Journey to Australia: “Đừng sợ sốc văn hoá”

Chuyển tiếp sang Australia là một lựa chọn thú vị dành cho các sinh viên muốn trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và khám phá nền văn hoá của xứ sở “chuột túi”. Bên cạnh những lợi ích trong quá trình chuyển tiếp sang Australia, nhiều sinh viên Swinburne Việt Nam chia sẻ đã gặp không ít những khó khăn để tự lập và thích nghi với nền văn hóa mới. Hãy cùng trò chuyện với Nguyễn Linh Chi, sinh viên năm cuối hiện đang theo học tại Đại học Công nghệ Swinburne Australia để hiểu hơn về những trải nghiệm của cô bạn trong quá trình học tập tại xứ sở “chuột túi” nhé.

Chào Linh Chi, chúng mình sẽ bắt đầu câu chuyện với động lực khiến bạn quyết tâm chuyển tiếp sang Australia nhé!

Linh Chi: Thành thật mà nói, mình là một người hướng ngoại, năng động, ưa thích khám phá nên việc lựa chọn chuyển tiếp sang Australia là điều mình đã ấp ủ ngay từ năm nhất đại học, với khao khát được bước ra khỏi vùng an toàn và thử sức học tập tại một chân trời mới. Mình rất yêu thích đất nước Australia bởi nền văn hoá đa dạng và phong phú. Điều này thôi thúc mình đến với đất nước Australia để được giao lưu, mở rộng mối quan hệ với những người bạn đến từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Nguyễn Ngọc Linh Chi, sinh viên năm cuối hiện đang theo học tại Đại học Công nghệ Swinburne Australia

Nguyễn Linh Chi, sinh viên năm cuối hiện đang theo học tại Đại học Công nghệ Swinburne Australia

Rất nhiều du học sinh thường gặp vấn đề về “sốc văn hóa” (cultural shock) khi theo học tại nước ngoài. Vậy trong những ngày đầu đến với Australia, bạn có gặp những khó khăn tương tự như vậy không? 

Linh Chi: Khoảng thời gian đầu theo học tại Swinburne Australia, mình cũng đã phải đối mặt với không ít những khó khăn về sự khác biệt văn hóa và môi trường sống. Cú sốc lớn nhất đối với mình có lẽ là ngôn ngữ giao tiếp. Bởi thầy cô và bạn bè tại Australia  đều nói Tiếng Anh khá nhanh, nhiều chỗ phát âm luyến láy khiến mình chưa thể nghe hiểu kịp và đôi khi, mình rơi vào tình trạng bắt “lệch sóng” với các bạn trong lớp. Tuy nhiên, sau khi nhận ra sự khó khăn đó, mình đã chủ động học hỏi và bắt chuyện nhiều hơn với mọi người xung quanh. Từ đó mình dần thích nghi được và tự tin hơn với việc sử dụng Tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày cũng như trên giảng đường.

Bên cạnh những khó khăn, quá trình chuyển tiếp sang Australia đã mang lại cho bạn những trải nghiệm thú vị như thế nào?

Linh Chi: Mình học được nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị lắm nên thật khó để mà kể hết (Cười). Trước hết, mình học được cách sống tự lập và tự chủ trong chi tiêu hàng ngày. Theo mình, mọi thứ từ sinh hoạt tới chi phí học tập tại Australia đều khá đắt đỏ nên mình cũng phải học cách chi  tiêu sao cho hợp lý, có kế hoạch để tránh lãng phí vào những thứ không cần thiết.

Mình cũng nhận ra mọi người ở đây có lối sống khá thú vị theo tinh thần YOLO – You Only Live Once (Bạn chỉ sống một lần trong đời). Do đó họ luôn đề cao những giá trị tinh thần, tập trung phát triển các mối quan hệ xã hội, tận hưởng cuộc sống, chăm sóc bản thân… Vì vậy, mình cũng đã tiếp thu và học hỏi lối sống này để đảm bảo có sức khỏe tốt về cả thể chất lẫn tinh thần. Đồng thời cân bằng thời gian hợp lý giữa nhiệm vụ học hành và các hoạt động vui chơi, giải trí của bản thân.

journey-to-australia

Linh Chi đã có nhiều trải nghiệm thú vị khi chuyển tiếp sang Australia trong năm cuối

Môi trường học tập tại Swinburne Australia có điểm gì giống và khác với môi trường tại Swinburne Việt Nam?

