Mọi khoảnh khắc khi là thực tập sinh tại UNDP đều hơn cả đặc biệt

Tôi may mắn tham gia vào chương trình thực tập tại UNDP (Chương Trình Phát Triển Liên Hợp Quốc), một trong những tổ chức hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực phát triển. Đây thực sự là một cơ hội quý giá với bất kì một người trẻ nào. 

Cơ hội bất ngờ

Thành thật mà nói, tôi tin rằng môi trường quốc tế sẽ đem đến cho mình nhiều cơ hội nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng với lĩnh vực công tác xã hội hoặc phát triển. Tôi đã tập trung vào mảng tổ chức sự kiện trong thời gian trung học, và mặc dù một số trong số đó là những dự án liên quan đến các vấn đề xã hội, kinh nghiệm khiến tôi tin rằng quan hệ công chúng  liên quan rất nhiều đến việc tổ chức sự kiện. Và chuyên ngành Quan hệ công chúng tại Swinburne Việt Nam có thể là một ngành học phù hợp.

Môn học “Networked Selves” mà tôi được học tại đây đã giúp tôi có cơ hội tìm hiểu sự giao thoa giữa mạng xã hội và nữ quyền. Điều này thôi thúc tôi xem xét công việc phát triển xã hội một cách nghiêm túc hơn, tất nhiên là tập trung vào truyền thông. Kể từ đó, tôi dành nhiều thời gian tìm kiếm các vị trí khác trong các tổ chức phi chính phủ. Sau nhiều nỗ lực và cả sự kiên nhẫn chờ đợi, cuối cùng tôi đã đạt được vị trí thực tập tại UNDP – một cơ hội không ngờ từ Liên Hợp Quốc.

thuc-tap-sinh-tai-UNDP

Tôi may mắn tham gia vào chương trình thực tập tại UNDP (Chương Trình Phát Triển Liên Hợp Quốc),

Mọi khoảnh khắc đều hơn cả đặc biệt

Trong vị trí thực tập sinh Giám sát và đánh giá tại UNDP, tôi đảm nhận vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trưởng nhóm M&E giám sát các dự án và đảm bảo chất lượng công việc. Nhiệm vụ của tôi không chỉ dừng lại ở việc làm việc với các đối tác và nhóm chương trình  để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn doanh nghiệp và thúc đẩy các chương trình quốc gia, mà còn mở rộng đến việc tham gia các hoạt động cộng đồng và tổ chức sự kiện nội bộ. Ngoài ra, tôi cũng hỗ trợ sản xuất một số tài liệu truyền thông nhất định để nâng cao khả năng hiển thị các sáng kiến và tác động của UNDP tại Việt Nam.

Chỉ có một câu thôi khi nói về trải nghiệm OJT tại UNDP, đó là mọi thứ đều hơn cả đặc biệt! OJT (On the Job trainning) là chương trình thực tập bắt buộc với mọi sinh viên Swinburne Việt Nam và đây là một trong những vị trí toàn thời gian đầu tiên của tôi.

Bạn biết đó, khi bước vào công việc toàn thời gian đầu tiên, bạn có thể gặp phải cú sốc văn hóa với môi trường hoàn toàn mới phải thích nghi. Mặc dù tôi hoàn toàn mong đợi nó sẽ choáng ngợp, nhưng tin tôi đi, nó cũng rất thỏa mãn và đẩy tôi ra khỏi vùng an toàn của mình! Từ việc tìm hiểu những sự thật thú vị về văn phòng đến việc ăn trưa tại căng tin cùng các đồng nghiệp đến từ khắp mọi nơi và ở mọi lứa tuổi; từ việc tìm hiểu các quy trình, hay còn gọi là cách mỗi dự án được xử lý kỹ thuật số tại UNDP, đến những điều bình thường như nhận được chiếc thẻ nhân viên đầu tiên, mọi khoảnh khắc cho đến nay của tôi đều còn hơn cả đặc biệt!

