Journey to Australia: Từ chuyển đổi ngôn ngữ đến hội nhập văn hóa

“Xây dựng mối quan hệ xã hội tốt là điều quan trọng giúp phát triển sự nghiệp tương lai. Mình tin rằng việc chuyển tiếp sớm sẽ giúp mình dễ dàng tiếp thu kiến thức và kết nối với nhiều nền văn hóa mới lạ, đa dạng như ở Australia”, Đinh Nguyễn Bảo Ngân – sinh viên năm hai vừa quyết định chuyển tiếp sang Swinburne Australia để hoàn thành chương trình Cử nhân Truyền thông đa phương tiện chia sẻ.

Sở hữu tính cách năng động, sáng tạo của sinh viên ngành Truyền thông, Bảo Ngân đã lựa chọn học tập chuyển tiếp sang Swinburne Australia khi đang học năm thứ hai nhằm tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ trong lối sống, tư duy của các nền văn hoá khác.

Không chỉ vậy, mong muốn kết thêm bạn mới, mở rộng các mối quan hệ cũng là động lực mạnh mẽ khiến cô bạn càng quyết tâm thử sức với cuộc sống du học tại Swinburne Australia. 

journey-to-australia

Đinh Nguyễn Bảo Ngân, sinh viên năm 2 ngành Truyền thông đa phương tiện lựa chọn chuyển tiếp sang Swinburne Australia

Khi nhắc đến ấn tượng về nước Australia trong những ngày đầu du học, Bảo Ngân chia sẻ nền văn hóa đa dạng và đa chủng tộc chính là điều tạo nên sự khác biệt, độc đáo của xứ sở “chuột túi”. Được biết, trong suốt quá trình theo học tại Swinburne Australia, cô bạn đã có dịp được tiếp xúc và kết thêm bạn bè mới với sinh viên đến từ những đất nước khác nhau như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan… và cả những người bạn cùng quê hương Việt Nam. 

Sự đa dạng văn hóa ở Australia đã mang lại cho Ngân những cơ hội quý giá để học hỏi kiến thức từ nhiều nền văn hóa khác nhau và phát triển kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh không chỉ trong môi trường học tập mà còn trong các buổi ngoại khóa như: tham quan bảo tàng, dã ngoại,… 

Theo Ngân, thái độ thân thiện và tôn trọng văn hóa của nhau chính là “chìa khóa” giúp cô bạn mở rộng những mối quan hệ xã hội và xây dựng tình bạn bền chặt khi đi du học. 

Bên cạnh đó, những kỹ năng mềm được học tại chương trình Công dân toàn cầu ở Swinburne Việt Nam như kỹ năng tự học, làm việc nhóm, thuyết trình, tư duy phản biện…chính là hành trang giúp Bảo Ngân thêm phần tự tin trong suốt thời gian học tập tại Swinburne Australia. 

Ví dụ, ở Swinburne Australia, lịch học và đăng ký tín chỉ cho năm học đều hoàn toàn do sinh viên tự chọn và chủ động sắp xếp. Vì vậy, kỹ năng quản lý thời gian và tính kỷ luật đóng vai trò quan trọng giúp mình học tập hiệu quả và cân đối thời gian hợp lý nhằm đảm bảo sức khỏe tinh thần, thể chất của bản thân”, Ngân tâm sự.  

Theo Ngân, chương trình học, tài liệu, nền tảng học tập và cách chấm điểm ở cả 2 cơ sở Swinburne Việt Nam và Swinburne Australia đều có sự thống nhất chặt chẽ. Điều này cũng là một lợi thế đáng kể giúp sinh viên Việt Nam dễ dàng thích nghi với môi trường học tập mới khi chuyển tiếp sang Australia. 

Bên cạnh những thuận lợi, việc chuyển tiếp học tập sang Australia sớm hơn với đa số các bạn sinh viên khác ở Swinburne Việt Nam đã khiến cô bạn phải đối mặt với không ít khó khăn. Là một sinh viên mới bước sang năm thứ hai, Ngân chia sẻ bản thân vẫn còn thiếu nhiều kinh nghiệm và khá lo lắng trong khâu chuẩn bị thủ tục chuyển tiếp như xin visa, khám sức khỏe, đặt vé máy bay, tìm nhà ở…

Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ phòng Dịch vụ sinh viên StudentHQ tại Swinburne Việt Nam, cô bạn vẫn hoàn thành hồ sơ đúng hạn và được cung cấp các thông tin cần thiết trong suốt quá trình chuẩn bị. 

