Xây dựng sự nghiệp thành công với chuyên ngành An ninh mạng (Cyber Security)

Trong thời đại số hóa, an ninh mạng là yếu tố then chốt để bảo vệ và phát triển bền vững các tổ chức. Báo cáo năm 2022 của (ISC)² cho thấy thế giới thiếu hụt khoảng 3.5 triệu chuyên gia an ninh mạng, thể hiện nhu cầu cao trong lĩnh vực này.

Tại Swinburne Việt Nam, chuyên ngành An ninh mạng (Cyber Security) cung cấp kiến thức chuyên sâu về bảo mật thông tin và cơ hội nghề nghiệp rộng mở với bằng cử nhân từ trường đại học TOP 1% thế giới.

Các xu hướng toàn cầu ảnh hưởng đến chuyên ngành An ninh mạng

Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 

Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 tích hợp IoT, AI và dữ liệu lớn vào các ngành công nghiệp, làm tăng bề mặt tấn công và yêu cầu các biện pháp an ninh mạng mạnh mẽ hơn. Những cuộc tấn công này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, từ mất mát dữ liệu cá nhân đến phá hoại các hệ thống quan trọng của doanh nghiệp và chính phủ.

Để đối phó với những thách thức này, các biện pháp an ninh mạng cần được nâng cấp và mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, nhu về các vai trò chuyên môn hóa trong lĩnh vực cũng tăng cao, bao gồm nhu cầu cho các vị trí như chuyên gia bảo mật IoT, nhà phân tích bảo mật AI, chuyên gia bảo mật đám mây. Không chỉ các chuyên gia bảo mật mà ngay cả các chuyên gia khác trong lĩnh vực CNTT đều cần được trang bị kiến thức về an ninh mạng.

An ninh mạng là một trong những ngành có triển vọng nhất hiện nay

An ninh mạng là một trong những ngành có triển vọng nhất hiện nay

Toàn cầu hóa và đa dạng hóa

Với sự kết nối toàn cầu, các chuyên gia an ninh mạng có thể tìm kiếm cơ hội làm việc tại các công ty đa quốc gia hoặc các tổ chức quốc tế. Điều này cho phép họ làm việc và trải nghiệm trong các môi trường văn hóa khác nhau.

Bên cạnh đó, bối cảnh này cũng tạo ra cơ hội cho các chuyên gia  khởi nghiệp hoặc phát triển doanh nghiệp của riêng mình trong lĩnh vực an ninh mạng. Họ có thể cung cấp các dịch vụ tư vấn, giải pháp bảo mật và đào tạo cho các tổ chức trên toàn thế giới, hoặc tham gia các dự án hợp tác quốc tế về an ninh mạng.

Những kỹ năng cần có khi theo đuổi ngành

Mặc dù có nhiều tiềm năng và cơ hội để thành công trong lĩnh vực này, sinh viên cần được trang bị một số kiến thức và kỹ năng cần thiết để có khả năng làm việc trong môi trường toàn cầu.

Kỹ năng chuyên môn về An ninh mạng

Sinh viên cần hiểu sâu về hệ thống mạng, bảo mật, các giao thức, và phương pháp bảo vệ khỏi tấn công. Họ phải có khả năng quản trị và bảo vệ hệ thống máy chủ, hệ điều hành, và cơ sở hạ tầng CNTT, cũng như kỹ năng mã hóa, phân tích dữ liệu, và kiểm thử.

Sinh viên cần có kiến thức chuyên môn liên quan đến An ninh mạng khi theo đuổi ngành

Sinh viên cần có kiến thức chuyên môn liên quan đến An ninh mạng khi theo đuổi ngành

Kỹ năng Công dân toàn cầu

Các kỹ năng mềm như ngoại ngữ, sáng tạo, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, giao tiếp, làm việc nhóm hay nghiên cứu là không thể thiếu nếu sinh viên xác định sẽ làm việc trong môi trường toàn cầu. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện một cách logic giúp sinh viên phân tích và giải quyết các vấn đề bảo mật phức tạp. Trong khi đó khả năng tư duy sáng tạo và đổi mới để tìm ra các giải pháp bảo mật mới và hiệu quả hơn; còn kỹ năng giao tiếp và hợp tác giúp sinh viên làm việc hiệu quả trong môi trường đa văn hoá. 

Kinh nghiệm và kỹ năng thực tiễn

Kinh nghiệm làm việc trong các dự án an ninh mạng, giúp họ hiểu rõ hơn về các mối đe dọa và cách xử lý chúng. Sinh viên cần được trải nghiệm làm việc sớm tại các doanh nghiệp, học hỏi từ các chuyên gia và tham gia vào các dự án, thực tập. Điều này mang đến những lợi thế cạnh tranh, giúp sinh viên ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Nắm bắt thành công với chuyên ngành An ninh mạng của Swinburne Việt Nam 

Dẫn đầu xu hướng toàn cầu, Swinburne là một trong những chương trình đào tạo tiên phong triển khai chuyên ngành mũi nhọn An ninh mạng (Cyber Security), ứng dụng đổi mới sáng tạo và công nghệ tại Việt Nam.

Chọn chuyên ngành An ninh mạng tại Swinburne Việt Nam, sinh viên sẽ nhận nhận được bằng cử nhân trực tiếp từ Swinburne University of Technology (Australia). Chương trình nằm trong Top 25 các trường tốt nhất (THE Rankings 2024), thuộc Top 1% các trường tốt nhất thế giới, giúp sinh viên có hồ sơ nổi bật khi ứng tuyển vào các công ty hàng đầu. 

