BTV Thanh Hường: “Khi cánh cửa trước mắt đóng lại, ở đâu đó một cánh cửa khác lại mở ra”

“Đôi khi những ngã rẽ trong cuộc sống lại đưa đến những cơ hội mới. Kể cả khi dự định du học không thực hiện được, trong một môi trường học tập tốt, các ước mơ của con vẫn sẽ thực hiện được.”  – BTV Thanh Hường chia sẻ trong buổi tọa đàm “Lối đi nào cho du học thời Covid?” diễn ra ngày 25/06. Chương trình do Swinburne Việt Nam phối hợp cùng Tổ chức giáo dục ATS và The IELTS Workshop tổ chức. 

du học thời covid

Buổi tọa đàm “Lối đi nào cho du học thời Covid?” diễn ra ngày 25/06 với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo quốc tế tại Việt Nam.

Với chủ đề xoay quanh những thách thức và hướng đi mới dành cho du học và môi trường giáo dục quốc tế tại Việt Nam, các bạn trẻ có dịp được giao lưu cùng các chuyên gia: TS. Hoàng Việt Hà – Giám đốc Swinburne Việt Nam, Bà Nguyễn Trung Hà – Giám đốc Tổ chức giáo dục ATS, Chuyên gia giáo dục Đặng Trần Tùng “9.0 IELTS” – Nhà sáng lập The IELTS Workshop. 

Ngoài ra, buổi tọa đàm còn có sự tham dự của chị Vũ Thanh Hường – MC/ Biên tập viên/ Nhà sản xuất chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” với những góc nhìn chia sẻ từ gia đình khi kế hoạch du học của con em bị gián đoạn vì Covid. 

Kế hoạch du học gián đoạn vì dịch bệnh toàn cầu

Việt Nam luôn là một trong những nước có lượng du học sinh học cao nhất trên thế giới. Theo ước tính của Cục Hợp tác Quốc tế – Bộ GD-ĐT, trước đại dịch Covid, có khoảng 190.000 du học sinh Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại nước ngoài. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh kéo theo những hệ quả kinh tế, xã hội như suy thoái kinh tế, làn sóng bài người gốc Á hay cấm vận nhập cảnh… khiến cho kế hoạch học du học của rất nhiều học sinh Việt Nam bị gián đoạn. 

“Em có dự định du học từ lâu nên lớp 12 em đã tập trung chuẩn bị hồ sơ xét tuyển. Và rồi dịch bệnh Covid xảy đến. Bố mẹ không muốn em lên đường trong thời điểm nguy hiểm như vậy nên em đã quyết định thi đại học và tìm hiểu các ngôi trường quốc tế trong nước. Dù luôn có ‘plan B’ và vẫn ôn thi đại học song song, diễn biến dịch thất thường khiến em thấy dù có ‘plan Z’ cũng dễ cảm thấy lao đao vì quá nhiều thay đổi.” – Bạn Quỳnh Trang, sinh viên năm nhất tại Swinburne Việt Nam chia sẻ. 

Khi cánh cửa trước mắt đóng lại, ở đâu đó một cánh cửa khác lại mở ra

Sau gần 2 năm dịch bệnh Covid bùng nổ, cả thế giới vẫn đang dần làm quen với trạng thái “bình thường mới” và đưa các hoạt động giao thương trở lại. Với tốc độ tiêm chủng và khống chế dịch ở các nước phát triển, các nước như Mỹ, Anh, Úc đã bắt đầu có chính sách ưu tiên và chào đón các du học sinh quay lại. Theo chia sẻ của bà Trung Hà, chính phủ Úc đang làm việc cùng các trường đại học để lên kế hoạch mở cửa cho du học sinh theo đợt với mốc thời gian gần nhất là tháng 07 năm 2021. Với Mỹ và Canada, du học sinh cần có chứng nhận âm tính với Covid và thực hiện cách ly theo quy định sau khi nhập cảnh. 

“Mặc dù lúc này vẫn chưa lý tưởng để xuất cảnh, thời điểm Covid kết thúc sẽ đem lại nhiều cơ hội cho các bạn trẻ muốn học tập trong môi trường quốc tế. Để thu hút du học sinh, nhiều trường đại học đang đưa ra số lượng và mức học bổng cao hơn dành cho sinh viên quốc tế. Ngoài ra, các bạn có nhiều lựa chọn về ngành nghề phát triển hơn sau đại dịch như Chăm sóc y tế, Thương mại điện tử, Công nghệ và Quản trị du lịch.”  – Bà Trung Hà nhận định. 

