Bà Vi Peterson: “Changemakers không phải là làm điều gì đó cho bản thân mà là tạo ra những ảnh hưởng với cộng đồng”

Ngày 29/9 vừa qua, bà Vi Peterson – Thành viên Hội đồng quản lý của Swinburne University of Technology, Cựu Cao uỷ Thương mại Australia tại Việt Nam đã có buổi chia sẻ “Changemakers Talk” với các sinh viên Swinburne Việt Nam. Buổi nói chuyện xoay quanh chủ đề “Changemakers and Making Change: 2021 and Beyond”.

Changemakers là tạo ra ảnh hưởng với cộng đồng

“Đối với tôi, thay đổi là tạo ra những ảnh hưởng. Nó có thể rất nhỏ hay rất lớn, diễn ra trong cộng đồng, trong quốc gia của bạn hoặc trên toàn cầu. Đó có thể là một chặng đường ngắn, cũng có thể là một chặng đường dài với nhiều thăng trầm. Nhưng nó chắc chắn phải là thứ mà bạn tin và bạn đam mê.” – Bà Vi Peterson mở đầu chia sẻ bằng những định nghĩa về sự thay đổi và người tiên phong thay đổi.

Không chỉ là một nhà ngoại giao có nhiều đóng góp trong việc tư vấn chính sách thương mại giữa Australia và Việt Nam, bà Vi Peterson còn được biết đến là người có ảnh hưởng tích cực đối với các hoạt động xã hội. Xuyên suốt buổi nói chuyện, bà đã chia sẻ trải nghiệm về các hoạt động xã hội nhằm truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về tinh thần Changemakers – tiên phong thay đổi. 

Việc thay đổi bắt đầu bằng việc quan tâm tới những vấn đề ngoài bản thân mình và tìm cách cải thiện tình hình. “Trong thời gian sống tại Việt Nam từ năm 1993 – 2001, tôi đã có dịp quan sát và nhận thấy sự thiếu ý thức về an toàn bản thân là nguyên nhân gây tử vong của các tai nạn đáng tiếc như điện giật, bỏng, chết đuối…Tôi tự nhủ cần phải làm điều gì đó để góp phần thay đổi điều này và bắt đầu xúc tiến vận động cho một chương trình với tên gọi là The Safe Vietnam. – Bà Vi kể lại. 

Bà Vi Peterson - Thành viên Hội đồng quản lý của Swinburne University of Technology, Cựu Cao uỷ Thương mại Australia tại Việt Nam đã có buổi chia sẻ “Changemakers Talk" với các sinh viên Swinburne Việt Nam.

Bà Vi Peterson – Thành viên Hội đồng quản lý của Swinburne University of Technology, Cựu Cao uỷ Thương mại Australia tại Việt Nam đã có buổi chia sẻ “Changemakers Talk” với các sinh viên Swinburne Việt Nam.

Việc tạo ra một thay đổi rất khó khăn, vì thế cần bắt đầu bằng những việc nhỏ và rất trọng tâm, sau đó phát triển dần từ việc rút kinh nghiệm để triển khai. “Vấn đề phòng tránh thương vong có thể áp dụng cho mọi  người. Tuy nhiên chúng tôi đã chọn lĩnh vực phòng tránh thương vong cho trẻ em vì bạn biết đó, với tình trạng kém ý thức về an toàn, thì tốt nhất là nên tập trung hướng dẫn trẻ em ngay từ nhỏ vì điều nay có thể có ảnh hưởng tới cả một thế hệ”. – Bà Vi cho biết.

Khi bạn muốn bắt đầu một việc gì, ban đầu không phải ai cũng tin bạn. Ở thời điểm đó, không chỉ Chính phủ mà ngay cả các tổ chức quốc tế như UNICEF hoặc WHO cũng chưa thực sự quan tâm. “Chúng tôi đã chứng minh với thế giới rằng an toàn tai nạn, đặc biệt tại các nước đang phát triển là vấn đề rất lớn. Thực tế là tai nạn đã giết chết nhiều trẻ em ở Châu Á hơn mọi loại bệnh tật cộng lại. Sau đó, chúng tôi đã thu hút được nhiều sự quan tâm của các Chính phủ và tổ chức quốc tế.– Bà Vi Peterson chia sẻ.

Các chương trình phòng chống tai nạn đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Bởi ngay cả vấn đề an toàn tai nạn với trẻ em cũng là vấn đề quá lớn.“Chúng tôi tiếp tục phân tích để lựa chọn và bạn biết không? Đuối nước là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất ở trẻ em tại Việt Nam vì có nhiều sông hồ. Có trường hợp đứa trẻ đã bị chết đuối khi cách bà mẹ có vài bước chân vì bà mẹ đang mải làm việc nê không biết để cứu được con”.