Ngay từ tuần làm việc đầu tiên tại UNDP, tôi đã được giao một nhiệm vụ thú vị, đó là tổ chức sự kiện Trung Thu cho con của rất nhiều anh chị đồng nghiệp. Trong sự kiện Trung Thu, tôi không chỉ tham gia thiết kế passport xinh xắn cho các em nhỏ, mà còn hỗ trợ mọi người trang trí và trực booth face-painting. Đó quả là một trải nghiệm “phá cỗ” Trung Thu đáng nhớ khiến tôi có cảm giác thuộc vềi đại gia đình UNDP.

thuc-tap-sinh-UNDP

Ngay từ tuần làm việc đầu tiên tại UNDP, tôi đã được giao một nhiệm vụ thú vị, đó là tổ chức sự kiện Trung Thu cho con của rất nhiều anh chị đồng nghiệp

Ba điều đã học được

Cơ hội thực tập tại UNDP đã giúp tôi học được được ba điều quan trọng.

Đầu tiên là sự linh hoạt và chuẩn bị cho việc phải linh hoạt. Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng so với việc hoàn thành deadline đúng ngày tại Swinburne, rất nhiều lần, các cuộc họp hoặc công việc khẩn cấp xuất hiện vào cuối ngày, yêu cầu sự chú ý ngay lập tức. Trong trường hợp này, tôi thấy rằng việc tốt nhất là thảo luận với người hướng dẫn của bạn về cách tiếp cận, giữ bình tĩnh và hoàn thành công việc nhanh nhưng phải cẩn thận để tránh việc phải kiểm tra lại vào ngày tiếp theo.

Thứ hai là đừng ngần ngại hỏi. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thật lòng mà nói, tôi không thuộc type người năng động. Điều này đã thay đổi đáng kể khi tôi hoà nhập với UNDP. Khi làm việc trong vai trò mới, có rất nhiều điều bạn phải tự học cách nắm bắt và chủ động. Ví dụ, chiếc máy tính mà tôi được cấp không có một số ứng dụng và thiết lập cần thiết để thực hiện công việc của mình, nhưng tôi quá sợ hãi để hỏi sự giúp đỡ vào ngày đầu tiên, nên tôi không thể làm gì nhiều trong ngày đó. Sau đó, vào ngày thứ hai,  cuối cùng tôi đã dũng cảm và đến phòng công nghệ thông tin của văn phòng để yêu cầu hướng dẫn chi tiết. Tôi đã nhận được câu trả lời cho tất cả các câu hỏi của mình cùng với sự giúp đỡ kỹ thuật chỉ trong vòng 15 phút! Vậy nên, bài học “đau đớn” ở đây thực sự là đơn giản: chỉ cần hỏi, dù nó nghe có vẻ đơn giản!

Thứ ba là duy trì sự cân bằng giữa công việc và học tập. Tôi nhận ra rằng mình có xu hướng thận trọng những công việc có thể xuất hiện vào cuối ngày, nên tôi thường ở lại khá muộn. Sau đó, tôi nhớ ra bản thân rằng mình vẫn là sinh viên năm cuối ở trường đại học và còn bài tập phải hoàn thành. Tóm lại, điều tôi muốn nói ở đây là chúng ta thiết lập là cần những giới hạn lành mạnh cho bản thân! Tôi thực sự rất biết ơn người hướng dẫn của mình, vì chị ấy khuyến khích tôi trở thành một người làm truyền thông tốt hơn so với kỳ vọng về những gì tôi sẽ học được từ vị trí này.

thuc-tap-sinh-tai-UNDP

Cơ hội thực tập tại UNDP đã giúp tôi học được được ba điều quan trọng.

Những lợi thế

Khi chạm tay đến cơ hội tại UNDP, tôi đã thực sự tin nhờ là sinh viên Swinburne, mình đã có một số lợi thế đặc biệt so với các ứng viên khác. Ngoài một lợi thế khá dễ hiểu là sở hữu bằng cấp từ một trường đại học của Úc thì trải nghiệm học tập tại Swinburne đã đem đến cho tôi thực sự nhiều giá trị hơn tưởng tượng.

