Học Quản trị khách sạn ra làm gì? Những kiến thức và cơ hội nghề nghiệp

Ngành quản trị khách sạn là một trong những ngành HOT tại Việt Nam hiện nay. Với sự phát triển của ngành du lịch, nhu cầu về các chuyên gia quản trị khách sạn ngày càng tăng cao. Vậy học quản trị khách sạn ra làm gì? Bài viết này Swinburne Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành quản trị khách sạn.

Ngành quản trị khách sạn là gì?

Ngành quản trị khách sạn là ngành học về cách thức quản lý và tổ chức các hoạt động trong khách sạn sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Sinh viên theo học ngành Quản trị khách sạn sẽ được đào tạo các kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành những nhà quản lý chuyên nghiệp trong lĩnh vực khách sạn, du lịch.

Cụ thể, sinh viên ngành Quản trị khách sạn sẽ được học về:

  • Quản lý hệ thống phòng: bao gồm các kiến thức về phân loại phòng, đặt phòng, giá phòng,…
  • Quản lý nhân viên: bao gồm các kiến thức về tuyển dụng, đào tạo, đánh giá,…
  • Giao tiếp với khách hàng: bao gồm các kiến thức về cách thức tiếp đón, xử lý khiếu nại,…
  • Chuẩn bị sự kiện: bao gồm các kiến thức về tổ chức tiệc cưới, hội nghị,…
  • Giải quyết rủi ro: bao gồm các kiến thức về cách thức xử lý các tình huống khẩn cấp,…
  • Am hiểu về rượu và các loại thực phẩm phổ biến tại khách sạn.

hoc quan tri khach san ra lam gi 1

Ngành Quản trị khách sạn là một ngành học có nhiều triển vọng phát triển trong tương lai. Với sự phát triển của du lịch, nhu cầu về nhân lực ngành khách sạn ngày càng lớn. Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị khách sạn có thể làm việc tại các vị trí như:

  • Quản lý khách sạn: bao gồm quản lý tổng thể, quản lý bộ phận,…
  • Quản lý nhà hàng: bao gồm quản lý tổng thể, quản lý bếp, quản lý bàn,…
  • Quản lý du lịch: bao gồm quản lý tour, quản lý khách sạn,…
  • Nhân viên lễ tân, buồng phòng, phục vụ,…

> Tham khảo: Ngành quản trị khách sạn là gì?

Kiến thức và kỹ năng cần có để học Quản trị khách sạn

Để trở thành một chuyên gia quản trị khách sạn, bạn cần phải có kiến thức và kỹ năng sau:

Kiến thức cơ bản về ngành du lịch và khách sạn

Bạn cần hiểu rõ về ngành du lịch và khách sạn. Bạn cần biết về quản lý khách sạn, tài chính, tiếp thị và marketing, phục vụ khách hàng, quản lý nhân viên và quản lý hoạt động khác trong khách sạn.

Kỹ năng quản lý

Kỹ năng quản lý là một yếu tố quan trọng để thành công trong ngành quản trị khách sạn. Bạn cần phải có khả năng quản lý nhân viên, lập kế hoạch và tổ chức công việc.

Kỹ năng giao tiếp và truyền đạt thông tin

Kỹ năng giao tiếp và truyền đạt thông tin rất quan trọng trong ngành quản trị khách sạn. Bạn cần phải biết cách giao tiếp với khách hàng, giải quyết các vấn đề và nắm bắt được ý kiến của khách hàng.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Việc giải quyết vấn đề là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong ngành quản trị khách sạn. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ phải đối mặt với các vấn đề khác nhau và giải quyết chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Kỹ năng tư duy sáng tạo và đổi mới

Kỹ năng tư duy sáng tạo và đổi mới rất cần thiết trong ngành quản trị khách sạn. Bạn cần tìm ra cách để cải thiện dịch vụ và hướng tới sự tiến bộ của khách sạn.

hoc quan tri khach san ra lam gi1

Cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp Quản trị khách sạn

Sau khi tốt nghiệp ngành quản trị khách sạn, bạn có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau trong ngành du lịch và khách sạn. Sau đây là một số công việc bạn có thể làm:

Nhân viên lễ tân/khách sạn

Làm việc tại quầy lễ tân hoặc quầy đăng ký khách hàng, bạn sẽ giao tiếp trực tiếp với khách hàng và cung cấp thông tin cho họ về dịch vụ của khách sạn.

