Swinburne > Truyền thông Đại chúng > Ngành Quan hệ công chúng là gì?

Ngành Quan hệ công chúng là gì?

Ngành Quan hệ công chúng (Public Relations) những năm gần đây đang trở nên được quan tâm nhiều hơn khi việc xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp không còn xoay quanh quảng cáo hay các chiến dịch Marketing. Với sự bùng nổ của truyền thông, các công ty đang ngày càng cẩn trọng trong việc tạo dựng và gìn giữ thương hiệu và các mối quan hệ của mình. Đây chính là vai trò của quan hệ công chúng. Vậy Quan hệ công chúng là gì? Hãy cùng Swinburne tìm hiểu về ngành học này và những cơ hội nghề nghiệp nhé!

quan-he-cong-chung-01

Quan hệ công chúng là gì?

Theo Hiệp hội Quan hệ công chúng Hoa Kỳ (The Public Relations Society of America PRSA), quan hệ công chúng là “một quá trình truyền thông chiến lược nhằm xây dựng những mối quan hệ đôi bên cùng có lợi giữa một tổ chức và các bên liên quan.” Nhìn từ góc độ sản phẩm, quan hệ công chúng là một công cụ phục vụ marketing và tách biệt với quảng cáo hay các hình thức quảng bá trả tiền (paid promotion).

Các mảng việc trong Public Relations

Vậy Public relations là truyền thông không mất tiền? Không hẳn như vậy. Đúng như tên gọi, người làm quan hệ công chúng quản lý các mối quan hệ với khách hàng, người tiêu dùng, đối tác, công chúng,… để xây dựng uy tín và nâng cao hình ảnh của tổ chức. Theo mô hình hoạt động lí tưởng, quan hệ công chúng khác với quảng cáo ở chỗ, chúng ta sẽ phải chi tiền để đưa thông điệp lên các phương tiện truyền thông (paid media), còn PR là truyền thông dựa vào sự lan tỏa các câu chuyên hay qua mối quan hệ với báo chí (earned media). Một số công việc cụ thể của người làm truyền thông – PR có thể kể đến:

  • Viết tin nội bộ và thông cáo báo chí và gửi đến các báo
  • Biên soạn các thông điệp để truyền thông và bài phát biểu của lãnh đạo tổ chức
  • Lên kế hoạch và tổ chức sự kiện
  • Nghiên cứu và đo lường hiệu quả truyền thông
  • Mở rộng quan hệ với đối tác thông qua mạng lưới cá nhân và tài trợ các hoạt động
  • Soạn nội dung blog để truyền thông nội bộ và ra ngoài
  • Ứng phó khủng hoảng truyền thông
  • Tạo ra các chiến dịch trên mạng xã hội và phản hồi khách hàng trên mạng xã hội

swinburne tuyển sinh

Cơ hội nghề nghiệp

Trong thời điểm bùng nổ truyền thông và toàn cầu hóa như hiện nay, xây dựng hình ảnh sạch và uy tín cao là định hướng phát triển bền vững của nhiều doanh nghiệp. Đây chính là vai trò của người làm truyền thông và quan hệ công chúng. Các bạn sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này sẽ có nhiều cơ hội việc làm đa dạng về hình thức và lĩnh vực.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này có thể đảm nhận những vị trí như: Chuyên viên Truyền thông, chuyên gia quan hệ báo chí, quản lý quan hệ khách hàng, Quản lý quan hệ đối tác, chuyên gia xử lí khủng hảng, chuyên viên phát triển văn hóa, chuyên gia trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate social responsibility), Cố vấn hình ảnh doanh nghiệp,… Tùy vào sở thích, điểm mạnh và kinh nghiệm cá nhân, sinh viên có nhiều lựa chọn để định hướng phát triển nghề nghiệp của mình trong lĩnh vực này.

Mức lương trong ngành Quan hệ công chúng là bao nhiêu?

Quan hệ công chúng

Trung bình trên thế giới, mức lương cho một người mới vào nghề có thể từ 20.000 tới 30.000 USD/năm so với mức lương 150.000 USD của một nhà quản trị cao cấp. Khoảng cách giữa hai vị trí này là khá lớn tuy nhiên bù lại bạn có thể thu thập được nhiều kinh nghiệm trong thời gian leo lên từng bậc trong nấc thang của một công ty PR.

Theo thống kê tại Việt Nam, mức lương trung bình cho một chuyên viên quan hệ công chúng (PR) luôn thuộc top cao so với các ngành khác, khởi điểm ở mức 7-15 triệu/tháng, thậm chí là hàng nghìn đô tùy vào khả năng và kinh nghiệm.

