Ông Hoàng Nam Tiến: “Life-long learning là điều bắt buộc để có thể sinh tồn trong kỷ nguyên AI”

Vào ngày 12 tháng 11 vừa qua, tại Vòng Chung kết của Cuộc thi ý tưởng kinh doanh Swin-Biz-Rockstar mùa thứ 3 do Swinburne Việt Nam tổ chức, ông Hoàng Nam Tiến – Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT đã có bài chia sẻ về chủ đề “How to survive in the AI world”. 

 

Ông Hoàng Nam Tiến tại chung kết Swin-Biz-Rockstar 2023

Ông Hoàng Nam Tiến tại chung kết Swin-Biz-Rockstar 2023

Những thách thức của người trẻ trong thời đại mới

Mở đầu bài nói, ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ về những thách thức của thị trường lao động khi đối diện với trí tuệ nhân tạo. 

Cùng với chủ đề này, vào tối nay tôi sẽ có một buổi chia sẻ với 500 sinh viên công nghệ – những người có khả năng sắp bị mất việc bởi AI. Những sinh viên này khác với các bạn – những sinh viên Swinburne ngồi đây, bởi các bạn đều đã đồng ý với tôi là sẽ trở thành Global Citizen. Tôi tin rằng tương lai của các bạn, dù đang ngồi ở Việt Nam nhưng chí hướng của các bạn sẽ vươn ra ngoài thế giới. 

Ngày hôm nay, có một thực tế rất đáng buồn rằng kể cả các sinh viên học IT, Business, học Marketing,.. đều có thể sắp mất việc. Trong các cuộc thi về Marketing gần đây nhất, chúng tôi luôn có 1 chatGPT bản 4.0 cùng tham gia, và trong mọi trường hợp, nó luôn lọt vào top 3.

Trong tất cả các thử nghiệm gần đây về tối ưu hóa công việc, chatGPT có thể thay thế đến hơn 2/3 số người làm mà không ảnh hưởng gì đến chất lượng. Chúng tôi cho rằng trong vòng 6 tháng nữa, việc tổ chức các hoạt động Marketing trên các nền tảng trí tuệ nhân tạo sẽ được phổ biến.

Các hoạt động văn phòng khi áp dụng chatGPT dùng APA, Robotic Process Automation cũng giảm đi đến 2/3 số lượng người can thiệp. Chúng tôi cũng đã thử nghiệm và nhận thấy tới 80 – 90% công việc của người làm kế toán hiện nay hoàn toàn có thể thay bằng máy được.

Những thách thức lớn của người trẻ trong thời đại mới

Những thách thức lớn của người trẻ trong thời đại mới

Tôi có thể kể ra nhiều công việc khác cũng đang gặp thách thức, ví dụ như giáo viên. Các bài giảng về Marketing tâm huyết của các thầy cô đang gặp thách thức bởi những bài dạy Marketing rất hay ở trên Coursera từ những trường Đại học nổi tiếng nhất, với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Những bài giảng mà sau mỗi 3 phút lại kiểm tra xem học viên có nghe hay không, có hiểu hay không, và liên tục đến cuối buổi sẽ kiểm tra lại một lần để xem học viên có qua môn hay không. Điều này không có một giảng viên nào làm được, nếu thiếu trí tuệ nhân tạo. 

Trong một thế giới như vậy, chỉ trong một năm thôi kể từ khi chatGPT bắt đầu được ứng dụng đã đem đến tốc độ tăng trưởng khủng khiếp. Tới đây, với hệ giống Siri của Apple sắp tới đưa ra, những ứng dụng của Taobao, của Tencent sắp được công bố,… thì áp lực của tất cả chúng ta, những người sinh viên, sẽ còn khủng khiếp hơn rất nhiều.

Bí kíp giúp sinh viên sống sót trong thời đại trí tuệ nhân tạo

Đi vào những giải pháp giúp các bạn sinh viên có thể “sinh tồn” trong thời đại mới này, ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ:

Lấy hình ảnh bức tượng “Self-made Man”, tôi cho rằng đây là một hình tượng rất đẹp, đặc biệt là trong thời đại AI như ngày nay. Bởi mỗi một 1 ngày chúng ta đều phải tự học – “Life-long learning”, điều này chưa bao giờ hiện thực như ngày nay. Tất cả những gì các bạn học trong trường đại học sẽ cũ đi trước khi các bạn ra khỏi trường với tốc độ như hiện nay. Chính vì vậy, mỗi ngày các bạn hãy tự làm cho mình đẹp lên bằng cách tự học, đây là điều bắt buộc để sinh tồn. Để có thể sinh tồn, các bạn buộc phải “trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình sau mỗi ngày” – và điều này chưa bao giờ đúng như ngày hôm nay.

