Chung kết Swin-Biz-Rockstar 2024: Bứt phá cùng những ý tưởng kinh doanh sáng tạo
Ngày 15/11 vừa qua, vòng chung kết cuộc thi Swin-Biz-Rockstar 2024 đã diễn ra sôi nổi với nhiều bất ngờ, quy tụ 9 đội thi xuất sắc nhất cùng các…
“Để có màn pitching ấn tượng, các bạn phải thực sự thuyết phục được các nhà đầu tư: Why me – Tại sao lại là sản phẩm này của chúng tôi?” – Ông Trần Duy Công, Giám đốc Phát triển kinh doanh & Đối tác Lazada Việt Nam, chia sẻ trong buổi tập huấn thứ 3 cùng chuyên gia dành cho các đội Top 13 cuộc thi ý tưởng kinh doanh Swin-Biz-Rockstar.
Theo ông Trần Duy Công, ở các cuộc thi khởi nghiệp hay như trong chính các buổi thuyết trình (pitching) đời thực, thường chúng ta sẽ chỉ có từ 10 – 15 phút để khiến cho dự án của mình nổi bật và chiếm được lòng tin của nhà đầu tư. Vì vậy, một phần trình bày hiệu quả cần phải kể được một câu chuyện thu hút và đưa ra một giải pháp đủ sức thuyết phục. Nhưng với quỹ thời gian eo hẹp như vậy, chúng ta cần làm thế nào để diễn tả hết “cái hay” trong kế hoạch của mình?
Chắc bạn sẽ khó lòng trình bày cả bản chiến lược kinh doanh, nhưng nếu bạn có thể trả lời 3 câu hỏi dưới đây trong phần pitching của mình, bạn đã có một câu chuyện mạch lạc và rõ ràng rồi đấy:
“Đây là câu hỏi các bạn cần suy nghĩ để trả lời thấu đáo vì đó là yếu tố để câu chuyện của bạn nổi bật. Tại sao bạn phải là người triển khai dự án này chứ không phải là người khác?” Ông Công nhấn mạnh.
Để đứng vững trên thương trường khốc liệt, sản phẩm của bạn phải thực sự giải quyết vấn đề từ góc nhìn của người dùng. “Vì vậy, hãy giải quyết vấn đề của chính mình vì lúc đó bạn sẽ có những ‘insight’ thực tế và câu chuyện chân thật nhất” ông Công chia sẻ.
Trong bài pitching, đây sẽ là phần giới thiệu về sản phẩm và ý tưởng của bạn. Phần vấn đề đã được mô tả trong câu hỏi trước đó, vậy đây sẽ là lúc để bạn đưa ra giải pháp: Sản phẩm của bạn là gì? Sản phẩm này sẽ giải quyết được những vấn đề gì của người dùng? Những giá trị nào bạn đang hướng tới?
Đây là lúc bạn cần trình bày kế hoạch phát triển của sản phẩm. Sau một câu chuyện và ý tưởng hay, các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến lộ trình của sản phẩm và cách thức mà bạn sẽ đạt được các mục tiêu đó. Đây sẽ là lúc bạn cần thể hiện rằng sản phẩm của mình có khả năng tăng trưởng và các nguồn lực để biến những cột mốc kinh doanh thành sự thật.
Theo ông Công, phần lớn các bài pitching sẽ có cấu trúc là 4 phần:
Hãy chỉ tận dụng thời gian để tập trung khai thác phần điểm mạnh của sản phẩm của bạn. “Bạn sẽ không có đủ thời gian để thuyết trình tất cả các phần. Vì vậy hãy chọn ra những điểm mạnh nhất của mình,” ông Công nhấn mạnh.
Ngoài ra, bạn cần thấu hiểu ba yếu tố sau để có thể sắp xếp thông tin và câu chuyện của mình thu hút nhất: chính mình, thương trường, và người nghe. Hiểu rõ mình để tập trung vào các điểm mạnh cũng như tạo sức hút cho câu chuyện của bạn. Nắm bắt thương trường để tận dụng được các thông tin về nhu cầu thị trường và đối thủ. Và hiểu rõ người nghe – các nhà đầu tư – để biết họ đang quan tâm đến điều gì và khai thác sâu những điểm đó.
“Tùy thuộc vào sản phẩm, thế mạnh hay giai đoạn gọi vốn mà các bạn có thể điều chỉnh và tập trung vào một trong bốn phần trên,” ông Công góp ý.
Cuối buổi tập huấn, ông Công đã đưa ra một vài ví dụ khởi nghiệp kêu gọi vốn thành công để các đội thi Top 35 Swin-Biz-Rockstar cùng học hỏi và hoàn thiện phần pitching của mình.
Ví dụ đầu tiên chính là ứng dụng quản lý chung cư Serv đến từ Singapore. Với đối tượng nghe là những ban quản trị cư dân, đội ngũ đã đánh vào “pain point” của hệ thống quản lý cũ kỹ từ những năm 70s. Serv đã tập trung vào phần “Vấn đề” và đưa ra giải pháp công nghệ dành cho cả ban quản lý tòa nhà và cư dân. Ở phía quản trị dân cư, ban quản lý có thể tiếp nhận những nhu cầu về bảo trì và quản lý các khoản thu đóng phí từ cư dân. Ngược lại, người dân có tài khoản để nhận thông báo, đặt lịch hẹn, gửi yêu cầu và thanh toán các chi phí.
Ví dụ thứ hai được nhắc đến là Kahoot – công cụ trò chơi tương tác trong giảng dạy và gắn kết tập thể đang rất được ưa chuộng. Ra mắt từ năm 2013, Kahoot đã thu hút hơn 100 triệu người dùng và và bắt đầu tiến tới giai đoạn phát triển mở rộng toàn cầu từ năm 2018.
Để kêu gọi vốn từ những nhà đầu tư lớn, bài pitch của kỳ lân công nghệ này tập trung vào phần “Tiến trình phát triển” với những số liệu rất ấn tượng: gần 1,5 tỷ truy cập, hơn 100 triệu người dùng, các cột mốc phát triển rõ ràng,… Đây là cách tiếp cận hợp lý khi Kahoot đã có độ phủ và tiếng tăm nhất định trên thị trường và đang trong giai đoạn kêu gọi vốn lớn.
“Tùy thuộc vào thế mạnh, giai đoạn phát triển và đối tượng kêu gọi mà các bạn có thể điều chỉnh và tập trung vào phần thông tin phù hợp,” ông Công góp ý.
Swin-Biz-Rockstar là cuộc thi ý tưởng kinh doanh cho Swinburne Việt Nam phát động và tổ chức. Cuộc thi nhằm khuyến khích sinh viên có những ý tưởng kinh doanh đột phá về tác động xã hội và ứng dụng công nghệ. Đây cũng là cơ hội giúp các bạn trẻ được trang bị thêm những kiến thức và kỹ năng về kinh doanh thông qua việc thành lập các dự án khởi sự doanh nghiệp.