Có nên du học ngành truyền thông?
Du học ngành truyền thông đang là một trong những đề tài được các bạn trẻ quan tâm khi tìm hiểu thông tin để thực hiện giấc mơ du học. Vậy có nên đi du học ngành truyền thông? Một chương trình đào tạo truyền thông tốt cần những yếu tố gì? Cùng Swinburne tìm hiểu để có được câu trả lời phù hợp nhất cho bạn nhé!
Ngành truyền thông là gì?
Trước hết, chúng ta nên có khái niệm về ngành truyền thông và các công việc liên quan đến lĩnh vực này. Ngành truyền thông dù ở Việt Nam hay được gộp chung là Truyền thông – Marketing nhưng ở các chương trình quốc tế thường được gọi với tên Media & Communications và thuộc trường Truyền thông (Communication College).
Các chương trình đào tạo về ngành Truyền thông sẽ thường tập trung đào tạo người học về một vấn đề mấu chốt: tạo ra thông điệp phù hợp tới từng tập đối tượng truyền thông qua các kênh (media) hiệu quả nhất.
Những lĩnh vực liên quan đến ngành này bao gồm: báo chí, phát thanh – truyền hình, truyền thông số (Digital media), quan hệ công chúng (Public Relations), quảng cáo, xây dựng thương hiệu, quan hệ khách hàng, chăm sóc khách hàng, giải trí, điện ảnh,… Trong đó, lĩnh vực truyền thông đa phương tiện – ứng dụng công nghệ và mỹ thuật vào truyền thông – đang là một trong những chuyên ngành nhận được sự quan tâm đặc biệt vì cơ hội việc làm và thu nhập cao sau khi tốt nghiệp.
Có nên du học ngành truyền thông?
Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và toàn cầu hóa, ngành truyền thông của Việt Nam đang bước đầu khởi sắc và hòa chung với xu hướng của toàn thế giới. Tuy nhiên, nền công nghiệp truyền thông tại Việt Nam vẫn còn khá non trẻ và “lộn xộn” vì những chiêu trò không minh bạch như tạo scandal, mua bán like, tài khoản ảo,…
Vì vậy, nếu muốn phát triển bền vững theo định hướng làm “truyền thông sạch,” các bạn nên tìm đến những chương trình đào tạo về Media & Communications có lộ trình bài bản, đào sâu vào mục đích và tính chiến lược của truyền thông. Đây có thể là các chương trình du học tại chỗ có chất lượng cao/theo tiêu chuẩn quốc tế trong nước. Sau đây là một số điểm mạnh của các chương trình đào tạo tại nước ngoài/quốc tế về truyền thông mà bạn đọc có thể tham khảo:
Chương trình học tập và cơ sở vật chất tốt
Đây là một trong những điểm mạnh đầu tiên của các chương trình đào tạo tiêu chuẩn quốc tế. Media là một ngành có tính thực nghiệm cao và ứng dụng rất nhiều công nghệ trong các sản phẩm truyền thông, chẳng hạn như sản xuất, thiết kế, truyền thông số (digital media). Vì vậy, một môi trường trang bị cơ sở vật chất tốt và tạo điều kiện để sinh viên thực hành là một lợi thế để sinh viên phát triển và thành công trong lĩnh vực này.
Thích nghi với môi trường làm việc quốc tế, luyện tập các kỹ năng của công dân toàn cầu
Trong thời đại “thế giới phẳng” của công nghệ 4.0, thị trường và các công ty đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng của công dân toàn cầu – sử dụng tiếng Anh thành thạo, chủ động, tư duy logic, hiểu biết về thế giới, phán đoán và giải quyết vấn đề.
Đối với truyền thông, kỹ năng này còn được nhấn mạnh hơn bao giờ hết bởi hiện nay các thương hiệu và tập đoàn quốc tế đang tăng cường đổ bộ vào Việt Nam và có nhu cầu về lan tỏa thông điệp & xây dựng thương hiệu rất lớn.
Trong một môi trường học tập quốc tế tại nước ngoài hoặc ở các chương trình đào tạo hệ quốc tế sinh viên sẽ được trang bị những kỹ năng như làm việc bằng tiếng Anh, tuân theo các tiêu chuẩn truyền thông quốc tế, hiểu biết về xu hướng thế giới,… Những kỹ năng này sẽ tạo lợi thế rất lớn khi sinh viên tốt nghiệp và có mong muốn làm việc tại những tổ chức quốc tế hoặc tìm kiếm cơ hội tại nước ngoài.
Học bài bản về lịch sử truyền thông và hiểu được tầm quan trọng của media trong cuộc sống
Những chương trình đào tạo tại nước ngoài hay theo tiêu chuẩn quốc tế về Media & Communications thường có lớp nhập môn đào tạo về History of Media Studies/Communication để sinh viên có cái nhìn toàn diện về sự phát triển của truyền thông thế giới, đặc biệt là phương Tây.
