Nhật ký chinh phục Fansipan: Đi để trở về

Chúng tôi theo đoàn lên xe tới Trạm Tôn khi ánh nắng dịu nhẹ đã bắt đầu trải đều những cung đường Sapa, xua tan sương mù ảm đạm, lạnh lẽo.

Những người hướng dẫn và đón tiếp nồng hậu

Xuất phát từ đêm hôm trước, 5 giờ sáng, đoàn xe của Swinburne Việt Nam đã đến với Sapa khi thị trấn sương mù vẫn còn chìm trong tĩnh lặng. Cả đoàn dừng chân ăn sáng để tiếp thêm năng lượng, chuẩn bị cho hành trình đầy cheo leo phía trước.

8 giờ xe di chuyển tới Trạm Tôn. Phần khởi động khiến chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn khi có anh trưởng đoàn và các “porter” người H’Mông đồng hành. “Porter” là các hướng dẫn viên chuyên nghiệp, giúp chúng tôi mang vác đồ, lều trại, thức ăn… Trông vóc dáng ai cũng nhỏ nhắn mà trên lưng đều mang hơn chục cân hành lý.

Trạm Tôn là điểm dừng chân đầu tiên của đoàn leo núi Swinburne Việt Nam

Trạm Tôn là điểm dừng chân đầu tiên của đoàn leo núi Swinburne Việt Nam

Qua người hướng dẫn, chúng tôi biết rằng sẽ phải vượt qua khoảng 11 km đường núi và 3 chặng đường trong hai ngày sắp tới. Bác A Pờ – người nắm giữ kỷ lục chinh phục đỉnh Fansipan trong 1 giờ 39 phút chính là nguồn cảm hứng mãnh liệt cho chúng tôi trên suốt hành trình. Sau màn khởi động lên dây cót năng lượng, ai nấy đều háo hức xen lẫn hồi hộp khi chuẩn bị chinh phục “nóc nhà” Đông Dương.

Đoàn leo núi khởi động trước khi chinh phục đỉnh Fansipan

Đoàn leo núi khởi động trước khi chinh phục đỉnh Fansipan

Suốt chặng đường trên đèo Trạm Tôn, chúng tôi đã có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ. Tiếng chim hót râm ran, tiếng lá cây khô bước chân ai dẫm nhẹ, tiếng suối chảy róc rách văng vẳng, dốc nối dốc, đá tiếp đá, suối quanh co uốn lượn…là màn dạo đầu cho chuyến hành trình đầy hiểm trở.

Trải nghiệm dừng chân ở độ cao hơn 2000 mét

Sau một hành trình leo khá mệt, chúng tôi được trải nghiệm nghỉ trưa trong một chiếc lán ở độ cao 2.200m. Những món ăn đặc sản vùng Tây Bắc được chế biến bởi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ và ấm đượm tình người của người H’mông như gà rừng chiên, cơm lam tím, bánh chưng gù….đã tiếp sức cho chúng tôi trên hành trình phía trước.

Hết con dốc này lại tới con dốc khác, hết đá tảng này lại tới đá tảng khác, có những đoạn nơi chúng tôi bám vào chỉ là những cành lá mỏng manh. Những hơi thở gấp gáp dồn dập đầy mệt mỏi, hòa vào tiếng gió rít thổi qua mang mây mù bay buốt lạnh. Chúng tôi giúp đỡ nhau vượt qua suối thác, đường đá chênh vênh, lắng nghe những câu chuyện thú vị về xứ sở sương mù từ anh trưởng đoàn mà lòng càng thêm yêu Sapa, yêu đất nước và con người Việt Nam mình.

Đường đến đỉnh Fansipang vô cùng cheo leo và hiểm trở

Đường đến đỉnh Fansipang vô cùng cheo leo và hiểm trở

Sau bữa trưa là chặng đường thứ hai để tiến tới độ cao 2.800m. Đường đi ngày càng hiểm trở với những vách dốc gần như dựng đứng cao tới 4-5m. Bước chân dù đã thấm mệt cũng không khiến đoàn leo núi quên đi việc khám phá vẻ đẹp tuyệt diệu của cảnh vật hai bên đường với hoa đỗ quyên, thảo quả, dâu rừng, lá phong… 

Các sinh viên Swinburne Việt Nam đã có những khoảnh khắc đáng nhớ trên hành trình chinh phục đỉnh Fansipan

Các sinh viên Swinburne Việt Nam đã có những khoảnh khắc đáng nhớ trên hành trình chinh phục đỉnh Fansipan

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo của các hướng dẫn viên người H’Mông, chúng tôi đã có một bữa tối quây quần thật ấm cúng và ngon miệng bên bếp lửa nghi ngút khói. Có lẽ với nhiều sinh viên Swinburne Việt Nam, đây là lần đầu tiên được trải nghiệm một đêm ngủ giữa rừng sâu núi thẳm. Một buổi tối không đèn điện, không nước nóng, thiếu thốn chăn màn, thậm chí phải đối mặt với cái lạnh lẽo của sương mù và những cơn mưa đá lúc dồn dập, lúc thưa thớt. 

