“Dare to be – Khi ta dám”: Cơ hội cho những phụ nữ theo đuổi ngành Công nghệ thông tin

Với mục đích chia sẻ nhiều hơn về vai trò nữ giới trong ngành Công nghệ, vừa qua, Google Developer Group MienTrung (GDG Miền Trung) phối hợp cùng với Swinburne Việt Nam đã tổ chức sự kiện International Women’s Day 2023 với chủ đề “Dare to be – Khi ta dám”.

Được biết, International Women’s Day là hoạt động thường niên nhằm tạo ra một diễn đàn trao đổi về nghề nghiệp, kĩ năng và kết nối những người phụ nữ đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tại địa phương.

phụ nữ theo đuổi ngành công nghệ thông tin

Google Developer Group MienTrung (GDG Miền Trung) phối hợp cùng với Swinburne Việt Nam đã tổ chức sự kiện International Women’s Day 2023 với chủ đề “Dare to be – Khi ta dám”.

Cơ hội để nữ giới nói lên tiếng nói của mình

Hiện nay, ngày càng có nhiều những chương trình, những sáng kiến giúp thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành CNTT nói riêng và tất cả các ngành nghề khác nói chung. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, nữ giới còn gặp nhiều định kiến và rào cản nhất định. Chẳng hạn, phụ nữ không thể đảm nhận công việc chuyên sâu về công nghệ, hay chưa thể đóng vai trò lãnh đạo, quản lý đội nhóm, thậm chí vẫn còn những hoài nghi về thành tích của các bạn nữ trẻ tuổi tại các doanh nghiệp CNTT.

Theo bà Trần Thanh Hoài Vân, Leader của GDG Miền Trung, nếu sự kiện GDG DevFest MienTrung 2022 tập trung nâng cao kỹ năng chuyên môn cho lập trình, Women Techmakers 2023 khuyến khích những người phụ nữ bước ra khỏi vùng an toàn để vượt qua những định kiến giới trong ngành CNTT, thì sự kiện này là cơ hội để các nữ lập trình viên, các bạn nữ đam mê công nghệ được trò chuyện cùng các diễn giả giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, như anh Tony Tín Nguyễn – Đồng sáng lập GDG Miền Trung, Chị Quỳnh Nguyễn – Kỹ sư phát triển Front-end tại NFQ Asia, Chị Phương Lâm –  Kỹ sư Kiểm thử chính tại KMS Healthcare TP.HCM….

Sự kiện này là cơ hội để các nữ lập trình viên, các bạn nữ đam mê công nghệ được trò chuyện cùng các diễn giả giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ

Sự kiện này là cơ hội để các nữ lập trình viên, các bạn nữ đam mê công nghệ được trò chuyện cùng các diễn giả giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ

Ở một góc độ khác, sự kiện cũng tạo động lực để nữ giới có thể nói lên những điều mình nghĩ, học những điều mình muốn và làm những điều mình thích thông qua chuỗi các câu chuyện nghề được chia sẻ bởi những người phụ nữ truyền cảm hứng trong ngành Công nghệ, những phiên hướng dẫn kỹ năng và các hoạt động mang tính kết nối.

Những trải nghiệm trong ngành Công nghệ thông tin

Đúng với tiêu chí chia sẻ kiến thức, nhiều thông tin hữu ích về công nghệ đã được chia sẻ tại sự kiện như: Machine Learning, TensorFlow.js hay nền tảng Lark Suite…giúp người tham dự hiểu hơn về những kiến thức công nghệ này và áp dụng nó trong công việc hàng ngày của mình.

Tại sự kiện, nhiều trải nghiệm của các diễn giả trong ngành Công nghệ đã được hé lộ. “Mình là một ‘big fan’ của những sự thật về phát triển bản thân, mình thích nhìn về bản thân mình và cố gắng nâng cấp bản thân mỗi ngày” – Chị Phương Lâm, Kỹ sư kiểm thử chính tại KMS Healthcare hóm hỉnh.

Với vai trò là một Tester (kiểm thử viên), chị Phương Lâm cho biết mình đã đi qua những kiến thức cơ bản về HIPAA và HIPAA Security Rule, một nhánh nhỏ liên quan đến dữ liệu sức khỏe dưới dạng điện tử cũng như cách để thực hiện yêu cầu của HIPAA trong công việc hàng ngày của một lập trình viên/kiểm thử viên. Bên cạnh đó chị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của HIPAA liên quan đến tất cả các lĩnh vực của ngành công nghiệp chăm sóc sức khoẻ.

phu-nu-theo-duoi-nghanh-cong-nghe-thong-tin

Các diễn giả chia sẻ với sinh viên tại sự kiện

Ở phần sau của buổi chia sẻ, anh Tony Trí Nguyễn – Đồng sáng lập GDG Miền Trung cũng đã có bài trình bày chia sẻ với các bạn trẻ về “Digital Transformation with Lark – All in once” (Chuyển đổi kỹ thuật số với Lark – Tất cả trong một lần).

