Tụ hội tranh tài tranh biện học thuật toàn quốc tại chung kết The Debate Challenge 2023

Sau khi kết thúc vòng chung kết khu vực tại 3 điểm cầu, The Debate Challenge đã chọn ra được những gương mặt xuất sắc đại diện cho Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh để tranh tài trong vòng chung kết toàn quốc sắp tới.

Cuộc đua mới về tranh biện học thuật

The Debate Challenge là cuộc đua về tranh biện học thuật, theo đó yêu cầu cao về các căn cứ, bằng chứng “nói có sách, mách có chứng” và logic trong các luận điểm. Cuộc thi này khác với các “tranh biện ứng khẩu” khá phổ biến hiện nay nên còn khá nhiều bỡ ngỡ và thách thức cho các đội mới tham gia. Vì khi tranh biện học thuật, bạn không thể đứng lên tranh biện một chủ đề mà bạn chưa thực sự hiểu hoặc dành đủ thời gian nghiên cứu về nó.  

Ví dụ, bạn đưa một ý kiến “Số rác thải nhựa hiện nay nhiều hơn cả số cá trên đại dương”. Tuy nhiên, nếu bản thân bạn cũng không biết có bao nhiêu con cá trên đại dương, hoặc viện dẫn một nghiên cứu đáng tin cậy nào về số cá trên đại dương rồi so sánh với số nhựa thải. Thì luận điểm trên của bạn nếu trong một cuộc thi tranh biện học thuật không những thiếu tính thuyết phục mà còn là điểm yếu để đối phương khai thác.   

Vì vậy, thách thức lớn với các đội là để tham gia tranh biện thành công, các đội cần dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu và tổng hợp thông tin đáng tin cậy về các chủ đề tranh biện. Do vậy các chủ đề tranh biện thường được gửi trước từ một tới hai tuần cho các đội nghiên cứu. 

chung-ket-the-debate-challenge-2023

The X Factor đến từ Đắk Lắk xuất sắc trở thành quán quân Bảng Việt khu vực miền Nam

Để hỗ trợ các đội, Ban tổ chức đã bố trí các buổi huấn luyện một số kỹ năng quan trọng như nghiên cứu, phân biệt thông tin đáng tin cậy và không đáng tin cậy, các lỗi nguỵ biện (fallacy) hay mắc phải, làm việc nhóm, thuyết trình, thái độ tranh biện và luật và tiêu chí chấm của WSDC. Điều này giúp thí sinh làm quen với một hình thức tranh biện mới vốn được sử dụng trong các trường đại học hay trong cuộc sống hằng ngày.

Chia sẻ xuyên suốt tại cuộc thi, Ông Nguyễn Duy Trường – Giám đốc Swinburne Việt Nam cơ sở TP.HCM cho biết: “Tranh biện là một trong những kỹ năng cần phải có để trở thành một công dân toàn cầu. Vì vậy mà The Debate Challenge luôn chú trọng yếu tố học thuật với số liệu khách quan, có tính thuyết phục cao, thay vì những nhận định chủ quan thiếu căn cứ”.

Các đội thi đã sẵn sàng tranh giải

Các đội thi từ các khu vực Hà Nội và Đà Nẵng, các tỉnh lân cận thành phố HCMC được Ban tổ chức tài trợ chi phí đi lại và lưu trú tại HCMC. Đây là sẽ cuộc gặp mặt hân hoan cho các thành viên từ cả ba miền để học hỏi, giao lưu tại miền đất mới và tại trụ sở của Swinburne Việt Nam.

Được biết hai đội quán quân toàn quốc bảng Anh và Việt sẽ được trao chứng nhận và giải thưởng tiền mặt là 20 triệu đồng cùng học bổng của Swinburne Việt Nam cho mỗi thành viên, trị giá trên 250 triệu đồng. Đội Á quân sẽ nhận được 8 triệu đồng và học bổng trị giá 125 triệu đồng cho mỗi thành viên.

Theo đó, ở Bảng Việt, vòng chung kết toàn quốc sẽ có sự góp mặt của các đội Euphoria (Hà Nội), H2Mn (Đà Nẵng) và The X Factor (TP,HCM). Các đội sẽ luân phiên thi đấu với nhau trong 3 trận dựa theo luật WSDC để xác định vị trí Nhất, Nhì, Ba toàn quốc. Ở Bảng Anh, đội The TorNaDo đã xuất sắc tiến vào vòng cuối cùng.