Linh Chi: Mình không nhận thấy có quá nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên mình muốn chia sẻ rằng mình khá thích thú với với các giờ học tại Swinburne Australia. Các giảng viên luôn đưa ra những case study (tình huống nghiên cứu) hoặc những bài toán thực tế để sinh viên cùng thảo luận nhóm rồi từ đó, tìm ra giải pháp mới mẻ cho từng vấn đề. Các thầy cô cũng luôn khuyến khích việc đặt câu hỏi. Mỗi ý kiến xây dựng bài giảng, dù tưởng chừng “ lạ” nhưng đều được lắng nghe.

Về điểm giống nhau, mình cảm thấy giảng viên, bạn bè ở cả hai môi trường đều rất cởi mở, thân thiện và luôn nhiệt tình hỗ trợ mỗi khi mình gặp khó khăn. Ngoài ra, chương trình học, tài liệu hay nền tảng học tập ở cả hai nơi đều có sự đồng nhất.

Những kỹ năng, kiến thức học được tại Swinburne Việt Nam đã giúp bạn thích nghi như thế nào với cuộc sống du học tại Australia?

Linh Chi: Thật lòng, mình vô cùng “biết ơn” chương trình Công dân tại Swinburne Việt Nam đã trang bị cho mình đầy đủ những kỹ năng xã hội quan trọng như: tính thích nghi, tinh thần làm việc nhóm, giao tiếp, lãnh đạo, thuyết trình. Nhờ đó, mình đã có những hành trang tốt nhất cho quãng thời gian học tập tại Australia, đồng thời luôn giữ vững  được tinh thần học hỏi, sáng tạo và cởi mở.

Bạn có lời nhắn nhủ gì muốn gửi tới những bạn trẻ cũng có mong muốn du học và chuyển tiếp sang Australia giống bạn không? 

Linh Chi: Theo mình, trước khi sang Australia, các bạn nên tìm hiểu thật kỹ về cuộc sống, văn hóa nơi đây để dễ dàng thích nghi và hòa nhập với môi trường mới. Bên cạnh đó, mình khuyến khích các bạn nên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, dự án học tập thực tế của Swinburne Việt Nam để trau dồi thêm kiến thức xã hội và trang bị những kỹ năng mềm cần thiết cho chặng đường chuyển tiếp tại Australia.

Đặc biệt đừng sợ “sốc văn hóa”. Hãy cởi mở và tích cực học hỏi, chắc chắn bạn sẽ tích luỹ được cho mình rất nhiều trải nghiệm đáng giá với hành trình này!

Cảm ơn bạn đã tham gia trả lời phỏng vấn, chúc bạn thành công trong thời gian học tập tại Australia!

Rate this news

TRANG TRẦN

news

The VDM đến từ THPT Việt Đức trở thành Quán Quân HBDC 2024

Sau các vòng thi và hoạt động bên lề, ngày 28/4 vừa qua, vòng chung kết của cuộc thi High School Best Dance Crew (HBDC) 2024 đã diễn ra với…

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…

news

Đại diện 55 trường THPT toàn quốc tranh tài tại vòng Đấu loại trực tiếp của Sing Out Loud 2024

Tối 7/1 vừa qua, Vòng Đấu loại trực tiếp Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 60 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 55…

news

Những diễn giả đầu tiên có mặt tại hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh – ICISN 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ tư (ICISN 2024) sẽ diễn ra tại Swinburne Việt Nam vào tháng 3/ 2024. Bốn diễn…

news

Tăng cường cơ hội trao đổi học thuật và xuất bản nghiên cứu trên các nền tảng tổ chức học thuật uy tín thế giới tại Hội thảo quốc tế Mạng và các hệ thống thông minh (ICISN 2024)

Hội thảo quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ 4 (The 4th International Conference on Intelligent Systems & Networks - ICISN 2024) dự kiến sẽ diễn…