Chân dung thế hệ Z và những kỳ vọng vào tương lai

Trong mỗi gia đình, tương lai của con cái luôn là mối quan tâm hàng đầu của ba mẹ. Khi thế giới ngày càng phức tạp và có nhiều cạnh tranh, những lo lắng của ba mẹ không chỉ dừng lại ở việc mong muốn con cái đạt được thành công về mặt học vấn và nghề nghiệp, mà còn ở việc đảm bảo rằng họ sẽ được trang bị đủ kiến thức năng, kiến thức và bản lĩnh để đối mặt với những thách thức của tương lai. 

Những lo lắng trước thách thức của toàn cầu hoá và cạnh tranh lao động

Bối cảnh toàn cầu hoá dẫn đến sự cạnh tranh trong thị trường lao động trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết, với 83 triệu công việc có thể mất đi và 63 triệu việc làm mới ra đời.Do đó người trẻ không chỉ cần nắm vững kiến thức chuyên môn còn cần có những kỹ năng của công dân toàn cầu để thành công trong môi trường làm việc đa văn hoá và liên tục thay đổi.

Chân Dung Thế Hệ Z Và Những Kỳ Vọng Vào Tương Lai

Gen Z tốt nghiệp và những lo lắng của ba mẹ

Nhiều phụ huynh băn khoăn về việc làm thế nào để con cái họ có thể thành công trong thị trường toàn cầu ngày một cạnh tranh. “Chân dung về thế hệ tương lai hiện nay đã khác rất nhiều so với thời đại của các thế hệ trước đó” – Anh Nguyễn Đức Tâm, một bậc phụ huynh tại Hà Nội chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm này, chị Đỗ Minh Minh, một bà mẹ ở TP.HCM, bày tỏ: “Thế giới thay đổi quá nhanh, và tôi lo sợ rằng những gì chúng tôi đang hướng dẫn bây giờ, có thể sẽ không còn phù hợp khi con tôi tốt nghiệp”

Các câu hỏi trên không chỉ phản ánh mối lo ngại chung của các bậc phụ huynh mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cập nhật các chương trình giáo dục tiến bộ nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của một thế giới đang thay đổi. Để giúp con cái của mình không chỉ “sống sót” mà còn thành công trong thế giới ngày nay, ba mẹ cần chọn lựa những chương trình giáo dục trang bị cho con những kiến thức chuyên môn vững chắc, bên cạnh đó là sự chuẩn bị vững vàng cho các kỹ năng phát triển cá nhân cùng những định hướng rõ ràng về nghề nghiệp.

Chân dung về một thế hệ tương lai

Theo nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế thế giới, khi so sánh về chỉ số tài năng (Global Talent Competitiveness Index Ranking), Việt Nam xếp thứ 75 trong khi đó một số nước phát triển như Australia xếp ở vị trí số 8. Điều này đề cập đến một thực trạng nhưng cũng mở ra một cơ hội cho những người trẻ Việt Nam có thể nắm bắt các cơ hội học tập để cải thiện kỹ năng, kiến thức của mình và vươn lên trong bảng xếp hạng. Theo đó để thành công trong thời đại mới này, thế hệ Z cần có một số đặc điểm sau:

Trang bị đầy đủ những kiến thức và kỹ năng toàn cầu

Là một phần của cộng đồng công dân toàn cầu, thế hệ Z cần được trang bị các kiến thức và kỹ năng toàn cầu mới nhất. Các kỹ năng này bao gồm tư duy phản biện, khả năng  sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, kỹ năng thích ứng, tư duy tỉnh thức…để giúp sinh viên trở thành những cá nhân toàn diện và xuất sắc và có khả năng làm việc học tập trong môi trường đa văn hoá. 

