Cẩm nang du học: Những lưu ý khi đi du học dành cho các bạn trẻ

Du học là một hành trình học tập đặc biệt mà ở đó bạn sẽ phải là “hướng dẫn viên” cho chính mình. Dưới đây là những lưu ý khi đi du học để đảm bảo hành trình du học sẽ trở thành một trải nghiệm học tập đáng nhớ và hữu ích của bạn. 

Tìm hiểu kỹ về chuyên ngành và ngôi trường mình sẽ theo học

Ngành học luôn là yếu tố cốt lõi và được xem là “kim chỉ nam” để bạn chọn được ngôi trường phù hợp với định hướng của mình. Dựa vào ngành học, bạn có thể thu hẹp phạm vi lựa chọn của quốc gia, thành phố và cuối cùng là trường học đúng như ý muốn.

Để chọn lựa được ngành học phù hợp, bạn cần xác định ngành học đó có phù hợp với thế mạnh của mình không, có phải là sở thích và đam mê của mình hay không hay cơ hội tương lai của ngành đó thế nào.

Sau khi đã chọn lựa được ngành, bạn cần tìm hiểu những trường đại học nào trên thế giới có đào tạo ngành này, uy tín của những ngôi trường này ra sao, đồng thời có thể tham chiếu về chất lượng đào tạo này qua những kênh nào.

luu-y-khi-di-du-hoc-1

Bạn cần có sự tìm hiểu về chuyên ngành và ngôi trường mình sẽ theo học

Vị trí địa lý cũng là vấn đề cần cân nhắc vì việc đi lại giữa các địa điểm cũng là vấn đề quan trọng khi bạn xác định sống và làm việc tại quốc gia đó sau khi tốt nghiệp. 

Ví dụ, nếu bạn muốn chọn ngành truyền thông đa phương tiện ở một trường đại học tốt, có môi trường thân thiện và khoảng cách địa lý không quá xa, bạn có thể cân nhắc chọn Úc vì quốc gia này có nhiều trường đại học đào tạo tốt về truyền thông.  

Sau khi chọn đi Úc, bạn có thể chọn lựa cân nhắc học tại nhiều trường đại học có Ngành truyền thông như Swinburne University of Technology, Monash University (Melbourne), Deakin University (Victoria), Macquarie University, Western Sydney University (Sydney)…. Khi không xác định ngành học từ trước, bạn có thể sẽ phải “lặn ngụp” trong hàng chục nghìn ngôi trường để chọn cho mình một cái tên.

Chuẩn bị bộ hồ sơ về năng lực đủ để đáp ứng điều kiện nhập học

Đây là bước rất quan trọng khi bạn bắt tay chuẩn bị đi du học. Mỗi nước hoặc mỗi trường đều đặt ra những tiêu chí cụ thể mà bạn phải đạt được nếu muốn vào học. Cách tìm hiểu trực tiếp nhất là qua website của trường đó, sau đó nếu bạn có bất cứ câu hỏi gì, đừng ngần ngại viết email trực tiếp cho người phụ trách tuyển sinh.

Sau khi tìm hiểu điều kiện nhập học của trường, bạn sẽ biết mình cần chuẩn bị cụ thể những gì. Việc cần làm của bạn là chuẩn bị trước một bộ hồ sơ gồm những giấy tờ, thủ tục chung mà thường ngôi trường nào cũng cần.

Ngoài các giấy tờ cơ bản, một số trường top còn yêu cầu bạn cần có điểm các bài thi chuẩn hóa (TOEFL hoặc IELTS) với điểm thi tối thiểu bằng với mức xét tuyển của nhà trường; bài luận cá nhân; các chứng nhận gỉai thưởng, thành tích về nghệ thuật, thể thao, ngoại khoá; thư giới thiệu..

Xây dựng một kế hoạch tài chính ổn định

Hoạch định kế hoạch tài chính không bao giờ là thiếu khi bạn chuẩn bị đi du học.  Mức chi phí sẽ có sự khác nhau và chênh lệch giữa các trường, các quốc gia.

Trong quá trình du học, sẽ có các loại chi phí cơ bản gồm: học phí phí phương tiện đi lại, sinh hoạt phí, thuê phòng ở, mua bảo hiểm, phí quản lý của trường, tham gia hội sinh viên, phí mua sách, tài liệu, các chi phí như phí thi IELTS, nộp hồ sơ, xin visa…

Để giảm bớt gánh nặng tài chính khi đi du học, nhiều bạn trẻ đã cố gắng tìm kiếm các học bổng khi ứng tuyển vào các trường đại học. Có nhiều hình thức cấp học bổng bao gồm học bổng toàn phần, bán phần; học bổng miễn giảm học phí (tuition fee waiver); học bổng sinh hoạt phí; học bổng cho sinh viên xuất sắc khi học tại trường…

Sẵn sàng hoà nhập để rút ngắn khoảng cách văn hoá 

Đi du học có nghĩa là bạn chấp nhận rằng mình đang bước vào một thế giới mới hoàn toàn mới và có thể bạn sẽ gặp những “cú shock” về tâm lý trong khoảng thời gian đầu trải nghiệm.