Trọng tâm của chuyên ngành học là những kiến ​​thức, kỹ năng cần thiết cho các vị trí trong lĩnh vực An ninh mạng. Chương trình học kéo dài 3 năm, với 8 môn học cơ bản (core unit), sinh viên sẽ được học 8 môn học chuyên ngành (major unit) và 8 môn học lựa chọn (elective unit) để bổ sung nâng cao.

Sau khi vào chuyên ngành, sinh viên sẽ được học một số môn học nền tảng của lĩnh vực an ninh mạng như: Hệ thống máy tính, Giới thiệu về lập trình, Mạng và chuyển mạch, Dự án lập trình trong bối cảnh bản địa…

Ở hai năm học tiếp theo, sinh viên tiếp tục tìm hiểu các môn học chuyên ngành để hiểu rõ hơn các kiến thức và kỹ năng phục vụ cho công việc như: Kiến trúc và điện toán đám mây, Phân tích phần mềm độc hại, An ninh mạng và khả năng phục hồi, Bảo mật thông minh…Ngoài ra sinh viên cũng có thể chọn học chuyên ngành thứ 2 (second major), đồng chuyên ngành (co-major) hoặc các môn bổ sung (minors) để có kiến thức đa dạng, toàn diện hơn.

Một trong những lợi thế nổi bật của sinh viên Swinburne Việt Nam là  kinh nghiệm làm việc sớm. Swinburne còn được gọi là University of Real Industry – trường đại học của kết nối doanh nghiệp. Hiện nay, Swinburne là thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn FPT và có mối quan hệ hợp tác với hơn 100 doanh nghiệp hàng đầu, mang đến cho sinh viên nhiều trải nghiệm thực tiễn.

Sinh viên Swinburne Việt Nam có nhiều cơ hội học tập thực tế tại doanh nghiệp

Sinh viên Swinburne Việt Nam có nhiều cơ hội học tập thực tế tại doanh nghiệp

Trong mỗi một môn học, sinh viên có ít nhất một buổi Mentor Talks và Coaching để học hỏi, huấn luyện cùng các chuyên gia đầu ngành. Sinh viên được trực tiếp tham gia những dự án liên quan tới An ninh mạng (Industry Project). Bên cạnh đó các cuộc thi và hội thảo nghiên cứu khoa học cũng giúp sinh viên tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm.

Ngoài ra các chuyến tham quan doanh nghiệp diễn ra thường xuyên như FPT, Viettel, VNPT…cũng giúp sinh viên hình dung rõ hơn về cách vận hành doanh nghiệp và thực tế công việc. Ở học kì thứ 9, sinh viên tiếp tục tìm hiểu sâu về công việc thông qua Học kỳ thực tập (On-the-job training) trong vòng ba tháng. 

Sinh viên tốt nghiệp khóa học này của Swinburne Việt Nam có khả năng thành thạo các kỹ năng chuyên sâu liên quan đến An ninh mạng như kiểm thử an ninh, chiến lược an ninh mạng.. Bên cạnh đó phát triển tư duy phản biện, tư duy giải quyết vấn đề,  kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm để làm việc trong môi trường quốc tế.

Với những lợi thế kể trên, sinh viên sẽ nằm trong số hơn 90% sinh viên Swinburne Việt Nam có việc làm chỉ sau 3 tháng sau khi tốt nghiệp, với các vị trí như: tư vấn viên an ninh mạng, phân tích viên an ninh thông tin, chuyên viên kiểm thử xâm nhập, quản trị viên mạng hoặc quản trị viên hệ thống, tại các tập đoàn toàn cầu như IBM, FPT Software, Microsoft, Samsung, NashTech, VNPT…

5/5 - (1 bình chọn)

Trịnh Thanh Hằng

news

Swinburne Việt Nam khởi động năm học mới đầy hứng khởi tại Conception Day 2024

Sáng nay ngày 17/8/2024, giảng viên và sinh viên Swinburne Việt Nam cơ sở Hà Nội đã có mặt tại Ngày hội Conception Day - sự kiện lớn nhất trong…

news

Giải bài toán an toàn dữ liệu cho hệ thống AI

Theo Tạp Chí Thông Tin và Truyền Thông, giống như các hệ thống công nghệ thông tin khác, các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) cũng thường xuyên phải…

news

Gần 100 chuyên gia đến từ 25 quốc gia thảo luận về Dữ liệu lớn, IoT và Điện toán Đám mây

Ngày 12/8, hội thảo quốc tế về Dữ liệu lớn, IoT và Điện toán đám mây (International Conference on Big Data, IoT and Cloud Computing - BIC 2024) đã diễn…

news

Nắm bắt cơ hội thành công cùng nhóm ngành Công nghệ thông tin tại Swinburne Việt Nam

Ngày 22/5/2024 vừa qua, tập đầu tiên trong chuỗi livestream “Swinburne on Air” của Swinburne Việt Nam đã  chính thức lên sóng, với chủ đề thảo luận là ngành Công…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu văn hoá doanh nghiệp và cơ hội nghề nghiệp tại KPMG Việt Nam

Ngày 31/05/2024 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập thực tế tới trụ sở KPMG Việt Nam tại Hà Nội. Chuyến đi là…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu xu hướng phát triển bền vững trong ngành Công nghiệp ô tô và Bán dẫn

Tháng 04/2024 vừa qua, sinh viên nhóm ngành Công nghệ thông tin Swinburne Việt Nam đã có buổi gặp gỡ, học hỏi cùng TS. Herbert Diess - Chủ tịch Hội…