Kỹ năng, ngoại ngữ và tư duy là ba yếu tố doanh nghiệp đánh giá cao ở ứng viên

Đó là nhận định của bà Nguyễn Thị Thu Hương – Giám đốc vận hành VMO Academy trong buổi ký kết hợp tác (MOU) giữa Swinburne Việt Nam với VMO và NashTech – hai công ty đa quốc gia trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm và giải pháp công nghệ hàng đầu hiện nay.

Bất lợi cạnh tranh của sinh viên Việt Nam trên trường quốc tế

 Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, các công ty công nghệ Việt Nam ngày càng có nhiều cơ hội tại thị trường quốc tế, tuy nhiên cơ hội này cũng ẩn chứa những thách thức bởi khách hàng ngày càng khó tính. Để nâng cao chất lượng của các dự án toàn cầu, đòi hỏi đội ngũ nhân lực triển khai phải có năng lực cao. Điều này cũng đặt ra bài toán khó cho các doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân sự chất lượng.

“Khi tuyển dụng các ứng viên, chúng tôi thường đánh giá dựa trên 3 tiêu chí: kỹ năng, ngoại ngữ và tư duy. Đặc biệt là ngoại ngữ, bởi nếu không có ngoại ngữ bạn không thể hiểu và làm việc được với khách hàng” – bà Hương nói.

Chia sẻ về những hạn chế của nhân lực Việt Nam trên trường quốc tế, không chỉ bà Hương mà các chuyên gia khác cũng đồng tình sinh viên Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều bất lợi so với nước bạn.

“Trong các dự án mà NashTech đang triển khai đều có cả kỹ sư Việt Nam và kỹ sư Âu Mỹ. Chúng tôi nhận ra về chuyên môn, sinh viên của mình không thề thua kém, thậm chí có nhiều bạn rất giỏi, nhưng vẫn kém hơn các đồng nghiệp ‘hàng xóm’ về khả năng thuyết phục, diễn giải và trình bày vấn đề” – Ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc quản lý dự án NashTech cho biết.

kỹ năng ngoại ngữ và tư duy

Ở góc độ là nhà tuyển dụng của một công ty đa quốc gia, ông Tuyển cũng cho rằng hầu hết các doanh nghiệp ngày nay đều kỳ vọng nhân viên sẽ có chuyên môn tiệm cận với công việc thực tế. Kinh nghiệm khởi đầu có thể chưa nhiều nhưng các bạn cần thường xuyên học hỏi để nâng cao trình độ.

“Khả năng tự học ở các ứng viên rất quan trọng. Thế giới công nghệ thay đổi từng ngày, những thứ bạn biết hôm nay có thể trở nên lỗi thời vào ngày mai. Do đó bạn cần liên tục học hỏi, thường xuyên làm mới kiến thức” – ông Tuyển nhấn mạnh.

Cơ hội chinh chiến tại thị trường quốc tế cho sinh viên

Tại buổi ký kết hợp tác giữa Swinburne Việt Nam với VMO Academy và NashTech, nhiều cơ hội mở ra dành cho sinh viên công nghệ, kinh doanh vào các kì thực tập sắp tới tại hai doanh nghiệp đã được các chuyên gia đề cập.

Một trong những cơ hội đó là tham gia các khóa huấn luyện của VMO Academy về kỹ năng mềm và tư duy làm việc để chinh phục thị trường quốc tế.

VMO Academy là công ty đào tạo nhân lực trực thuộc Công ty công nghệ thông tin VMO Holdings (VMO), có trụ sở tại Hà Nội – Việt Nam, Bangkok – Thái Lan, Tokyo – Nhật Bản, thung lũng Silicon – Mỹ với hơn 1200 nhân viên. VMO đã từng bước trở thành thương hiệu quốc gia và là đối tác tin cậy với tệp khách hàng đa dạng đến từ trên 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều khách hàng lớn trong Top 500 Fortune.

Các khóa huấn luyện sẽ diễn ra trước kỳ thực tập sắp tới, giúp sinh viên được trang bị những kỹ năng mềm và tư duy làm việc cần thiết như: kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, lập báo cáo, tư duy về sản phẩm, dịch vụ khách hàng…Đối với các sinh viên có năng lực, các bạn có cơ hội được tham gia vào các dự án quốc tế của VMO Holdings để trải nghiệm môi trường làm việc đa quốc gia ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

kỹ năng ngoại ngữ và tư duy2

Việc hợp tác với NashTech cũng được xem như chìa khoá giúp sinh viên bước ra thị trường thế giới. NashTech là thành viên của Tập đoàn Harvey Nash (Anh Quốc) với khoảng 40 văn phòng trên thế giới. Đây cũng là công ty công nghệ lớn thứ 2 tại Việt Nam theo đánh giá của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa), thuộc Top “Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” do Anphabe và Nielsen xếp hạng.

Gia nhập NashTech ở học kì On the job training (OJT), sinh viên ngành IT sẽ được dẫn dắt bởi các chuyên ngành hàng đầu về công nghệ. Các chuyên gia không chỉ cập nhật cho bạn những xu hướng công nghệ mới nhất, hướng dẫn các kỹ năng chuyên môn mà còn giúp sinh viên định hướng công việc tương lai.

Tại NashTech, sinh viên Swinburne Việt Nam có cơ hội tham gia và vận hành các dự án thử nghiệm có yếu tố chuyên môn giống như dự án thật. Điều này này giúp họ có được sự kết hợp giữa cơ hội học tập và trải nghiệm thực tiễn trong hệ sinh thái đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp, từ đó có những bước tiến xa hơn trong nghề nghiệp tương lai.

Rate this news

Trung ST

news

Chuyến đi của sinh viên Swinburne Việt Nam tới Quảng Ninh: Cơ hội trải nghiệm thực tế tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long và Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh

Ngày 18- 19/04/2024 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập và trải nghiệm tại Quảng Ninh. Các bạn đã có cơ hội tới…

news

Giám đốc Chính sách công khu vực của Meta trao đổi tại Swinburne Việt Nam

Sáng 16/03/2024, bà Thảo Griffiths - Giám đốc Chính Sách Công thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia của Tập đoàn Meta đã gặp gỡ và có buổi trao đổi…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan trụ sở Liên Hợp Quốc tại Việt Nam

Sáng 19/03, đoàn sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Tòa nhà xanh Một Liên Hợp Quốc (Green…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam học hỏi phát triển kỹ năng nghề nghiệp cùng chuyên gia Navigos Group

Nhằm mục đích giúp sinh viên phát triển kỹ năng nghề nghiệp và chuẩn bị hành trang tốt nhất khi tìm kiếm cơ hội thực tập và việc làm sau…

news

Khởi đầu ấn tượng năm 2024: Swinburne Việt Nam công bố 5 công trình nghiên cứu mới xuất hiện trên các tạp chí trong nước và danh mục ISI/Scopus

Các công trình nghiên cứu mới của Swinburne là sự khẳng định thế mạnh trong lĩnh vực nghiên cứu, đặc biệt là trong phạm vi công nghệ, kinh doanh và…

news

Chuyến tham quan học tập đầu năm mới đến KPMG Việt Nam: Trải nghiệm giá trị cho sinh viên ngành Kinh doanh

Ngày 27/02/2024 vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập với nhiều hoạt động thú vị tại KPMG - một trong…