cao về sự kết hợp giữa lý lẽ và dẫn chứng. Theo đó, thí sinh phải là người có lý lẽ sắc xảo và dẫn chứng xác đáng. Logic là điều không thể thiếu trong một bài tranh biện nếu các đội muốn giành chiến thắng. 

Cũng vì lý do đó mà nhiều thí sinh vẫn còn khá bỡ ngỡ khi đến với The Debate Challenge. Theo Tiến sĩ Hoàng Việt Hà, Giám đốc Swinburne Việt Nam: “Khi tranh biện học thuật, bạn không thể đứng lên tranh biện một chủ đề mà bạn chưa thực sự hiểu hoặc dành đủ thời gian nghiên cứu về nó”.  

the-debate-challenge-2023

Cuộc thi thu hút nhiều thí sinh đến từ mọi miền đất nước

Trải qua nhiều năm trên cương vị là đơn vị trực tiếp tổ chức cuộc thi, Swinburne Việt Nam hiểu rõ tầm quan trọng của việc đào tạo thí sinh về những nguyên tắc trong tranh biện học thuật. Vì thế, Ban Tổ Chức đã cho ra đời một series video về những điều cần phải biết trong tranh biện học thuật. Diễn giả chính trong các video là các giảng viên, chuyên gia đến từ Swinburne Việt Nam. Đây là một tài liệu cực kỳ hữu ích cho các thí sinh đã đang và sẽ tham gia cuộc thi này. 

Dưới đây là toàn bộ video được Ban Tổ Chức cập nhật liên tục: 

Tập 1: “Tranh biện là gì?”, “Tranh biện Học thuật có điểm gì đặc biệt?”. Đây chắc hẳn là những thắc mắc mà các bạn sẽ đặt ra khi đến với Cuộc thi The Debate Challenge. Hãy cùng Thầy Vũ Ngọc Cường – Cán bộ phụ trách chương trình CGCE – Centre Global Citizenship Education đi tìm câu trả lời này.

Xem video tại: DEBATE 101_EPISODE 1 

Tập 2: Giải đáp các thắc mắc “Làm thế nào để xây dựng luận điểm một cách hiệu quả?”, “Luận cứ là gì Cấu trúc của luận cứ như thế nào?” 

Xem video tại: DEBATE 101_EPISODE 2 

Tập 3: Đến với tập 3, Thầy Vũ Ngọc Cường sẽ hướng dẫn cho các bạn cách phản biện cơ bản. Khi nói đến phản biện, có 3 cách mà chúng ta nên áp dụng: Tấn công vào dẫn chứng; Phản bác lập luận; Chỉ ra lỗi nguỵ biện. 

Xem video tại: DEBATE 101_EPISODE 3 

Tập 4: Trong phần nội dung training lần này, thầy Vũ Ngọc Cường – cán bộ phụ trách chương trình CGCE sẽ giảng dạy cho các bạn 3 yếu tố: Logos – Ethos – Pathos. Đây là những yếu tố quan trọng giúp tranh biện viên có thể xây dựng được những luận cứ có sức thuyết phục cao và phản biện. 

Bên cạnh đó, cô Bùi Thu Phương – Giảng viên phụ trách chương trình CGCE sẽ đưa ra những ví dụ thực tiễn giúp các bạn thí sinh có thể áp dụng được trong các vòng thi quan trọng sắp tới. 

Xem video tại: DEBATE 101_EPISODE 4 

Tập 5: Bên cạnh việc sử dụng các lập luận logic, kỹ năng thuyết trình cũng là một điều quan trọng trong tranh biện, giúp chúng ta thuyết phục được Ban giám khảo và người nghe.  

Khi tranh biện chúng ta cần lưu ý những điều gì ở khía cạnh này, hãy cùng thầy Vũ Ngọc Cường, cô Bùi Thu Phương gửi đến cho các bạn thí sinh những bài tập để cùng cải thiện. 

Xem video tại: DEBATE 101_EPISODE 5 

Rate this news

Phu Qui

news

Lộ diện hai quán quân The Debate Challenge 2023 

Trải qua nhiều giờ đồng hồ tranh biện gay cấn, đội H2Mn (miền Trung) và The TorNADO (miền Nam) đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân lần lượt cho…

news

Tụ hội tranh tài tranh biện học thuật toàn quốc tại chung kết The Debate Challenge 2023

Sau khi kết thúc vòng chung kết khu vực tại 3 điểm cầu, The Debate Challenge đã chọn ra được những gương mặt xuất sắc đại diện cho Hà Nội,…

news

Training Camp: Bước đệm không thể thiếu trước vòng loại The Debate Challenge

Trước thềm vòng loại The Debate Challenge 2023, BTC cuộc thi đã tổ chức thành công vòng huấn luyện cho các thí sinh (từ ngày 18-19/2). Đây là hoạt động…