Chân Dung Thế Hệ Z Và Những Kỳ Vọng Vào Tương Lai

Hoàn thiện bản thân qua những kiến thức và kỹ năng toàn cầu

Tại một số chương trình đào tạo thuộc hệ thống giáo dục của Australia, trong đó có Swinburne Việt Nam, các kỹ năng này được đưa vào  chương trình đào tạo từ rất sớm trong chương trình Công dân toàn cầu. Các nội dung đào tạo gắn với các mục tiêu bền vững của Liên Hợp Quốc, ví dụ như biến đổi khí hậu quan trọng thế nào, vì sao bảo vệ tài nguyên là cần thiết hay bình đẳng giới cần được hiểu ra sao, giúp sinh viên được tham gia vào các chủ đề toàn cầu qua một lăng kính khác và trong một bối cảnh rộng lớn. 

Ngoài ra tại một số chương trình như Swinburne Việt Nam sinh viên sẽ được “chìm đắm” trong môi trường học tập 100% bằng tiếng Anh, được sử dụng ngôn ngữ này không chỉ trong học tập mà còn trong giao tiếp hàng ngày, giúp họ nâng cao kỹ năng giao tiếp và phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên và linh hoạt. Qua đó, sinh viên không chỉ nâng cao trình độ ngôn ngữ mà còn hiểu sâu sắc hơn về văn hóa toàn cầu.

Đào tạo trong môi trường học tập quốc tế

Các chương trình đào tạo có  tiêu chuẩn giáo dục cao và được công nhận trên toàn cầu sẽ là lợi thế cho Gen Z khi theo học. Thực tế cho thấy rằng khi tốt nghiệp từ một chương trình quốc tế có uy tín, sinh viên thường được đánh giá cao hơn trên thị trường lao động. Kỹ năng và kinh nghiệm mà họ thu được từ môi trường học tập quốc tế giúp họ nổi bật với các đồng nghiệp cùng lứa.

Ngoài ra các môi trường học tập quốc tế cũng giúp sinh viên xây dựng được mạng lưới quốc tế ngay từ khi còn đi học thông qua một chuỗi các hoạt động trải nghiệm như các cuộc thi quốc tế, giao lưu văn hoá quốc tế, trao đổi học tập tại nước ngoài. 

Chân Dung Thế Hệ Z Và Những Kỳ Vọng Vào Tương Lai

Cơ hội học tập và mở rộng mạng lưới quốc tế

Nguyễn Đoàn Anh Huy, cựu sinh viên Khóa 1 ngành Công nghệ thông tin của Swinburne Việt Nam, hiện đang là chuyên viên Phát triển phần mềm tại Công ty JSS (Nhật Bản) cho biết “Một trong những lợi thế khi học tại chương trình quốc tế như Swinburne là mình được đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh và nhận bằng cực “xịn” từ một trường đại học thuộc TOP 1 % thế  giới. Điều này giúp mình tự tin hơn nếu quyết định đi theo con đường học thuật và nghiên cứu. Môi trường quốc tế ở Swinburne Việt Nam đã giúp mình trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Ngoài ra, sự tự tin và cởi mở cũng giúp mình tạo được ấn tượng tốt và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng”

Tiếp cận và biết cách ứng dụng các công nghệ mới

Chưa bao giờ những người nắm trong tay các công nghệ mới nhất lại có lợi thế như lúc này. Các doanh nghiệp đang tìm kiếm các ứng viên có khả năng sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề và nâng cao hiệu suất làm việc. Do đó việc hiểu biết và tiếp cận và sử dụng thành thạo các  công nghệ mới có thể giúp sinh viên có những cơ hội nghề nghiệp tốt hơn.

Theo đó, tại một số chương trình đào tạo như Swinburne Việt Nam, Gen Z có thể được tiếp cận những công nghệ mới nhất ngay trong quá trình học thông qua cơ hội học tập cùng các chuyên gia và các chuyến fieldtrip đến doanh nghiệp. Trong mỗi môn học chuyên ngành, sinh viên được học sâu về  các công nghệ mới và biết cách sử dụng công cụ. Các công nghệ mới như Big Data, Block Chain, Data Science, AI luôn được cập nhật, ngoài ra chương trình cũng trang bị các cơ sở vật chất hiện đại như IoT, Network, Cloud, Robotic và các phần mềm chuyên dụng khác nhằm tăng tính thực tiễn cho chuyên ngành của sinh viên.

