“Khuôn thì khổ cởi thì mở”: Workshop tháo gỡ những định kiến giới trong bạn

Vừa qua, Swinburne Việt Nam phối hợp cùng Harmony of Gender tổ chức workshop về bình đẳng giới với chủ đề “Khuôn thì khổ, cởi thì mở” (Break the Gender Barrier). Sự kiện diễn ra tại Swinburne Việt Nam cơ sở Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên.

Không gian chia sẻ quan điểm về bình đẳng giới

Workshop là một hoạt động nằm trong dự án “Thanh niên tham gia giải quyết định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam” do Harmony of Gender tham gia triển khai; nhằm hướng đến nâng cao nhận thức và tăng cường khả năng thanh niên tham gia giải quyết định kiến giới, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam. Dự án được tài trợ bởi Liên Minh Châu Âu (EU), điều phối bởi Tổ chức Oxfam, thực hiện bởi Viện Tư vấn Phát triển Kinh tế Xã hội Nông thôn và Miền núi (CISDOMA) và phối hợp cùng Đại học Đà Nẵng.

Tham dự buổi workshop có sự góp mặt của ông Đào Ngọc Ninh – Phó viện trưởng Viện Tư vấn Phát triển Kinh tế Xã hội Nông thôn và miền núi (CISDOMA); TS. Hà Văn Hoàng và TS. Nguyễn Phương Khánh – Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng; chị Phạm Thị Ngọc Nhân – Trưởng phòng CTSV Swinburne Việt Nam; anh Thịnh Nguyễn – Giám đốc Học viện Thịnh Nguyễn Academy; chị Đào Nhật Linh – Quản lý Marketing. Đặc biệt là sự quan tâm của hơn 100 bạn sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

thao-go-nhung-dinh-kien

Swinburne Việt Nam đã phối hợp cùng Harmony of Gender tổ chức workshop về bình đẳng giới

Bình đẳng giới (Gender Equality) là một trong 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) do Liên Hợp Quốc đề ra, nhằm tăng quyền cũng như trao cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái (SDG5). Đây cũng là chủ đề được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Chia sẻ về giá trị cốt lõi mà workshop mang lại, chị Trần Mỹ Duyên – Chủ nhiệm dự án Harmony of Gender cho biết, chúng ta đang sống trong xã hội mà sự cân bằng vẫn chưa hoàn toàn đạt được. Mưu cầu được công nhận năng lực cá nhân lại gặp rào cản bởi nhiều dạng định kiến giới như: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, “Phụ nữ chân yếu tay mềm”, “Con trai không được khóc”. “Điều này vô hình trung dẫn đến sự bất bình đẳng giới trong ngành nghề khiến nhiều bạn trẻ gặp khó khăn trên con đường thực hiện ước mơ. Do đó mong muốn lớn nhất của nhóm là có thể thay đổi nhận thức, tư duy về giới trong nghề nói riêng và định kiến giới nói chung” – chị Duyên nói.

thao-go-nhung-dinh-kien

Buổi Workshop lưu lại dấu ấn khó quên cùng dàn khách mời ấn tượng.

“Cởi bỏ” những định kiến còn tồn tại

Tại workshop, nhiều câu chuyện trải lòng đã được các bạn sinh viên thổ lộ như phái nữ thì không thể kinh doanh giỏi hay chỉ có con trai mới nắm giữ được công nghệ. Các định kiến về giới đã vô tình đã kìm hãm lại khả năng của sáng tạo của chúng ta. Theo đó, các khách mời cũng đã chia sẻ những trải nghiệm cá nhân và bàn luận cùng sinh viên cách cởi bỏ những “định kiến” còn tồn tại. Hầu hết các khách mời đều đồng tình việc thay đổi về định kiến giới cần bắt đầu từ bản thân, từ trong gia đình, nhằm mục đích khiến mọi người người xích lại gần nhau hơn, chứ không phải khiến họ trở thành những chiến binh để “chiến đấu”.

thao-go-nhung-dinh-kien

Sinh viên tham gia các trò chơi đồng đội

Với phần trò chơi “Phá vỡ”, các sinh viên tham gia workshop được lựa ngẫu nhiên trong 60 ngành nghề, từ đó nêu lên định kiến về ngành nghề mà các bạn chọn. Thông qua trò chơi, các vấn đề được khơi gợi và giải đáp, giúp các sinh viên có cái nhìn thông thoáng và cởi mở hơn về từng giới.

Là một trong những diễn giả của workshop, anh Thịnh Nguyễn – Giám đốc Học viện Thịnh Nguyễn Academy, người đang hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp nhắn nhủ các bạn trẻ: “Mình cần nhìn nhận lại các định kiến vốn đã quen thuộc và từng dễ dàng chấp nhận nó, học cách đưa ra những hướng suy nghĩ tích cực hơn. Là thế hệ tương lai, các bạn trẻ có thể thay đổi suy nghĩ mình và giúp đỡ những người xung quanh để giảm bớt những định kiến về giới”.

thao-go-nhung-dinh-kien

Anh Thịnh Nguyễn – Giám đốc Học viện Thịnh Nguyễn Academy chia sẻ cùng sinh viên

Buổi workshop cũng đã giúp các sinh viên có cách nhìn cởi mở hơn về chủ đề này và mục tiêu số 5 về bình đẳng giới trong 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc. Bạn Ngọc Lưu – sinh viên năm nhất Swinburne Việt Nam chia sẻ: “Trò chuyện cùng các khách mời đã giúp em hiểu được nhiều bài học sâu sắc. Em hy vọng trong tương lai gần, những định kiến về giới sẽ được xoá bỏ và mọi người có thể tự do phát triển bản thân, đam mê của mình”

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…

news

Đại diện 55 trường THPT toàn quốc tranh tài tại vòng Đấu loại trực tiếp của Sing Out Loud 2024

Tối 7/1 vừa qua, Vòng Đấu loại trực tiếp Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 60 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 55…

news

Những diễn giả đầu tiên có mặt tại hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh – ICISN 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ tư (ICISN 2024) sẽ diễn ra tại Swinburne Việt Nam vào tháng 3/ 2024. Bốn diễn…

news

Tăng cường cơ hội trao đổi học thuật và xuất bản nghiên cứu trên các nền tảng tổ chức học thuật uy tín thế giới tại Hội thảo quốc tế Mạng và các hệ thống thông minh (ICISN 2024)

Hội thảo quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ 4 (The 4th International Conference on Intelligent Systems & Networks - ICISN 2024) dự kiến sẽ diễn…

news

Khám phá giá trị đặc biệt của Coursera cho cựu sinh viên Swinburne Việt Nam

Swinburne Việt Nam không chỉ cam kết cung cấp cơ hội học tập lâu dài mà còn thể hiện sự quan tâm với sự phát triển sau tốt nghiệp bằng…