Bên cạnh đó, môi trường học tập quốc tế trong nước là lựa chọn được nhiều gia đình tìm đến trong thời điểm này. Những chương trình liên kết hay đại học nước ngoài tại Việt Nam thường cam kết đem lại cho sinh viên văn bằng quốc tế cùng những kỹ năng, trải nghiệm toàn cầu. Với nhiều hình thức như sử dụng giáo trình quốc tế, học cùng giảng viên nước ngoài hoặc trao đổi, học chuyển tiếp, những chương trình này phần nào đáp ứng được nhu cầu “du học” của các bạn trẻ. 

“Chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng đúng nghĩa. Ở bất cứ đâu, các bạn cũng có thể tiếp cận những thông tin và kiến thức mới nhất nhờ xu hướng toàn cầu hóa. Vì vậy, những chương trình đào tạo như Swinburne Việt Nam hoàn toàn có thể cam kết đem lại chất lượng đào tạo và trải nghiệm quốc tế tới sinh viên và trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để trở thành các công dân toàn cầu.” – TS. Hà nhấn mạnh. 

Gia đình cần là chỗ dựa và đồng hành cùng con em

Với những bạn trẻ đang hào hứng với tương lai học tập và trải nghiệm tại nước ngoài, việc kế hoạch du học bị đứt gánh sẽ không khỏi làm các bạn thấy chán nản và mất phương hướng. 

“Những lúc như thế này, gia đình cần đồng hành và ở bên hỗ trợ các con. Trong thời điểm hiện tại, gia đình tôi nhận thấy các trường đại học quốc tế là lựa chọn tốt nhất bây giờ dành cho những bạn có mong muốn du học. Với môi trường chú trọng đào tạo những kỹ năng mềm để các con hòa nhập với thế giới và tự tin thể hiện mình, các con vẫn có nhiều cơ hội để phát triển và tạo ra lợi thế cho riêng mình.” – BTV Thanh Hường chia sẻ khi con gái cô thay đổi kế hoạch du học và sẽ nhập học tại Swinburne Việt Nam tháng 8 năm nay. 

Ngoài ra, theo BTV Thanh Hường, đại học là thời điểm chuyển giao quan trọng đối với sự trưởng thành của các bạn trẻ. Các bạn đã có những suy nghĩ và ước mơ riêng của mình, và điều này có thể tạo ra xung đột với cha mẹ khi các bạn đưa ra lựa chọn ngành nghề khác với định hướng của gia đình. 

Từ chính kinh nghiệm cá nhân của mình, BTV Thanh Hường nhắn nhủ tới các bậc phụ huynh: “Cha mẹ luôn yêu thương và muốn điều tốt nhất cho các con. Nhưng với sự thay đổi chóng mặt của xã hội bây giờ, chúng ta không thể biết được ai đúng, ai sai, ngành nào phát triển và ngành nào không. Vì vậy, cha mẹ hãy lắng nghe nguyện vọng của con để đưa ra định hướng và để các con quyết định. Khi chúng ta thấu hiểu và chắp cánh cho những ước mơ của con một cách hợp lý, các con mới có thể phát triển theo đúng khả năng của mình.” 

Thảo Phạm – Swinburne Việt Nam

Rate this news

Trung ST

news

Journey to Australia: Đừng lo nếu lỡ “chệch nhịp”

Lựa chọn chuyển tiếp sang Australia luôn là một cơ hội tuyệt vời dành cho những ai muốn trải nghiệm môi trường quốc tế và khám phá vùng đất mới.…

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Đại diện 55 trường THPT toàn quốc tranh tài tại vòng Đấu loại trực tiếp của Sing Out Loud 2024

Tối 7/1 vừa qua, Vòng Đấu loại trực tiếp Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 60 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 55…

news

Trải nghiệm học tập tại Công viên Văn hoá Đầm Sen

Vừa qua, sinh viên Swinburne Việt Nam đã chuyến tham quan doanh nghiệp tại Công viên Văn hoá Đầm Sen, một điểm đến nổi tiếng tại TP.HCM. Không chỉ là…

news

Năm 2023 Swinburne Việt Nam có tổng số 63 công trình nghiên cứu mới xuất hiện trên các tạp chí trong nước và danh mục ISI/Scopus

Điều này là sự khẳng định thế mạnh nghiên cứu, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, kinh doanh, truyền thông - những lĩnh vực mà Swinburne đã tập…

news

Tăng cường cơ hội trao đổi học thuật và xuất bản nghiên cứu trên các nền tảng tổ chức học thuật uy tín thế giới tại Hội thảo quốc tế Mạng và các hệ thống thông minh (ICISN 2024)

Hội thảo quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ 4 (The 4th International Conference on Intelligent Systems & Networks - ICISN 2024) dự kiến sẽ diễn…