Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ về tác động của AI đến cơ hội tìm kiếm việc làm của thế hệ trẻ

Vừa qua, ông Hoàng Nam Tiến, đã có buổi chia sẻ về với sinh viên Swinburne Việt Nam về sự chủ động khám phá công việc phù hợp trong thời đại công nghệ số. 

Theo thống kế từ Diễn đàn kinh tế thế giới công bố vào tháng 7 năm 2023, 800 triệu người sẽ có khả năng “mất việc” trong tương lai. Trong đó các ngành nghề như luật sư, giáo viên, bác sĩ đa khoa, an ninh bảo vệ, marketing sẽ mất khoảng 50% công việc trong tương lai do sự phát triển của của AI. Trong khi đó, một số ngành nghề khác liên quan đến công nghệ, sáng tạo nội dung, chăm sóc sức khỏe, AI, bigdata sẽ phát triển mạnh mẽ. 

Thế hệ Z được đánh giá là có nhiều điểm lợi thế hơn so với các thế hệ trước nhờ được sử dụng công nghệ từ sớm và có nhiều cơ hội toàn cầu. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội là thách thức, các bạn không chỉ phải đối mặt với những người thuộc thế hệ của mình mà còn phải cạnh tranh với các sản phẩm của Trí tuệ nhân tạo.

Hoang-Nam-Tien

Sinh viên Swinburne Việt Nam tham dự buổi chia sẻ về hướng nghiệp trong thời đại công nghệ số

Để tồn tại và phát triển trong bối cảnh mới, ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ 3 kỹ năng chính mà các bạn trẻ phải có là: Tư duy độc lập và năng lực phản biện, Khả năng tự học và Kỹ năng Công dân toàn cầu. 

Theo ông, trong thời đại các thông tin được lan truyền tràn lan trên các trang điện tử, khả năng tư duy độc lập giúp bảo vệ các bạn trẻ khỏi những thông tin sai lệch, thao túng, đồng thời xây dựng khả năng phân tích và đánh giá được thông tin chính xác, có giá trị. 

Bên cạnh đó, để bắt nhịp cùng với sự phát triển chóng mặt của thời buổi công nghệ số,  khả năng tự học cũng vô cùng quan trọng. Lời khuyên của ông là các bạn phải biết cách giao tiếp và sử dụng AI để phục vụ cho bản thân và công việc. Ví dụ, các bạn có thể học một khóa trên Cousera về cách đặt lệnh cho ChatGPT. Khả năng tự học, đặc biệt là các kỹ năng và kiến thức liên quan đến công nghệ, trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra sự khác biệt lớn và rõ ràng nhất giữa những người trẻ trong thời đại ngày nay.

Hoang-Nam-Tien

Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ về các kỹ năng mà người trẻ nên ưu tiên phát triển

Đối với kỹ năng Công dân toàn cầu, ông Hoàng Nam Tiến nhận định đây là kỹ năng không thể thiếu của người trẻ. Theo ông, thế hệ Z có hai điểm mạnh rất lớn là giỏi Tiếng Anh và công nghệ. Vì thế, các bạn không nên tự giới hạn cơ hội làm việc của mình mà cần tận dụng điểm mạnh đó, tạo cơ hội tiếp cận với các công việc đa dạng ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Ông Hoàng Nam Tiến – diễn giả của buổi nói chuyện –  từng được biết đến là Chủ tịch Công ty Phần mềm FPT Software và Công ty Viễn thông FPT Telecom. Gia nhập Tập đoàn FPT từ năm 1993, ông từng có nhiều kinh nghiệm làm việc và đưa các sản phẩm của Tập đoàn FPT thành công phát triển trên thị trường quốc tế. Hiện nay ông đang đảm nhiệm vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT.

1.3/5 - (35 bình chọn)

TRANG TRẦN

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…

news

Đại diện 55 trường THPT toàn quốc tranh tài tại vòng Đấu loại trực tiếp của Sing Out Loud 2024

Tối 7/1 vừa qua, Vòng Đấu loại trực tiếp Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 60 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 55…

news

Những diễn giả đầu tiên có mặt tại hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh – ICISN 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ tư (ICISN 2024) sẽ diễn ra tại Swinburne Việt Nam vào tháng 3/ 2024. Bốn diễn…

news

Tăng cường cơ hội trao đổi học thuật và xuất bản nghiên cứu trên các nền tảng tổ chức học thuật uy tín thế giới tại Hội thảo quốc tế Mạng và các hệ thống thông minh (ICISN 2024)

Hội thảo quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ 4 (The 4th International Conference on Intelligent Systems & Networks - ICISN 2024) dự kiến sẽ diễn…

news

Khám phá giá trị đặc biệt của Coursera cho cựu sinh viên Swinburne Việt Nam

Swinburne Việt Nam không chỉ cam kết cung cấp cơ hội học tập lâu dài mà còn thể hiện sự quan tâm với sự phát triển sau tốt nghiệp bằng…