Bà cùng cộng sự đã nỗ lực triển khai thành công dự án thí điểm đầu tiên về đào tạo phòng chống đuối nước cho trẻ em tại Đà Nẵng và vận động Chính phủ được cũng như các tổ chức quốc tế tham gia triển khai các biện pháp phòng chống đuối nước. Phong trào lan rộng ra các tỉnh thành và nhiều nước đang phát triển trên thế giới. “Niềm tự hào lớn nhất của tôi là vào ngày 28/4/2021, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết đầu tiên trong lịch sử về phòng chống đuối nước toàn cầu, một trong những nguyên nhân gây ra sự tử vong lớn nhất trong tai nạn thương tích ở trẻ em.” – Bà Vi cho biết.

“Bạn không chỉ cần nói mà còn phải thực sự làm nó. Bạn biết đấy nếu muốn tạo ra sự thay đổi, bạn cần bắt đầu từ những bước nhỏ, xây dựng nó, học hỏi từ kinh nghiệm và dần thành công để tạo ra những ảnh hưởng toàn cầu. – Bà Vi chia sẻ thông điệp “changemakers” sau câu chuyện của mình.

Tinh thần Changemakers và hành trình trở thành các công dân toàn cầu

Bạn muốn trở thành công dân toàn cầu không có nghĩa là bạn phải có những phát kiến mới về thế giới. Điều đó có nghĩa là bạn cần mở rộng tầm nhìn vượt khỏi bản thân, gia đình và cộng đồng trực tiếp và quốc gia của mình. “Cuộc sống không chỉ có đen và trắng. Chúng ta cần một tư duy mở để nhìn thấy nhiều gam màu khác nhau.”  – Bà Vi nhấn mạnh.

Bạn có thể bắt đầu tìm hiểu và mong muốn tạo ra sự thay đổi cho một vấn đề. Vấn đề đó không cần phải to lớn. Tuy nhiên, bạn cần có niềm tin và kiên trì theo đuổi nó để có cơ hội thành công. Trong hành trình đó, bạn cần linh hoạt thích ứng, có một tư duy mở và tự tin về những tác động tích cực của việc mình làm. “Đừng nghĩ rằng khi mới bắt đầu mọi người sẽ tin bạn ngay. Bạn cần kiên trì và tiến từng bước một. Tôi đã ví dụ cho các bạn về vấn đề tai nạn với trẻ là một vấn đề lớn, sau đó để người ta tin, cần kiên trì và liên tục chứng minh.” – Bà Vi chia sẻ.

Bà Vi chia sẻ về hành trình trở thành các Changemakers

Bà Vi chia sẻ về hành trình trở thành các Changemakers

Việc nghiên cứu có một vai trò rất quan trọng vì cần cung cấp các bằng chứng về một vấn đề mà mọi người thường chưa thừa nhận. Đấy chính là quá trình thay đổi được diễn ra. Bởi vì nếu chúng ta làm một điều gì đó mà tất cả mọi người đều biết thì điều đó không còn là thực hiện một sự thay đổi. 

Trong hành trình tác động đến tư duy của các Changemakers, giáo dục đóng một vai trò quan trọng. “Giáo dục mang đến kỹ năng và sự hiểu biết để bạn có thể nghiên cứu và triển khai công việc. Tôi hy vọng giáo dục sẽ mở rộng tư duy của các bạn và từ đó bạn có thể giúp đỡ và ảnh hưởng tới người khác.” – Bà Vi nhắn nhủ.

Để giúp các bạn trẻ trở thành Changemakers, theo bà Vi, các tổ chức nên “khuyến khích các cá nhân quan tâm tới những thứ ngoài phạm vi công việc hàng ngày và theo khía cạnh thay đổi, từ đó tạo nên tạo sự linh hoạt để cá nhân có thể làm một việc lớn hơn cho xã hội hơn là những công việc thông thường của mình”.

Theo bà Vi, các bạn trẻ cũng không nên cho rằng cần phải thành công thì mới trở thành Changemakers. Bởi mỗi người đều có thể tạo nên sự thay đổi. Sự thay đổi có thể lớn, cũng có thể nhỏ. “Bạn có thể ảnh hưởng tới các thành viên gia đình và ảnh hưởng tới cộng đồng. Khởi đầu nhỏ thực ra là tốt hơn và khởi đầu lúc còn trẻ thậm chí là còn tốt hơn nữa. Bởi vì nó làm cho tư duy của bạn thích ứng và được hỏi hỏi từ thực tiễn cùng những người xung quanh.” – Bà Vi cho biết.