Quản lý nhà hàng/khách sạn

Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, bạn có thể trở thành một quản lý nhà hàng hoặc khách sạn. Trong vai trò này, bạn sẽ quản lý các hoạt động của khách sạn và đảm bảo rằng khách hàng được phục vụ tốt.

Chuyên viên tiếp thị/ dịch vụ khách hàng

Bạn có thể làm việc trong bộ phận tiếp thị hoặc dịch vụ khách hàng của một khách sạn hoặc công ty du lịch. Nhiệm vụ của bạn là giúp khách hàng biết về dịch vụ và sản phẩm của khách sạn hoặc công ty du lịch.

Giám đốc khách sạn

Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng quản lý, bạn có thể trở thành giám đốc khách sạn. Trong vai trò này, bạn sẽ quản lý toàn bộ khách sạn và đảm bảo rằng khách hàng được phục vụ tốt và hài lòng.

hoc quan tri khach san ra lam gi2

Tầm quan trọng của Quản trị khách sạn trong ngành du lịch và khách sạn

Quản trị khách sạn là yếu tố cực kỳ quan trọng trong ngành du lịch và khách sạn. Chuyên gia quản trị khách sạn phải đảm bảo rằng khách hàng được phục vụ tốt và hài lòng với dịch vụ của khách sạn. Nếu khách hàng không hài lòng, họ có thể không trở lại khách sạn hoặc thậm chí viết những đánh giá tiêu cực trên các trang web đánh giá.

Những điểm mạnh và điểm yếu của ngành Quản trị khách sạn

Điểm mạnh

  • Có nhiều cơ hội nghề nghiệp
  • Làm việc trong môi trường thân thiện và chuyên nghiệp
  • Lương cao và tiềm năng phát triển cao

Điểm yếu

  • Công việc có thể áp lực về mặt thời gian
  • Cần phải làm việc đêm hoặc vào các ngày lễ

hoc quan tri khach san ra lam gi3

Mô tả công việc của nhà Quản trị khách sạn

Công việc của một nhà quản trị khách sạn bao gồm:

Lập kế hoạch và quản lý ngân sách

Một nhà quản trị khách sạn phải lập kế hoạch và quản lý ngân sách cho khách sạn. Họ phải đảm bảo rằng tiền được sử dụng một cách hiệu quả và không bị lãng phí.

Quản lý nhân viên

Nhà quản trị khách sạn phải quản lý toàn bộ nhân viên của khách sạn. Họ phải đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo và làm việc hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Quản lý các hoạt động của khách sạn

Một nhà quản trị khách sạn phải quản lý toàn bộ hoạt động của khách sạn. Họ phải đảm bảo rằng các hoạt động được tổ chức và hoạt động hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

hoc quan tri khach san ra lam gi4

Sự khác biệt giữa Quản trị khách sạn và Quản lý khách sạn

Mặc dù có một số đặc điểm giống nhau, Quản trị khách sạn và Quản lý khách sạn là hai vị trí công việc khác nhau. Sau đây là một số điểm khác biệt giữa hai vị trí này:

Phạm vi công việc

Quản trị khách sạn có phạm vi công việc rộng hơn so với quản lý khách sạn. Một nhà quản trị khách sạn có thể quản lý toàn bộ khách sạn, trong khi một quản lý khách sạn chỉ quản lý một khu vực hoặc một bộ phận của khách sạn.

Trình độ chuyên môn

Một nhà quản trị khách sạn có trình độ chuyên môn cao hơn so với một quản lý khách sạn. Nhà quản trị khách sạn thường có bằng cử nhân hoặc thạc sĩ trong ngành quản trị khách sạn, trong khi một quản lý khách sạn có thể chỉ cần có bằng trung cấp hoặc cao đẳng.

Kết luận

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về ngành quản trị khách sạn. Nếu bạn có đam mê với ngành du lịch và muốn tìm kiếm một công việc thú vị và tiềm năng phát triển cao, học quản trị khách sạn là một lựa chọn tốt. Swinburne Việt Nam chúc bạn sẽ thật thành công với ngành Quản trị khách sạn này nhé!

5/5 - (44 bình chọn)