Changemakers’ talk 3: Diễn giả Lê Công Thành – Chúng ta đang bị đô hộ trong không gian 4.0

Trong sự kiện Changemakers’ talk 3 tại Swinburne Việt Nam, diễn giả Lê Công Thành đã đưa ra những vấn đề rất xác thực về tài nguyên Data, không gian 4.0 và sự phát triển AI tại Việt Nam hiện nay.

Không gian công nghệ, tài nguyên Data và biên giới quốc gia kiểu mới

Trong phần chia sẻ của mình, anh Lê Công Thành đã chỉ ra những vấn đề rất khác về biên giới quốc gia kiểu mới. Theo đó, biên giới quốc gia không chỉ dừng lại ở đất liền, biển đảo, bầu trời. Khái niệm biên giới quốc gia khi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã đi tới đỉnh cao sẽ còn cả ở không gian sống của mỗi người dân trong quốc gia đó nữa. Theo anh Công Thành, trong biên giới về không gian sống, Data chính là nguồn tài nguyên quý giá của mỗi quốc gia. Nếu chúng ta không khai thác được nguồn Data của chính mình để chúng rơi vào tay những quốc gia khác, chúng ta sẽ trở thành thuộc địa để họ khai thác tài nguyên trong không gian 4.0. Đây có thể được gọi là một mô hình chủ nghĩa thực dân kiểu mới.

IMG 6310 scaled

Hiện nay biên giới của chúng ta biên giới không chỉ dừng lại ở rừng vàng biển bạc nữa mà còn ở trên không gian số

“Hiện nay biên giới của chúng ta không chỉ dừng lại ở rừng vàng biển bạc nữa mà còn ở trên không gian số. Biên giới quốc gia của chúng ta đang đầy đủ, nhưng không gian sống thì sao? Chúng ta không chỉ là một người dân của Việt Nam mà còn là một thần dân của vương quốc facebook, youtube, Google… Có lẽ chúng ta chưa khai thác được những nguồn tài nguyên đang có, nên chúng ta đang tự đánh mất chúng vào tay các quốc gia khác.”

Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn nhất từ biến đổi khí hậu – Chúng ta có cơ hội dùng AI để ứng phó?

Theo anh Công Thành chia sẻ, muốn phát triển được AI để ứng dụng trong ứng phó biến đổi khí hậu hay bất cứ lĩnh vực nào khác, chúng ta cần phải có được nguyên liệu là nguồn Data lớn. Tuy nhiên, hiện nay việc thu thập data của chúng ta rất hạn chế, chủ yếu nguồn Data khủng nằm trong tay các công ty nước ngoài do các nền tảng tìm kiếm, mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay là của họ. Đây chính là khó khăn để quốc gia phát triển lên một tầm cao mới trong công nghệ AI.

IMG 6291 scaled

nếu muốn phát triển công nghệ AI của mình, đó chính là phải giữ lấy tài nguyên, giữ lấy nguồn Data quý giá

Chính vì thế, anh nhấn mạnh điều đầu tiên mà Việt Nam cần làm hiện nay nếu muốn phát triển công nghệ AI của mình, đó chính là phải giữ lấy tài nguyên, giữ lấy nguồn Data quý giá.

“Điện sinh ra nhờ than đá, dầu mỏ, nước, gió. AI sinh ra nhờ dữ liệu, sử dụng những phương pháp thống kê, sinh ra những thuật toán. Để có những phát minh AI, chúng ta cần phải có nguyên liệu quý giá này.”

IMG 6330 scaled

Buổi chia sẻ còn có sự góp mặt của rất nhiều các chuyên gia trong ngành

Vấn đề mà diễn giả Lê Công Thành đưa ra là một góc nhìn khác đối với việc phát triển công nghệ AI trong ứng phó biến đổi khí hậu. Những chia sẻ này rất dễ hiểu và gần gũi với cả những người không có kiến thức chuyên sâu. Tại các sự kiện tiếp theo trong chuỗi changemakers’ talks sẽ còn nhiều vấn đề hay hơn nữa, nóng bỏng hơn nữa được nêu ra. Để biết thêm thông tin, theo dõi các buổi này của chúng tôi tại website hoặc fanpage của Swinburne Việt Nam.

Theo Swinburne Việt Nam

Trung ST