Bên cạnh đó, sự thích ứng và linh hoạt cũng được xem là kỹ năng cốt lõi của các Changemakers. Thế giới thường xuyên thay đổi. Khi bạn bắt đầu một việc, thì mọi việc cũng đã bắt đầu thay đổi. “Chúng ta cần một chiến lược khi bắt đầu, nhưng nếu trên đường đi gặp khó khăn, chúng ta cần sự điều chỉnh để thành công– Bà Vi Peterson nhắn nhủ.

Trong giai đoạn hiện nay, việc ứng dụng công nghệ sẽ trở nên rất quan trọng để thích ứng với một thế giới mới. Theo đó, bà Vi cũng khuyến khích các bạn trẻ hãy nhanh chóng ứng dụng mà công nghệ mang lại. 

Về ảnh hưởng của dịch Covid, Bà Vi Peterson chia sẻ: “Tôi nghĩ là chúng ta cần phải thích ứng. Trách nhiệm của trường đại học cũng phải kiến tạo môi trường học tập để sinh viên có hứng khởi với học tập online và gắn kết với trường. Đó là trách nhiệm của cả hai bên. Sinh viên không nên chỉ nhìn thấy mặt tiêu cực của Covid, cũng không nên chờ đợi tới hậu Covid mà nên có sự thích ứng mới với hoàn cảnh mới.”

Được biết, buổi chia sẻ của bà Vi Peterson là số đầu tiên nằm trong chuỗi chương trình “The Changemakers Series” của Swinburne Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện truyền cảm hứng cho giới trẻ với sự tham gia của khách mời là các Changemakers trong thế giới hiện đại.

Thông tin về bà Vi Peterson

Bà Vi Peterson là một nhà ngoại giao và nhà hoạt động xã hội đa văn hóa/ đa ngôn ngữ, đồng thời là người từng chinh phục các vị trí lãnh đạo hàng đầu trong quan hệ và thương mại quốc tế, bao gồm Cựu Cao ủy Thương mại Australia tại Việt Nam và Thành viên Hội đồng Đại học Công nghệ Swinburne. Bà cũng đã từng có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng và đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập thành công các hoạt động của ANZ tại Việt Nam vào năm 1993.
Năm 2002, bà cùng chồng – Cựu Đại sứ Hoa Kỳ Pete Peterson đã thành lập The Alliance for Safe Children – một tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ chuyên giải quyết vấn đề phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em ở các nước đang phát triển.
Rate this news

TRANG TRẦN

news

Swinburne Việt Nam mừng sinh nhật 5 tuổi: Một SwinChella ngập tràn cảm xúc

Lấy cảm hứng từ Lễ hội âm nhạc lớn nhất thế giới Coachella, SwinChella với thông điệp “ Ignite - Inspire - Innovate” chính là bữa tiệc mừng sinh nhật…

news

Sinh viên Singapore và chuyến trao đổi ngắn hạn tại Swinburne Việt Nam: Kết nối văn hóa – sẻ chia kiến thức

Vừa qua, Swinburne Việt Nam cơ sở TP.HCM vừa đón tiếp thành công đoàn sinh viên trao đổi ngắn hạn từ trường Temasek Polytechnic, Singapore (31/3-5/4). Theo đó, đoàn trao…

news

Hơn 90% sinh viên Swinburne Việt Nam có việc làm sau 3 tháng tốt nghiệp

Theo VnExpress - Theo khảo sát đầu năm 2023, hơn 90% sinh viên Swinburne Việt Nam có việc làm sau ba tháng tốt nghiệp. Trong khi đó phần còn lại…

news

Journey to Australia: Đừng lo nếu lỡ “chệch nhịp”

Lựa chọn chuyển tiếp sang Australia luôn là một cơ hội tuyệt vời dành cho những ai muốn trải nghiệm môi trường quốc tế và khám phá vùng đất mới.…

news

50 lãnh đạo doanh nghiệp bàn về tương lai của AI tại hội thảo quốc tế ICISN 2024

Ngày 23/3 vừa qua, Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và các Hệ thống thông minh ICISN 2024 đã diễn ra. Hội thảo do Swinburne Việt Nam đăng…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam học hỏi phát triển kỹ năng nghề nghiệp cùng chuyên gia Navigos Group

Nhằm mục đích giúp sinh viên phát triển kỹ năng nghề nghiệp và chuẩn bị hành trang tốt nhất khi tìm kiếm cơ hội thực tập và việc làm sau…