Phát triển toàn diện các kỹ năng cá nhân

Chân Dung Thế Hệ Z Và Những Kỳ Vọng Vào Tương Lai

Tìm kiếm cơ hội qua những cuộc thi quốc tế

Các hoạt động phát triển thể chất và đam mê có thể chính là bệ phóng trong tương lai cho Gen Z. Các bộ môn như Vovinam không chỉ giúp sinh viên nâng cao sức khỏe mà còn rèn luyện ý chí và tính kỉ luật. Trong khi đó các hoạt động phát triển năng khiếu, nghệ thuật có thể giúp Gen Z phát huy tiềm năng và sự tự tin. 

Không phải tự nhiên mà hiện nay nhiều môn thể chất như Vovinam và các môn năng khiếu được nhiều trường đại học đưa vào chương trình đào tạo như một môn học bắt buộc. Đồng thời các hoạt động câu lạc bộ trở thành một phần trong thể thiếu trong bất kỳ trường đại học nào. Bằng việc tham gia đa dạng các hoạt động từ học thuật, năng khiếu đến thể chất, sinh viên có cơ hội phát triển toàn diện, tự tin hơn trong việc phát huy đam mê và sự sáng tạo của mình trong một môi trường cạnh tranh toàn cầu.

Bên cạnh đó, các cuộc thi cũng là một cơ hội để giúp Gen Z phát huy tối đa khả năng và sự tự tin của mình. Một số sân chơi nổi bật dành cho Gen Z có thể kể đến như cuộc thi hát Tiếng Anh dành cho học sinh THPT Sing Out Loud, cuộc thi tranh biện Global Citizen Debate Challenge, cuộc thi ý tưởng kinh doanh toàn cầu như Swin-Biz-Rockstar, cuộc thi lập trình Swin Hackathon..Tham gia những sự kiện này không chỉ giúp Gen Z rèn luyện kỹ năng mềm, cải thiện sự tự tin mà còn có cơ hội kết nối và học hỏi từ bạn bè quốc tế.

Trải nghiệm học tập hạnh phúc

Một môi trường học tập hạnh phúc có thể tăng cường sự hợp tác, sáng tạo và truyền động lực cho Gen Z. Trần Lê Châu, sinh viên Khóa 1 Swinburne Việt Nam, hiện đang làm việc tại Ipsos Việt Nam chia sẻ: Vui, khác biệt và hết mình” là những điều mà mình cảm nhận được khi nhớ lại ba năm học tại Swinburne. Quãng thời gian gắn bó với ngôi trường trôi qua nhanh hơn mình nghĩ, đến mức mình đã từng mong có thể học ở trường lâu hơn. Bạn bè và thầy cô luôn giúp đỡ mình rất nhiều, không chỉ trong học tập, đời sống cá nhân mà còn cả trong sự nghiệp sau này”

Chân Dung Thế Hệ Z Và Những Kỳ Vọng Vào Tương Lai

Trải nghiệm đời sống sinh viên đầy cảm xúc

Để có được những điều này, ngay từ khi theo học đại học, Gen Z cần có nhiều cơ hội hòa mình vào môi trường tập thể thông qua các hoạt động CLB, thiện nguyện, ngoại khoá. Trong đó đặc biệt các hoạt động xã hội là một cơ hội là một cơ hội tuyệt vời để Gen Z có cơ hội hướng đến cộng đồng và bằng một cách nào đó tạo ra giá trị cho xã hội.

Sự hạnh phúc còn đến từ việc trong quá trình học, sinh viên luôn được khuyến khích động viên và ghi nhận. Đồng thời luôn được nhận một số dịch vụ phúc lợi về sức khoẻ tinh thần và thể chất như các dịch vụ tư vấn tâm lý cá nhân, các buổi chia sẻ về sức khoẻ tinh thần, các hoạt động giải trí lành mạnh.

Rate this news

Minh Anh