Trước khi tham gia vòng chung kết toàn quốc, các đội đều được Ban tổ chức huấn luyện thêm và giải đáp các thắc mắc giúp nâng cao năng lực của các đội thi.

chung-ket-the-debate-challenge-2023

Đầu cầu Hà Nội có buổi gặp gỡ, truyền đạt kinh nghiệm cho các thí sinh

Ban giám khảo là các chuyên gia trong đào tạo tranh biện của Swinburne Việt Nam. Điều này giúp đảm bảo chất lượng cuộc thi là tranh biện học thuật.

chung-ket-the-debate-challenge-2023

Chuyên gia đào tạo chuyên sâu các thí sinh tại Đà Nẵng trước khi chinh chiến

Tranh biện để sáng tạo – Let’s Debate for Innovation

Để tới được vòng chung kết, các đội đã vượt qua rất nhiều thử thách để tham gia tranh biện về các chủ đề nóng của xã hội. Trong quá trình tranh biện, các đội không chỉ học hỏi từ huấn luyện viên mà còn học hỏi rất nhiều kiến thức thông tin từ các đội đối thủ.

Các chủ đề tranh  biện đã được sử dụng như “Cấm sử dụng túi nilon trong siêu thị” hay “Ủng hộ việc học sinh dùng AI như ChatGPT để hỗ trợ trong việc học tập và thi cử”.

Ví dụ trong trận chung kết khu vực tại Hà Nội một đội đã đưa bằng chứng nhằm “Phản đối việc học sinh sử dụng ChatGPT để hỗ trợ trong việc học tập và thi cử” về việc ChatGPT cho kết quả không thực sự chính xác. Ví dụ khi hỏi khi hỏi “Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của nước nào?” thì ChatGPT đã đưa ra một câu trả lời sai. Các lập luận với bằng chứng xác thực luận được đánh giá cao trong tranh biện học thuật. Ngoài ra các lỗi về nguỵ biện thiếu căn cứ cũng là các điểm trừ với mỗi đội tranh biện.

Với yêu cầu chặt chẽ về bằng chứng, logic trong lập luận và phản bác, cuộc thi The Debate Challenge là một phương pháp rèn luyện tư duy sáng tạo, phương pháp nghiên cứu, học tập mới cho học sinh, sinh viên tham gia. Đây là những kỹ năng nền tảng trong quá trình học tập và làm việc sau này của mỗi thí sinh.

chung-ket-the-debate-challenge-2023

Swinburne Việt Nam chú trọng đào tạo kỹ năng tranh biện cho công dân toàn cầu

The Debate Challenge là cuộc thi tranh biện học thuật (Academic Debate) toàn quốc dành cho học sinh THPT do Swinburne Việt Nam – Chương Trình liên kết đào tạo giữa Swinburne University of Technology và Đại học FPT tổ chức nhằm tạo sân chơi để thí sinh tiếp cận, thực hành các kỹ năng cần thiết của công dân toàn cầu thế kỷ 21. Tại Swinburne Việt Nam, chương trình Global Citizen chú trọng đào tạo cho sinh viên kỹ năng tranh biện để trở thành một công dân toàn cầu. Bên cạnh những kỹ năng mềm và khả năng tiếng Anh, tranh biện được đánh giá là một điều vô cùng cần thiết trong thời đại hòa nhập với thế giới.

Rate this news

Phu Qui

news

Lộ diện hai quán quân The Debate Challenge 2023 

Trải qua nhiều giờ đồng hồ tranh biện gay cấn, đội H2Mn (miền Trung) và The TorNADO (miền Nam) đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân lần lượt cho…

news

Bật mí trọn bộ “bí kíp” chinh phục cuộc thi tranh biện học thuật The Debate Challenge 2023

The Debate Challenge là cuộc thi tranh biện học thuật (Academic Debate) toàn quốc dành cho học sinh THPT do Swinburne Việt Nam – Chương Trình liên kết đào tạo…

news

Training Camp: Bước đệm không thể thiếu trước vòng loại The Debate Challenge

Trước thềm vòng loại The Debate Challenge 2023, BTC cuộc thi đã tổ chức thành công vòng huấn luyện cho các thí sinh (từ ngày 18-19/2). Đây là hoạt động…