Điển hình nhất chính là cơ hội sử dụng tiếng Anh hàng ngày. Từ việc phải phát biểu ý kiến trên lớp, việc đọc 1001 bài báo học thuật để hoàn thành thật tốt assignment, việc được “đắm mình” hoàn toàn vào môi trường song ngữ đã giúp tôi hoà nhập nhanh chóng trong một môi trường quốc tế như Liên Hợp Quốc! Tôi thấy vô cùng may mắn khi bản thân đã không mất quá nhiều thời gian để quen với việc đọc email hay tham gia các cuộc họp hoàn toàn trong Tiếng Anh. Thậm chí đôi lúc còn cảm thấy việc soạn thảo văn bản bằng tiếng Anh đến với mình tự nhiên hơn là tiếng Việt.

thuc-tap-sinh-tai-UNDP

Khi chạm tay đến cơ hội tại UNDP, tôi đã thực sự tin nhờ là sinh viên Swinburne, mình đã có một số lợi thế đặc biệt so với các ứng viên khác.

Bên cạnh đó, chương trình Global Citizen cũng có ảnh hưởng sâu sắc với hành trình phát triển bản thân của tôi. Nó mang lại cho tôi nền tảng vững chắc cho việc học cao hơn, truyền đạt các kỹ năng quan trọng như nghiên cứu sâu rộng và phương pháp nghiên cứu hiệu quả. Những kỹ năng này đã chứng minh giá trị không thể đo lường được, nâng cao khả năng của tôi trong nhiều dự án nghiên cứu.

Là sinh viên Swinburne, tôi có cơ hội được tiếp cận với một bộ sưu tập lớn các tạp chí học thuật, một tài nguyên quý giá đã giúp ích tôi rất nhiều trong các dự án nghiên cứu. Ngoài ra, việc có quyền truy cập các công cụ phần mềm cần thiết như Adobe và Linked Learning đã nâng cao trải nghiệm học tập của tôi đáng kể. Rõ ràng, những kỹ năng số hóa này trở nên ngày càng quan trọng trên thị trường lao động cạnh tranh hiện nay.

Swinburne cũng giúp tôi có những trải nghiệm phong phú để trở nên tự tin khi đi thực tập. Ngoài học tập, tôi còn là thành viên của Câu lạc bộ Sự kiện và Câu lạc bộ Tâm linh Ethos tại Swinburne. Những hoạt động này giúp tôi phát triển các kỹ năng giao tiếp và xã hội, biết cách xây dựng mối quan hệ và học cách quản lý thời gian hiệu quả. Tôi có cơ hội gặp gỡ những cá nhân xuất sắc, những người khiến tôi có thể học hỏi từ họ rất nhiều điều. Một cộng đồng đồng cảm, thấu hiểu và luôn hỗ trợ nhau mà tôi đã tìm thấy ở đây thực sự là điều đặc biệt và là lợi thế cho bất kì người trẻ nào.

 

1/5 - (1 bình chọn)

TRANG TRẦN

news

The VDM đến từ THPT Việt Đức trở thành Quán Quân HBDC 2024

Sau các vòng thi và hoạt động bên lề, ngày 28/4 vừa qua, vòng chung kết của cuộc thi High School Best Dance Crew (HBDC) 2024 đã diễn ra với…

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…

news

Đại diện 55 trường THPT toàn quốc tranh tài tại vòng Đấu loại trực tiếp của Sing Out Loud 2024

Tối 7/1 vừa qua, Vòng Đấu loại trực tiếp Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 60 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 55…

news

Những diễn giả đầu tiên có mặt tại hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh – ICISN 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ tư (ICISN 2024) sẽ diễn ra tại Swinburne Việt Nam vào tháng 3/ 2024. Bốn diễn…

news

Tăng cường cơ hội trao đổi học thuật và xuất bản nghiên cứu trên các nền tảng tổ chức học thuật uy tín thế giới tại Hội thảo quốc tế Mạng và các hệ thống thông minh (ICISN 2024)

Hội thảo quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ 4 (The 4th International Conference on Intelligent Systems & Networks - ICISN 2024) dự kiến sẽ diễn…