Cụ thể, mức lương của nhân viên mới tại các công ty PR chuyên nghiệp trung bình hàng tháng là từ 250 – 500 USD (từ 5 đến 10 triệu VNĐ). Nhóm chuyên viên tại các công ty, tập đoàn lớn có thu nhập cao hơn, từ 600-1000 USD (12- 20 triệu VNĐ); còn nhóm quản lí cấp cao thì có mức lương là từ 1000-2500 USD (khoảng 20-50 triệu VNĐ)…

Điều thú vị là trong ngành PR không có nhiều sự phân biệt giữa mức lương của sinh viên PR mới ra trường, hay người mới bắt đầu vào ngành. Vì nó cơ bản dựa trên khối lượng công việc bạn đảm nhiệm với những quy định rất rõ ràng về phần trăm, lương thưởng và các luật bản quyền, sáng tạo của pháp luật.

Với các ngành nghề thiên về sáng tạo, đôi khi ý tưởng truyền thông của một sinh viên chất lượng, có thể triển khai, được đánh giá cao không kém so với các ý tưởng của các chuyên viên PR kì cựu. Và các chuyên viên PR cao cấp với kinh nghiệm dày dặn sẽ được đảm nhận lên kế hoạch hoạch định chiến lược, nhường cho các tân binh PR lên ý tưởng sáng tạo cho thương hiệu, sự kiện. Đó là lý do bạn mới ra trường không bị phân biệt mức lương như so với các ngành khác.

Xem thêm:

Ngành Quan hệ công chúng học gì?

quan-he-cong-chung-03

Các chương về Truyền thông – Quan hệ công chúng thường sẽ đào tạo cho sinh viên các môn đại cương về lịch sử và mô hình vận hành của các phương tiện truyền thông (media); mối liên hệ chặt chẽ giữa truyền thông, quảng cáo và marketing; vai trò của truyền thông – quan hệ công chúng trong một tổ chức.

Ngoài ra, sinh viên sẽ được học các môn chuyên ngành như:

  • Nghiệp vụ báo chí: viết bài, đưa tin, quan hệ với báo chí
  • Quản lý và tổ chức sự kiện
  • Sáng tạo nội dung
  • Lập kế hoạch truyền thông

Xem thêm:

Học Truyền thông – Quan hệ công chúng tại Swinburne

Ngành Truyền thông – Media của Đại học Swinburne University of Technology được xếp hạng 151 theo ngành học (QS2020) trên thế giới. Sinh viên học chuyên ngành Truyền thông – Quan hệ công chúng sau khi ra trường sẽ có những kỹ năng để thành công trong sự nghiệp:

  • Phát triển những kiến thức, khái niệm cùng những kỹ năng liên quan đến chuyên môn.
  • Đóng góp trong việc giải quyết các vấn đề cũng như đưa ra các quyết định phù hợp.
  • Có khả năng ứng các công cụ quảng cáo số hiệu quả: thiết kế nội dung, thực hiện các chương trình quảng cáo số, đánh giá kết quả, kết hợp quảng cáo số và quảng cáo khác đa kênh (Ommichanel) tới khách hàng.
  • Khả năng hòa nhập, làm việc và cộng tác trong nhiều nhóm khác nhau.
  • Xây dựng các giải pháp sáng tạo phù hợp với mục đích và thể hiện nhận thức về truyền thông.
  • Hiểu rõ và phản ánh các vấn đề xã hội, văn hóa, luật pháp,…đến truyền thông trong bối cảnh hội nhập.
  • Thể hiện sự hiểu biết về người tiêu dùng thông qua việc diễn giải và truyền đạt các ý tưởng nhiều bối cảnh.
  • Giao tiếp hiệu quả bằng cách sử dụng tiếng Anh viết và nói trong bối cảnh chuyên nghiệp.
  • Kết nối doanh nghiệp

du học truuyền thông

Chú trọng kỹ năng thực tiễn cho sinh viên

Chương trình và phương pháp của Swinburne sẽ trang bị cho sinh viên những kỹ năng quan trọng trong truyền thông, tổ chức chiến dịch và quản lý sự kiện để xây dựng uy tín của khách hàng và xử lí khủng hoảng. Sinh viên sẽ biết cách xây dựng một mạng lưới quan hệ để bổ trợ cho chiến dịch truyền thông và duy trì những mối quan hệ bền vững cùng phát triển với khách hàng.

Ngoài ra, Swinburne Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam để mang đến cho sinh viên những trải nghiệm thực tế. Đây là cơ hội để sinh viên được làm việc trong các dự án thực tế. Trong các dự án, sinh viên sẽ giải quyết những thách thức của doanh nghiệp từ đó đạt được các kỹ năng chuyên môn.