Nhiều du học sinh khi xa nhà và phải sống tự lập ở một đất nước mới lạ thường gặp phải vấn đề về sốc văn hóa (cultural shock). Khi được hỏi về vấn đề này. Bảo Ngân không ngại ngần chia sẻ: “Khoảng 1 tháng theo học tại Swinburne Australia, mình cảm thấy bị “ngợp” trước khối lượng bài tập lớn được giao ngay từ tuần đầu đi học và theo đó là tốc độ giảng bài khá nhanh của giảng viên” 

Không chỉ gặp khó khăn về rào cản ngôn ngữ, nỗi nhớ nhà cũng tạo cú sốc tinh thần lớn cho Ngân trong những ngày đầu đặt chân đến Australia và đôi khi khiến cô bạn cảm thấy chùn bước. “Một thân một mình ở một đất nước xa lạ khiến mình từng rơi vào cảm giác lạc lõng, tủi thân và rất muốn được trở về nhà với bố mẹ” – Ngân trải lòng.

Khó khăn là thế nhưng đam mê khám phá những điều mới mẻ đã thôi thúc Ngân vượt lên mọi khó khăn. Những hoạt động ngoại khóa trong tuần lễ Định Hướng (Orientation Week) đã đem đến cho cô bạn những trải nghiệm thú vị như chuỗi workshop hướng dẫn sử dụng hệ thống Adobe cho sinh viên Truyền thông, các gian hàng hội chợ của sinh viên tới từ các đất nước khác nhau…Các tuần lễ  định hướng dành cho sinh viên quốc tế cũng giúp Ngân nhanh chóng làm quen, thích nghi với môi trường học tập và kết nối với những người bạn mới.

journey-to-australia

Chương trình chuyển tiếp học tập tại Australia đã đem đến cho cô bạn những trải nghiệm đa dạng

Sau những chia sẻ chân thành về trải nghiệm cuộc sống du học, Bảo Ngân cũng không quên gửi lời nhắn nhủ tới sinh viên Swinburne Việt Nam cùng mong muốn học tập chuyển tiếp sang Australia. Cô bạn khuyên mỗi sinh viên cần giữ một tinh thần cầu tiến, thái độ cởi mở để đón nhận những kiến thức mới mẻ và tích cực rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết cho sự nghiệp tương lai.

Mình nghĩ rằng chủ động học hỏi chính là chìa khóa để thích nghi và phát triển bản thân trong một môi trường mới mẻ. Hãy cứ tự tin thử sức và trải nghiệm với cuộc sống du học nhé”, Bảo Ngân nói thêm. 

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…

news

Đại diện 55 trường THPT toàn quốc tranh tài tại vòng Đấu loại trực tiếp của Sing Out Loud 2024

Tối 7/1 vừa qua, Vòng Đấu loại trực tiếp Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 60 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 55…

news

Những diễn giả đầu tiên có mặt tại hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh – ICISN 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ tư (ICISN 2024) sẽ diễn ra tại Swinburne Việt Nam vào tháng 3/ 2024. Bốn diễn…

news

Tăng cường cơ hội trao đổi học thuật và xuất bản nghiên cứu trên các nền tảng tổ chức học thuật uy tín thế giới tại Hội thảo quốc tế Mạng và các hệ thống thông minh (ICISN 2024)

Hội thảo quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ 4 (The 4th International Conference on Intelligent Systems & Networks - ICISN 2024) dự kiến sẽ diễn…

news

Khám phá giá trị đặc biệt của Coursera cho cựu sinh viên Swinburne Việt Nam

Swinburne Việt Nam không chỉ cam kết cung cấp cơ hội học tập lâu dài mà còn thể hiện sự quan tâm với sự phát triển sau tốt nghiệp bằng…