Chương trình quốc tế sẽ cung cấp kiến thức cho sinh viên về ý nghĩa những sự kiện lịch sử đối với xu hướng ngành và đời sống xã hội, từ đó giúp sinh viên thấy được vai trò của media đối với lịch sử phát triển của thế giới.
Hiểu biết các khái niệm về branding và customer-centered approach (phương pháp lấy khách hàng làm trung tâm)
Hiện nay, xu hướng truyền thông và marketing của thế giới không còn là one size fits all (tạm dịch: một thông điệp dành cho tất cả mọi người) mà tập trung vào trải nghiệm cá nhân của người dùng.
Sự cá nhân hóa (customization) càng cao thì khả năng khách hàng sẽ nhớ về thông điệp của chúng ta càng tăng. Đây là định hướng giáo dục chung của các chương trình quốc tế về truyền thông tại các quốc gia như Mỹ, Anh, Úc.
Ngoài ra, các chương trình thường có những môn học chuyên đề chú trọng về xây dựng thương hiệu (branding) phù hợp với từng đối tượng như Market Research & Analytics (Nghiên cứu và phân tích thị trường), Market Trends & Behaviors (Hành vi và xu hướng Marketing). Với những khóa học này, sinh viên sẽ có cái nhìn tổng quát và tư duy phân tích về các chiến dịch truyền thông hơn là làm thương hiệu chỉ theo xu hướng bên ngoài.
Học hỏi qua các thương hiệu nổi tiếng và nâng cao cơ hội làm việc tại các tập đoàn quốc tế
Du học truyền thông hay học các chương trình đào tạo quốc tế về truyền thông sẽ cho sinh viên cơ hội được học hỏi qua các thương hiệu quốc tế nhiều hơn. Phong cách đào tạo của các chương trình này thường chú trọng việc học qua thực hành và phân tích các case study của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới để sinh viên nắm được các xu hướng ngành quốc tế.
Khi sinh viên có những hiểu biết về chiến dịch truyền thông của những thương hiệu như vậy, cơ hội làm việc cho các tập đoàn quốc tế hay chi nhánh của các thương hiệu đó tại Việt Nam cao hơn rất nhiều. Chẳng hạn như nếu sinh viên có thể giải thích lịch sử của màu đỏ biểu tượng của Coke trong buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng của Coca Cola sinh viên đó sẽ tạo được ấn tượng và có lợi thế hơn những ứng viên khác.
Du học tại chỗ ngành truyền thông
Ngày nay, thế giới ngày càng phẳng. Ngay tại Việt Nam bạn vẫn có thể có được trải nghiệm học tập với chất lượng giáo dục đẳng cấp quốc tế của Swinburne University of Technology. Đây là một trong những trường đại học tốt danh tiếng của Úc. Đồng hành với các quán quân chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” suốt 20 năm qua, Swinburne Australia đã kết hợp với Đại học FPT để chính thức mở campus tại Việt Nam năm 2019.
Sinh viên Swinburne Việt Nam được học cùng giáo trình, nền tảng học tập và nhận văn bằng cấp bởi Swinburne Australia như các sinh viên tại campus Úc. Hiện chương trình Truyền thông đa phương tiện tại Swinburne Việt Nam đang có 3 chuyên ngành: Quảng cáo, Truyền thông – Quan hệ công chúng, và Truyền thông xã hội (Social media).
Xem thêm: Ngành Truyền thông đa phương tiện tại Swinburne Việt Nam
Điểm đặc biệt khi học truyền thông tại Swinburne là bạn sẽ có điều kiện tiếp cận và ứng dụng công nghệ số hoá trong ngành truyền thông. Trong quá trình học từng môn học bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc thực tiễn từ các chuyên gia (industry mentor) trong ngành và từ các công ty truyền thông hàng đầu.
Với đội ngũ tiến sĩ đầu ngành, cơ sở vật chất tiêu chuẩn quốc tế và các chương trình đem lại trải nghiệm công dân toàn cầu cho sinh viên, có thể nói Swinburne Việt Nam sẽ cho các bạn sinh viên một trải nghiệm “du học tại chỗ” với chi phí hợp lí.
Lời kết
Vậy có nên du học ngành truyền thông? Đối với ngành này, việc lựa chọn đi du học tại các quốc gia phát triển hay tham gia các chương trình đào tạo tiêu chuẩn quốc tế trong nước sẽ đem lại lợi thế rất lớn cho bạn. Vì vậy, nếu có điều kiện, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội học tập, trải nghiệm ngành học này trong một môi trường quốc tế. Hi vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn quyết định hướng đi cho mình.
Hãy theo dõi Swinburne Today để cập nhật những thông tin hữu ích về ngành học và xu hướng nghề nghiệp.
Theo Swinburne Việt Nam