Tin tức
Xu hướng phát triển ngành Media trong kỷ nguyên số
Media số hiện nay đã thay đổi, đặc biệt là khi thời đại số hoá đã và đang thay đổi toàn diện cuộc sống của chúng ta. Những ứng dụng chỉnh ảnh, quay phim hay những nền tảng xã hội như Youtube đang dần len lỏi, như một phần không thể thiếu với sinh hoạt thường ngày của giới trẻ, vì thế mà công tác truyền thông cũng thay đổi theo mỗi ngày. Cùng nghe tiến sĩ Kelly Cassidy, Giám đốc Đào tạo Đại học Công nghệ Swinburne Việt Nam nói về ngành học Media số – Truyền thông năm động này nhé.
>>> Bài học truyền thông trong dịch Covid-19
>>> Nghề nhà báo trước sự phát triển của truyền thông số
Là một chuyên gia trong ngành Truyền thông Đa phương tiện, cô nghĩ thế nào về những thay đổi trong ngành Media & Communication trong kỷ nguyên số này?
Hầu hết các phương tiện truyền thông hiện nay đã được số hoá, vì vậy sự chuyển giao giữa các phương thức truyền thống và hiện đại sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng. Sự số hoá đã dẫn đến việc media được gài gắm vào trong mọi thứ ta làm, từ shopping cho đến hẹn hò, cho đến gọi đồ ăn.
Chúng ta có thể thấy xu hướng sử dụng media ngày càng cao đã có một tầm ảnh hưởng quan trọng trong mọi lĩnh vực. Thời khi tôi còn trẻ, khái niệm digital marketing còn xa lạ và chưa có nhiều ứng dụng, nhưng thời nay, nếu nói không biết đến digital marketing thì bạn đã lạc hậu mất rồi.
Cụ thể những công việc mới nào đang được tạo ra trong ngành Media, thưa cô?
Ở Australia có một ngạn ngữ thế này: “Hầu hết những công việc của hôm nay sẽ không còn tồn tại trong 10 năm nữa”, và điều này hoàn toàn đúng với ngành Media. Với các xu hướng hiện tại, Phân tích dữ liệu và Trực quan hoá dữ liệu sẽ còn tiếp tục phát triển nhanh, tạo ra nhiều công việc mới liên quan đến giải quyết các vấn đề trong Media mà trước đó chưa từng xuất hiện. Ngoài ra, những ngành nghề đã có từ lâu như nhiếp ảnh, editing, thu âm sẽ dễ được con người tiếp cận và sử dụng hơn mà không cần đến bằng cấp kỹ chuyên môn.
Một điều đặc biệt nữa chính là sinh viên tốt nghiệp có khả năng đáp ứng với công việc. Sinh viên có thể làm việc trái ngành mà không gặp bất kỳ khó khăn nào, vì họ có thể tự học hỏi thêm các kỹ năng liên quan.

Tiến sĩ Kelly trao đổi với phóng viên về ngành Media
Cô nghĩ thế nào về cơ hội việc làm trong ngành Media hiện nay?
Media tiếp tục là một trong những ngành công nghiệp phát triển trên thế giới khi dần trở nên mật thiết đến đời sống hằng ngày của chúng ta. Một trong những điểm nhấn thành công trong kinh doanh hiện đại chính là hiểu rõ một tổ chức cần sử dụng hiệu quả media như thế nào để giao tiếp nội bộ cũng như bên ngoài xã hội. Có một thực tế là nhiều sinh viên ngành Media không bắt đầu sự nghiệp Media của mình từ đầu, thay vào đó, họ tận dụng những kỹ năng liên quan để làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Cô nhận thấy ngành Media ở Australia và các nước phát triển có những đặc điểm gì nổi bật?
Các phương thức truyền thông truyền thống tại Australia như truyền hình và báo chí được bảo vệ trong suốt một thời gian dài bởi quy định của chính phủ nhằm hạn chế cạnh tranh. Kỷ nguyên số đã thay đổi tất cả, các phương tiện truyền thông giờ đây phải nỗ lực rất nhiều để tồn tại.
Các ấn phẩm online ra đời lấn át báo giấy, và sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ streaming quốc tế cạnh tranh gay gắt với truyền hình.
Các doanh nghiệp thì cố gắng để tìm ra mô hình doanh doanh thu trong thị trường phân mảng này. Hầu hết các media truyền thống dựa vào quảng cáo trả phí, tuy nghiên, người dùng dần chuyển hướng sang đóng phí theo tháng.
Cô có thể cho biết xu hướng phát triển của ngành Media tại Việt Nam trong tương lai?
Ngành Media số tại Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với các nước trên thế giới. Các công ty media địa phương cũng đang phải đối mặt với sự phát triển mạnh mẽ của các tổ chức media lớn quốc tế. Phần lớn các phương thức truyền thống được thay thế bởi công nghệ kỹ thuật số (đặc biệt là dành cho giới trẻ).