Elon Musk, một người luôn đòi hỏi bản thân mình với những điều kinh hoàng không thể tưởng tượng, tôi cảm giác như ông ta mang trong mình 1 thiên mệnh đem những điều ở tương lai để thực hiện ngay bây giờ. Tôi may mắn được viết lời tựa cho cuốn sách sắp xuất bản về cuộc đời ông ta, nhờ đó tôi mới biết tất cả những gì mà tôi đọc trên mạng về cuộc đời ông ta là vô cùng thiếu sót. Một trong những thử nghiệm mà tôi cảm thấy kinh hoàng nhất đã được chấp nhận bởi FDA về việc thử nghiệm cấy chip vào não người, đã thu hút đến hàng ngàn người đăng ký, trong số đó có rất nhiều các bạn trẻ. Chỉ cần thí nghiệm này thành công thì mọi hành động search google, tổng hợp thông tin, dùng chatGPT, ghi nhớ,…đều sẽ trở thành vô nghĩa.

Học tập liên tục, học tập suốt đời chính là bí kíp sinh tồn trong thời đại AI

Học tập liên tục, học tập suốt đời chính là bí kíp sinh tồn trong thời đại AI

Tuy nhiên, thay vì lo sợ AI thì tôi cho rằng, bất cứ sinh viên nào cũng phải có chứng chỉ làm chủ tất cả công cụ AI. Sinh viên cần học tất cả các công cụ, thậm chí cả các công cụ chưa xuất hiện cũng đều phải học để biết cách sử dụng. Thay vì ngồi một chỗ và lo sợ bị AI cướp việc, các bạn cần phải học cách để sử dụng nó tốt nhất.

Thứ hai, tất cả các giảng viên phải chấm dứt các bài giảng mà AI có thể làm tốt hơn mình. 

Thứ ba, EQ – trí tuệ cảm xúc đang trở nên vô cùng quan trọng. “Cảm xúc” theo tôi là quan trọng nhất trong thời đại này, bởi đây là thứ mà hiện nay tạm thời AI chưa bắt chước được. Chính vì thế, “Life-long learning” chưa bao giờ quan trọng hơn. Nó khiến chúng ta nhận ra rằng, khi bị trí tuệ nhân tạo đe doạ thì hoá ra, mục tiêu của con người lại là hạnh phúc. Thay vì cố thể hiện ai giỏi hơn ai, ai hiểu hơn ai, hãy thể hiện là chúng ta đang có những khoảnh khắc hạnh phúc như thế nào: những cái chạm tay, những kỉ niệm đẹp, những khoảnh khắc từ trái tim đến trái tim, những khoảnh khắc rất “con người” mới là những giá trị thực sự còn lại sau cùng với con người chúng ta. 

5/5 - (2 bình chọn)

Ly Tran

news

Trải nghiệm chương trình Đại học TOP 1% thế giới với đội ngũ giảng viên tiêu chuẩn quốc tế tại Swinburne Việt Nam

Tại Swinburne Việt Nam, toàn bộ nội dung, tài liệu và quy trình đào tạo đều được chuyển giao trực tiếp từ Swinburne University of Technology, Australia. Đồng thời, đội…

news

Swinburne Việt Nam đăng cai tổ chức Hội thảo Quốc tế về Khởi nghiệp và Kinh tế trong kỷ nguyên bất định EEEU 2024

Tháng 11/2024 tới đây, Swinburne Việt Nam sẽ chính thức đăng cai tổ chức Hội thảo Quốc tế về Khởi nghiệp và Kinh tế trong kỷ nguyên bất định EEEU…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về chìa khóa thành công cho doanh nghiệp hiện đại

Ngày 21/3 vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam tại cơ sở Hà Nội đã có cơ hội gặp gỡ và tham gia buổi chia sẻ của…

news

Chuyến đi của sinh viên Swinburne Việt Nam tới Quảng Ninh: Cơ hội trải nghiệm thực tế tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long và Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh

Ngày 18- 19/04/2024 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập và trải nghiệm tại Quảng Ninh. Các bạn đã có cơ hội tới…

news

Kinh doanh trong kỷ nguyên số – Bắt kịp thời đại để bứt phá 

Trong bối cảnh ngành Kinh doanh không ngừng biến đổi do ảnh hưởng của công nghệ và toàn cầu hoá, chúng ta được khuyến khích thích ứng với các xu…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam học hỏi phát triển kỹ năng nghề nghiệp cùng chuyên gia Navigos Group

Nhằm mục đích giúp sinh viên phát triển kỹ năng nghề nghiệp và chuẩn bị hành trang tốt nhất khi tìm kiếm cơ hội thực tập và việc làm sau…