Đêm khuya tĩnh mịch, mọi người đều giữ yên lặng, nhưng ai nấy đều không giấu được sự lo lắng cho hành trình ngày mai. Dù vậy, chúng tôi cũng phần nào yên tâm bởi biết rằng dù có chuyện gì thì vẫn có những người đồng đội ở bên cạnh.

“Chạm” tới đỉnh Phansipan

4 giờ 30 sáng, đoàn leo núi lên đường chinh phục đỉnh Fansipan khi trời vẫn còn tối đen. Một bên là vực, một bên là vách núi, âm u, tĩnh mịch, chỉ vang lên nhè nhẹ tiếng bước chân của đoàn leo núi. Ánh sáng đèn pin, điện thoại le lói dẫn lối chúng tôi đi.

Khoảng hơn 6 giờ, mặt trời bắt đầu hé rạng. Chúng tôi vẫn mải miết bước đi trên bùn lầy, đá tảng, những con dốc cheo leo nối tiếp nhau. Đoạn đường này cũng là cung đường thử thách ý chí của con người nhất. Cơn mưa đêm làm mọi thứ trở nên ẩm ướt, trơn trượt và khó khăn hơn. Đã có những giọt nước mắt tuôn rơi bởi nhớ nhà, bởi lo sợ trước thiên nhiên hùng vĩ đầy rẫy nguy hiểm, cũng có khi là bởi mệt mỏi tưởng chừng muốn bỏ cuộc. Nhưng nhờ lời động viên từ anh chị hướng dẫn viên và các đồng đội, chúng tôi lại hừng hực khí thế quyết tâm bước tiếp.  

Trải qua muôn vàn khó khăn, khoảng 11 giờ trưa, cả đoàn đã chạm tới đỉnh Fansipan cao 3.143 mét trong niềm vui vỡ òa và xúc động. Chúng tôi như đứng trong mây, trên mây, cảm nhận sự hùng vĩ và phóng khoáng của thiên nhiên, được hít thở bầu không khí trong lành.

Đoàn leo núi của Swinburne Việt Nam chinh phục thành công đỉnh Fansipan

Đoàn leo núi của Swinburne Việt Nam chinh phục thành công đỉnh Fansipan

Đứng giữa đất trời Tây Bắc với lá cờ Tổ Quốc, chúng tôi càng thêm yêu quý, biết ơn Mẹ thiên nhiên và những con người đang ngày đêm lặng lẽ cống hiến cho đất nước. Chúng tôi cũng tự hào về bản thân và những người đồng đội của mình biết bao vì đã cùng nhau “đi để trở về”. Một chuyến đi mà nhờ đó chúng tôi dám bước qua vùng giới hạn của bản thân, hiểu được tinh thần đồng đội và biết trân trọng những giá trị đáng quý trong cuộc sống.

Chúng tôi vẫn đùa với nhau rằng đỉnh Fansipan chính là một thử thách của thanh xuân mà mỗi người trẻ nên một lần trải nghiệm. Bởi những bài học được tích quỹ được qua chuyến đi thậm chí còn quý giá hơn bất kì kiến thức nào trong sách vở mà bạn có thể được học.

Nhân vật trải nghiệm: Lê Hồng Trang – SV K3 Swinburne Việt Nam

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…

news

Đại diện 55 trường THPT toàn quốc tranh tài tại vòng Đấu loại trực tiếp của Sing Out Loud 2024

Tối 7/1 vừa qua, Vòng Đấu loại trực tiếp Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 60 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 55…

news

Những diễn giả đầu tiên có mặt tại hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh – ICISN 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ tư (ICISN 2024) sẽ diễn ra tại Swinburne Việt Nam vào tháng 3/ 2024. Bốn diễn…

news

Tăng cường cơ hội trao đổi học thuật và xuất bản nghiên cứu trên các nền tảng tổ chức học thuật uy tín thế giới tại Hội thảo quốc tế Mạng và các hệ thống thông minh (ICISN 2024)

Hội thảo quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ 4 (The 4th International Conference on Intelligent Systems & Networks - ICISN 2024) dự kiến sẽ diễn…

news

Khám phá giá trị đặc biệt của Coursera cho cựu sinh viên Swinburne Việt Nam

Swinburne Việt Nam không chỉ cam kết cung cấp cơ hội học tập lâu dài mà còn thể hiện sự quan tâm với sự phát triển sau tốt nghiệp bằng…