Bạn sẽ gặp những con người mới với những văn hoá khác biệt. Bạn không chỉ cần làm quen với người dân bản địa mà còn rất nhiều người bạn là du học sinh đến từ các quốc gia khác.

luu-y-khi-di-du-hoc-2

Bạn cần hoà nhập đã sẵn sàng rút ngắn khoảng cách về văn hoá khi đi du học

Sẽ có những hiểu lầm do khác biệt văn hóa, bất đồng ngôn ngữ, những lầm tưởng mang theo từ sách vở hay phim ảnh, những điều không như ý, nhưng bạn sẽ dần dần tích lũy được những kinh nghiệm và kỹ năng quý báu.

Lời khuyên cho bạn đó là hãy cố gắng kết bạn, hòa đồng và mở lòng với mọi người. Đồng thời dành thời gian để tìm hiểu về lối sống, văn hóa ứng xử, lịch sử, tập quán phong tục của nơi mà bạn sẽ sinh sống. Như vậy bạn sẽ hiểu được phần nào văn hoá của họ và biết cách rút ngắn khoảng cách về văn hoá tại môi trường mới.

Học cách tự lập để trưởng thành

Đi du học sẽ khác hoàn toàn so với “đi du lịch”. Bạn sẽ phải sinh sống và thích nghi trong một môi trường hoàn toàn mới và khác biệt so với Việt Nam. Đó cũng sẽ là lần đầu tiên bạn rời xa vòng tay gia đình và học cách sống tự lập trong môi trường mới.

Bạn cần học cách tự mình lo toan và chịu trách nhiệm toàn bộ mọi thứ trong cuộc sống từ học tập, ăn uống, đi lại, sinh hoạt…Sự tự lập khi du học sẽ giúp bạn mạnh mẽ, độc lập và trưởng thành hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần học thêm những kỹ năng mới như tuân thủ kỷ luật, tự tin, sáng tạo, tư duy phản biện, quản lý tài chính, giải quyết khó khăn của bản thân để có thể thích nghi trong môi trường toàn cầu.

Có thể nói du học là một hành trình học tập ý nghĩa, giúp bạn có thêm cơ hội tiếp cận với những nền giáo dục tiên tiến nhất trên thế giới. Tuy nhiên để hành trình này diễn ra trọn vẹn và suôn sẻ, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ càng về cả sức khoẻ tinh thần, kế hoạch tài chính, năng lực thích nghi và năng lực học tập.

Ngày nay với sự phát triển của thời đại công nghệ số 4.0 trong một thế giới hoàn toàn phẳng, các bạn trẻ mong muốn trải nghiệm du học còn có thể lựa chọn hình thức du học “tại chỗ”. Đây cũng là một trải nghiệm đáng lựa chọn, bởi lẽ với chương trình này, bạn hoàn toàn được trải nghiệm môi trường cùng chất lượng học tập quốc tế với một mức chi phí vô cùng hợp lý.

Trên đây là những lưu ý khi đi du học mà các bạn có dự định đi du học nên biết. Swinburne mong rằng các thông tin này sẽ giúp ích được cho các bạn.

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…

news

Đại diện 55 trường THPT toàn quốc tranh tài tại vòng Đấu loại trực tiếp của Sing Out Loud 2024

Tối 7/1 vừa qua, Vòng Đấu loại trực tiếp Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 60 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 55…

news

Những diễn giả đầu tiên có mặt tại hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh – ICISN 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ tư (ICISN 2024) sẽ diễn ra tại Swinburne Việt Nam vào tháng 3/ 2024. Bốn diễn…

news

Tăng cường cơ hội trao đổi học thuật và xuất bản nghiên cứu trên các nền tảng tổ chức học thuật uy tín thế giới tại Hội thảo quốc tế Mạng và các hệ thống thông minh (ICISN 2024)

Hội thảo quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ 4 (The 4th International Conference on Intelligent Systems & Networks - ICISN 2024) dự kiến sẽ diễn…

news

Khám phá giá trị đặc biệt của Coursera cho cựu sinh viên Swinburne Việt Nam

Swinburne Việt Nam không chỉ cam kết cung cấp cơ hội học tập lâu dài mà còn thể hiện sự quan tâm với sự phát triển sau tốt nghiệp bằng…