Theo anh Trí Nguyễn, ngày nay khi tất cả mọi người đang bị quá tải bởi vô vàn những thông tin, những ứng dụng điện thoại và laptop thì việc hướng đến chuyển đổi kỹ thuật số là thật sự cần thiết. Trong đó Lark là một ứng dụng tích hợp tất cả các chức năng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các đội nhóm, giúp mọi người quản lý doanh nghiệp, đội nhóm và công việc tốt hơn với các chức năng nổi bật như: email, workplace, OKRs,….Anh cho rằng đây là ứng dụng cần thiết bởi lẽ “Sự quá tải giữa ứng dụng và thông tin có thể ví như bộ phim đạt giải Oscar rất nổi tiếng gần đây – Anytime Everywhere All At Once – Mọi lúc mọi nơi tất cả cùng một lúc”.

Hành trình của người trẻ tại các doanh nghiệp CNTT

Khép lại sự kiện là phiên thảo luận “Hành trình của người trẻ tại các doanh nghiệp CNTT” – nơi các diễn giả có thể chia sẻ về hành trình gắn bó với ngành công nghệ của mình. Khi được hỏi về cơ duyên đến với nghề, chị Quỳnh Nguyễn cho biết mặc dù chuyên ngành chính của chị là điện tử viễn thông, nhưng tình yêu đối với lập trình đã khiến chị quyết tâm theo đuổi niềm đam mê của mình. Cơ hội thực tập tại một công ty công nghệ đã giúp chị được tiếp xúc với nhiều dự án, từ đó học thêm những kỹ năng và kiến thức liên quan đến lập trình. Biết mình có xuất phát điểm muộn hơn mọi người, chị đã tự tạo động lực để phát triển bản thân và tìm kiếm cơ hội ở lĩnh vực trái ngành này.

phu-nu-theo-duoi-nganh-cong-nghe-thong-tin

Khép lại sự kiện là phiên thảo luận “Hành trình của người trẻ tại các doanh nghiệp CNTT” – nơi các diễn giả có thể chia sẻ về hành trình gắn bó với ngành công nghệ của mình

Còn với chị Phương Lâm, việc luôn nâng cấp và phát triển bản thân mới là điều quan trọng. Mỗi người cần có những phương châm riêng khi theo đuổi một công việc. “Cạnh tranh với mọi người không quan trọng bằng việc cạnh tranh với chính bản thân mình” – chị nói.

Phiên thảo luận đã mang đến cho các bạn trẻ ngành IT nhiều kinh nghiệm hữu ích, giúp các bạn vượt qua những khó khăn bước đầu của mình trên hành trình xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực IT. Điều quan trọng hơn là học được cách nỗ lực thêm mỗi ngày để đạt được những thành công đáng mong đợi trong sự nghiệp tương lai, không chỉ là cho bản thân và còn đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…

news

Đại diện 55 trường THPT toàn quốc tranh tài tại vòng Đấu loại trực tiếp của Sing Out Loud 2024

Tối 7/1 vừa qua, Vòng Đấu loại trực tiếp Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 60 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 55…

news

Những diễn giả đầu tiên có mặt tại hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh – ICISN 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ tư (ICISN 2024) sẽ diễn ra tại Swinburne Việt Nam vào tháng 3/ 2024. Bốn diễn…

news

Tăng cường cơ hội trao đổi học thuật và xuất bản nghiên cứu trên các nền tảng tổ chức học thuật uy tín thế giới tại Hội thảo quốc tế Mạng và các hệ thống thông minh (ICISN 2024)

Hội thảo quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ 4 (The 4th International Conference on Intelligent Systems & Networks - ICISN 2024) dự kiến sẽ diễn…

news

Khám phá giá trị đặc biệt của Coursera cho cựu sinh viên Swinburne Việt Nam

Swinburne Việt Nam không chỉ cam kết cung cấp cơ hội học tập lâu dài mà còn thể hiện sự quan tâm với sự phát triển sau tốt nghiệp bằng…