Media ở Việt Nam cần tập trung nhiều hơn trên nền tảng mobile
Một trong những điểm nổi bật của thị trường Media Việt Nam chính là nền tảng trên thiết bị di động với tốc độ phát triển nhanh chóng. Sinh viên Việt Nam cần hiểu được những đặc tính sản xuất nội dung và phân phối kênh truyền thông trên nền tảng mobile hơn so với các sinh viên đang theo học tại Úc.
Các khoá học tại Swinburne cung cấp gì đến thị trường lao động?

Theo cô Kelly, Media trong kinh doanh cần kết hợp thực hành, phân phối, phân tích truyền thông
Các khoá học tại Swinburne kết hợp chương trình giảng dạy ngành Media & Communication từ Australia cùng với sự tham gia của các chuyên gia trong ngành từ FPT và các doanh nghiệp trong nước, chuẩn bị cho sinh viên những yêu cầu cụ thể đối với ngành Media số tại Việt Nam, nhưng cũng giúp các em hình thành khả năng làm việc trong ngành Media ở bất kỳ đâu trên thế giới. Quan trọng hơn cả, khoá học kết hợp các kỹ năng thực hành, phân phối và phân tích truyền thông với kiến thức bao quát về sử dụng Media trong kinh doanh.
Swinburne Việt Nam sẽ bắt đầu giảng dạy ngành Media 2020. Trường đã lựa chọn giảng dạy chuyên ngành là gì và tại sao, thưa cô?
Social Media được lựa chọn là một trong những chuyên ngành trọng tâm của ngành Media tại Swinburne Việt Nam, bởi đây là một trong những ngành có cơ hội nghề nghiệp phát triển mạnh mẽ nhất.
Hầu hết các công ty lớn trên thế giới đầu tư mạnh vào Mạng xã hội, chính vì vậy, chương trình giảng dạy chuyên ngành Social Media tại Swinburne hướng đến đào tạo sinh viên không chỉ sáng tạo content, mà còn đảm bảo nội dung được tiếp cận đúng đối tượng. Đồng thời cở sở vật chất đầy đủ để đáp ứng tiêu chí du học tại chỗ cho sinh viên Swinburne.
Vào lúc 19h30 ngày 20/03/2020 tới đây, để mang đến những thông tin bổ ích với những ai đang quan tâm đến ngành truyền thông đa phương tiện, Đại học Công nghệ Swinburne Việt Nam phối hợp với báo điện tử VnExpress tạo nên một chương trình trò chuyện trực tuyến với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành Truyền thông và giáo dục.
Diễn giả của chương trình:
Dr Kelly Cassidy: Giám đốc đào tạo Swinburne, chuyên gia về Social Media
Dr Hoàng Việt Hà: Hiệu trưởng Đại học Swinburne VIệt Nam
Mr Tuấn Hà: Chủ tịch VinaLink Media, VinaLink Academy
Thông tin chương trình:
Livestream: “Chọn ngành học đón đầu 4.0” trực tiếp trên fanpage chính thức của Vn Express và Swinburne Vietnam
Khung phát sóng: 19h30, ngày 20/03/2020
Thời lượng: 45 phút
Chương trình hứa hẹn sẽ mang đến những thông tin mới nhất về xu hướng chọn ngành chọn nghề lĩnh vực Truyền thông hiện nay cho các em học sinh và bậc phụ huynh. Đừng quên theo dõi livestream trên fanpage chính thức của VnExpress hoặc fanpge chính thức của Đại học Công nghệ Swinburne Việt Nam.
Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình này, theo dõi tại đây
admin
Học trải nghiệm: Bài học truyền thông qua chiến dịch bước vào thị trường Việt Nam của Netflix
Khám phá Ngành Media tại Swinburne Việt Nam: Cơ hội và thử thách với lĩnh vực Sáng tạo
[Industry Link] Xu hướng Media hóa và cơ hội của ngành truyền thông tại Việt Nam
Các nghề truyền thông mới nhất trong thời đại 4.0.
Truyền thông đa phương tiện – Cánh cửa cơ hội cho sinh viên tại Tp. Hồ Chí Minh
Tin nổi bật
“Trò chơi con mực” (Squid Game) đã thành loạt phim ăn khách nhất trong lịch sử của Netflix và thậm chí đã len lỏi đến…